B CÔNG
TRƯỜNG: ĐẠI HỌC KT-KT CÔNG
NGHIỆP KHOA: CƠ KHÍ
ĐỒ ÁN CHI TIẾT
1
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG
NGHIỆP KHOA CÔNG NGHỆ CƠ KHÍ
Đề tài:
THIẾT KẾ HP
GIẢM TỐC HAI CP
Giáo viên hướng dẫn :
Sinh viên thực hiện :
Lớp :
ĐỒ ÁN CHI TIẾT
TRƯỜNG: ĐẠI HỌC KT-KT CÔNG
NGHIỆP KHOA: CƠ KHÍ
2
LỜI NÓI ĐẦU
Đồ án môn học chi tiết máy một môn học rất cần thiết cho sinh viên nghành
khí nói chung để giải quyết một vấn đề tổng hợp về công nghệ cơ khí, chế tạo máy.
Mục đích là giúp sinh viên hệ thống lại những kiến thức đã học, nghiên cứu và làm
quen với công việc thiết kế chế tạo trong thực tế sản xuất cơ khí hiện nay.
Trong chương trình đào tạo cho sinh viên, nhà trường đã tạo điều kiện cho
chúng em được tiếp xúc làm quen với việc nghiên cứu : thiết kế hệ hộp giảm
tốc hai cấp( hộp khai triển) ”. Do lần đầu tiên làm quen thiết kế với khối lượng
kiến thức tổng hợp, còn có những mảng chưa nắm vững cho nên dù đã rất cố gắng,
song bài làm của em không thể tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận được
sự đóng góp ý kiến của thầy cô, giúp em được những kiến thức thật cần thiết để
sau này ra trường có thể ứng dụng trong công việc cụ thể của sản xuất.
Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn các thầy, các trong bộ môn đặc
biệt là thầy Đỗ Anh Tuấn đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành nhiệm vụ của mình.
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
.....................................................................................................................
TRƯỜNG: ĐẠI HỌC KT-KT CÔNG
NGHIỆP KHOA: CƠ KHÍ
ĐỒ ÁN CHI TIẾT
3
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
....................................................................................................
ĐỒ ÁN CHI TIẾT
TRƯỜNG: ĐẠI HỌC KT-KT CÔNG
NGHIỆP KHOA: CƠ KHÍ
4
1
𝑇𝑚𝑚
𝑇1
III II 2𝑇2
3𝑡
𝑚𝑚
I5𝑡𝑐𝑘
4 F
v
𝑡2
𝑡1
I. Đề tài: Thiết kế hộp giảm tốc hai cấp ( hộp khai triển )
T
Tmm = 1,2 T1
T2 = 0,6 T1
t1 = 4 t tck
t
t2 = 0.2 tck
tck = 5s
1, Động cơ Hộp giảm tốc bánh răng trụ răng: 4, Bộ truyền đai
2, Nối trục đàn hồi
Thẳng Nghiêng
5, Băng tải
II. Các số liệu ban đầu:
1. Lực kéo băng tải: F = 5400 (N)
ĐỒ ÁN CHI TIẾT
TRƯỜNG: ĐẠI HỌC KT-KT CÔNG
NGHIỆP KHOA: CƠ KHÍ
5
2. Vận tốc băng tải: v = 0,2 (m/s)
3. Đường kính tang: D = 260 mm
4. Thời hạn phục vụ: lh = 14000 gi
5. Số ca làm việc: Số ca = 2 ca/ngày, 8h/ca, 300 ngày/năm.
6. Góc nghiêng đường nối tâm bộ truyền ngoài: 4 5 0
7. Đặc tính làm việc: Va đập êm.
Phần I – Tính chọn động cơ, phân phối tỉ số truyền và
mômen xoắn trên trục.
1.1 Công suất cần thiết
Gọi Pt - công suất tính toán trên trục máy công tác (Kw)
Pct - công suất cần thiết trên trục động cơ (Kw)
η – hiệu suất chuyền động.
Ta có: Pt
=
Fv
100
0
Pt
= 5400.0,1 = 1,08(Kw)
1000
Vậy công suất tính toán trên trục máy công tác là: Pt = 1,08 (Kw)
Áp dụng công thức P
=
Pt
với η =
η
. η2. η4. η
ct η
1234
Trong đó: η1, η2, η3, η4 được tra trong bảng trị số hiệu suất của các loại
bộ truyền và ổ.
η1= 0,96 – hiệu suất bộ truyền đai
η2= 0,98 – hiệu suất bộ truyền bánh răng tr