ụ ụ M c l c
ở ầ M đ u ế ớ ạ ề ầ ủ
ẻ ủ
ớ ự ỏ ệ ạ ể ồ ạ ủ ấ i dùng internet. Đ c bi
ế ớ ớ ậ i có c h i tham gia vào th gi
ế ườ ậ ộ ế ố ệ ơ ộ ề ệ ư ưở t
ế ẫ ạ
ị ố ề ụ ể ề ứ ạ ờ ố ộ ự ữ ớ
ạ ữ ệ ề
ườ ướ i d ề ấ ầ i góc đ ế ế ộ ủ ọ i mang tính khoa h c là đi u r t c n thi
ứ ể ệ ọ ọ ụ ạ ằ ộ i đa truy n thông, nh m th a mãn nhu M ng xã h i là m t ph n c a th gi ố ặ ườ ầ t trong b i c u thông tin, k t n i và chia s c a các ng ộ ề ộ ả t c a r t nhi u m ng xã h i, c nh h i nh p hi n nay, v i s phát tri n ế ố ộ ề i thông tin và k t n i r ng l n, cùng nhi u ng ệ ử ụ ớ ng và giá tr s ng khác nhau. Vi c s d ng lúc ti p c n v i nhi u h t ả ạ ấ m ng xã h i đã d n đ n hàng lo t v n đ c th v hành vi, tr ng thái và c ườ ế ễ i. nh ng áp l c cùng v i nh ng di n ti n ph c t p trong đ i s ng con ng ộ ử ụ ạ Vi c nghiên c u v hành vi s d ng m ng xã h i c a con ng ả ữ Tâm lí h c đ có nh ng ki n gi t cho ọ ứ Tâm lí h c hi n đ i – khoa h c ng d ng.
1
ộ ể ệ ạ ị ử I. Khái ni m và l ch s phát tri n m ng xã h i.
1. Khái ni mệ
ọ ộ ạ ế ị
ề
ư ậ ạ ờ
ể ầ i o (xã h i o) v i
ể ự ộ ư ạ
ộ ả ế ớ ự ự ở
ụ ộ ả “M ngạ xã h i hay g i là m ng xã h i o (ti ng Anh: social network) là d ch v ở ụ ớ ạ ớ ố ế các thành viên cùng s thích trên Internet l i v i nhau v i nhi u m c n i k t ộ ệ t không gian và th i gian” Nh v y m ng xã h i đích khác nhau không phân bi ớ các thành viên là các c dânư ế ớ ả ể có th ng m hi u là m t th gi ạ ể th d a trên các nhóm m ng. Cách đ các c dân m ng liên k t v i nhau có ự ặ (group), d a trên các thông tin cá nhân, d a trên s thích cá nhân ho c lĩnh v c quan tâm.
ạ ể
ể ể ế ạ ấ ả ệ ầ ộ
ư ẻ ả
ể ế ố ớ ơ ả ộ ư ề ạ ậ ạ ộ Các m ng xã h i đi n hình có th k đ n : Facebook, Yahoo, Youtube, ư ề MySpace, Hi5, Twitter, ZingMe… t t c các m ng xã h i hi n nay h u nh đ u có các tính năng c b n nh chat,email,voichat,phim nh,chia s file,blog và xã ở lu n. Qua m ng xã h i,các c dân m ng có th k t n i v i nhau và đi u đó tr
2
ệ ỗ ở t y u c a m i ngày cho hàng trăm tri u thành viên ơ ắ kh p n i
ộ thành m t đi u t ế trên Th Gi ề ấ ế ủ ớ i.
ử ộ ạ ị
2. L ch s hình thành m ng xã h i.
ị ử ể ế ề ắ ộ L ch s hình thành và phát tri n m ng xã h i trên th gi
ư ộ ờ
ế ứ ỉ ấ ạ ọ
ộ ệ ộ ắ ề ồ ề ố ể ớ ớ ạ i g n li n v i ự ứ Internet. Ch trong m t th i gian ng n nh ng các nhà nghiên c u đã xây d ng thành công r t nhi u m ng xã h i, đi u này đóng vai trò h t s c quan tr ng cho ự s phát tri n các m i quan h c ng đ ng.
ự c ti n c a nhân lo i”. Đây đ
ế ủ ộ ấ ế ề ạ ế ườ ượ ạ c i: giao ti p qua
ờ ủ ướ Năm 1971 s ra đ i c a email đánh d u “b ủ ủ xem là n n móng c a quá trình giao ti p c a xã h i lo i ng Internet.
ộ ộ ự ữ ế ạ ầ
ậ ủ ườ ờ ế ớ i i dùng
c ra đ i: Geocities. Ý t ữ ủ ề ấ ị ừ ự ữ Năm 1994 m t trong nh ng nh ng m ng xã h i tr c tuy n đ u tiên trên th gi ượ ưở ng thành l p c a Geocities là cho phép ng đ ủ ự xây d ng nh ng website c a riêng mình theo t ng ch đ nh t đ nh. t
ạ ờ
ộ ố ườ ữ ộ ủ ữ ệ ả ậ ớ ự i dùng t do chia ườ i có cùng
Năm 1995, m ng xã h i TheGlobe.com ra đ i, cho phép ng ẻ s nh ng tr i nghi m c a cu c s ng và cùng bàn lu n v i nh ng ng ở s thích.
ầ ề ề ầ ầ
ở ớ ượ i đ ắ c ra m t và tr
ụ ộ ầ ườ ắ ế ụ ự
ế ạ Năm 1997, ph n m m AOL Instant Messenger, ph n m m chat đ u tiên trên th ị ấ nên r t thông d ng. Cũng trong năm nay, d ch v gi ạ SixDegrees.com ra m t. Đây là m ng xã h i đ u tiên cho phép ng i dùng t ạ t o các profile và liên k t b n bè.
ộ ố ạ ộ
ự ở ộ ế ố ế ạ ạ ế ẫ
cu c s ng bên ngoài ạ ượ c ra đ i. Hi n nay, Friendster v n là m ng xã h i k t n i và tìm ki m b n ớ Năm 2002, Friendster, m ng xã h i liên k t b n bè th c ệ ờ đ ế ớ ấ bè l n nh t th gi i.
ạ ượ ớ ự ộ
ở ầ ư
ẽ ừ ư ả ế ệ ả ầ
ế
ượ ậ ạ ắ ủ ỉ ư ộ
ắ ổ ủ c xem là năm bùng n c a m ng xã h i, kh i đ u v i s ra m t Năm 2003 đ ự ầ ư ủ ượ ộ ả ủ c a MySpace. Đ c xem nh là m t b n sao c a Friendster, nh ng có s đ u t ự ạ m nh m t các công ty qu ng cáo tr c tuy n và công ngh . Phiên b n đ u tiên ắ ủ c l p trình và ra m t ch trong… 10 ngày. Ti p ngay sau đó, là c a MySpace đ ự s ra m t c a các m ng xã h i khác nh Tribe.net, LinkEdin, Classmate.com, Jaiku, NetLog…
3
ạ ọ ườ
ắ ế ạ ổ
ầ ỉ ng Đ i h c Harvard ra ng. ớ i ườ c gi
Năm 2004, Mark Zuckerberg, khi đó còn là sinh viên tr ủ m t TheFacebook, là c ng liên l c và giao ti p dành cho sinh viên c a tr ượ TheFacebook đã có 19.500 thành viên ch trong tháng đ u tiên sau khi đ thi u. ệ
ượ ượ ắ ả ơ
ứ ớ ạ ẻ ạ ủ ấ ư c ra m t. Đ c xem nh cách th c đ n gi n nh t ữ i dùng có th d dàng chia s tr ng thái c a mình v i b n bè và nh ng
Năm 2006, blog Twitter đ ể ễ ườ ể đ ng ai quan tâm.
ấ t qua MySpace đ tr thành m ng xã h i l n nh t th
ớ ộ ớ ả ạ ặ ệ
ng ng ượ ượ ẫ ố ượ i dùng l n s l ạ ừ ẫ ộ ộ ế ể ở ẫ ậ t, c Facebook l n ng truy c p. Đ c bi ờ ầ t xa Friendster, m ng xã h i đã t ng d n đ u trong m t th i
Năm 2008, Facebook v ườ ề ả ượ i, v c l gi ề MySpace đ u v gian dài.
ế ố ề ạ ộ
II. Các y u t
v m ng xã h i.
ộ ể ạ ặ ủ 1. Đ c đi m c a m ng xã h i
Là 1 website m .ở
ở ộ
ượ ề ộ t o ra n i dung mà chính các thành viên m i là
ự ạ ấ ả ữ ẻ i dùng chia s , bao g m c c p nh t i t o ra nó. T t c nh ng gì ng
ấ ỳ ạ c xây d ng hoàn toàn b i các thành viên tham gia. B t k m ng ớ ả ậ ộ ồ ạ ủ ộ
ẻ ả ả ộ ẻ ễ ơ ự N i dung đ ộ xã h i nào đ u không t ậ ườ ườ ạ ng ạ tr ng thái, chia s , nh, ghi chú,... chính là n i dung c a m ng xã h i. Các thành viên đăng t i n i dung và chia s d dàng h n.
ế ộ ồ
Tính liên k t c ng đ ng
ự ế ủ ề ế
ự ẻ ạ i dùng. Đ ng ngay sau Facebook là m ng chia s video tr c
ế ớ ỗ ự Có s tham gia tr c ti p c a nhi u cá nhân.Tính đ n năm 2013, facebook đã ỉ ườ có 1,16 t ng tuy n YouTube v i 1 t ự i dùng tích c c m i tháng. ứ ỷ ườ ng
4
ộ ươ
Đ t
ng tác cao.
ọ ộ ấ ẻ ườ i chia s thông tin và
ậ ư ả
ử ụ ụ ề ế ố ề ộ ộ
ườ ể ậ ả ạ ộ
ữ ớ ng tác
ả ủ ậ ạ
ạ ộ ợ ỡ ủ ế ứ ạ
ớ ự ộ ệ ề ể ộ ư ạ
ạ M ng xã h i cung c p các công c cho phép m i ng ớ ươ t ng tác online v i nhau theo nhi u cách nh thích, bình lu n, tag nh, chat, ứ ụ cùng s d ng các ng d ng vui, k t n i v m t n i dung, blog hay trang web ờ ậ ẻ i dùng m ng xã h i có th cùng nhau th o lu n, chia s , nào đó. Nh v y, ng ộ ạ ở ấ ứ ươ t b t c đâu v i gia đình, b n bè. Không nh ng v y, các m ng xã h i ạ ệ i hi n nay còn thêm tính năng liên k t các tài kho n c a các m ng xã h i khác l ề ụ ớ v i nhau. V i s giúp đ c a các ng d ng ti n ích, b n có th tích h p nhi u trang m ng xã h i nh Twitter, Flickr,... và nhi u trang khác m t cách nhanh chóng.
ươ ệ
Tính đa ph
ng ti n
ạ ệ ề ộ
ủ ế ố ữ ế ch vi
ữ ả ườ ử ụ ể i s d ng có th xây d ng m t không gian cho b n thân.
ả ẻ ườ ể ộ ng
ấ ệ ả ơ
ệ ỏ ể ắ ườ ử ề ế ờ ấ ạ ộ Ho t đ ng theo nguyên lý c a web 2.0, m ng xã h i có r t nhi u ti n ích nh ả ự ế ợ t, âm thanh, hình nh, video… Sau khi đăng s k t h p gi a các y u t ự ộ ộ kí m t tài kho n, ng ườ ử ụ ạ ờ ệ i s d ng có th chia s đ Nh ti n ích mà m ng xã h i cung c p, ng ọ ả ằ ẫ d n, hình nh, t p âm thanh, các tài li u b ng văn b n. H có th tham gia ch i ơ ự i cùng tham gia ch i, g i tin nh n,…. tr c tuy n đòi h i có nhi u ng
5
ề ả ả ư ữ ổ ồ
Kh năng truy n t
i và l u tr thông tin kh ng l
ấ ả ữ ứ ươ ụ ư ạ nhau nh đăng tr ng
ế ự ộ ư ng t t bài. Các trang m ng xã h i l u tr thông tin và
ắ ể i s d ng có th truy
ượ ồ ả ộ ề T t c các mang xã h i đ u có nh ng ng d ng t ạ ạ thái, đăng nh c, video hay vi ế nhóm s p x p chúng theo trình t ạ ượ ậ i l c p và tìm l ự ờ th i gian. Do đó , ng ừ ổ đã t ng đ ng thông tin kh ng l ữ ườ ử ụ i. c đăng t
ế ủ ộ ạ ạ
2. H n ch c a m ng xã h i
ạ ế ề
ờ ộ ộ ử ụ ể ị i dùng có th b ờ ọ ng th i gian dài
ế ồ t
ườ ườ i dùng : Ng ộ ượ ể ố i có th t n m t l ộ ế ề ộ
ờ ồ ố ườ ử ụ ượ ừ c t ữ ẽ ơ ờ ủ M ng xã h i chi m nhi u th i gian c a ng ườ ạ ệ “nghi n” s d ng m ng xã h i. M i ng ể ạ ( vài gi đ ng h ) đ online trên các m ng xã h i thay vì đi ra ngoài và thi ệ ự ậ l p các m i quan h th c . Nhi u n i dung tìm ki m đ ế khi n ng ộ ạ trang m ng xã h i ệ làm nh ng vi c có ích h n. i s d ng lãng phí th i gian đáng l
ề ạ ọ
ị ề ườ ở ủ ữ ườ ấ ườ ể Thông tin cá nhân b de d a : Do tính m c a m ng xã h i mà nhi u ng ể th tìm hi u v ng ộ i có i dung đã cung c p trên i khác thông qua nh ng gì mà ng
6
ơ ị ấ ắ ể ự ệ ề ả ộ
ạ ữ ấ m ng xã h i. Và nhi u nguy c b l y c p thông tin, tài kho n đ th c hi n nh ng hành vi x u.
ạ ế ế ạ ố ệ
ườ ườ ệ
ế
ơ ớ ạ ố ẽ ề ả
ữ ộ ạ ự ế : M ng xã h i t o ra nh ng m i quan h Làm h n ch kĩ năng giao ti p th c t ớ ế ẩ ng bên ngoài h n. Vi c đó i ít giao ti p v i môi tr “ n” đã làm cho con ng ạ ự ế ố ệ làm kĩ năng giao ti p, kĩ năng nói chuy n qua đ i tho i tr c ti p v i b n bè và ườ ệ ơ ệ ả ố ng i thân gi m đi. Và s có nhi u m i quan h “ o” h n là các m i quan h ự ế . th c t
́ ́ ̀ ́ ư ử ̉ ̣ cac nghiên c u gân đây cho thây nh ng ai s dung
̃ ư ́ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ự ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉
̀ ̉ ơ ắ ệ Nguy c m c b nh trâm cam: ́ ́ ̀ ̀ ̃ mang xa hôi cang nhiêu thi cang cam thây tiêu c c h n, thâm chi co thê dân đên trâm cam.
́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣
ả ́ ́ ́ ng tiên hiêu qua nhât đê lam tê liêt va giêt ́ ́ ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣
ự ư ̣ ự Gi m s sang tao: ́ ̀ ́ chêt qua trinh sang tao. Qua trinh l ̃ ̣ ươ liêt nao bô t ng t ̀ ̃ ươ mang xa hôi la ph ́ ́ ươ t cac trang mang xa hôi co tac đông lam tê ́ ư nh khi xem tivi trong vô th c.
̀ ̀ ́ ́ ̀ ỏ t đ n s c kh e : Anh sang ư ̣ ử ̉ ̣ ̉ ̣
ề ẽ ả ̀ ́ ́ ư man hinh cac thiêt bi điên t ́ ́ ̀ ̀ ̃ ố ế ứ ng không t ̃ ̀ ́ ư se đanh l a nao cua ban la ch a đên gi ́ ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉
̀ ́ ́ ̀ ̣ ở ̉ ̣ ̉ ̣
̉ ặ ể ờ ̀ ệ t, khi nhìn gân khi chuân bi đi ngu. Đ c bi ặ ạ ế này trong th i gian dài có th khi n b n g p
ộ ố ấ ề ấ ổ ả ́ ưở ử ụ S d ng Facebook quá nhi u s nh h ̀ ̃ ơ toa ra t ngu. Thiêu ngu dân đên nhiêu hê luy nghiêm trong cho s c khoe va tinh thân, do ̀ ́ ư đo, tôt nhât la đ ng đê điên thoai ế ị ệ ử vào màn hình các thi t b đi n t ề ị ph i m t s v n đ b t n v th giác.
ộ ạ ạ ệ
III. M ng xã h i t
i Vi t Nam
ể ở ệ ộ ạ
1. Các m ng xã h i tiêu bi u
Vi t Nam
ạ ễ ậ ộ
ậ ớ
ộ ề ở ữ ư nhân do Mark Zuckerberg thành l p cùng v i ọ ạ
ườ ộ Facebook là m t website m ng xã h i truy c p mi n phí do công ty Facebook,Inc ề đi u hành và thu c v s h u t ạ b n bè là sinh viên khoa Khoa h c máy tính và b n cùng phòng Dustin Moskovitz và Chris Hughes khi ông còn là sinh viên tr ng ĐH Harvard.
7
ầ ớ ạ
ạ ủ ấ Ban đ u facebook gi ở ộ ọ ng Đ i H c nào,r i c m r ng ra cho sinh viên c a b t kì tr
ố ấ ứ ượ ổ
ẻ ư ườ ổ ề ứ
ạ ậ ấ ứ ườ ủ ụ i thân c a
ế ạ ớ
ộ ủ ạ ườ ế ọ ạ t: b n
ấ
ẽ ộ i kia cũng s đ ạ ừ ượ ờ
c facebook thông báo cho ta bi ạ ộ ổ ế ự ệ ườ ữ ứ ấ ầ ậ ng xuyên và nhanh chóng. M t trong nh ng ng d ng ph bi n nh t
ụ ể ứ
ủ nh c a mình và chia s v i m i ng
ụ ẻ ớ ả ả ọ ể ớ ạ ố ườ ẻ ả ứ
ườ ả i dùng t ổ ậ ủ i h n s hình nh, đi m n i b t c a hình th c chia s nh trên ậ ườ ứ ể ấ i dùng có th đánh d u các nhân v t có
ỉ i h n đăng kí thành viên ch là các sinh viên Harvard ồ ,sau đó nó đã đ ọ ế đ n h c sinh ph thông và cu i cùng là b t c ai trên 13 tu i .Facebook có các tính năng nh chat,chia s thông tin,media,games và nhi u ng d ng khác do các ậ hãng th 3 cung c p. Tính năng c p nh t thông tin b n bè, ng Facebook vô cùng m nh m ,m t khi đã k t b n v i 1 ai đó trên facebook, m i ẽ ượ “đ ng tĩnh” c a ng ứ ả ạ c đánh d u trong 1 b c nh, 1 đo n video hay nghĩ gì, b n thích gì, b n v a đ ể ậ ủ 1 s ki n nào đó… Nh đó ta có th c p nh t thông tin c a nhau m t cách đ y ộ ủ đ , th ơ trên Facebook là ng d ng hình nh , n i thành viên có th upload album và hình ả i lên i. Facebook cho phép ng không gi Facebook là ch c năng Tag giúp ng trong nh.ả
ấ ổ ng game kh ng l ồ ượ đ
ạ ở ể
ề i tham gia nhi u ph i k đ n
ườ ệ ơ ộ ố ươ Bên c nh đó, facebook còn có m t s l c cung c p ổ ậ ầ ủ ế ch y u b i 2 hãng phát tri n game hàng đ u: Zynga và Playfish . N i b t trong ả ể ế ố ườ ạ ố ữ s nh ng lo i games trên Facebook có s ng ớ Farmville, v i 30 tri u ng i ch i hàng ngày.
8
ầ ệ ủ ụ
ề ể ệ S v ộ ạ ừ ự ố ế t Nam có nhi u bi n chuy n,đ c bi t là t
ạ ộ ở ệ ượ ệ t Nam,tăng 170 tri u l t xem
ạ ế n lên khá nhanh c a facebook g n đây đã khi n cho c c di n m ng ộ ủ ặ ệ s c Blog 360 đ c a ớ i t so v i tháng 82010. Chính ủ ế ị ớ ố ủ
ọ
ả ệ ườ ượ Vi ặ ầ ớ i 70% l ầ t xem và g n 1 tri u ng t xem, t
ự ươ i Vi xã h i t ư Yahoo ng ng ho t đ ng vào tháng 72009 Trong tháng 92010 , facebook có t ệ ượ 710 tri u l ớ ph đã quy t đ nh ch n facebook (0111 2010) (theo th ng kê c a báo m i.com) ả ề ườ ữ i Trong nh ng tháng đ u năm 2011 Facebook đã gi m nghiêm tr ng c v ng ố ệ ừ ẫ ượ dùng l n l i dùng, theo s li u t DoubleClick Ad Planner.
Zing Me
ạ
ậ ừ Zing me là m ng xã h i c a công ty Vinagame, thành l p t ộ tháng 06 năm ạ ộ
ư ủ i các tính năng đ c tr ng c a m t m ng xã h i nh ế ọ ế ự ậ ộ ủ ớ 2009. Zing Me chú tr ng t ế ạ k t b n, chat tr c tuy n, vi ặ ư ạ ộ t blog, l p câu l c b .
ạ ễ
ẻ ả ạ ẻ ế ạ
ứ ụ ệ
ể ứ ứ ự ủ ờ
ề ả ủ ệ ố
ườ ớ ố ầ ệ ỗ ứ i, đ a con c a ậ ệ ượ t truy c p m i i v i hàng trăm tri u l
ể Bên c nh đó, các thành viên còn có th tham gia di n đàn, nghe nh c, xem ơ ự phim, chia s nh và tham gia các trò ch i tr c tuy n (Nông tr i vui v 1,2 ; ẻ Zing Farm, Sky Garden, Nhà hàng vui v …). Zing Me ng d ng công ngh web ụ th i gian th c, cho phép các hãng th ba phát tri n ng d ng cho n n t ng c a ệ ạ ộ mình, làm phong phú thêm n i dung cho h th ng. Hi n t VinaGame đã cán m c g n 7 tri u ng ngày.(Theo zing.me.vn)
9
ự ổ ệ ệ ặ S phát tri n bùng n hi n nay c a internet đ c bi t là s ng
ị
ố ườ ử ụ ể i s d ng ụ ấ ệ t Nam ngày càng cao,đi u đó làm cho các nhà cung c p d ch v ề ộ ạ ở Vi ủ ộ ạ
ả i trí c a m ng xã h i t o thêm nhi u tính năng phong phú v n i dung cũng ư ườ internet gi ứ ạ ứ nh hình th c t o h ng thú cho ng ủ ề ề i tham gia.
YouTube
ậ ượ Đ c thành l p vào tháng 2 năm 2005, YouTube cho phép hàng t
ẻ ễ ấ ố ộ
ườ ế ố ề ả ứ ữ
i k t n i, chia s thông tin và truy n c m h ng cho nh ng ng ư ộ ề ả ế ớ ố i và ho t đ ng nh m t n n t ng phân ph i cho ng
ớ ỷ ườ ng i ể ọ khám phá, xem và chia s video g c. YouTube cung c p m t di n đàn đ m i ườ ẻ i khác trên ng ạ ộ ộ ườ ạ toàn th gi i t o n i dung ỏ ả ố g c và các nhà qu ng cáo l n nh .
10
ệ ở ữ ế ể ậ ả ẻ Vì v y vi c s h u 1 kênh đ chia s ki m ti n là m t r t đ n gi n n u
ể ề ớ ệ
ượ ậ
ế ư i thi u vêYoutube. Nh ượ ̀ ộ ấ ơ ̀ c thành l p vào tháng 2/2005 đã đ ệ ạ ị ườ USD, và hi n t i nó đang là website hàng đâu trên th tr c google mua ng
ạ b n đam mê Admin : Metub Tìm hi u thêm : 1. Gi ́ chúng ta đã biêt youtube đ ỷ ạ ớ i v i giá 1.65 t l video tr c tuyên. ́ ự
́ ́ ỗ ệ
ệ ượ ị ườ ữ ở t xem ng hâp ́
ạ ỗ
́ ̀ ạ ướ ệ ở ng thây có các banner qu ng cáo hi n ra góc d
ả
́ ư ả qu ng cáo. M i khi các b n xem 1 video clip nào đó trên ỗ ả ườ i m i ẽ ạ ỡ tay click vào đó thì s ạ ỗ ượ ể ặ Theo sôli u thông ke thì m i ngày youtube thu hút hàng trăm tri u l và cũng chính vì lý do này nên youtube đã tr thành 1 trong nh ng th tr ẫ d n các nhà đâu t youtube các b n th video, đó chính là các video qu ng cáo, khi các b n l đ c chuy n đên 1 trang ho c 1 website nào đó và m i khi các b n làm
ộ ượ ạ ườ
2. M ng xã h i đ
c ng i dùng ở ệ Vi t Nam dùng tăng lên
ộ ạ ộ ữ
ng tác gi a các thành ơ ả ủ ư ồ ộ ộ ườ i
ệ ạ ươ Tính c ng đ ng th hi n r t rõ trong các ho t đ ng t ặ viên trong h i, nhóm trên m ng xã h i. Đây cũng là đ c tr ng c b n c a ng Vi ể ệ ấ ạ ộ ạ ộ t khi tham gia các ho t đ ng trên m ng xã h i
ặ ể ư ự ườ ề ệ ố t
ệ
i Vi ủ ế ớ ị ườ i Vi ớ ư ệ
ị ủ t Nam, n i các c dân Vi ặ ệ ố t s ng v i ngh tr ng lúa n ữ ơ ẽ ể ứ ề ồ ứ ủ ườ ủ Đ c tr ng này là s chuy n d ch giá tr văn hóa truy n th ng c a ng ố ả vào internet khi mà tính cách c a ng t hình thành trong b i c nh c a làng ướ c đã liên k t v i xã Vi ố ớ nhau ch t ch đ ng phó v i nh ng thách th c c a môi tr ng sinh s ng.
11
ẫ ạ ộ ấ
i ích c a m ng xã h i đem l ự ạ ể ể ạ i : Ta có th hi u tính h p ố ủ c hi u là s thu hút, lôi cu n c a các trang m ng xã
ứ ể ỏ t c a nó có th đáp ng, th a mãn
ứ ầ ủ ủ ể ệ ả ợ ấ Do tính h p d n và l ộ ượ ạ ẫ ủ d n c a m ng xã h i đ ệ ủ ư ộ ớ h i v i các ch c năng, dao di n và tính u vi ườ ử ụ ượ i s d ng. c các nhu c u c a chính b n thân ng đ
ầ ệ ệ ậ ổ
ệ ướ ế
ế ớ ế ệ ạ ớ c. Vì th , ng ể ộ ể i đ n v i m ng xã h i đ có th
t Nam cũng theo xu th c a Th gi ệ ả Do nhu c u công vi c, vi c trao đ i, th o lu n trong công vi c trong các nhóm ườ ớ ọ ậ h c t p hay trong các công ty v i các công ty trong và ngoài n i ế ủ dân Vi ả ợ h p tác nhanh chóng và hi u qu .
ặ ệ ạ
ế ệ ướ ạ ỉ
ạ ề ứ ồ
ơ ế ườ ệ ế ướ ừ ệ i Vi
ượ c kia ng ị i ng ơ ổ cu c s ng đã n đ nh h n và nhu c u s d ng các ti n ích đ ơ ữ ượ c quan
ọ ơ ệ ệ ể ể t là phát tri n đi n tho i thông Công ngh ngày càng phát tri n, đ c bi ờ ệ ạ ằ ệ ử ụ c đây vi c s d ng đi n tho i ch nh m liên l c thì bây gi đi n mình.N u tr ụ ệ ụ ệ ờ ớ ở tho i đã tr nên nhi u ti n d ng h n v i các ng d ng trên đó. Đ ng th i, vi c ộ ẹ ở ả c m t chi c smartphone tr nên nh nhàng h n vì giá chi tr cho vi c mua đ ả ấ ả ườ ả ủ t Nam ph i v t v lo t ng b a ăn thì c c a nó.N u tr ệ ầ ử ụ ờ ộ ố bây gi tâm và chú tr ng h n.
ế ử ụ ự ộ ạ ạ
3. Th c tr ng và xu th s d ng m ng xã h i.
ườ ự ế ử ụ ạ ộ Vào tháng năm 2014, 74% ng i tr c tuy n s d ng các trang web m ng xã h i.
ế Tính đ n tháng 9 năm 2014:
(cid:0) ườ ế ử ụ ự 71% ng i tr c tuy n s d ng Facebook
(cid:0) ườ ự 23% ng ế ử ụ i tr c tuy n s d ng Twitter
(cid:0) ử ụ 26% s d ng Instagram
(cid:0) ử ụ 28% s d ng Pinterest
(cid:0) ử ụ 28% s d ng LinkedIn
ộ ớ ẻ ử ụ ủ i tr s d ng internet c a
Vi c s d ng các trang web m ng xã h i trong gi ườ ớ ổ ừ ạ ừ ệ ử ụ i l n tu i t 1829 đã tăng t 9% lên 49%. ng
ệ ệ ộ
ạ ộ ằ ạ ế ậ ử ụ ườ ử ụ ạ ặ ơ ễ ộ Vi c gia tăng s d ng đi n tho i di đ ng đ c bi minh làm cho ng ệ ệ t là s d ng đi n tho i thông ớ ớ i dùng ti p c n d dàng h n v i v i m ng xã h i b ng m t
12
ố ườ ử ụ ệ ộ ộ
i dùng đi n tho i di đ ng s d ng m t trang web ỗ ạ ử ụ ạ ủ ọ ệ ạ ộ ộ
ngón tay gõ đi . 40% s ng ạ m ng xã h i trên đi n tho i c a h và 28% s d ng các trang m ng xã h i m i ngày.
ố ượ ử ụ ộ ở ệ ạ
4. Đ i t
ng s d ng m ng xã h i Vi t Nam
ủ ổ ị ề ố ượ ng và lãnh th đ a lý c a Theo th ng kê c a Search Engine Journal v đ i t
ố ộ ạ
ộ ệ ạ ố ườ ử ụ ng i s d ng m ng xã h i trong đ ộ
ộ ỉ i s d ng Internet hi n nay đang ho t ỷ ệ ườ ử ụ l ộ ổ i 89%, trong khi đó đ tu i 3049 là 72%. Không ch thu hút
ệ ố ớ i 60% nh ng
ấ ạ ộ ộ
ữ ặ ạ 50 đ n 60 đang ho t đ ng trên các m ng xã h i. Đ c ổ ơ ồ ế ệ ớ c th h l n tu i h n bao g m ộ ủ ạ ỷ ệ ử ụ s d ng m ng xã h i c a l
ạ ớ ủ ấ ạ m ng xã h i cho th y: có 72% s ng ạ ộ đ ng trên các m ng xã h i. Trong đó, t ổ ạ ớ tu i 1829 đ t t ữ nh ng ng i tr tu i, s li u th ng kê cho th y hi n nay đã có t ườ ng ế ậ ượ ệ ơ t h n, m ng xã h i cũng đã ti p c n đ bi ụ ể ề ư ữ đ tu i đã v h u, c th là t nh ng ng i 43%. đ tu i trên 65 đ t t nhóm ng ườ ẻ ổ ố ệ ế ộ ổ ừ i trong đ tu i t ạ ộ ườ ở ộ ổ i ườ ở ộ ổ i
ườ ữ ậ ạ ế M t con s đáng chú ý n a là 71% ng thi t
ộ ộ i dùng truy c p m ng xã h i t ộ ố ệ ạ ở
ộ ể ờ ố ữ ệ ầ ạ ộ ộ ừ ạ ị b di đ ng. đi n tho i di đ ng và m ng xã h i đang nhanh chóng tr thành ế ượ nh ng thành ph n không th thi u đ c trong đ i s ng xã h i hi n đ i.
ố ượ ử ụ ộ ở ạ ệ ượ ộ ổ Đ i t ng s d ng m ng xã h i Vi t Nam đ c phân chia ra theo đ tu i :
ọ
Gi
i trớ ẻ ( H c sinh, sinh viên)
ộ ổ ừ ệ ạ ọ ộ ử ụ Hi n nay h c sinh,sinh viên s d ng m ng xã h i trong đ tu i t 1525
tu iổ
ị ự ồ ự ứ ổ
ổ ề ự ứ L a tu i này là l a tu i có ngh l c d i dào, có tính tích c c cao có nhi u d ớ ị đ nh l n lao.
Ở ọ h c sinh
ị ộ ướ ể c chuy n bi n
ứ ề ả ế ượ c coi là m t b ậ ả ố
ứ ượ ườ ữ ế c mình, đánh giá ự i xung quanh. D a
ữ ế ế ủ ẩ ọ ầ ự ẳ kh ng đ nh, ý th c v b n thân đ Nhu c u t ồ ả căn b n. Ngu n g c căn b n giúp thi u niên nh n th c đ ượ ả đ c b n thân là do nh ng ý ki n đánh giá c a nh ng ng ữ vào nh ng tiêu chu n đánh giá c a m i ng ủ ạ ườ i thi u niên xem xét hành vi và ho t
13
ủ ủ ủ ạ ợ ớ
ầ ủ ộ đ ng c a mình có phù h p v i yêu c u c a gia đình c a nhóm b n và c a xã h i.ộ
ệ ủ ộ ổ ổ ơ ả ướ ừ
ể ố ẹ ắ ầ
ữ ệ ạ ơ ệ ạ ữ ề
ơ ộ ẽ ắ ơ ầ ạ ư ằ
ề ề ữ ữ ộ ậ ơ ố ạ ệ ố c tách m i quan h Quan h c a đ tu i này có nh ng thay đ i c b n, t ng b ớ ố ẹ v i b m chuy n sang quan h b n bè. Trong gia đình b m b t đ u dành cho các em nhi u quy n đ c l p h n và có nh ng yêu c u cao h n. Quan h b n bè ế ệ ử ụ sâu s c h n, b n v ng h n.Vì th vi c s d ng m ng xã h i s nh m giao l u ệ ớ ế ạ k t b n và t o nh ng m i quan h m i.
Sinh viên :
ị ổ ệ
giai đo n này thì nhân cách khá n đ nh và ti p t c hoàn thi n. ắ ầ ổ ế ụ ề ạ ệ ị
ướ b l p.
ạ ạ ộ ộ ố ạ ế ộ ả ộ ậ ợ ế ể t. ượ ng thành nên đ ố c mong đ i là ph i đ c l p c ng
ế Ở các ho t đ ng tâm lý đã b t đ u n đ nh, t o đi u ki n cho thanh niên ự ậ c vào cu c s ng t ứ Ý trí đ t đ n m c cao, ham hi u bi ườ ưở Vì là m t ng i tr ộ ả hi p và kh năng c ng tác.
ộ ả ủ ọ ậ ấ ạ
ạ ạ ờ ệ ủ ả ậ c a c i v t ch t và tìm hi u b n đ i xây d ng gia đình.
ộ ổ ườ ổ ị
ưở ả ướ ả ng do nh c, do nhân cách ề ặ ấ ạ ở giai đo n tr
Nhi m v chính c a giai đo n này là: h c t p, lao đ ng s n xu t t o ra ự ể ơ tâm lý n đ nh h n, v n đ g p ph i th ườ ng ệ ộ ố
ẽ ử ụ ủ ự h ị ổ không n đ nh, khó thi Nhóm ng
ụ ấ ế ố Đ tu i này y u t ể ng c a s phát tri n không bình th ế ậ t l p các m i quan h xã h i. ộ ổ ứ ư ế ạ ạ i trong đ tu i này s s d ng m ng xã h i đ giao l u k t b n, ứ ề ộ ể ệ ườ ồ ư ế
ẽ ạ ạ ộ ọ ậ h c t p, trau d i ki n th c kĩ năng và nghiên c u v công vi c. nh ng nhóm ụ ổ tu i này s khá l m d ng vào m ng xã h i.
ạ ả ưở ế ạ ộ Tâm lý giai đo n này nh h ử ụ ng đ n quá trình s d ng m ng xã h i :
ở ủ ứ ạ ộ
ố ớ ứ ạ ộ ớ
ủ ườ ạ ộ ạ ộ ủ ệ ả
i say mê ho t đ ng đem l ể ự ế ẫ ầ
ể ễ ơ Do s thích, h ng thú c a các nhân đ i v i m ng xã h i : Trong quá trình ầ ạ ộ ho t đ ng c a sinh viên, cùng v i nhu c u, h ng thú kích thích ho t đ ng làm ạ cho con ng i hi u qu cao trong ho t đ ng c a ứ mình. H ng thú hình thành và phát tri n d n đ n nhu c u trong lĩnh v c đó phát tri n d dàng h n.
ứ ế ớ ề
Nhu c u và h ng thú có quan h m t thi ộ ệ ậ ớ ề ạ ộ
ứ ể ỏ ố ượ ộ ố ầ ấ ầ ầ t v i nhau, nhu c u là ti n đ , là ơ ở ủ ứ ẽ c s c a h ng thú, khi có h ng thú v i m t cái gì thì cá nhân s ho t đ ng tích ế ự c c chi m lĩnh đ i t ng đ th a mãn nhu c u trong cu c s ng lúc đó xu t
14
ơ ớ ầ ế ủ
ộ ớ ư
ệ
ạ ữ ạ ộ ườ ẵ ạ ượ ự ệ t là các b n sinh viên tr i ham h c h i, luôn năng đ ng sáng t o, s n sàng ti p thu
ộ ừ
ậ ủ ề ệ ồ ẻ ậ ộ Vi
ọ t Nam nó đã đ ầ
ạ ế ớ ặ t Nam đ c bi ọ ỏ ỹ ệ ượ ấ c r t nhi u b n tr đón nh n m t cách n ng nhi ộ ố ạ ể ờ ớ ế ạ
ợ
tâm tr ng… và l ạ ả ụ ụ ọ ậ ạ i trí… l
ể ể ủ ườ ệ ạ ệ ủ ư ự i đã kích thích s tò mò, ham ạ ọ t Nam nói chung và các b n sinh viên tr ng Đ i h c
ệ ạ ữ ư hi n nhu c u m i cao h n. M ng xã h i v i nh ng u th c a mình đã t o ra ạ ệ ộ ộ c s tham gia nhi m t cu c cách m ng trên th g i cũng nh thu hút đ t tình ạ ọ ẻ ở ủ Vi c a các b n tr ng Đ i h c . Sinh ế ườ viên là nh ng ng ế ữ nh ng ti n b khoa h c – k thu t c a nhân loài. T khi công ngh thông tin ra ạ ệ ờ ở t và đ i ố ớ ộ ở tr thành m t ph n không th thi u đ i v i các b n sinh viên trong cu c s ng ộ ậ ừ khi m ng xã h i ra đ i v i các dao di n và tính năng ngày nay. Chính vì v y t ộ ộ ệ ư ủ c a mình nh : trò chuy n, chat, b c l i ích c a nó đem nh : tìm hi u thông tin, ph c v h c t p, gi tìm hi u c a sinh viên Vi nói riêng.
ỏ ả ầ Nhu c u bày t tâm tr ng, tình c m c a sinh viên :Do sinh viên s ng trong
ấ ườ ố ủ ạ ỷ ậ
ế ộ ị
ế ệ ạ
ủ ẻ ả ớ
ờ ủ ự ậ ộ
ủ ng mang tính k lu t, ch p hành nghiêm quy ch đi u l nh c a nhà ạ ạ quy đ nh và ti p xúc v i xã h i và h n ế ụ ườ ườ ữ chia s , tâm s tình c m, tâm tr ng c a mình v i nh ng ng ả ỏ ượ i t a đ ườ ạ ạ ả t c m i ng
ớ ấ ả ọ ủ ề ả ự ế ề ệ ớ i yêu…nên sinh viên luôn thi u h t nhu ạ i thân c nhu ằ i nh m ờ ộ t c áp l c, kìm nén v c m xúc c a sinh viên trong m t th i i t a đ c t
môi tr ờ ườ tr ng, h n ch vi c ra ngoài vào gi ế ệ ặ ch vi c g p b n bè, xa gia đình và ng ộ ộ ầ c u b c l ệ ủ yêu c a mình. Chính vì v y vi c ra đ i c a m ng xã h i đã gi ầ ấ ẻ c u y cho sinh viên, chia s tình c m, tâm tr ng v i t ả ỏ ượ ấ ả gi gian dài.
ể ể ủ ấ ạ ộ
ạ ố ủ ự ạ
ứ ể ỏ t c a nó có th đáp ng, th a mãn
ứ ầ ủ ể ệ ả ợ ẫ ấ Do tính h p d n và l i ích c a m ng xã h i đem l i: có th hi u tính h p ộ ượ ạ ẫ ủ d n c a m ng xã h i đ c hi u là s thu hút, lôi cu n c a các trang m ng xã ư ộ ớ ệ ủ h i v i các ch c năng, dao di n và tính u vi ườ ử ụ ượ i s d ng. c các nhu c u c a chính b n thân ng đ
ố ớ ư ế ạ
ữ ộ ậ ự ề ể ữ
ộ ườ ộ ể ả ự ượ c
ạ ầ ế ộ ờ ở
ặ ố ớ ế ng có thói quen tìm đ n m ng xã h i đ gi ầ ế ệ ẫ ầ ả ự ế ố , s ng Đ i v i nh ng sinh viên không thích giao l u k t b n ngoài th c t ọ ố ặ m t cách đ c l p ho c đ i v i nh ng sinh viên g p áp l c v đi m s ...h i trí,tâm s .Thói quen này đ th ể duy trì m t th i gian dài d n d n tr thành thói quen không th thi u và là nguyên nhân chính d n đ n các b nh tr m c m.
15
Ng
ườ ưở i tr ng thành
ộ ổ ừ ử ụ ạ ộ Ng ườ ưở i tr ng thành s d ng m ng xã h i trong đ tu i t ổ 2860 tu i
ạ ưở ự Trong giai đo n này ng
ệ ng thành có xu h ấ ạ ườ i tr ả ề ủ
ế ạ ướ ủ ả ậ ả ươ ọ ấ ầ ự
ệ
ọ ọ ơ ả ề ờ ạ ở ượ ng xây d ng gia đình, ấ ộ ki m vi c làm và lao đ ng s n xu t t o ra c a c i v t ch t.V n đ c a giai ổ ớ ự ẹ ệ ư ng đ u v i s thay đ i cách làm cha m . H ph i đ đo n này là th c hi n t ự ủ ạ ế ệ ử ụ ả trong di n m o và năng l c c a chính b n thân mình.Vì th vi c s d ng m ng c ch n l c h n c v th i gian và ch t l xã h i cũng tr nên đ
ấ ượ ơ ề ng. ữ ể ờ ề Th i gian làm vi c c a h đã t n nhi u (ho c có th nhi u h n n a) nên th i
ộ ờ ọ ệ ủ ọ ộ ạ ố ơ
ặ ớ ọ ờ ả ệ ụ i trí sau nh ng gi
ử ụ ứ
ỏ ế ọ
ồ ế ệ ơ ọ ố ư ấ ệ
ấ ẻ ệ ệ ắ ắ ư ử ợ ệ
ậ ả ưở
ọ ộ ờ ộ ả ể
i đ tu i này
ể ự ậ ả ậ ổ ộ gian h dành cho m ng xã h i ít h n so v i h c sinh,sinh viên. ơ ẳ ữ ằ làm vi c căng th ng b ng cách ch i M c đích s d ng: gi ầ ư ấ ẫ ế v n hay trò ch i,đ c tin t c,nói chuy n phi m,tán g u,tìm ki m thông tin,c n t ụ ự ộ v n h i đáp th c m c thu c lĩnh v c mà h đang quan tâm ví d : kinh mu n t ử nghi m nuôi con ,cách c x v ch ng,kinh nghi m giao ti p,kinh doanh... S ế ọ ụ i tài li u,chia s ki n d ng mang tính ch t công vi c: h p online,đăng t ư ạ ậ ọ ẫ ứ th c...H v n c p nh t tr ng thái nh ng theo cách tr ng thành,có suy nghĩ,ít ộ ố ấ ồ i nói b ng b t,th u hi u cu c s ng,trân tr ng tình c m gia khi có hành đ ng,l ụ ử ụ đình.S d ng cho m c đích kinh doanh,bán hàng online. ổ ườ ớ Ng i l n tu i ườ ở ộ ổ ữ Tâm lý nh ng ng Ho t đ ng các giác quan thay đ i, v n đ ng gi m, th l c kém, chân ch m
ắ
ệ ẹ ộ
ẹ ề
ứ ườ ọ
ng danh v ng. ườ ườ ợ ộ ng h p bình th nh ng tr
ng b t đ u cu c s ng tu i già: vui thú cu c ấ ỡ ổ ổ ố s ng tu i già, giúp đ con cháu, ch p nh n quy lu t tu i già.
ạ ộ ố ậ c m m c đích mà trong giai đo n tr
ắ ầ ậ ơ ụ ệ nh ng ng ệ ượ ư ạ ự ể ể ầ ả ườ ướ c không ả c có th có nh ng bi u hi n nh : tr ng thái tr m c m, c m giác
ộ mình, d b kích đ ng...
ộ ớ
ạ ộ ể ọ ơ ứ ườ ơ
ề ạ ổ
ớ ầ ổ ư ờ ướ i cao tu i nh c t i già v i con cháu,ng
ườ ư ễ ế ạ ộ ờ m t m . ứ H ng thú thu h p, quan h xã h i thu h p. ứ ướ ng v quá kh , đánh giá cao quá kh . Thích h ắ ầ ế B t đ u k t thúc con đ Ở ữ ổ ữ ướ Ở ữ i có nh ng ữ th c hi n đ ơ ễ ị ở cô đ n, không tin ườ Ở ộ ổ đ tu i này , ph n trăm ng i dung m ng xã h i ít h n so v i hai nhóm ơ ạ ạ i cao tu i dùng m ng xã h i đ đ c báo,tin t c,ch i các trò ch i i. Ng còn l ệ ế ộ ỗ ợ ấ ườ ng.M ng xã h i h tr r t nhi u trong vi c k t cho ng ễ ệ ọ ọ ứ ườ ườ ố i thân qua ch c năng g i video,g i đi n mi n n i ng ổ ự ộ phí.Tham gia vào các di n đàn,h i giao l u tr c tuy n dành cho ng i cao tu i
16
ệ ạ ầ ộ
ể ả i trí,tâm s ho c hoài ni m chính mìnhM ng xã h i ph n nào ữ ự ặ ẳ ề ặ ổ
ộ ể ử ụ ả ơ đ n gi n đ gi ả ỏ i t a nh ng căng th ng v m t tâm lý tu i già. giúp gi ạ ườ i dùng s d ng m ng xã h i đ làm gì?
5. Ng
ạ ươ ế ạ ườ ế i
ắ ườ ể
ệ i l ạ nh ng đ i đa s h dùng m ng xã h i đ duy trì nh ng
ư ng tác trên m ng xã : “Giao l u, k t b n”, “Tìm ki m ng ườ ng online đ trò i dùng th ữ ệ ớ ạ ự ẩ
ớ ệ ườ ể ườ ố ữ ư ế ử ườ ạ ư ờ i ch a quen bi
ể ng xuyên s d ng Internet đ ữ ộ ể ố ử ụ ớ ườ ơ i
ữ t. Nh ng ng ầ ấ ạ ườ ạ ộ Ho t đ ng t ạ thân, b n bè” và “Chát, g i tin nh n”. Dù ng ố ọ chuy n v i ng ơ ề m i liên h đã có trong đ i th c nhi u h n là đ thúc đ y m i quan h v i ườ nh ng ng i th ớ ạ ế giao ti p v i b n bè c m th y g n gũi v i b n bè h n so v i nh ng ng không th ả ớ ạ ử ụ ng xuyên s d ng m ng.
ả ệ ệ ọ ộ
ạ ạ
ộ ấ ể ụ ụ ớ ẻ ễ ồ ổ
ữ ,các b n tr tham gia m ng xã h i là đ ph c v cho m c ờ ạ ơ ạ ưở ạ ạ ả ả ứ ạ ộ ạ ộ Ho t đ ng gi i trí trên m ng xã h i: Vi c nghe nh c, xem phim, đ c truy n, ơ ch i game tr nên d dàng h n v i các cá nhân do m ng xã h i cung c p kho d ụ ệ li u gi đích gi ộ ng th c âm nh c, nh có m ng xã h i, các ban ở i trí kh ng l ụ i trí. Ví d , trong th
17
ạ ễ ả ạ ộ ố
ọ ơ ạ ệ ộ ườ ấ ộ nh c d dàng qu ng cáo cho h h n và cũng thông qua m ng xã h i mà m i ệ ữ quan h c ng sinh gi a các ban nh c và ng i hâm m nhanh chóng xu t hi n.
ả ả
ế ể ệ ớ
ờ ắ ỏ ả ẻ ộ ủ ạ ỏ c m xúc, ý ki n”, “thăm dò, h i đáp ả i hình
ế i chúc”, “chia s khó khăn tâm lý”, “đăng t ậ ứ ọ
ạ ộ
ỏ ể ườ đ ng ố ộ ọ ề ỏ ả ữ
ờ ợ ủ ậ ạ
ả ắ ư ủ c a cá nhân, cá nhân khi bày t ả ứ ự ủ ư ả ậ
ề ể ử ả ắ ệ ằ
ả ể ệ ủ ữ ọ ả ứ ạ ặ ộ ạ ộ ể ệ Ho t đ ng th hi n b n thân : Th hi n b n thân trên m ng xã h i c a ệ ắ ườ i dùng g n v i vi c cá nhân “bày t ng ặ ử ắ th c m c”, “g i quà t ng, l ả t nh t ký, ghi chú”. Goffman g i cách th c mà cá nhân nh, video, mp3” và “vi ả ộ ả i khác nhìn vào h là “b n s c xã h i o” . M ng xã h i có kh bày t c m năng công b r ng rãi nh ng đi u riêng t nh n, suy nghĩ c a mình cũng ch đ i ph n ng c a c dân m ng thông qua các ọ bình lu n. Đi u này cho phép cá nhân xây d ng hình nh b n thân. Ngoài ra, h ộ còn có th th nghi m b n s c cá nhân mình b ng cách th hi n nh ng “b ườ i. m t” khác nhau trên m ng xã h i và quan sát cách ph n ng c a m i ng
ạ ộ ộ ố
ử ụ ệ ộ ể
ặ ộ Ở ứ ọ ậ ề
ạ ộ ổ ể ự ữ ệ ạ
ề ư ệ ộ
ườ ạ ộ ứ ụ ộ ố ế ệ ạ
ứ ử ạ ộ Ho t đ ng kinh doanh và ho t đ ng th nghi m cu c s ng . Nhìn chung, các ạ ể khách th là sinh viên ít khi s d ng m ng xã h i đ “mua hàng” hay “bán hàng” ệ ố ế ậ ủ ạ ủ ọ ể t l p các m i quan h do đ c đi m ho t đ ng ch đ o c a h là h c t p và thi ệ ư ề ề i có đi u ki n v tài chính cũng nh l a tu i này, không nhi u ng xã h i. ử ế ệ ệ kinh nghi m đ th c hi n nh ng ho t đ ng v kinh t . Bên c nh đó, vi c th nghi m cu c s ng thông qua các cách th c nh “tham gia các cu c thi trên m ng”, “ki m vi c làm” và “chát sex, ch p hình nude” cũng không thu hút sinh viên trong nghiên c u này.
ử ụ ọ ộ ạ
IV. Bài h c rút ra trong quá trình s d ng m ng xã h i.
ộ ố ư ạ ộ 1. M t s l u ý khi tham gia m ng xã h i
ả ậ ị
ế ộ ố ệ ậ ế ể ặ ỉ ự ạ s đi n tho i, đ a ch th c t l ể ớ t và tin c y m i có th xem đ
ế ọ
ẻ ấ ng h p k x u có th l ậ ạ ỉ ạ ể ợ ụ ẩ ủ ạ ữ ệ ố ữ ẻ ậ 1.B o m t thông tin cá nhân trên m ng: không ti ặ ế t …Đ t ch đ cá nhân ho c ch b n bè thân thi ườ tránh tr ạ b n. Luôn gi ế ộ ợ i d ng nh ng thông tin đó uy hi p, đe d a bí m t m t kh u c a b n, tuy t đ i không chia s cho ai khác
ạ ự ạ ả 2.T o d ng uy tín b n thân trên m ng:
ướ ả ệ ủ ứ ả ữ c khi đăng t i nh ng b c nh và các câu chuy n c a
ạ Xin phép b n bè mình tr h ọ
18
(cid:0) ườ ạ ồ ạ ộ i khác trong c ng đ ng m ng ề ữ Suy nghĩ kĩ v nh ng gì b n nói
ọ Tôn tr ng ng và đăng trên m ngạ
ọ ườ ạ
ế ứ ự ủ ạ ấ ề i kia, đ phòng
ộ ố ườ ả ậ ợ ệ ố ử ể ệ ự i khác trong giao ti p, ng x trên m ng. Tuy t đ i Th hi n s tôn tr ng ng ấ ườ ằ không nói x u, kéo bè cánh nh m h th p danh d c a ng ữ nh ng tr ng h p tr thù ra ngoài cu c s ng th t.
ợ ư ả ạ ở
ể ử ụ ữ ạ ặ
ấ ạ ự ụ ả ẻ ấ ố ẹ ủ ạ ữ ứ ữ ư 3. Đ a nh phù h p lên m ng.:Không đ a nh ng hình nh h hang, mang tính khiêu dâm ho c mang tính ch t b o l c lên m ng. K x u có th s d ng nh ng b c hình c a b n cho nh ng m c đích không t t đ p
ạ ạ
ọ ư ườ ạ ạ ộ t nh ng n u có hàng trăm ng
ườ ơ
ế ạ ư ế ạ ệ
ặ
ớ ỡ ở ơ ạ ế ườ ớ ự ế ộ ặ ộ ạ ệ ẽ ế i b n trên m ng s khi n cho vi c ki m soát ớ ế ạ ữ i mà ườ ể ợ ủ t. Quan ni m và hành vi không phù h p c a ng i khác có th ạ ạ ố ng tiêu c c đ n b n. N u b n mu n g p ai đó mà b n m i quen trên ậ n i công c ng, i l n đáng tin c y. Luôn g p g
ề ả 4. Ch n b n m t cách khôn ngoan và qu n lý danh sách b n bè. Có nhi u b n là ể ố t thông tin b n đ a lên m ng khó khăn h n. Không k t b n v i nh ng ng ạ b n không bi ả ưở nh h ạ m ng, hãy đi cùng m t ng vào ban ngày.
ấ
ả ặ
ả ề ế ể ọ ạ ạ ộ ư ắ ạ ớ ằ
ẻ ướ c các v n đ n y sinh trên m ng xã h i :Trong ạ ấ ồ ữ ọ
ừ ề
ố ọ ư ẻ ườ ở ộ
ố ạ i k đe d a s bi n b n tr thành m t ng ử ụ ạ ọ ẽ ế ọ ủ ẻ
ủ ị
ử ụ ể ặ ạ ạ ạ ộ
ạ ụ ườ ạ ể ậ ổ ặ i b n đáng tin c y ho c
ế ả ả ộ ộ ế ầ ộ ố ả ứ ề ả 5. Ph n ng đúng cách tr ườ ạ ợ ng h p g p ph i các v n đ trên m ng, đi n hình nh b t n t qua m ng, tr ả ứ ủ ẻ tr em nên: Không ph n h i: N u ai đó đe d a b n, hãy nh r ng ph n ng c a ọ ạ ườ ạ i cho h ng chính xác là nh ng gì k đe d a mong mu n. Nó mang l b n th ả ề ả ể quy n ki m soát b n. Ai mu n trao quy n cho k đe d a? Đ ng tr đũa: Tr ủ ạ ẻ ố i nh chúng và c ng c cho đũa l ệ ượ ế ụ ọ ả hành vi c a k đe d a. S d ng công c báo cáo: N u hi n t ng đe d a x y ra ụ ụ ụ qua m ng xã h i, hãy s d ng công c báo cáo ho c “l m d ng” c a d ch v ụ đó. M ng xã h i cũng có th có công c “báo cáo l m d ng xã h i”, cho phép ạ ươ ộ b n chuy n ti p n i dung gây t n th ng đ n m t ng ỡ ộ ự ế tr c ti p yêu c u ai đó g n i dung ph n c m xu ng.
ấ ố ả ạ ộ i,
ị t. Ngay c khi b n không thích m t ng ệ ủ ọ ự
ọ ủ ạ
ườ ra l ch s và không đi sâu vào vi c c a h . Tán g u và "nói i hành ấ ẽ ả ườ ể ế i ngoài cu c: Chuy n ti p các tin nh n hàm ý x u
ẫ ườ ơ ị i khác s làm tăng nguy c b đe d a c a b n. Hãy là ng ộ ẽ ắ ẻ ữ ề ọ ự ạ ị 6.Hãy l ch s : B n đang làm r t t ỏ ế ố ơ t h n h t là t t ườ ấ x u" ng ứ ộ đ ng ch không ph i ng ậ ỉ ứ ặ ho c ch đ ng nhìn mà không làm gì s trao quy n cho nh ng k đe d a và th m
19
ầ ạ
ữ ạ ọ ế ằ ế ọ ể ả
ng h n n a cho các n n nhân. N u b n có th , hãy yêu c u t r ng đe d a không ph i là vi c hay ạ ươ ọ ừ ụ ệ ượ ế ể ạ c
ơ ữ ặ ạ i ho c cho h bi ố ớ ồ ạ ệ ấ ố ổ chí còn gây t n th ẻ nh ng k đe d a d ng l ộ ự ạ đó là s l m d ng đ c ác đ i v i đ ng lo i. N u b n không th ngăn đ ọ vi c đe d a, ít nh t là c giúp n n nhân và báo cáo hành vi
ộ ệ ạ ử ụ 2. Kinh nghi m s d ng m ng xã h i:
ộ ầ ư ữ ậ
ỉ Ch nên truy c p vào nh ng lúc não b c n th giãn và không nên quá 10 phút/l n.ầ
ề ầ ứ ữ ế ế ớ ỉ Ch quan tâm đ n nh ng đi u c n quan tâm. Thông tin khác v i ki n th c.
ọ ỉ ườ Không ch trích, phán xét, nên tôn tr ng ng i khác.
ấ ỳ ề ể ề ấ ặ ấ ờ Th y b t k ai g p v n đ gì mình đ u có th cho l i khuyên?
ế ẻ ả
ả ườ ự ọ Không nên khoa khoang b n thân mình: tài s n, thân th ,... Chia s thông tin tích c c, có ích cho m i ng i.
ụ ọ ỏ ở ộ ư ủ ộ ố ơ
ệ ạ ạ M c đích c a m ng xã h i là n i giao l u, h c h i, m r ng thêm các m i quan h lành m nh.
ậ ế
K t lu n ẳ ờ ạ ượ ọ c g i là “Th gi
i ph ng”, không ai có th ph nh n l ộ ợ ề ầ ạ
ỗ
ườ ử ụ ế ể t cách đ là ng i s d ng
ệ ử ụ ọ ệ ạ ộ ế ớ ể ủ ậ ợ ích Trong th i đ i đ i ệ ử ụ ế ộ ừ ạ t t m ng xã h i. Tuy nhiên, vi c s d ng m ng xã h i h p lý là đi u c n thi ạ ọ ọ ộ ườ ố ớ ộ i. Vi c s d ng m ng xã h i m t cách thông minh và ch n l c đ i v i m i ng ơ ở ộ ạ i là m t càng tr nên quan tr ng h n. Hãy bi l ả ạ m ng xã h i lành m nh và hi u qu .
20
ệ ả Tài li u tham kh o
ậ ộ ế ủ ạ Ố
1. Lu n văn tác đ ng c a m ng xã h i đ n gi
i tr Ạ Ọ ớ ẻ Đ I H C QU C
ộ GIA HÀ N IỘ BÙI THU HOÀI .
ể ọ ươ ị
2. Giáo trình tâm lý h c phát tri n –
Tr ng Th Khánh Hà.
3. vanhien.vn/news/Mangxahoitugocnhinvanhoavatamly.
4. cocvu.com/thuthuat/social/phantichnguoidungfacebookovietnam.
5. 123doc.org/document/2272076nhucausudungmangxahoicuasinh
viendaihocvamotsoykiendexuat.
6. cse.hcmut.edu.vn/~minhnnn/File/Document/SE/Submit/MarioooPr1.
ạ ậ ọ ộ ọ ố 7. T p chí Khoa h c ĐHQGHN: Khoa h c Xã h i và Nhân văn, T p 31, S 2
(2015) 110
21
8. sites.google.com/site/seadropblog/home/ykhoa/coso/tamlyyhocy
duc/tamlyluctuoi.
ớ ự ờ ủ
ạ ụ ầ ế ự ấ ệ ủ
ớ ộ ấ ế ố ạ ụ ở
ệ ầ ọ ư ế ạ ự ỳ ớ ư ạ ệ
ườ ủ i: Server c a Friendster th
ấ ấ ỗ ớ M ng xã h i xu t hi n l n đ u tiên năm 1995 v i s ra đ i c a Classmate v i m c đích k t n i b n đ c, ti p theo là s xu t hi n c a SixDegrees vào năm ở 1997 v i m c đích giao l u k t b n d a theo s thích. Năm 2002, Friendster tr ộ ự i Hoa K v i hàng tri u thành viên ghi danh. Tuy nhiên s thành m t trào l u t ể ưỡ phát tri n quá nhanh này cũng là con dao hai l ng ề ả ị b quá t i m i ngày, gây b t bình cho r t nhi u thành viên
ư
ả ỗ ờ ớ ụ
ạ ể ớ ở ộ ầ
ượ ậ ề ượ
ự i ặ ấ ướ c t p đoàn News Corporation mua l ờ ủ ạ c ngo t
ậ ạ ộ ự ượ ơ ả t xem h n c Google và đ ệ ệ ố
ớ ạ ụ ớ ề ả ữ
ư ượ
ượ ượ ậ ạ ớ t b c, mang l c thành công v
ỏ ỏ
ố ấ ộ
ỗ ể ự ặ ự ệ ể ộ
ể ế
ộ ệ ữ ả ề ể ấ
ế
ộ ễ ể ượ ể ồ
ộ ệ ố ể ở ễ ụ ễ ể ẳ
ộ
ả ượ ề ị ự ệ ẫ ờ ộ
t ra ngoài gi ằ ụ ụ ữ ữ ầ ộ
ự ị ủ ộ ế ồ Năm 2004, MySpace ra đ i v i các tính năng nh phim nh (embedded vi deo) và nhanh chóng thu hút hàng ch c nghìn thành viên m i m i ngày, các thành viên cũ ủ t chuy n qua MySpace tr thành m ng xã h i đ u tiên c a Friendster cũng lũ l có nhi u l ớ v i giá 580 tri u USD. Năm 2006, s ra đ i c a Facebook đánh d u b ế ớ m i cho h th ng m ng xã h i tr c tuy n v i n n t ng l p trình “Facebook Platfrom” cho phép các thành viên t o ra nh ng công c (apps) m i cho cá nhân c mình cũng nh các thành viên khác dùng. Facebook Platfrom nhanh chóng đ ặ g t hái đ i hàng trăm tính năng m i Facebook và đóng góp không nh cho con s trung bình 19 phút mà các thành viên b ra ể trên trang này m i ngày. 1.3.1.3. C u thành Nút (node): Là m t th c th trong ộ ổ ứ ạ ch c m ng. Th c th này có th là m t cá nhân, m t doanh nghi p ho c m t t ạ ự ố ấ ỳ b t k nào đó. Liên k t (tie) là m i quan h gi a các th c th đó. Trong m ng ộ ồ ị ạ ể ơ ế Ở ạ d ng đ n gi n nh t m ng xã h i là m t đ th có th có nhi u ki u liên k t. ể ể ố ạ ữ ợ ướ vô h ng có m i liên k t phù h p gi a các nút. Ta có th bi u di n m ng liên ở ộ ằ ế c bi u di n b i các đi m còn các liên k t này b ng m t bi u đ mà các nút đ ạ ế ượ ạ c bi u di n b i các đo n th ng. 1.3.1.4. M c tiêu T o ra m t h th ng k t đ ẻ ư ườ ề i dùng giao l u và chia s thông tin m t cách có trên n n internet cho phép ng ớ ạ hi u qu , v i h n v đ a lí và th i gian. Xây d ng lên m t m u ị đ nh danh tr c tuy n nh m ph c v nh ng yêu c u công c ng chung và nh ng giá tr c a c ng đ ng.
22
ỗ ệ ủ ổ ứ
ồ
ạ ch c xã h i. 1.3.2. M ng xã h i
ạ ệ
t thân thu c v i gi ị ạ
ạ ọ ọ ế ế ộ ầ ớ t đ n và đ c bi ớ ạ
ạ ấ ị ủ ế
ộ ớ ộ ư ạ
ẽ ộ
ứ ườ ộ ạ ớ ng l n ng
i có s l ạ
ố ượ ộ ự ệ ượ ộ
ạ ả ộ
ng” thu hút s tham gia r t l n c a m i i trí http://me.zing.vn M ng xã ộ ầ ế ạ ạ
ứ ạ ộ ộ t
ệ ộ
ạ ộ ộ
ư ạ
ườ ữ ộ ộ
ạ ộ ạ ạ ng x a http://www.truongxua.vn M ng ạ i yêu ca hát http://www.yeucahat.com/ M ng xã h i Tìm t Nam http://www.go.vn/ M ng
ộ ể ạ ệ ạ ậ ch c xoay Nâng cao vai trò c a m i công dân trong vi c t o l p quan h và t ố ữ ẩ ự ế ữ ộ quanh nh ng m i quan tâm chung trong nh ng c ng đ ng thúc đ y s liên k t ộ ổ ứ ộ ạ ộ ở ệ t Nam Ngày nay m ng xã h i đã các t Vi ớ ẻ Ở ộ ớ ả ư ượ ặ c đông đ o c dân m ng bi đ i tr . ố ượ ẳ ượ ị ệ Vi c v t Nam, s l ng m ng xã h i ngày càng l n m nh và kh ng đ nh đ ộ ệ ấ ượ ế ớ ộ ở t Nam thu hút m t Vi th v i ch t l ng ch n l c. Ph n l n các m ng xã h i ườ ườ ố ượ ậ i tham gia nh t đ nh, ch y u là b ph n ng s l i chuyên ho t ng ng ự ộ ộ ứ đ ng hay quan tâm t i m t lĩnh v c nào đó nh m ng xã h i doanh nhân trí th c ủ ộ ệ ự t Nam s thu hút s tham gia c a b phân doanh nhân trí th c trong xã h i. Vi ư ư ộ ố ạ i tham gia nh Nh ng trong đó có m t s m ng xã h i l ạ ệ ặ ộ ạ ả m ng xã h i online và gi t, m ng i trí (Zing me), m ng xã h i facebook. Đ c bi ọ ấ ớ ủ ộ xã h i facebook đang là m t “hi n t ộ ạ ớ ầ t ng l p trong xã h i. M ng xã h i online và gi ờ ộ ế ạ h i k t b n, k t duyên, tìm b n đ i http://nua.vn M ng xã h i T m Tay ệ ạ http://tamtay.vn M ng xã h i Facabook M ng xã h i doanh nhân trí th c Vi ạ Nam http://nes.vn/ M ng xã h i CyWorld Vi t Nam http://www.cyworld.vn/ M ng xã h i Clip, video http://clip.vn M ng xã h i và Blog Ngôi sao Blog ộ ườ http://ngoisaoblog.vn/ M ng xã h i tr xã h i cho nh ng ng Nhanh http://timnhanh.com.vn/ M ng xã h i Vi xã h i đ tìm b n cũ ệ ạ http://www.yousecond.com/
ộ ạ ế ạ
ộ ạ
ộ ạ ệ ề ạ ệ ế ớ
ộ ạ i Ngh nghi p ẻ
ạ ộ
ứ ộ ộ
ạ
ạ ế ố ạ ộ ạ ộ
ệ ễ i dùng
ề ướ ượ ổ ứ ố ơ c t
ườ ườ ế ọ i khác. M i ng
ộ ạ ườ ở ữ ư nhân. Ng ệ ch c theo thành ph , n i làm vi c, ườ ủ ể ọ ng h c và khu v c đ liên k t và giao ti p v i ng ắ ể ế ạ ế ậ ồ ơ ớ ậ ọ ụ ữ ộ M ng xã h i và k t b n http://vnvista.com/ M ng xã h i cho Ph N http://www.phununet.com/ M ng xã h i tìm vi c nhanh http://www.timviecnhanh.com/ M ng xã h i Th gi http://www.thegioinghenghiep.vn/ M ng xã h i chia s thông tin ọ http://www.tagvn.com/ M ng xã h i H c làm giàu http://www.hoclamgiau.vn/ ạ M ng xã h i Yêu Blog http://yeublog.vn/ M ng xã h i trí th c và doanh nhân ệ t Nam http://www.buddy.vn/ M ng k t n i b n bè http://Banbe.net 1.3.2.1. Vi Khái ni m m ng xã h i facebook Facebook là m t webisite m ng xã h i truy ậ c p mi n phí do công ty Facebook, Inc đi u hành và s h u t ạ i đ có th tham gia các m ng l ự ể tr i cũng ử có th k t b n và g i tin nh n cho h , và c p nh t trang h s cá nhân c a mình
23
ữ ắ ớ t v chúng ta. Tên c a website nh c t
ồ ạ ể
ỹ ư ệ ạ ọ ng Đ i h c và Cao đ ng t
ườ ườ ạ ủ ế ề ữ ủ ộ ớ ạ i M đ a cho các sinh viên m i vào tr ể i khuôn viên tr ng, ng.
ớ ớ ạ ậ ọ
ạ ọ ạ
ượ ư
ườ ự
ộ ấ ỳ ườ ở ộ ệ i Đ i h c Harvard. Vi c đăng kí thành viên ở ữ ỉ ớ ạ c m ạ ạ ọ i khu v c Boston, Ivy League, và Đ i h c ng Đ i h c khác t ơ ữ ng
i h n cho nh ng sinh viên Harvard, nh ng đã đ ạ ọ ượ c m r ng h n n a cho sinh viên thu c b t k tr ọ ạ ọ ổ ố ể đ thông báo cho b n bè bi i nh ng cu n ổ ư ộ ố s l u ni m dùng đ ghi tên nh ng thành viên c a c ng đ ng campus mà m t s ườ ẳ tr ể phòng ban, và nhân viên đ có th làm quen v i nhau t Mark zuckerberg thành l p Facebook cùng v i b n bè là sinh viên khoa khoa h c ạ máy tính và các b n cùng phòng Eduardo Severin, DustinMoskovitz, và Chrvi Hughes khi Mark còn là sinh viên t ầ website ban đ u ch gi ộ r ng sang các tr Starford. Sau đó nó đ ồ ế Đ i h c nào, r i đ n h c sinh ph
ớ ắ ố ấ ế ớ ệ ổ i. V i con s y Facebook là m ng xã h i ph
ế
ờ ộ ừ ặ ạ ố ự ấ ế ữ
ệ ơ ạ ả ộ ố ị ấ i nhi u ệ ộ ộ ố ố ị ấ ạ t Nam và Iran. Nó cũng đã b c m t
ờ ế ụ ử ụ
ớ ặ ớ ở ể ạ ố ườ i
ồ ệ
ử ả
ọ ủ ọ
ằ ị ớ ạ ọ ự
ề ộ ố ắ ứ ế ộ
ề ấ
ớ ạ
ữ ộ ử ố ạ ọ ạ ọ ầ ơ
ộ ụ ị
ở ộ ệ
ở ử ế ạ ọ ở ự ầ ộ ườ
ấ ả ế ể ơ ở ề
ượ
ừ ỏ ữ ớ ề ổ ấ ứ thông và cu i cùng là b t c ai trên 13 tu i, website hi n có h n 500 tri u thành viên tích c c trên kh p th gi bi n nh t ti p sau là MySpace và Twitter. Facebook đã g p ph i m t s tranh cãi trong nh ng năm qua. Nó đã t ng b c m m t th i gian t i m t s qu c gia, ề ố trong đó có Syria, Trung Qu c, Vi ị ố công s đ h n ch nhân viên t n th i gian s d ng d ch v . Trang này cũng ữ ộ ụ ệ ừ ộ ố ạ m t s b n cùng l p Zuckerberg, nh ng ng đang đ i m t v i m t v ki n t ủ ọ ắ ả đó cho r ng Facebook đã ăn c p mã ngu n và các tài s n trí tu khác c a h . ạ ọ ộ ở ầ 1.3.2.2. L ch s Facebook m đ u là m t phiên b n Hot or Not c a Đ i h c ứ Havard v i tên g i Facebook mash. Mark Zuckerberg, khi đang h c năm th hai ạ t i Đ i h c Harvard đã d ng lên Facebook mash vào ngày 28 tháng 10 năm 2003 ể t blog v m t cô gái và c g ng nghĩ ra m t th gì đó đ Zuckerberg đang vi ọ ỳ ế ệ ậ ớ b t nghĩ v cô y. H c k ti p theo Zuckerberg thành l p “The Facebook”. Vi c ủ ầ i h n trong nh ng sinh viên c a Đ i h c Harvard, đăng kí thành viên ban đ u gi ạ i Đ i h c Harvard và trong vòng m t tháng đ u tiên, h n m t n a s sinh viên t ở ộ đã đăng kí d ch v này. Vào tháng 3 năm 2004 Facebook m r ng sang Stanford, ế ụ ng t c các tr Columbia, và Yale. Vi c m r ng ti p t c khi nó m c a cho t ồ thu c Ioy lague và khu v c Boston, r i nhang chóng đ n h u h t Đ i h c ế ỳ Canada và Hoa k . Vào tháng 6 năm 2004 Facebook chuy n c s đi u hành đ n ỏ b ch “the” ra kh i tên sau khi mua đ c tên Palo Alto California. Công ty đã t mi n Facebook.com vào năm 2005 v i giá 200.000 USD
24
ắ ả ọ
ườ ạ
ặ ả ượ ế ờ ủ ở ớ ọ Facebook ra m t phiên b n trung h c vào tháng 9 năm 2005, Zuckerberg g i nó ộ ướ c ngo t logic ti p theo. Vào th i gian đó các m ng c a tr là m t b ng trung ộ ọ ắ h c b t bu c ph i đ ờ ậ c m i m i gia nh p. Facebook sau đó m
ộ ề ủ
ế ở ử
ỉ ườ ổ ớ
ộ ị i trên 13 tu i v i m t đ a ch e Mail h p l ượ ợ ệ ầ ủ ổ
ị ề ả ỷ . Ngày 24 tháng 10 năm c 1,6% c ph n c a Facebook nâng cao giá $. Microsoft cũng mua b n quy n cho
ả ủ ặ
ố ế ạ ố t
ả c a công ty lên Facebook. Tháng 10 năm 2008 i Dubhin, Ireland. Tháng 9 ạ ợ ậ
ụ
ả ủ ỳ ố ụ ớ ị
i nhu n. Tháng 11 ở ỷ $ và tr ả Hoa k (sau Google và Amazon) có kh ầ ẽ ầ ổ ộ r ng quy n đăng ký thành viên cho nhân viên c a m t vài công ty, trong đó có Apple và Microsoft. Ti p đó vào ngày 26 tháng 9 năm 2006, Facebook m c a ọ cho m i ng 2007, Microsoft thông báo đã mua đ tr tài s n c a Facebook lên kho ng 15 t ả ố ế ủ phép đ t các qu ng cáo qu c t ế ậ ộ ụ ở Facebook tuyên b đã thi t l p m t tr s qu c t ầ ố ầ năm 2009 Facebook tuyên b l n đ u tiên công ty đã đ t l ổ ủ năm 2010 d a trên th ng kê c a Inc t ng tài s n c a Facebook là 41 t ứ ở thành công ty d ch v Web l n th 3 ế năng Facebook s phát hành c phi u ra công chúng l n đ u IPO vào 2013.