ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY<br />
<br />
GVHD : DIỆP LÂM KHA TÙNG<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
<br />
Hệ thống dẫn động băng tải được sử dụng khá rộng rãi với nhiều ứng dụng<br />
trong công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng và sinh hoạt hằng ngày. Môn<br />
học Đồ án Thiết Kế Hệ Truyền Động Cơ Khí là cơ hội cho em tiếp xúc, tìm<br />
hiểu và đi vào thiết kế một hệ thống dẫn động thực tiễn, cũng là cơ hội giúp<br />
em cũng cố lại những kiến thức đã học trong các môn học như Nguyên lý<br />
máy, Chi tiết máy, Vẽ kỹ thuật cơ khí,... và học thêm được rất nhiều về<br />
phương pháp làm việc khi thực hiện công việc thiết kế, đồng thời cũng từng<br />
bước sử dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Thêm vào đó, trong quá<br />
trình thực hiện em có thể bổ sung và hoàn thiện kỹ năng vẽ AutoCad, điều<br />
rất cần thiết với một sinh viên cơ khí.<br />
Tập thuyết minh này chỉ dừng lại ở giai đoạn thiết kế, chưa thực sự tối<br />
ưu trong việc tính toán các chi tiết máy, chưa mang tính kinh tế và công<br />
nghệ cao vì giới hạn về kiến thức của người thực hiện.<br />
Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong Bộ môn Cơ Kỹ Thuật<br />
đã cho em cơ hội được học môn học này.<br />
Xin chân thành cảm ơn các bạn trong nhóm đã cùng thảo luận và trao<br />
đổi những thông tin hết sức quý giá.<br />
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Diệp Lâm Kha Tùng đã tận tình<br />
hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành công việc thiết kế này.<br />
Sinh viên<br />
PHẠM NGỌC VŨ<br />
<br />
1<br />
PHẠM NGỌC VŨ<br />
<br />
MSSV : 1351080195<br />
<br />
ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY<br />
<br />
GVHD : DIỆP LÂM KHA TÙNG<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
********<br />
<br />
Phần 1 - Chọn động cơ và phân phối tỷ số truyền<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1. Chọn động cơ<br />
<br />
3<br />
<br />
1.2. Phân phối tỷ số truyền<br />
<br />
5<br />
<br />
1.3 Các thông số và lực tác dụng trên các trục<br />
<br />
6<br />
<br />
Phần2 - Tính toán thiết kế các bộ truyền<br />
<br />
8<br />
<br />
2.1 Thiết kế bộ truyền động xích<br />
<br />
8<br />
<br />
2.2 Thiết kế bộ truyền bánh răng<br />
<br />
11<br />
<br />
Phần 3 - Tính toán thiết kế trục và then<br />
<br />
29<br />
<br />
3.1 Chọn vật liệu<br />
<br />
29<br />
<br />
3.2 Xác định sơ bộ đường kính trục<br />
<br />
29<br />
<br />
3.3 Xác định khoảng cách giữa các gối đỡ và điểm đặt lực<br />
<br />
30<br />
<br />
3.4 Xác định đường kính các đoạn trục<br />
<br />
33<br />
<br />
3.5 Kiểm nghiệm độ bền mỏi của trục<br />
<br />
44<br />
<br />
3.6 Kiểm nghiệm độ bền mỏi của then<br />
<br />
47<br />
<br />
Phần 4 - Tính toán chọn ổ và nối trục đàn hồi<br />
<br />
49<br />
<br />
4.1 Tính toán chọn ổ<br />
<br />
49<br />
<br />
4.2 Nối trục đàn hồi<br />
<br />
55<br />
<br />
Phần 5 - Chọn thân máy, bulông và các chi tiết phụ khác<br />
<br />
57<br />
<br />
5.1 Vỏ hộp<br />
<br />
57<br />
<br />
5.2 Một số chi tiết phụ khác<br />
<br />
60<br />
<br />
Phần 6- Chọn dung sai lắp ghép<br />
<br />
64<br />
<br />
2<br />
PHẠM NGỌC VŨ<br />
<br />
MSSV : 1351080195<br />
<br />
ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY<br />
<br />
GVHD : DIỆP LÂM KHA TÙNG<br />
<br />
Phần 1 :CHỌN ĐỘNG CƠ ĐIỆN VÀ PHÂN PHỐI TỈ SỐ TRUYỀN<br />
1.1 Chọn động cơ :<br />
Xác định công suất cần có của động cơ.<br />
Công suất trên trục động cơ được xác định theo công thức 2.8 [1]<br />
P<br />
P tđ<br />
ct<br />
<br />
<br />
Pct : Công suất cần có trên trục động cơ.<br />
P : Công suất tính toán trên trục máy công tác.<br />
tđ<br />
<br />
: Hiệu suất truyền động.<br />
2<br />
4<br />
Theo công thức (2.9) ta có: br . x .ol .kn<br />
<br />
Trong đó theo bảng 2.3 trang 19 [1]<br />
0,96 : Hiệu suất bộ truyền bánh răng trụ,răng nghiêng<br />
br<br />
<br />
0,92<br />
x<br />
<br />
: Hiệu suất truyền động của bộ truyền xích(để hở).<br />
<br />
<br />
<br />
0,99 : Hiệu suất một cặp ổ lăn.<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
ol<br />
<br />
kn<br />
<br />
: Hiệu suất khớp nối đàn hồi<br />
<br />
2 . . 4 . 0,962.0,92.0,994.1 0,814<br />
br x ol kn<br />
<br />
Do tải trọng thay đổi nên theo công thức 2.14 trang 20 [1] ta có:<br />
- Công suất tương đương<br />