
Gi i mã "khách hàng"ả
Thái đ s ng chu n m c ph i theo quy t c đ i x v i m i ng i theo cách chúng taộ ố ẩ ự ả ắ ố ử ớ ọ ườ
mong đ c đ i x . Khi b c vào th gi i ượ ố ử ướ ế ớ kinh doanh, chúng ta l i đ c h c thêm m tạ ượ ọ ộ
nguyên t c vàng khác là đ i x v i m i khách hàng theo đúng nh cách h thích đ cắ ố ử ớ ọ ư ọ ượ
đ i x . Toàn tâm ph c v theo ý ố ử ụ ụ khách hàng thì m i c g ng c a b n s bi n thànhọ ố ắ ủ ạ ẽ ế
l i nhu n.ợ ậ
Trong giai đo n kinh doanh c nh tranh hi n nay, nh ng ai làm công vi c ti p th cònạ ạ ệ ữ ệ ế ị
ph i tuân th thêm m t nguyên t c m i: Lôi kéo khách hàng thâm nh p vào quá trìnhả ủ ộ ắ ớ ậ
bán hàng và thúc đ y h ti p xúc v i mình.ẩ ọ ế ớ
Làm th nào đ nh n ra ng i khách l n đ u tiên b n ti p xúc thu c m u ng i nàoế ể ậ ườ ầ ầ ạ ế ộ ẫ ườ
trong nhi u d ng khách hàng khác nhau, đ t đó đ a ra cách ng x phù h p nh mề ạ ể ừ ư ứ ử ợ ằ
gi chân h ?ữ ọ
Khi m t khách hàng ti p xúc v i b n qua đi n tho i, email hay ch v i m t l iộ ế ớ ạ ệ ạ ỉ ớ ộ ờ
comment trên blog, website, b n nên vui m ng. Vì đây là b c đi d dàng nh t đ b nạ ừ ướ ễ ấ ể ạ
" khám phá" ra "m t mã" riêng c a t ng cá nhân y. Hãy tìm ki m nh ng đi u chínhậ ủ ừ ấ ế ữ ề
y u bên trong ngôn t h s d ng và cách h trò chuy n đ bi t h a thích th gìế ừ ọ ử ụ ọ ệ ể ế ọ ư ứ
b n đang có và có cách ng phó. Dù có hàng trăm ng i tìm đ n v i b n, nh ng trênạ ứ ườ ế ớ ạ ư
th c t , h ch có th là m t trong b n nhóm khách hàng sau đây: ự ế ọ ỉ ể ộ ố
Nhóm khách hàng d o giá: ạ
N u cách ti p xúc c a h mang tính tr c ti p, th hi n rõ m i quan tâm dành cho giáế ế ủ ọ ự ế ể ệ ố
c , k t qu ả ế ả kinh doanh và t l l i nhu n trên v n đ u t (ROI), thì đó chính là m uỷ ệ ợ ậ ố ầ ư ẫ
ng i d o giá (th ng chi m kho ng 18% s khách hàng trên toàn c u). Đi u b n nênườ ạ ườ ế ả ố ầ ề ạ
làm là tr l i v i h theo h ng đi th ng vào v n đ , b ng cách đáp l i ngay nh ng gìả ờ ớ ọ ướ ẳ ấ ề ằ ạ ữ
h mu n nghe và n u v a ý h s đ a ngay quy t đ nh mua bán v i b n.ọ ố ế ừ ọ ẽ ư ế ị ớ ạ
Hãy l u ý r ng th i gian, tính hi u qu và s li u là nh ng gì khi n h đam mê. Doư ằ ờ ệ ả ố ệ ữ ế ọ
đó, trên email hay qua đi n tho i, tuy t đ i tránh nh ng l i văn r m rà và dài dòng đệ ạ ệ ố ữ ờ ườ ể
tránh ngăn ch n s h ng ph n c a h đ i v i các s n ph m c a b n.ặ ự ứ ấ ủ ọ ố ớ ả ẩ ủ ạ
L i khuyên: ờĐ đ s c chinh ph c h , vi c đ a ra nh ng bi u đ , c t m u so sánh,ể ủ ứ ụ ọ ệ ư ữ ể ồ ộ ẫ
đánh giá đi m s gi a s n ph m hay d ch v c a công ty b n v i các công ty khác sể ố ữ ả ẩ ị ụ ủ ạ ớ ẽ
t o nên nh ng n t ng m nh.ạ ữ ấ ượ ạ
Nhóm khách hàng nh h ng: ả ưở
Trong s 100 l t ố ượ khách hàng tìm đ n v i b n s có 28 ng i thu c nhóm này. H cóế ớ ạ ẽ ườ ộ ọ
cách th c ti p xúc v i nhi u câu văn l i nói, thái đ thân m t và s d ng nhi u thán tứ ế ớ ề ờ ộ ậ ử ụ ề ừ
c m xúc trong kh u ng . D ng khách hàng này hoàn toàn có th giúp b n thu l iả ẩ ữ ạ ể ạ ợ
nhu n khi b n ph c v h th t t t ậ ạ ụ ụ ọ ậ ố
Do đó, b n c n t l i thái đ c i m , trò chuy n duyên dáng và cu n hút, đ c bi t chúạ ầ ỏ ạ ộ ở ở ệ ố ặ ệ
ý đ n nh ng đi u h quan tâm khi h và b n làm vi c v i nhau. Không c n đi quá sâuế ữ ề ọ ọ ạ ệ ớ ầ
vào chi ti t, mà nên cung c p h n m t danh sách li t kê nh ng l i ích khi s d ng s nế ấ ẳ ộ ệ ữ ợ ử ụ ả
ph m c a b n. M t khi h đã tin dùng s n ph m c a b n, h s t o nên nh h ngẩ ủ ạ ộ ọ ả ẩ ủ ạ ọ ẽ ạ ả ưở

đ i v i ng i thân, b n bè v i lý l r t thuy t ph c.ố ớ ườ ạ ớ ẽ ấ ế ụ
L i khuyên:ờ Hãy s d ng các ph ng ti n truy n thông nh video clip trên ử ụ ươ ệ ề ư website c aủ
b n đ t o s lôi cu n m nh m h n và cũng đ h quay l i th ng xuyên h n.ạ ể ạ ự ố ạ ẽ ơ ể ọ ạ ườ ơ
Nhóm khách hàng v ng vàng: ữ
N u h giao thi p v i b n b ng nh ng câu h i dài dòng, s n lòng chia s c m t câuế ọ ệ ớ ạ ằ ữ ỏ ẵ ẻ ả ộ
chuy n và c g ng tìm ki m th t nhi u thông tin t b n, thì xem ra, b n đang chi mệ ố ắ ế ậ ề ừ ạ ạ ế
đ c s quan tâm t ng i khách hàng v ng vàng, chi m đ n 40% l ng khách hàngượ ự ừ ườ ữ ế ế ượ
mà b n g p g . Đánh m t nh ng cá nhân này đ ng nghĩa v i vi c b n đ vu t m tạ ặ ỡ ấ ữ ồ ớ ệ ạ ể ộ ấ
m t l ng l n nh ng ng i hâm m trung thành nh t. Vì th , hãy luôn t ra n ng h uộ ượ ớ ữ ườ ộ ấ ế ỏ ồ ậ
và s n sàng trò chuy n v i h .ẵ ệ ớ ọ
L i khuyên: ờM t cu c g i đi n tho i, m t lá th đi n t mang tính cá nhân s gây nộ ộ ọ ệ ạ ộ ư ệ ử ẽ ấ
t ng v i h .ượ ớ ọ
Nhóm khách hàng thu n ý: ậ
Chi m 14% s khách hàng b n th ng xuyên ti p xúc, nhóm khách hàng chu ng l iế ố ạ ườ ế ộ ố
trò chuy n rõ ràng, k tính, h i r t nhi u các d li u, b ng ch ng đ xác nh n choệ ỹ ỏ ấ ề ữ ệ ằ ứ ể ậ
nh ng l i gi i thi u c a b n. Nhi m v c a b n là cung c p cho h th t nhi u ữ ờ ớ ệ ủ ạ ệ ụ ủ ạ ấ ọ ậ ề thông
tin có giá tr đ gi chân h . Hãy luôn bám sát vào nh ng thông tin th c t và tuân theoị ể ữ ọ ữ ự ế
nh ng quy t c ữ ắ kinh doanh c a mình thì s l y đ c lòng h .ủ ẽ ấ ượ ọ
L i khuyên:ờ Gi i thi u v i h l i nh n xét c a nh ng v khách hàng tr c đây t ng sớ ệ ớ ọ ờ ậ ủ ữ ị ướ ừ ử
d ng s n ph m c a b n m t cách th t chi ti t đ xoá b t nh ng hoài nghi trong h .ụ ả ẩ ủ ạ ộ ậ ế ể ớ ữ ọ
N u có th , hãy g i đ n h nh ng báo cáo nghiên c u chi ti t thúc đ y h quy t đ nhế ể ử ế ọ ữ ứ ế ẩ ọ ế ị
mua hàng.
Ngu n: Doanh nhân Sài Gòn cu i tu nồ ố ầ