Giới thiệu tài liệu
Nghiên cứu này khám phá nhận thức của sinh viên Việt Nam chuyên ngành tiếng Anh (EFL) về nguyên nhân và tác động của lỗi phát âm trong lời nói tự nhiên. Bằng cách tiếp cận định tính và định lượng, nghiên cứu chỉ ra các yếu tố chính gây ra lỗi và ảnh hưởng của chúng đến khả năng giao tiếp.
Đối tượng sử dụng
Nghiên cứu này hướng đến các nhà giáo dục, giảng viên tiếng Anh, người học tiếng Anh (EFL) và các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực ngôn ngữ học ứng dụng. Mục tiêu là cung cấp cái nhìn sâu sắc để cải thiện phương pháp giảng dạy và học tập, đặc biệt trong việc phát triển kỹ năng nói trôi chảy và chính xác.
Nội dung tóm tắt
Nghiên cứu này tập trung vào việc tìm hiểu sâu sắc các nguyên nhân và tác động của lỗi phát âm trong lời nói tự nhiên của người học tiếng Anh (EFL) tại Việt Nam. Sử dụng phương pháp hỗn hợp định tính và định lượng, nghiên cứu đã khảo sát 326 sinh viên chuyên ngành tiếng Anh tại một trường đại học ở Cần Thơ thông qua bảng câu hỏi 20 mục và phỏng vấn bán cấu trúc. Kết quả cho thấy các nguyên nhân chính của lỗi phát âm bao gồm sự can thiệp của tiếng mẹ đẻ (L1), tình trạng quá tải nhận thức và việc thiếu tiếp xúc với các tình huống giao tiếp tiếng Anh thực tế. Những thách thức này không chỉ ảnh hưởng đến sự trôi chảy trong giao tiếp mà còn làm giảm sự tự tin, tăng cảm giác lo lắng và khiến người học ngần ngại khi nói. Ngoài ra, nghiên cứu cũng xác định rằng lỗi phát âm có tác động trực tiếp và tổng quát đến năng lực giao tiếp và sự tham gia của sinh viên trong lớp học. Từ những phát hiện này, nghiên cứu đề xuất các can thiệp sư phạm cụ thể, như tăng cường tiếp xúc với tiếng Anh thực tế, cải thiện khả năng kiểm soát nhận thức và xây dựng sự tự tin, nhằm giúp người học khắc phục các khó khăn về phát âm và nâng cao trình độ nói tiếng Anh.