Các giải pháp quản lý chi phí tổ chức sự kiện mang lại

hiệu quả tối đa

Chi phí tổ chức sự kiện hay quảng cáo nói chung là một trong những

tiêu chí hàng đầu trong việc lựa chọn các agency cung cấp dịch vụ

quảng cáo, event, đặc biệt là khi các chi phí marketing của doanh

nghiệp bị cắt giảm tối đa như hiện nay.

“Đắt chưa chắc đã tốt, rẻ không hẳn là tồi – nếu bạn thực sự có năng lực”

Chi phí tổ chức sự kiện hay quảng cáo nói chung là một trong những tiêu trí

hàng đầu trong việc lựa chọn các agency (suppliers) cung cấp dịch vụ quảng

cáo, event, đặc biệt là khi các chi phí marketing của doanh nghiệp bị cắt

giảm tối đa như hiện nay.

Yêu cầu tưởng chừng như nghịch lý “chi phí tiết kiệm – hiệu quả tối đa” của

khách hàng lại là một thử thách chủ yếu để đi đến kí kết hợp đồng. Như vậy

ngoài yếu tố chuyên nghiệp, thì các doanh nghiệp quảng cáo phải chứng

minh cho khách hàng thấy rằng mình có những giải pháp hiệu quả trong việc

kiểm soát và tiết kiệm chi phí từ đó cung cấp cho khách hàng những gói sản

phẩm, dịch vụ với chi phí cạnh tranh mà hiệu quả tối

Và trước khi nói đến các giải pháp cụ thể, hãy cùng định nghĩa lại một số

khái niệm về chi phí trong tổ chức sự kiện.

Chi phí sự kiện bao gồm: Chi phí thực (real cost), chi phí ngầm (hide cost),

Chi phí quản lý rủi ro (management fee) - hay gọi là phí dịch vụ

Chi phí thực (RC): chí phí sản xuất, mua bán đầu vào, thuê nhân công,

nguyên vật liệu để sản xuất trang thiết bị

Chi phí ngầm (HC): là các khoản chi phí khấu hao trang thiết bị, lưu kho,

tồn kho, và đặc biệt là chi phí cơ hội. Trong chi phí ngầm còn những khoản

như: phần trăm hoa hồng, gặp gỡ khách, đi lại họp hành trong quá trình đấu

thầu dự án…những khoản này khi làm báo giá sự kiện không thể kể ra như

một hạng mục được, bắt buộc một người lập kế hoạch sự kiện phải khéo léo

đưa ẩn vào đơn giá các hạng mục theo công thức (*). Và đây là một là chi

phí khó giải thích nhất với khách hàng.

Chi phí quản lý (MF): Là chi phí kiểm soát toàn bộ quá trình chuẩn bị sản

xuất, triẻn khai thực hiện event. Đây là khoản tiền để sử dụng khắc phục sự

cố mà không làm phát sinh chi phí thực hiện event theo hợp đồng.

Mức chi phí quản lý thường từ 3-10%, cá biệt có những chương trình 15-

25% tổng giá trị hợp đồng.

(*) Đơn giá (ĐG) = (RC+HC) + ( RC +HC) x MF ( %)

Dựa trên công thức tính giá thành sản phẩm dịch vụ, hãy cung cấp cho khách

hàng một giải pháp tiết kiệm tổng thể bằng cách:

1. Xác định rõ ràng kế hoạch và nhu cầu của khách hàng

Biết khách hàng cần gì muốn gì, hạng mục nào cần thiết cho event, cái nào

phải sản xuất cái nào phải thuê là một trong những điều kiện tiên quyết cho

việc tiết kiệm thời gian, chi phí mua bán, chi phí sản xuất sẽ giảm thiểu.

Rõ ràng một kết hoạch thay đổi liên tục, quản trị rủi ro kém sẽ làm cho chi

phí phát sinh tăng chóng mặt, những hạng mục đã sản xuất và mua bán thì

không được sử dụng, mà phải sử dụng các hạng mục với chi phí phát sinh

cao mà không mang lại hiệu quả vì thời gian chuẩn bị không nhiều

Kế hoạch rõ ràng, thống nhất sớm với khách hàng cũng giúp cho việc đi lại,

gặp gỡ khách hàng được giảm thiểu – giúp cho chi phí ngầm giảm

2. Xây dựng và kiểm soát chặt chẽ hệ thống nhà thầu phụ

Việc này đóng vai trò quan trọng của phòng mua bán (một sô công ty kiêm

luôn cả kế toán hoặc thủ quĩ)

Hầu hết các công ty event hiện nay rất khôn ngoan khi chỉ đâu tập trung một

số hệ thống trang thiết bị chuyên biệt: Blue – Nhà bạt, hệ thống giàn không

gian, Tân Hữu Tài, Fantasy: ATAS, Vietimage: Máy chiếu, màn LED…,

điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được các chi phí lưu kho,khấu hao, cơ

hôi nhưng khi thực hiện dự án lớn, cần một lượng trang thiết bị khổng lồ ở

nhiều lĩnh vực thì họ cần phải đi thuê lại các đơn vị khác – gọi là nhà thầu

vụ

Việc xây dựng mối quan hệ chiến lược lâu dài với các supplier – nhà thầu

phụ cũng là một cách đẻ lấy giá tốt và giảm thiểu rui ro và chủ động trong

việc triển khai

3. Tận dụng tối đa năng lực sẵn có liên kết với các công ty có thế mạnh

bổ sung

Hầu hết các công ty làm thương mại (không có trang thiết bị) khi đi thuê lại

các trang thiết bị rồi tính giá chênh lệch cho khách hàng thì trong công thức

tính các chi phí sản xuất, dịch vụ đều tăng do khoản chênh lêch thuê lại đó

Cung cấp cho khách hàng những sản phẩm trang thiết bị của bên mình có

sẵn hoặc có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó thì chi phí sẽ luôn luôn được chia

sẻ, có thể không phải là tiết kiệm cho mình nhưng chúng ta tiết kiệm cho

doanh nghiệp từ đó tạo mối quan hệ đối tác thân thiết lâu dài

Khi nhận được một gói sự kiện tổng thể, thì chúng ta hãy liên kết với các

công ty cùng trường có thế mạnh bổ sung để cung cấp cho khách hàng một

gói dịch vụ tổng thể nhưng với đơn giá trực tiếp của các nhà cung cấp

4. Giám sát chặt chẽ quá trình triển khai sự kiện

Ở đây vai trò của một quản lý dự án cực kỳ quan trọng, họ phải là người

hiểu rõ nhất qui trình thực hiện event họ đang phụ trách. Từ đó họ phải có

trach nghiệm kiểm soát trang thiet bị cần thiết, dự trù tạm ứng, tính toán số

lượng thực hiện không để thất thoát và lãng phí

5. Đảm bảo tiến độ thực hiện

Đây thực sự là yêu tố quan trọng, một qui trình chuyên nghiệp cùng những

giải pháp thi công thông minh sẽ góp phần làm giảm chi phí đi rất nhiều

Tiến độ ảnh hưởng đến: ngày công thợ, tồn kho nguyên vật liệu, rủi ro.

Event đúng tiến độ các chi phí sẽ không bị phát sinh, chất lượng event đảm

bảo

6. Xã hội hoá và kết hợp nhiều mục tiêu trong event

Bản chất của sự kiện là quảng cáo, là công cụ để khách hàng thoả mãn mục

tiêu giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của mình trước công chúng

Nếu một agency đủ năng lực và sự thông minh để kết hợp thêm các mục

tiêu, nhiều công việc tai một event của doanh nghiệp thì chi phí tổ chức sẽ

chia đều cho các mục tiêu theo công thức :

Hiệu quả = Mục tiêu / Chi phí.

Nhìn vào công thức ta thấy chi phí giữ nguyên, tăng mục tiêu thì hiệu quả sẽ

tăng lên.

Một ví dụ về hình thức xã hôi hoá event: Trong một buổi tổ chức event ngày

hôi gia đình Honda 2011 – (BlueMAN thực hiện) ngân sách dự toán là 1,2 tỷ

đồng phục vụ cho mục đích riêng của Honda, nhưng với hơn 20 nghìn người

tham dự ngày hội là một cơ hội quảng cáo của một số sản phẩm. Và Blue đã

tư vấn cho Honda bán một số vị trí đặt logo trên một số ấn phẩm, một số

công ty quà tặng tình nguyện tài trợ 50% sản phẩm chỉ để được mang thiết

bị và mặc áo đồng phục trong ngày hội đó. Kết quả, ngân sách thu lại sau

event Blue gửi lại cho Honda sau khi trừ chi phí điều hành và tư vấn là

300,000,000 đồng. Như vậy ngân sách mà Honda phải bỏ ra chỉ 900,000,000

đồng mà hiệu quả vẫn hoàn hảo, thậm chí vượt mong đợi. Có thể xem đây là

một hình thức kêu gọi tài trợ doanh nghiệp – xã hội hoá sự kiện doanh

nghiệp.