ISSN: 1859-1272
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC K THUT
Trường Đại học Sư phạm K thut Thành ph H Chí Minh
Website: https://jte.edu.vn
Email: jte@hcmute.edu.vn
JTE, Volume 20, Special Issue 01, 02/2025
74
Innovating Jewelry Design Education in Vietnam in the 5.0 Era
This is the selected paper from the 2024 Conference on Education 5.0: Innovating Higher Education for the Future, Ho Chi Minh City,
Vietnam, December 21, 2024
Vuong Bich Tuu Do
University of Architecture Ho Chi Minh City, Vietnam
Corresponding author. Email: tuu.dovuongbich@uah.edu.vn
ARTICLE INFO
ABSTRACT
15/10/2024
The 5.0 era is often referred to as the age of technology and super-
intelligent society. This study focuses on improving the quality of
education in Vietnam's jewelry design industry amidst the rapid
advancement of technology. The primary objective is to determine what
can be done to enhance the training quality in this field for the future. The
article adopts an interdisciplinary approach and employs the document
analysis research method to provide a comprehensive view of the topic.
The findings indicate that the digital age has created significant
opportunities for innovative training approaches, ranging from investment
in teaching methods to enhancing students' creativity in jewelry design.
While these developments present avenues for growth in the industry, they
also bring challenges in modernizing education to keep pace with current
trends. To improve the quality of training, the article proposes solutions to
help training institutions balance maintaining traditional crafting
techniques and maximizing the benefits of modern technology, at the same
time, it is essential to ensure that students acquire the necessary
working skills of a designer in the new era.
26/11/2024
04/12/2024
28/02/2025
KEYWORDS
Education 5.0;
Jewelry design;
Educational innovation;
Technology;
Teaching methods.
Đổi Mi Đào To Ngành Thiết Kế Trang Sc Vit Nam trong Thi Đi 5.0
Đỗ Vương Bích Tu
Trường Đại hc Kiến trúc Thành ph H Chí Minh, Vit Nam
Tác gi liên h. Email: tuu.dovuongbich@uah.edu.vn
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TT
15/10/2024
Thời đại 5.0 đưc mnh danh thi đại ca k nguyên ng ngh, ca
xã hi siêu thông minh. Nâng cao chất lượng đào tạo ngành thiết kế trang
sc Vit Nam trong bi cnh phát trin mnh m ca công ngh đối
ng phm vi nghiên cu. Cn làm để nâng cao cht ợng đào
to ngành ngh này trong ơng lai mc tiêu ca nghiên cu. Bài viết
s dng cách tiếp cận liên nnh, pơng pháp nghiên cu pn tích tài
liu đ i nhìn tng hp n v đ tài. Kết qu nghiên cu cho thy
thời đi k thut s đã mang li nhng cơ hi to ln cho vic đi mới
duy đào tạo, t đầu phương pháp ging dy đến nâng cao kh ng
ng to cho sinh viên trong ngành thiết kế trang sc. Những điều trên
tạo ra c hội phát trin ngành ngh nng cũng không ít thách
thc trong vic đổi mới đào to nhm theo kp xu thế ca thời đại. Đ
ng cao chất lượng đào tạo,i viết đã đưa ra các giải pp giúp các
s đào tạo n bng gia vic duy tc k thut chế tác truyn thng
tn dng ti đa s tiến b cang ngh hin đại, đng thi vn phi
đảm bo hc viên có đưc nhng k năng làm việc cn thiết ca mt nhà
thiết kế trong k ngun mi.
26/11/2024
04/12/2024
28/02/2025
T KHÓA
Giáo dc 5.0;
Thiết kế trang sức;
Đổi mới đào tạo;
Công nghệ;
Phương pháp giảng dạy.
Doi: https://doi.org/10.54644/jte.2025.1692
Copyright © JTE. This is an open access article distributed under the terms and conditions of the Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0
International License which permits unrestricted use, distribution, and reproduction in any medium for non-commercial purpose, provided the original work is
properly cited.
ISSN: 1859-1272
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC K THUT
Trường Đại học Sư phạm K thut Thành ph H Chí Minh
Website: https://jte.edu.vn
Email: jte@hcmute.edu.vn
JTE, Volume 20, Special Issue 01, 02/2025
75
1. Gii thiu
Trong k ngun s 5.0, tc đphát trin nhanh cng của công ngh đã c đng sâu sc đến
mọi lĩnh vực của đời sống, bao gồm cả ngành thiết kế trang sức. Các nghiên cứu về hội 5.0, thi
đại 5.0 đã được bàn luận qua một số tài liệu, trong [1] cung cấp cái nhìn tng quan về hội siêu
tng minhy. Bài viết gii thiu vềng ngh mi và sự ảnh ng của chúng đến thiết kế trang
sức [2] cũng là tư liệu đ tác gi phân tích, so sánh với ng ngh hiện tại Việt Nam. Ngoài ra,
c cơng trình đào tạo thiết kế trang sc tiên tiến ca các trường đại học trên thế gii [3], [4]
ng là nền tng đ đi sánh với chương trình đào tạo nnh thiết kế trang sức trong nước [5], t
đó giúp cng cố quan đim mài viết quanm. Các liệu về thiết kế trang sc Việt Nam kng
nhiu, chỉ gói gọn trên i i o. Cho đến nay, nguồn liệu về đào tạo trang sức vẫn n
khoảng trống, hầu như chưa tài liu nghiên cứu chuyên sâu. Đặc bit, đi đổi mới đào tạo
ngành thiết kế trang sc trong thời đại 5.0 chưa thấy được đ cập cũng như nghiên cu thảo luận.
Bài viết i đây với ni dung nghiên cu v công ngh trong nnh thiết kế trang sc, t đó có
thể thy đưc hội ng như ththách của ngành. Qua đó, c gi đề ra các giải pháp kết hp
gia đào to và ng ngh, gp đi mới cách đào to ngành ngh này trong thi đại 5.0. Kết quả
nghn cứu này hy vọng s đóngp một phn vào vic đào tạo ngành trang sức tại Việt Nam, một
ngành thiết kế n non trẻ chưa quá nhiu tnh tựu. Đào tạo thiết kế trang sc hin nay
không ch đơn thun tp trung vàoc kỹng sáng to màn cần phải kết hợp cht ch với công
nghhiện đi nhu cu xã hi đ to nn tng cho sinh viên bắt kp các xu ớng mới, có kh
ng thích ng với môi trường cạnh tranh cao. Trong thời đại này, ngành thiết kế trang sức Việt
Nam thế giới đang nhng thay đổi mạnh mẽ, nhu cầu th trường kng ngừng đòi hỏi những
sản phm chất lượng cao vtính sáng tạo, tính hữu ích và khả ng ng dụng thc tế. Tuy nhiên,
hu hết các h thng giáo dc hin nay c ta đu s dụng các phương pháp truyền thng mà không
tn dụng đưc hết tiềm năng của các công ngh mới như ttuệ nhân to, thc tế o, d liu lớn. Điều
này đã to ra nhu cu cp thiết v việc đổi mới đào tạo. Nếu không ci tiến thay đi theo xu thế
mới thì nnh thiết kế trang sc Vit Nam s bị tt hu so với thế giới, với thời đại. Việc nâng cao
chtng đào tạo vừa tch thức va là hội. Trong bối cảnhy, các cơ sở giáo dục cn đầu
tư chiến lưc rõ ràng, cth u dài để phát trin tư duy ng tạo, kỹ năng thc hành bng cách
tích hợpc công nghệ mớio chương trình ging dy, đồng thời, cần trang bị cho người học nền
tảng kiến thc đ bắt kịp sđi mới liên tục của công ngh. Điều y kng ch gp ng cao kỹ
ng thiết kế còn b sung các kiến thc sử dụng công nghệ hin đại trong ng vic, cùng khả
ng thích nghi trongi tng làm việc tn cầu cho các nhà thiết kế tương lai.
1.1. Đối tưng và phm vi nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca bài báo là các yếu t quan trng nhm nâng cao chất lượng đào tạo ngành
thiết kế trang sc Vit Nam trong bi cnh giáo dc 5.0 như công nghệ, nhà thiết kế, s đào tạo, cùng
s tác động ca các yếu t công ngh hiện đại đến vic ging dy, hc tp và trang b các k năng cho
người hc.
Phm vi nghiên cu bao gồm các cơ sở đào tạo ngành thiết kế trang sc ti Vit Nam trong thời đại
công ngh. Nghiên cu tp trung vào vic ng dng công ngh trong ging dạy và các hội cùng thách
thức đối vi vic nâng cao cht lượng đào to này.
1.2. Mc tiêu nghiên cu
Phân tích các tác động ca thời đại công ngh 5.0 đối vi việc đào to ngành thiết kế trang sức để
tìm ra các cơ hội và thách thc, t đó đề xut các gii pháp nâng cao chất lượng đào tạo cho ngành ngh
này ti Việt Nam, đảm bảo cho người hc có th tiếp cn tt vi công ngh mới, đồng thi phát trin k
năng sáng tạo và ng dng trong thc tiễn trong môi trường thiết kế năng động tương lai.
ISSN: 1859-1272
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC K THUT
Trường Đại học Sư phạm K thut Thành ph H Chí Minh
Website: https://jte.edu.vn
Email: jte@hcmute.edu.vn
JTE, Volume 20, Special Issue 01, 02/2025
76
2. Phương pháp nghiên cứu
2.1. ch tiếp cn liên nnh
Tác gi s dng ng tiếp cn liên ngành giữa lĩnh vc thiết kế trang sức, nh vc giáo dc
đào to cùng nnh khoa hc công ngh để thc hin bài viết này. Cách tiếp cn liên ngành là mt
hướng đi tất yếu trong vic nghiên cu v đào tạo thiết kế trang sc trong thời đại 5.0. S dng các kiến
thức được tng hp t các chuyên ngành trên giúp tác gi cái nhìn toàn diện hơn thể đưa ra
được các gii pháp kh dĩ, dài hạn để thúc đẩy s phát trin ca ngành thiết kế trang sc trong k nguyên
mi.
2.2. Phương pháp phân tích tài liu
Tìm kiếm cáci liu, tư liu kho cu cac nhà nghiên cu nhm thu thp tng hp thông
tin t c tài liu sn qua đó, phân loi đánh giá cht lưng ca tài liu. T đó, tng hp và
phân tích các nghiên cứu, báo cáo đề tài, chương trình đào tạo liên quan đến các công ngh thi k
nguyên s và ngành thiết kế trang sc nhm có cái nhìn sâu sc v ngành ngh này trong tương lai.
3. Kết qu và bàn lun
3.1. Tng quan v thời đi 5.0
Cuc cách mng công nghip ln th 4 đã đang din ra vi s tiến b t bc ca công ngh
khoa hc. Thi đại này đã đem đến mt s thay đổi ln lao, đưa nhân loi lên mt tâm thế mi, mang
li nhiu tri nghim tin ích tối ưu cho con ni. Nhng năm gn đây, thi đi 5.0 đang tr tnh
mt ch đề đưc bàn lun sôi ni trong cộng đng công ngh xã hi hin đi. Thi k 5.0 được
định nghĩa là giai đon tiếp theo sau thi k 4.0. Thut ng Xã hi 5.0 hay Xã hi siêu thông
minh ln đầu tiên đưc công bo ny 20/01/2016 trong Kế hoạch bn v khoa hc vàng
ngh ln th V cho giai đon 2016-2021 ca Ni các Nht Bn [6]. Th ng Nht Bn Abe
Shinzo cho rng: “Bn cht ca xã hi 5.0 là có th nhanh cng đưa ra gii pháp phù hp nht
đáp ng nhu cu ca tng cá nhân [7] (p.9). Ti hi này s gii quyết nhng hn chế mà thi
4.0 để li, kng n mt xã hi vi s lo ngi robot thay thế con ngưi thi đại s dng
ng ngh đ phc v, tp trung phát trin con ni, mt hi c trng đến giá tr nhân văn,
đảm bo vic bo tn thiên nhn ng đến s phát trin mt cách bn vng trong mi nh
vc.
Hình 1. S tiến hóa ca hi [8]
Mt trong nhng đặc trưng quan trng nht ca hi 5.0 chính là vic ng ngh đưc ch
hp vào đi sng ng ngày mt cách t nhn và thân thin hơn nh loT kết nối con ngưi vi
vn vt, AI phân loi lưng kiến thc khng l, Robot, Bigdata s là nhng công c hu ích phc
v cho đi sng nhân loi, .... Tt c các tri thức thông tin đưc chia s mt cách rng rãi, ci
m n. Không cần phi có kiến thc chuyên n cao tt c mọi ngưi đều th nm bt
ISSN: 1859-1272
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC K THUT
Trường Đại học Sư phạm K thut Thành ph H Chí Minh
Website: https://jte.edu.vn
Email: jte@hcmute.edu.vn
JTE, Volume 20, Special Issue 01, 02/2025
77
ng ngh mt cách d dàng. Các dch v t vic thiết kế, sn xut sn phm đến các tri nghim
kng gian đu xoay quanh quanh nhu cu ca con ni, đặt con ngưi vào v trí trung tâm thay
ch chăm chăm nhm vào li ích kinh tế. Tiến H Mnh Tùng trong [9] có nhn xét: S xut
hin mnh m ca trí tu nhân to phát sinh đã làm nổi bt các thách thức đối vi c chính phth
trường trong việc đảm bo nhu cu mong mun của người dân đồng thi duy trì công bng
hội. Do đó, khi thực thi tm nhìn trí tu nhân to lấy con người làm trung tâm, vic xem xét li bn cht
ca mi quan h giữa nhà nước nhân dân cũng như sự hin din của nó trong văn hóa cấu trúc
chính tr cùng quan trọng” [9] (p.67). Tht vy, thi đi y không ch đơn thun là mt xu
ng ca công ngh còn là mt s pt trin đột phá trong cách thc con người tương tác vi
i trưng xung quanh, đến cách chúng ta ng biến vi cuc sng hàng ny nhm đem li mt
hi hnh phúc, đáng sng n. Thi đi k nguyên s s cân bng gia kh năng tính tn
ca y móc và s uyn chuyn, linh hot đy sáng to ca con ni. Điu này m ra nhiu
hội cũng như th thách cho tt c chúng ta. Nếu kng thay đi tư duy đ kp thi thích ng vi
s biến đi ca thi đi, ca công ngh s khiến chúng ta tr n lc lõng trong mt thế gii
mi th đều s h, công ngh có th tr thành công c giúp con ni quyết đnh kh ng thành
bi trong tương lai.
3.2. ng ngh trong thiết kế trang sc
ng ngh đóng vai trò thiết yếu trong nnh thiết kế trang sc hin đi. không ch ti ưu
a quy tnh và dây chuyn thiết kế, sn xut mà còn to ra nhng sn phm mi l, hp dn
kh năng thu hút s chú ý ca ngưi tu dùng, nht là ni tiêu dùng tr tui, những ni
đưc đánh g là u thích s mi l, thích tri nghim mau thay đi. McKinsey đã nhn
định: “Trong số người tiêung ở Châu Á Thái Bình Dương, nời tu dùng Việt Nam được xem
ít trung tnh nhất [10]. Việc chạy theo xu thế công nghệ mới một xu hướng của người trẻ
hiện nay. Chính thế, ng nghệ vai t ng quan trọng trong thiết kế trang sức ny nay.
i đây là mt s công ngh có nh hưng mnh m đến nnh thiết kế trang sc trong hin ti
ơng lai.
ng ngh CAD/CAM đã đưc ng dng rng i trong thiết kế trang sc. Đây là thut ng mô
t quá trình bao gm hai phn: Thiết kế các vt th ba chiu trên máy nh (CAD) sn xut chúng
bng máy tính hóa (CAM). Vi CAD (Computer-Aided Design), các nhà thiết kế th dng to
ra các nh ba chiu (3D) trên y tính, t đó giúp người thiết kế và khách hàng hình dung
n về sn phm đưc mô phng t kiểu dáng đến cht liu, thm chí th ưc tính đưc khi
ng thc tế. Da o không gian hình gi lp này, chúng ta th kim tra mi góc đ
đưc thao c tn y trưc khi đưa o sn xut. Đây là mt trong nhng công c làm thay đi
nhiu đến nnh trang sức, giúp ni thiết kế pt trin ýng tnh nhng bn v mt cách chi
tiết, nhanh chóng và cnhc. Khi hình ảo được hoàn thành, tp CAD s được gửi đến máy CAM
để to nên mô hình tht.c phn mm Rhino, Matrix, ArtCam, RhinoGold và Solidworks là mt trong
s các phn mm dựng mô hình 3D được s dng rng rãi trong ngành công nghip trang sc hin nay.
ng ngh CAD/CAM giúp t động hóa và tối ưu hóa quy trình sản xut, gim thiểu sai sót, đồng thi
gim c thi gian và chi phí sn xut, đảm bo cht lưng sn phm cui cùng.
Scan 3D là ng ngh quét 3D giúp phân tích một đối tượng t thế gii thực, để thu thp tt c d
liu nhm to li hình dng bng k thut s. Có th s dng photogrammetry hoc dùng tia laser, ánh
sáng cấu trúc để tái to ra mô hình mi so vi sn phm tht chính xác đến tng milimet v hình dng
kích thước. Công ngh này giúp các nhà to mu tiết kim nhiu thời gian trong giai đoạn lên ý tưởng,
nh vào li thế có kh ng sao chép biên dạng, kích thước vt mu cùng kh năng phát hin các thành
phn vt liệu cũng như khối lượng thc ca vt th. Ngoài ra, ti mt s công ty lớn, máy quét 3D được
s dng trong quá trình sn xut sn phẩm để kim tra, soát, gim thiu thời gian cũng như sai sót
trong quá trình sn xut.
ISSN: 1859-1272
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC K THUT
Trường Đại học Sư phạm K thut Thành ph H Chí Minh
Website: https://jte.edu.vn
Email: jte@hcmute.edu.vn
JTE, Volume 20, Special Issue 01, 02/2025
78
Hình 2. Nhn hoa t b sưu tp Boucheron Nature Triomphante s dng công ngh scan 3D [11]
ng vi các công ngh tn, In 3D ra đi là một bước tiến đt phá, phá v mi gii hn v k
thut trong ngành chế tác trang sc. Công ngh này cho phép sn xut hàng lot nhng mu sn
phm phc tp và chi tiết, tinh vi trưc đây khó có th làm đưc bng tay. Công ngh in 3D
ng mở ra cơ hi cho vic cá nhân hóa, đây là một xu hưng mi trong thiết kế trang sc khi nhu
cu sn xut độc bn cho khách ng theo yêu cu s tch ca ni tu dùng. S kết hp
gia Scan 3D và In 3D tr thành gii pháp hu hiu cho xu thế này.
S hoá 3D đang tr tnh mt công c hu ích cho vic bo tn di vt, marketing bán ng
trang sc. ng ngh thc tế o (Virtual Reality/ Augmented Reality VR/ AR) gp tri nghim
trang sc trong i trưng o không cn ni mua phi th trc tiếp. Điu này to n mt
to lưu tri nghim tương tác sn phm o trên nn tng d liu s.
n hết, s phát trint bc ca trí tu nhân to (AI) trong ngành thiết kế trang sc chúng
đang dn đưc xem là tr th đắc lc cho vic thiết kế nói chung, thiết kế trang sc nói riêng. Kh
ng to nên nhiều ý tưng trong mt thi gian ngn gp cho ngưi thiết kế, thm chí là ni
tu dùng s hữu đưc mt lúc nhiu mu sn phẩm theo đúng ý mun mt ch thun li d
dàng thông qua vài thao tác đơn gin.
Công ngh d liu ln (Big Data), Blockchain theo dõi ngun gốc, cùng công nghệ t động
hoá giúp phân tích hành vi người tiêu dùng, theo dõi ngun gc vt liu và thc hin các quy trình sn
xuất như cắt CNC, đánh bóng, mài, hoàn thiện sn phm giúp gim chi phí, thi gian mà vẫn đảm bo
s chính xác ca sn phm.
Như vậy, có th thy ng ngh hin đại đã thay đi b mt ca ngành trang sc mt cách u
sc. Da trên s tiến b ca nn tng công ngh, ngành thiết kế trang sức đã trở nên hiện đại và có kh
năng đáp ứng tt hơn nhu cầu ca th trường, của người tiêu dùng trong thời đại k nguyên s.
3.3. Cơ hội và thách thức trong đào tạo thời đại k nguyên s
3.3.1. Cơ hội
S tiến b ca công ngh đã đem đến nhiều cơ hội cho đào tạo ngành thiết kế trang sc hin nay ti
Việt Nam. Các sở đào tạo th ng dng s tiến b ca công ngh vào quá trình đào tạo. Người
dy người hc không th ph nhn hay hn chế kh năng tập hp và to ra các thiết kế mt cách
nhanh chóng ca trí tu nhân to AI trong thiết kế. Công ngh này th h tr người s dng trong
quá trình hình thành ý tưởng bng cách to ra các gi ý, thm chí là các thiết kế sơ bộ. Điều này ch
góp phn gim thiu thi gian cho vic chn lọc ý tưởng ch không th làm mất đi khả năng sáng to
ca học viên như nhiều nhà thiết kế lo ngi, bi l con người sc mạnh tư duy, sáng to trên mi
lĩnh vực cuc sng của con người và mi hoạt động của con người” [12] (p.43). Công ngh thc tế o
VR/AR giúp hc viên có th mô phng các mu trang sc trong không gian ba chiu, giúp h d dàng
hình dung và chnh sa các mẫu trước khi đưa vào sản xuất. Đồng thi, nhng ngh in 3D, người hc