TR NG Đ I H C KHOA H C T NHIÊN TP.HCMƯỜ
KHOA TOÁN-TIN H C
Môn :
PHÂN TÍCH THI T K H TH NG THÔNG TIN
Đ án:
PHÂNCH THI T K PH N M M QU N KHÁCH
S N
Giáo viên: Th.S Nguy n Gia Tu n Anh
Sinh Viên: Đ ng Vũ Hà Anh - 0411227
Ngôn Bình - 0411129
Thành ph H Chí Minh
Tháng 06-2008
1
Thành ph H Chí Minh
Tháng 06-2008
L I NÓI Đ U:
Trong quá trình xây d ng m t ph n m m h ng đ i t ng, phân tích thi t k ướ ượ ế ế
h th ng thông tin đóng m t vai trò quan tr ng nh t. Có phân tích thi t k đúng m i ế ế
giúp vi c xây d ng ph n m m đ c t i u. Chúng em th c hi n đ tài “Qu n lý ượ ư
khách s n” cũng không ngoài m c đích là áp d ng ki n th c có đ c vào vi c xây ế ượ
d ng ph n m m trong th c t . Chúng em xin chân thành c m n s giúp đ c a th y: ế ơ
cung c p nh ng ki n th c c n thi t nh t đ có th hoàn thành đ tài, giúp góp ý và ế ế
ch nh s a cho vi c xây d ng mô hình ERD trong đ tài… Trong quá trình th c hi n đ
tài, không th tránh kh i nh ng sai sót, chúng em mong s nh n đ c s góp ý và đánh ượ
giá c a th y.
2
M C L C
L i nói đ u
1/ Mô t đ tài
1.1 Mô t th c t …………………………………………………………. 4 ế
1.2 Đ c t yêu c u cho ch ng trình……………………………………. 6 ươ
1.3 Mô t quá trình làm vi c c a khách s n……………………………. 8
1.4 M t s m u đ n………………………………………………………. 9 ơ
2/ Xây d ng mô hình ERD
2.1 Phát hi n th c th …………………………………………………….11
2.2 Mô hình ERD………………………………………………………… 12
3/Chuy n mô hình ERD thành mô hình quan h
Mô hình quan h …………………………………………………………. 13
4/ Mô t chi ti t cho các quan h ế
Mô t ……………………………………………………………………….13
5/ Thi t k giao di nế ế
Giao di n … ……………………………………………………………….20
6/ Thi t k x ế ế
Các ô x lý…………………………………………………………………28
7/ Phân công
B ng phân công…………………………………………………………....41
3
1/ Mô t đ tài:
1.1 Mô t th c t ế
Khách s n Kh o sát 1 khách s n tiêu chu n 4 sao , đ t t i thành ph H Chí
Minh . Qui mô khách s n hi n nay h n 100 phòng ng phòng Suite đ c chia ra ơ ượ
làm 3 ki u phòng g m :
Excutive Deluxe Rooms (lo i phòng đ n, phòng đôi) ơ
Deluxe Rooms (lo i phòng đ n, phòng đôi) ơ
Superior Rooms (lo i phòng đ n, phòng đôi) ơ
T t c các phòng đ c trang b ,tùy thu c vào lo i phòng, các thi t b nh : ượ ế ư
máy đi u hòa , truy n hình cáp , truy n hình v tinh , mini-bar , bàn làm vi c , đi n
tho i , Internet Ngoài ra khách s n cũng ph c v các d ch v nh : đ a đón t i sân ư ư
bay , cho thuê xe, karaoke , gi t i, th tín , trao đ i ngo i t ư
Hi n t i khách s n ch a m t ch ng trình chuyên qu n vi c đ t phòng ư ươ
thanh tóan. Nhân viên c a khách s n dùng ph n m m Excel đ qu n vi c đ t
phòng, đăng ký, tr phòng c a khách hàng.Chính th đã g p ph i m t s khó khăn ế
sau:
Nh ng x lý th t c đ t phòng , đăng ký, tr phòng m t th i gian .
Khó ki m tra phòng h , ki m soát tr ng thái phòng ( phòng tr ng , ư
phòng đang s d ng... )
Khó trong vi c qu n các thông tin khách hàng, thông tin hoá đ n, ơ
thông tin phi u đăng ký phòng, đăng ký d ch v ế
nh ng do trên , ban lãnh đ o khách s n yêu c u ph i 1 ch ng trình ươ
nh đ t t i b ph n kinh doanh c a khách s n có kh năng qu n lý nh ng thông tin v
khách hàng , thông tin đ t phòng, nh n phòng , tr phòng , các báo cáo , qu n danh
m c phòng…
4
5
Mô Hình t ch c c a Khách S n
Giám đ c đi u hành
B ph n kinh doanh
B ph n
k toánế
B ph n
ti p tânế
B ph n
d ch v
B ph n
gi i tríD ch v
ăn u ngD ch v
th thao
B ph n nhân s
K toánế
B o v
T p v