Gi i mã "khách hàng"
Thái đ s ng chu n m c ph i theo quy t c đ i x v i m i ng i theo cách chúng ta ườ
mong đ c đ i x . Khi b c vào th gi i ượ ướ ế kinh doanh, chúng ta l i đ c h c thêm m t ượ
nguyên t c vàng khác là đ i x v i m i khách hàng theo đúng nh cách h thích đ c ư ượ
đ i x . Toàn tâm ph c v theo ý khách hàng thì m i c g ng c a b n s bi n thành ế
l i nhu n.
Trong giai đo n kinh doanh c nh tranh hi n nay, nh ng ai làm công vi c ti p th còn ế
ph i tuân th thêm m t nguyên t c m i: Lôi kéo khách hàng thâm nh p vào quá trình
bán hàng và thúc đ y h ti p xúc v i mình. ế
Làm th nào đ nh n ra ng i khách l n đ u tiên b n ti p xúc thu c m u ng i nàoế ườ ế ườ
trong nhi u d ng khách hàng khác nhau, đ t đó đ a ra cách ng x phù h p nh m ư
gi chân h ?
Khi m t khách hàng ti p xúc v i b n qua đi n tho i, email hay ch v i m t l i ế
comment trên blog, website, b n nên vui m ng. Vì đây là b c đi d dàng nh t đ b n ướ
" khám phá" ra "m t mã" riêng c a t ng cá nhân y. Hãy tìm ki m nh ng đi u chính ế
y u bên trong ngôn t h s d ng và cách h trò chuy n đ bi t h a thích th ế ế ư
b n đang có và có cách ng phó. Dù có hàng trăm ng i tìm đ n v i b n, nh ng trên ườ ế ư
th c t , h ch có th là m t trong b n nhóm khách hàng sau đây: ế
Nhóm khách hàng d o giá:
N u cách ti p xúc c a h mang tính tr c ti p, th hi n rõ m i quan tâm dành cho giáế ế ế
c , k t qu ế kinh doanh và t l l i nhu n trên v n đ u t (ROI), thì đó chính là m u ư
ng i d o giá (th ng chi m kho ng 18% s khách hàng trên toàn c u). Đi u b n nênườ ườ ế
làm là tr l i v i h theo h ng đi th ng vào v n đ , b ng cách đáp l i ngay nh ng gì ướ
h mu n nghe và n u v a ý h s đ a ngay quy t đ nh mua bán v i b n. ế ư ế
Hãy l u ý r ng th i gian, tính hi u qu và s li u là nh ng gì khi n h đam mê. Doư ế
đó, trên email hay qua đi n tho i, tuy t đ i tránh nh ng l i văn r m rà và dài dòng đ ườ
tránh ngăn ch n s h ng ph n c a h đ i v i các s n ph m c a b n.
L i khuyên: Đ đ s c chinh ph c h , vi c đ a ra nh ng bi u đ , c t m u so sánh, ư
đánh giá đi m s gi a s n ph m hay d ch v c a công ty b n v i các công ty khác s
t o nên nh ng n t ng m nh. ượ
Nhóm khách hàng nh h ng: ưở
Trong s 100 l t ượ khách hàng tìm đ n v i b n s có 28 ng i thu c nhóm này. H ế ườ
cách th c ti p xúc v i nhi u câu văn l i nói, thái đ thân m t và s d ng nhi u thán t ế
c m xúc trong kh u ng . D ng khách hàng này hoàn toàn có th giúp b n thu l i
nhu n khi b n ph c v h th t t t
Do đó, b n c n t l i thái đ c i m , trò chuy n duyên dáng và cu n hút, đ c bi t chú
ý đ n nh ng đi u h quan tâm khi h và b n làm vi c v i nhau. Không c n đi quá sâuế
vào chi ti t, mà nên cung c p h n m t danh sách li t kê nh ng l i ích khi s d ng s nế
ph m c a b n. M t khi h đã tin dùng s n ph m c a b n, h s t o nên nh h ng ưở
đ i v i ng i thân, b n bè v i lý l r t thuy t ph c. ườ ế
L i khuyên: Hãy s d ng các ph ng ti n truy n thông nh video clip trên ươ ư website c a
b n đ t o s lôi cu n m nh m h n và cũng đ h quay l i th ng xuyên h n. ơ ườ ơ
Nhóm khách hàng v ng vàng:
N u h giao thi p v i b n b ng nh ng câu h i dài dòng, s n lòng chia s c m t câuế
chuy n và c g ng tìm ki m th t nhi u thông tin t b n, thì xem ra, b n đang chi m ế ế
đ c s quan tâm t ng i khách hàng v ng vàng, chi m đ n 40% l ng khách hàngượ ườ ế ế ượ
mà b n g p g . Đánh m t nh ng cá nhân này đ ng nghĩa v i vi c b n đ vu t m t
m t l ng l n nh ng ng i hâm m trung thành nh t. Vì th , hãy luôn t ra n ng h u ượ ườ ế
và s n sàng trò chuy n v i h .
L i khuyên: M t cu c g i đi n tho i, m t lá th đi n t mang tính cá nhân s gây n ư
t ng v i h .ượ
Nhóm khách hàng thu n ý:
Chi m 14% s khách hàng b n th ng xuyên ti p xúc, nhóm khách hàng chu ng l iế ườ ế
trò chuy n rõ ràng, k tính, h i r t nhi u các d li u, b ng ch ng đ xác nh n cho
nh ng l i gi i thi u c a b n. Nhi m v c a b n là cung c p cho h th t nhi u thông
tin có giá tr đ gi chân h . Hãy luôn bám sát vào nh ng thông tin th c t và tuân theo ế
nh ng quy t c kinh doanh c a mình thì s l y đ c lòng h . ượ
L i khuyên: Gi i thi u v i h l i nh n xét c a nh ng v khách hàng tr c đây t ng s ướ
d ng s n ph m c a b n m t cách th t chi ti t đ xoá b t nh ng hoài nghi trong h . ế
N u có th , hãy g i đ n h nh ng báo cáo nghiên c u chi ti t thúc đ y h quy t đ nhế ế ế ế
mua hàng.
Ngu n: Doanh nhân Sài Gòn cu i tu n