GHÉP CNH VÀ TO HIU NG VI
COMBUSTION 3.0
Độ khó 4/10
Vic hiu chnh đường di chuyn và áp dng hiu ng ca layer MOTO đã hoàn tt trong
phn 2. Phn 3 hướng dn các bn hiu chnh layer KHAN DAI. Nhìn vào màn hình ta thy,
bu tri trong khung hình quá sáng không thích hp cho vic áp dng hiu ng pháo bông.
Vì thế cn phi hiu chnh li vùng bu tri. Như vy trên layer này chi áp dng hiu ng
mt phn nên cn phi chn vùng.
Nhp phi vào layer KHAN DAI, mt trình đơn hin ra, nhp chn Operator > Selection >
Draw Selection…
Khi y, mc Draw Selection s hin lên trong layer KHAN DAI. Lúc này mc Draw Selection
s là mc hin hành trong khung Workspace. Nhp chn tab Toolbar. Sau đó nhp chn
công c Polygon/Bezier Selection Tool.
Chn công c xong, đưa vào màn hình quan sát và nhp chn vùng tri trong khung hình
ca layer KHAN DAI. Vic to ra vùng chn cũng ging vic to ra mt đường mask. Sau khi
to ra mt vùng chn khép kín, vùng chn s hin ra vi nhng đon thng đứt quãng.
Lúc này, tab Selection Controls hin ra, trong tab này nhp nút Modes. Sau đó nhp thông
s vào mc Feather: 7.
Sau khi đã to ra vùng chn trong khung hình ca layer KHAN DAI, b sung hiu ng cho
vùng chn này bng cách nhp phi vào mc Draw Selection trong khung Workspace, mt
trình đơn hin ra, chn Add Operator > Color Correction > Brightness/Contrast…
Lúc này, hiu ng Brightness/Contrast được b sung vào vùng chn trên khung hình ca
layer KHAN DAI. Nhp chn hiu ng Bright/Contrast, sau đó nhp vào tab
Brightmess/Contrast và nhp thông s vào các mc như sau: Brightness: -67% và
Contrast: -51%.
Nhp thông s vào mc Brightness và Contrast xong, nhp đúp vào toán t Composite để
nó tr thành toán t hin hành.
Sau đây là hình ban đầu và hình đã áp dng hiu ng Brightness/Contrast cho vùng
chn.
Bây gi b sung hiu ng pháo bông vào khung hình ca layer KHAN DAI. Nhp phi vào
layer KHAN DAI, mt trình đơn xut hin, nhp chn Operator > Particle. Lúc này, hiu ng
Particle được b sung vào khung hình ca layer KHAN DAI và hiu ng Particle tr thành
mc hin hành.
Nhp chn tab Particle Controls và nhp tiếp vào nút Library. Trong mc Library có mt thư
mc hiu ng ca hiu ng ht. Vi thư mc hiu ng này chúng ta có th chn mt hiu
ng để áp dng cho khung hình ca clip Video. Bây gi nhp chn hiu ng Shooting Star
Trail và nhp vào nút Enable Preview để xem trước hiu ng này trong màn hình kim tra
ca mc Particle.
Sau khi nhp chn hiu ng xong, nhp chn tab Toolbar. Trong tab Toolbar nhp chn
công c Point Emitter Tool.
Sau khi chn công c xong, đưa vào màn hình quan sát và nhp vào v trí khán gi ngi
trên khán đài như hình bên. Chúng ta s thiết đặt cho pháo bông bn lên bu tri t khán
đài như mt cnh tht s. Lúc này trong layer KHAN DAI mc Particle s hin ra mc hiu
ng Shooting Star Trail. Nhp chn mc này.
Nhp chn tab Timeline, sau đó nhp thông s vào mc Size là 0.00. Nếu không thy mc
Size ch cn nhp vào nút tam giác trong mc Tint, mt danh sách hiu chnh s x xung.
Nhp thông s xong, nhp chn mc Size và nhp vào nút Add Key để thiết đặt keyframe
cho mc này ti thi đim 0 giây.
Nhp vào nút Animate để bt đầu thiết đặt keyframe cho hiu ng Shooting Star Trail.
Tiếp theo đưa thi gian hin hành lên thi đim giây th 2.
Vào thi đim này, kéo rê đim hiu ng này đến mt v trí trên bu tri. Khi y gia đim
đầu và đim va di chuyn đến s được ni bi mt đường thng. Ngoài ra, có th nhp
thông s cho v trí ca đim hiu ng trong các mc hiu chnh ca Transform tab
Timeline. Nhp thông s vào mc X Position: 58.00, Y Position: 34.00 và mc Size là
100.00.
Tiếp theo, đưa tiếp thi gian hin hành lên thi đim giây th 3.
Lúc này, nhp thông s vào mc Size là: 0.00. Thi đim giây th 3 này cũng là thi đim
đặt keyframe cui ca hiu ng Shooting Star Trail. đây, chúng ta s to mt hiu ng
pháo bông, nhưng có s kết hp ca hai hiu ng. Mt hiu ng bn lên và mt hiu ng
bung ra.
Đưa thi gian hin hành v thi đim giây th 2.
Nhp chn tab Particle Controls và nhp tiếp vào nút Library trong mc Library. Tiếp theo,
nhp chn hiu ng Flash Gordon, sau đó hiu ng này hin lên trong màn hình kim tra
ca mc Particle.
Sau khi nhp chn hiu ng xong, nhp chn tab Toolbar. Trong tab Toolbar nhp chn
công c Point Emitter Tool.