Các giải pháp quản lý chi phí tổ chức sự kiện mang lại
hiệu quả tối đa
Chi phí tổ chức skiện hay quảng cáo nói chung là một trong những
tiêu chí hàng đầu trong việc lựa chọn các agency cung cấp dịch vụ
quảng cáo, event, đặc biệt là khi các chi phí marketing của doanh
nghiệp bị cắt giảm tối đa như hiện nay.
Đắt chưa chắc đã tốt, rẻ không hẳn là tồi nếu bạn thực sự có năng lực”
Chi phí tổ chức sự kiện hay quảng cáo nói chung là một trong những tiêu trí
hàng đầu trong việc lựa chọn các agency (suppliers) cung cấp dịch vụ quảng
cáo, event, đặc biệt là khi các chi phí marketing của doanh nghiệp b cắt
gim tối đa như hiện nay.
Yêu cu tưởng chừng như nghịch lý “chi phí tiết kiệm hiu quả tối đa” của
khách hàng lại là một thử thách chủ yếu để đi đến kí kết hợp đồng. Như vậy
ngoài yếu tố chuyên nghiệp, thì các doanh nghiệp quảng cáo phải chứng
minh cho khách hàng thấy rằng mình có những giải pháp hiệu quả trong việc
kim soát và tiết kiệm chi phí từ đó cung cấp cho khách hàng những gói sản
phm, dịch vụ với chi phí cạnh tranh mà hiệu quả tối
Và trước khi nói đến các giải pháp cụ thể, hãy cùng định nghĩa lại một số
khái nim về chi p trong tổ chức sự kiện.
Chi phí skiện bao gồm: Chi phí thực (real cost), chi phí ngầm (hide cost),
Chi phí quản lý rủi ro (management fee) - hay gi là phí dịch vụ
Chi phí thực (RC): chí phí sn xuất, mua bán đầu vào, thuê nhân công,
nguyên vật liệu để sản xuất trang thiết b
Chi phí ngầm (HC): là các khon chi phí khấu hao trang thiết bị, lưu kho,
tồn kho, và đặc biệt là chi phí cơ hội. Trong chi phí ngầm còn những khoản
như: phần trăm hoa hồng, gặp gỡ khách, đi lại họp hành trong quá trình đấu
thầu dự án…những khoản này khi làm báo giá sự kiện không thể kể ra như
một hạng mục được, bắt buộc một người lp kế hoạch sự kiện phải khéo léo
đưa ẩn vào đơn giá các hạng mục theo công thức (*). Và đây là một là chi
phí kgiải thích nhất với khách hàng.
Chi phí qun lý (MF): Là chi phí kiểm soát toàn bộ quá trình chun bị sản
xuất, triẻn khai thực hiện event. Đây là khoản tiền để sử dụng khắc phục sự
cmà không làm phát sinh chi phí thực hin event theo hợp đồng.
Mức chi phí quản lý thường từ 3-10%, biệt có những chương trình 15-
25% tng giá trị hợp đồng.
(*) Đơn giá (ĐG) = (RC+HC) + ( RC +HC) x MF ( %)
Dựa trên công thức tính giá thành sn phẩm dịch vụ, hãy cung cấp cho khách
hàng một giải pháp tiết kiệm tổng thể bằng cách:
1. Xác định rõ ràng kế hoạch và nhu cu của khách hàng
Biết khách hàng cn gì mun gì, hạng mục nào cn thiết cho event, cái nào
phải sản xuất cái nào phi thuê là một trong những điều kiện tiên quyết cho
việc tiết kiệm thời gian, chi phí mua bán, chi phí sản xuất sẽ giảm thiểu.
Rõ ràng một kết hoạch thay đổi liên tục, quản trị rủi ro kém sẽ làm cho chi
phí phát sinh tăng chóng mặt, những hạng mục đã sản xuất và mua bán t
không được sử dụng, mà phải sử dụng các hạng mục với chi phí phát sinh
cao mà không mang lại hiu quả vì thời gian chuẩn bị không nhiều
Kế hoạch rõ ràng, thống nhất sớm với khách hàng cũng giúp cho việc đi lại,
gặp gỡ khách hàng được giảm thiểu giúp cho chi phí ngầm giảm
2. Xây dựng và kiểm soát chặt chẽ hệ thống nhà thu phụ
Việc này đóng vai trò quan trng của phòng mua bán (mt sô công ty kiêm
luôn c kế toán hoặc thủ quĩ)
Hầu hết các công ty event hiện nay rất khôn ngoan khi chỉ đâu tập trung một
số hệ thống trang thiết bị chuyên biệt: Blue – Nhà bạt, hệ thống giàn không
gian, Tân Hu Tài, Fantasy: ATAS, Vietimage: Máy chiếu, màn LED…,
điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh đượcc chi phí lưu kho,khấu hao,
hôi nhưng khi thực hiện dự án lớn, cần một lượng trang thiết bị khổng lồ ở
nhiều lĩnh vực thì họ cần phải đi thuê lại các đơn vị khác gọi là nhà thu
v
Việc xây dựng mối quan hệ chiến lược lâu dài với các supplier nhà thu
phụ cũng là một cách đẻ lấy giá tốt và giảm thiểu rui ro và chủ động trong
việc triển khai
3. Tận dụng tối đa năng lực sẵn có liên kết với các công ty có thế mạnh
bổ sung
Hầu hết các công ty làm thương mại (không có trang thiết bị) khi đi thuê lại
các trang thiết bị rồi tính giá chênh lệch cho khách hàng thì trong công thức
tínhc chi phí sản xuất, dịch vụ đều tăng do khoản chênh lêch thuê li đó
Cung cấp cho khách hàng những sản phẩm trang thiết bị của bên mình có
sẵn hoặc có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó thì chi phí s luôn luôn được chia
sẻ, có thể không phải là tiết kiệm cho mình nhưng chúng ta tiết kiệm cho
doanh nghiệp từ đó tạo mối quan hệ đối tác thân thiết lâu dài
Khi nhn được một gói sự kiện tổng thể, thì chúng ta hãy liên kết với các
công ty cùng trường có thế mạnh bổ sung để cung cấp cho khách hàng một
gói dịch vụ tổng thể nhưng với đơn giá trực tiếp của các nhà cung cấp
4. Giám sát chặt chẽ quá trình trin khai sự kiện
Ở đây vai trò của một quản lý dự án cực kỳ quan trọng, họ phải là người
hiểu rõ nhất qui trình thực hiện event họ đang phụ trách. Từ đó họ phải có
trach nghim kiểm soát trang thiet bị cần thiết, dự trù tmng, tính toán số
lượng thực hiện không để thất thoát và lãng phí
5. Đảm bảo tiến độ thực hiện
Đây thực sự là yêu tquan trọng, một qui trình chuyên nghiệp cùng nhng
giải pháp thi công thông minh sẽ góp phần làm gim chi phí đi rất nhiều
Tiến độ ảnh hưởng đến: ngày công thợ, tồn kho nguyên vật liệu, rủi ro.
Event đúng tiến độ các chi phí sẽ không bị phát sinh, chất lượng event đảm
bảo
6. Xã hội hoá và kết hợp nhiều mục tiêu trong event
Bản chất của sự kin là quảng cáo, là công cụ để khách hàng thomãn mục
tiêu giới thiệu sản phẩm hay dch vụ của mình trước ng chúng
Nếu một agency đủ năng lực và sthông minh để kết hợp thêm các mc
tiêu, nhiều công việc tai một event của doanh nghiệp thì chi phí tổ chức s
chia đều cho các mục tiêu theo công thức :
Hiệu quả = Mục tiêu / Chi phí.
Nhìn vào công thức ta thấy chi phí giữ nguyên, tăng mục tiêu thì hiệu quả sẽ
tăng lên.
Một ví dụ về hình thức xã hôi hoá event: Trong một buổi tổ chức event ngày
hôi gia đình Honda 2011 (BlueMAN thực hiện) ngân sách dự toán là 1,2 t
đồng phục vụ cho mục đích riêng của Honda, nhưng với hơn 20 nghìn người
tham dngày hội là một cơ hội quảng cáo của một số sản phẩm. Và Blue đã
vấn cho Honda bán một số vị trí đặt logo trên một số ấn phẩm, một số
công ty quà tng tình nguyn tài trợ 50% sản phẩm chỉ để được mang thiết