intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế chế tạo mô hình hệ thống điều hòa không khí ô tô

Chia sẻ: Ta Minh Luan | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:67

647
lượt xem
168
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế chế tạo mô hình hệ thống điều hòa không khí ô tô có kết cấu gồm 8 chương, trình bày tổng quan về hệ thống điều hòa không khí ô tô thiết kế khung trên phần mềm, kiểm nghiệm bền và thực tế; đi dây điện và hệ thống Pan; quy trình lắp đặt, bố trí thiết bị lên khung; phương pháp nghiên cứu; kết quả và bàn luận; kết luận và kiến nghị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế chế tạo mô hình hệ thống điều hòa không khí ô tô

  1. BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP.HCM KHOA CÔNG NGHỆ ĐỘNG LỰC ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI THIẾT KẾ CHẾ TẠO MÔ HÌNH HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA  KHÔNG KHÍ ÔTÔ GVHD : Th.S Lý Văn Trung Lớp  :  ĐHOT7                      Nhóm :  I TP.Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2015
  2. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG   BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP.HCM KHOA CÔNG NGHỆ ĐỘNG LỰC ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI THIẾT KẾ CHẾ TẠO MÔ HÌNH HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA  KHÔNG KHÍ ÔTÔ GVHD : Th.S Lý Văn Trung Lớp  :  ĐHOT7 Nhóm :  I DANH SÁCH NHÓM I STT Họ Và Tên MSSV STT Họ Và Tên MSSV 1 Tạ Minh Luân  10065261 11 Nguyễn Tuấn Hoàng 11218191 (NT) 2 Trương Quốc Bảo 11254581 12 Nguyễn Văn Mỷ 11264731 3 Nguyễn Văn Lợi 11279861 13 Nguyễn Thành Nhân 11068731 4 Lê Quốc Cường 11258201 14 Nim Chí Huỳnh 11072631 5 Lê Hữu Tam 11226611 15 Nguyễn Xuân Hòa 11093771 6 Cao Văn Luân 11069011 16 Nguyễn Văn Cường 11037991 7 Trần Quốc Huy 11230051 17 Trần Kim Dũng 11282271 8 Nguyễn Văn  11065531 18 Nguyễn Hoàng Dũ  11073121 Luyện Hận 9 Trần Văn Mạnh 11094571 19 Nguyễn Xuân Anh 11271151
  3. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG 10 Nguyễn Xuân Tiến 11297791 TP.Hồ Chí Minh, tháng 07 năm 2015
  4. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG                                           PHIẾU NHẬN XÉT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP (Dành cho giáo vên hướng dẫn) Tên đề tài: Thiết kế chế tạo mô hình hệ thống điều hòa không khí ôtô Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 1 Giáo viên hướng dẫn: Th.S LÝ VĂN TRUNG Cơ quan công tác:   Khoa Công Nghệ Động Lực    ĐT:   0985018603 PHẦN NHẬN XÉT       1. Tinh thần và thái độ thực hiện đồ án của sinh viên: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… 2. Kết quả thực hiện đồ án: 2.1 Ưu nhược điểm : ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… 2.2  Điểm mới: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… 2.3 Tồn tại nếu có: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… KẾT LUẬN ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………
  5. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ……ngày… tháng… năm… GVHD
  6. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG PHIẾU NHẬN XÉT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP (Dành cho giáo viên phản biện) Tên đề tài: Thiết kế chế tạo mô hình hệ thống điều hòa không khí ôtô Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 1 Giáo viên phản biện:   Th.S  NGUYỄN MINH ĐĂNG Cơ quan công tác: Khoa Công Nghệ Động Lực               ĐT:  0918780001 I. Ý KIẾN NHẬN XÉT 1. Hình thức và kết cấu của đồ án …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………….… …………………………………………………………………………………….… 2. Nội dung của đồ án ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………. 3. Tổng quan của đồ án …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………….… ………………………………………………………………………………………….… 4. Phương pháp nghiên cứu …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………….……… 5. Kết quả và kết luân …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………….……
  7. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG ……………………………………………………………………………………….…. 6. Thiếu sót và việc cần thực hiện …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………….…… ……………………………………………………………………………………….…. II. CÁC VẤN ĐỀ CẦN LÀM RÕ (Các câu hỏi của Giáo viên phản biện) ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………..… ……………………………………………………………………………………… III.  ĐÁNH GIÁ TT Mục đánh giá Điểm tối đa Điểm đạt được 1 Hình thức và kết cấu luận văn 10 Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên  20 2 cứu 3 Tổng quan của đề tài 10 4 Phương pháp nghiên cứu 10 5 Nội dung nghiên cứu 30 6 Khả năng ứu dụng 20 Tông điểm 100 IV. KẾT LUẬN (Giảng viên phản biện ghi rõ nội dung cần chỉnh sửa và bổ sung trong đồ án) ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
  8. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG TP. HCM, ngày ….tháng…. năm…. GVPB LỜI NÓI ĐẦU Ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội thì phương tiện giao thông cũng phát triển  không ngừng trong đó ô tô là phương tiện phổ biến. Do nhu cầu cấp thiết của nhà tiêu dùng,  nghành công nghiệp ô tô đã cho ra đời rất nhiều loại ô tô với các tính năng và công dụng khác  nhau. Cũng từ những đòi hỏi của người tiêu dùng về vận tốc của ô tô phải lớn và độ an toàn  phải cao. Nhà sản xuất phải nghiên cứu về hệ thống phanh nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu  người tiêu dùng những giải pháp cho vấn đề an toàn. Ở nước ta nghành ô tô đang đà phát triển mạnh. Nhà sản xuất thì cho ra những phương  tiện còn đến tay người tiêu dung thì việc sử dụng đúng cách đúng tiêu chuẩn thế nên việc bảo  dưỡng sửa chữa là vấn đề thiết yếu cho xe chạy một cách an toàn hơn khi tham gia giao thông  và kéo dài tuổi thọ xe. Đặc biệt hơn với mật độ phương tiện tham gia trên đườngở nước ta  rất đông, chính vì thế mà hệ thống phanh đã quan trọng nay còn quan trọng đối với địa hình và  dân cư nước ta. Với mục đích cũng cố và mở rộng  kiến thức chuyên môn, đồng thời làm quen với công  tác nghiên cứu để  mang lại những phương pháp sữa chữa và bảo dưỡng nhanh  nhất, mang  lại hiệu quả cao nhất. Nhóm em đã được giao thực hiện báo cáo đồ án tốt nghiệp với đề  tài:“Thiết Kế Chế Tạo Mô Hình Hệ Thống Điều Hòa Không Khí Ô tô“ với sự hướng dẫn  của thầy Th.S  LÝ VĂN TRUNG. Là một đề tài rất thiết thực để cho nhóm em ngày một  nâng cao tầm hiểu biết về hệ thống điều hòa. Mặc dù đã cố gắng, nhưng do thời gian, kiến thức và kinh nghiệm thực tế có hạn nên  trong quá trình làm đồ án sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, nhóm em rất mong được sự  phê bình, chỉ bảo của các thầy và các bạn đồng nghiệp để  nhóm được mở rộngthêm kiến  thức.
  9. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG LỜI CAM KẾT Nhóm chúng tôi cam  đoan rằng những công việc trình bày trong đề  tài này mang tên   “THIẾT KẾ, CHẾ TẠO MÔ HÌNH HỆ  THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ ÔTÔ” là tác  phẩm gốc của tôi và đã không được trình bày ở bất kỳ nơi nào khác cho bất kỳ cấp bậc học.   Trong trường hợp các tài liệu tham khảo đã được sử dụng từ sách, báo được công bố, báo cáo   và các trang web, nó là hoàn toàn công nhận phù hợp với các thông lệ  tham khảo tiêu chuẩn   của ngành. TP.HCM  tháng 07 năm 2015 Sinh viên ký tên    
  10. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG TÓM TẮT ĐỒ ÁN Trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì điều hòa không khí không gì xa lạ với chúng ta, nhằm  đáp ứng nhu cầu cuộc sông hiện đại thoải máy hơn thì thì hầu như trên ô tô nào cũng có,  nhầm nâng cao kiến thức đã học chúng em theo sự hướng dẫn của nhà trường và được thầy  Th.s Lý Văn Trung chỉ dẫn tận tình làm mô hình điều hòa không khí. Qua quá trình làm mô  hình chúng em cũng cố thêm nhiều kiến thức đã học và học hỏi nhiều điều mà mình chưa  nắm chắc khi học trong lý thuyết, mô hình được làm thực tế qua các giai đoạn sau. ­ Thiết kế khung. Tham khảo ý kiến GVHD Tham khảo các mô hình có sẵn tại khoa. Đưa ra ý tưởng vẽ thiết kế khung trên phần mềm solidwork. ­ Tham khảo giá và mua những thiết bị cần thiết cho mô hình. Tìm hiểu nguyên lý, cấu tạo của một hệ thống lạnh cơ bản. Mua thiết bị. Kiểm tra tính năng hoạt động của từng thiết bị ­ Bố trí thiết bị lên khung. ­ Bố trí hệ thống đường ống dẫn gas  Lắp đặt đường ống kiểm tra xem có sự rò gas  ­ Bố trí hệ thống điện, bộ phận pan hệ thống.  Kiểm tra toàn bộ hệ thống điện Kiểm tra pan. ­ Kiểm tra hoạt động toàn bộ hệ thống Hút chân không mô hình Nạp gas, vận hành và kiểm tra độ lạnh
  11. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG Bàn giao mô hình
  12. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG MỤC LỤC
  13. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG PHẦN A:  LÝ THUYẾT  CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ ÔTÔ 1.1. Giới thiệu chung về hệ thống điều hòa không khí trên ô tô Hệ thống điện điều hòa không ôtô là một hệ thống trong đó môi chất tuần hoàn khép kín,  được kết cấu với các bộ phận chính sau đây: Một máy nén (compressor) Bộ ngưng tụ còn gọi là dàn nóng (condenser) Bình chứa (lọc/hút ẩm môi chất) (receiver/dryer) Van giãn nở hay van tiết lưu (expansion valve) Bộ bay hơi còn gọi là dàn lạnh (evaporator) Hình 1.1 Các thiết bị chính trong hệ thống điều hòa
  14. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG 1.2. Cấu tạo của các bộ phận chính trong hệ thống điều hòa không khí     1.2.1. Máy nén (compressor) Công dụng Máy nén là quả tim của hệ thống điện lạnh ô tô.Có nhiệm vụ là hút, nén luân chuyển môi   chất tuần hoàn trong hệ thống, hoạt động nhờ sức kéo của động cơ xe hơi. Hình 1.2: Máy nén pittong Sanden 508 Cấu tạo của máy nén.
  15. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG Hình 1.3Cấu tạo của máy nén pittong    Nguyên lý hoạt động của máy nén. Hành trình hút : Piston đi xuống, thể  tích tăng, áp suất giảm, Clape hút tự  mở  (lá mỏng   nằm ở phía dưới) hút môi chất vào xy­lanh máy nén qua van hút. Hành trình nén: Piston chạy lên, Clape hút đóng kín (phía dưới), áp suất tăng cao và tự  nâng Clape đẩy thoát ra ngoài. Hình 1.4 Nguyên lý hoạt động của mấy nén pittong      1.2.2.Bộ ly hợp điện từ. Nhiệm vụ:  Đóng, mở ly hợp để đóng hoặc dừng máy nén. Cấu tạo: Hình 1.5: Bộ ly hợp điện từ Tất cả máy nén của hệ thống điện lạnh ôtô  đều được trang bị bộ ly hợp hoạt động nhờ  từ 
  16. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG trường. Bộ ly hợp này được xem như một phần của buli máy nén. Cấu tạo gồm các bộ phận  chính như sau: Bộ phận từ gồm cuộn dây và lõi từ (nguồn điện 12V), bộ phận này đứng yên. Đĩa ma sát từ: một gắn cứng và quay trơn cùng buli, một đĩa gắn chặt với trục máy nén. Khe hở giữa hai đĩa khoảng 1 đến 2 mm tùy theo loại máy. Tham khảo khe hở yêu cầu  trong phần sửa chữa. Hình 1.6: Chi tiết tháo rời bộ ly hợp điện từ trang bị bên trong máy nén Hoạt động: Khi ly hợp từ được đóng dòng điện chạy qua cuộn dây Stator và làm cho từ trường cuộn  của cuộn dây nam châm mạnh lên. Kết quả  làm Stator hút bộ  phận định tâm với một lực từ  mạnh đủ để máy nén quay cùng với puli. Tùy theo cách thiết kế, bộ ly hợp từ trường thường được điều khiển cắt nối nhờ bộ cảm   biến nhiệt điện, bộ cảm biến này hoạt động dựa theo áp suất hay nhiệt độ của hệ thống điều  hòa không khí.     1.2.3. Bộ ngưng tụ (dàn nóng) Nhiệm vụ.  Giải nhiệt làm mát môi chất biến môi chất từ thể hơi dưới áp suất và nhiệt độ cao thành   thể lỏng.
  17. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG Hình 1.7 Giàn nóng và quạt làm mát Cấu tạo Hình 1.8 Cấu tạo và nguyên lý của giàn nóng
  18. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG Bộ ngưng tụ được cấu tạo bằng một tấm kim loại dài uốn cong thành nhiều hình chữ U   nối tiếp nhau xuyên qua vô số cánh tỏa nhiệt mỏng , các cánh tỏa nhiệt bám chặt và bám sát   quanh ống kim loại. Kiểu thiết kế này làm cho bộ ngưng tụ có diện tích tỏa nhiệt tối đa đông   thời chiếm một khoảng không gian tối thiểu. Nguyên lý hoạt động Khi môi chất được máy nén nén từ thể khí dưới áp suất thấp và nhiệt độ  thấp thành môi   chất có áp suất và nhiệt độ  cao đi vào giàn nóng. Giàn nóng có cấu tạo các ống hình chữ  U,  xung quanh  ống là các cánh mỏng giúp môi chất giải nhiệt nhanh. Đồng thời môi chất được  quạt  ở  giàn nóng thổi nhằm nhanh làm nguội. Môi chất sau khi đi qua giàn nóng được giải  nhiệt từ thể khí biến thành thể lỏng có áp suất và nhiệt độ cao.     1.2.4. Bình chưa­ lọc hút ẩm Nhiệm vụ Giúp lọc các tạp chất có trong môi chất, làm cho môi chất tinh khiết hơn. Hình 1.9  Bình chứa – lọc hút ẩm
  19. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG Cấu tạo 1­ đường môi chất vào 2­ lưới lọc môi chất 3­ phin hút ẩm 4­ Môi chất ra 5­ Đường ống môi chất  ra 6­ mắt quan sát môi chất Hình 1.10: Vị trí và cấu tạo của bình chứa – lọc hút ẩm Bình lọc và hút ẩm có vỏ  bọc bằng kim loại, bên trong có lưới lọc và túi chứa chất khử  ẩm (disecant) chất khử ẩm là một vật liệu có đặc tính hút ẩm lẫn trong môi chất rất tốt như  oxit nhôm, silica alumina và chất silicagel.  Nguyên lý hoạt động Sau khi môi chất đi qua giàn nóng sẽ  đi vào bình chứa bằng đường  ống 1. Sau khi vào   bình chứa môi chất đi qua tấm phin lọc 3, lúc này môi chất sẽ được hút ẩm. Môi chất tiếp tục   đi qua lưới lọc có lỗ  xốp của sillicagal có đường kính 3 Ao, cho phép ga có đường kính phân   tử 2,5 Ao và dầu có đường kính phân tử 4 Ao qua và hút giữ lại nước có đường kính phân tử 3  Ao. Sau khi đã được hút  ẩm và lọc các tạp chất, môi chất theo đường ống 4 tới  ống 5 đi ra  ngoài.     1.2.5.Van tiết lưu  Chức năng Sau khi đi qua bình chứa tách ẩm, môi chất lỏng có nhiệt độ, áp suất cao được phun ra từ  lỗ tiết lưu. Kết quả làm môi chất giản nở nhanh và biến môi chất thành hơi sương có áp suất   thấp và nhiệt độ thấp.
  20. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP­ 07/2015 GVHD: ThS LÝ VĂN TRUNG Van tiết lưu phối hợp với cảm biến nhiệt độ  điều chỉnh được lượng mối chất cho giàn  nhiệt theo tải nhiệt một cách tự động.  Giảm áp suất môi chất sau khi đi qua van tiết lưu. Cấu tạo và vị trí của van tiết lưu trên hệ thống điều hòa. Hình 1.11 Vị trí van tiết lưu trên hệ thống lạnh Van tiết lưu được lắp giữa bình lọc và bộ bay hơi. Cấu tạo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0