
1
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HỒ CHÍ MINH
KHOA CÔNG NGHỆ CƠ KHÍ
----------
BẢN THUYẾT MINH THIẾT KẾ
HỘP GIẢM TỐC HAI CẤP KHAI TRIỂN
GVHD: Đặng Văn Ánh
SVTH: Phạm Trọng Tín 16011681
Đoàn Văn Tiến 1602
Trần Minh Tuấn 16040451
Lớp: DHOT12A
TP.HCM, Tháng 10 năm 2019

I
BỘ CÔNG THƯƠNG
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ
BỘ MÔN THIẾT KẾ MÁY
------------------
Sinh viên thực hiện: 1/ Phạm Trọng Tín MSSV: 16011681
2/ Đoàn Văn Tiến 16020191
3/Tràn Minh Tuấn 16040451
Lớp học phần: ……………………………
Giáo viên hướng dẫn: Đặng Văn Ánh Ký tên: ……………
ĐỀ 04: THIẾT KẾ HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG BĂNG TẢI
Hình 1. Sơ đồ hệ thống Hình 2. Sơ đồ tải trọng
Số liệu đã cho:
Lực vòng trên băng tải, F(N): 3200
Vận tốc băng tải, V (m/s): 0,85
Đường kính tang dẫn, D (mm): 450
Thời gian phục vụ, L ( năm): 6
Hệ thống quay một chiều, làm việc 2 ca, tải va đập nhẹ ( 1 năm làm việc 300 ngày,
1 ca làm việc 8 giờ).
Chế độ tải T = const
3
1
2
4
5

II
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Giảng viên nhận xét
(Ký tên)

III
LỜI NÓI ĐẦU
Hiện nay, các nghành cơ khí nói chung và nghành ô tô nói riêng đòi hỏi
kỹ sư và các bộ kỹ thuật được đào tạo ra phải có kiến thức sâu rộng, đồng thời
phải biết tận dụng những kiến thức đó để giải quyết những vấn đề cụ thể
thường gặp trong sản xuất, sửa chữa và sử dụng.
Đồ án môn học nguyên lí – chi tiết máy là một trong các đồ án có tầm
quan trọng đối với một sinh viên nghành cơ khí ô tô. Đồ án giúp cho sinh viên
hiểu những kiến thức đã học như: dung sai lắp ghép, sức bền vật liệu, vẽ kỹ
thuật, tin học ứng dụng nghành cơ khí,…Đồ án còn giúp cho sinh viên hiểu
dần về thiết kế và tính toán một qui trình công nghệ chế tạo một chi tiết cụ
thể.
Mục tiêu của môn học là tạo điều kiện cho người học nắm vững, có
hiệu quả các phương pháp và vận dụng vào thiết kế, xây dựng và quản lí các
quá trình chế tạo sản phẩm cơ khí về kỹ thuật sản xuất. Môn học còn truyển
đạt những yêu cầu về chỉ tiêu công nghệ trong quá trình thiết kế các kết cấu
cơ khí để góp phần nâng cao hiệu quả chế tạo chúng.
Được sự giúp đỡ tận tình của các thầy giáo, đặc biệt là thầy Đặng Văn
Ánh chúng em đã hoàn thành đồ án môn học này. Tuy nhiên, do thời gian giới
hạn trong một đồ án môn học nên chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót. Em rất
mong được sự chỉ bảo của các thầy trong bộ môn!
Chúng em xin chân thành cảm ơn nhà trường Đại Học Công Nghiệp
TPHCM đã tạo điều kiện. Và đặc biệt chúng em xin chân thành cảm ơn thầy
Đặng Văn Ánh đã giúp đỡ chúng em rất nhiều để em có thể hoàn thành đồ án
môn học này!

IV
KÍ HIỆU
STT
Kí hiệu
Tên gọi
1
aw
Khoảng cách trục
2
A
Diện tích hình chiếu của bản lề
3
bw
Chiều rộng vành răng
4
bo
Chiều rộng ổ lăn
5
C
Khả năng tải động
6
C0
Khả năng tải tĩnh
7
c
Số lần ăn khớp trong 1 vòng quay
8
dw
Đường kính vòng chia,vòng lăn bánh răng
9
da
Đường kính đỉnh răng
10
df
Đường kính vòng đáy răng
11
Ft
Lực vòng
12
Fr
Lực hướng tâm
13
Fa
Lực dọc trục
14
hn
Chiều cao lắp ổ và đầu bulông
15
HB
Độ cứng
16
S
Hệ số an toàn
17
m
Mođun bánh răng
18
T
Monment xoắn
19
uh
Tỷ số truyền của hộp giảm tốc.
20
ux
Tỷ số truyền bộ truyền xích