GII PHÁP
TRUNG TÂM VN HÀNH B O DƯ NG
OMC CHO BƯ U ĐIN TNH
2
MC LC
1 M đầ u......................................................................................................................3
2 Mô hình h thng ......................................................................................................5
2.1 Các thành phn ..................................................................................................5
2.2 Mô hình mng ...................................................................................................6
3 Thiết b giám sát C7 ..................................................................................................7
3.1 Hin trng và gii pháp......................................................................................7
3.2 Mô t cu hình, tính năng thiế t b giám sát và phn mm ...................................8
3.2.1 Cu hình thiết bphn mm...................................................................8
3.2.2 Mô hình h thng giám sát C7 ...................................................................8
3.2.3 Các tính năng c a h thng giám sát C7 ...................................................10
4 Cu hình h thng ...................................................................................................18
4.1 Thiết b giám sát báo hiu................................................................................18
4.2 Phn cng máy tính (ti thiu).........................................................................18
4.3 Phn mm........................................................................................................19
5 M rng ..................................................................................................................19
3
1 Mở đầ u
Vit Nam, s phát trin ca mng vin thông ngày càng mnh m. Cùng vi s
m rng s ng thuê bao, các thiết b vin thông các loi hình dch v tr nên
khá đa d ng. Trong khi đó, các h thng qun ca các nhà cung cp thiết b rt
đắ t tin thư ng ch ho t độ ng tt vi các sn phm ca chính hãng. Đ qun
hiu qu các ho t độ ng mng, Nhà cung cp dch v cn có mt gii pháp h thng
OMC đư c xây dng tuân theo các kiến trúc qun mng chu n (TMN) đư c h
tr bi các nhà cung cp thiết b công ngh phát trin qu n phân tán các đ i
ng phù hp v i điề u kin Vit Nam. H thng OMC cũng ph i h tr kh năng
làm nn cho các h th ng tính cư c, chăm sóc khách hàng và x lý máy hng 119.
Da trên các tiêu chí ca TMN, h thng OMC s thng nht các h thng qun
lý: Qun cu hình, Qun hiu sut, Qun cnh báo li, Qun kế toán
và Qun lý bo mt. Mt khác, công ngh phát trin da trên kiến trúc CORBA cho
phép xây dng các ng dng qun phân tán các tài nguyên m ng không đ ng
nhtđư c nhìn trên quan điể m ng đ i ng. Vi cách tiếp c n như v y, h
thng OMC v a đả m bo tính thng nht vi các h thng Qun mng vin
thông khác va có kh năng m rng cho các tài nguyên m ng trong tư ơ ng lai.
Vi hin trng khai thác c th ti u đi n t nh, chúng ta đã đang ph i đ i mt
vi các v n đ sau:
- Nhu cu nâng cp m rng không ngng các thiết b dch vkhiến cho
vic qun các tài nguyên mng cũng như phân tích đánh giá ho t độ ng ca
m ng lư i tr nên r t khó khăn.
- Các dch v mi ca m ng theo ng NGN đòi hi kh năng đo đ c, giám sát
mt s ln các kênh u ng mi th điề u chnh t i ư u các ho t đ ng ca
mng và làm cơ s cho các chính sách phát trin mng
- S tham gia ca các Nkhai thác dch v vin thông mi làm phát sinh các
v n đ xung quanh vic theo dõi, qun cht ch mt ct gia các Nkhai
thác
Trư c tình hình đó, hi n công tác vn hành b o ng đang g p rt nhi u khó khăn
sau đây:
- ch s dng các máy tính giao tiếp trc tiếp vi các t ng đài HOST qua các
lnh nhân công nên khó qun lý thng nht và hiu qu các tài nguyên mng
- Thiếu các thiết b chuyên dng cho vi c đo đạ c, giám sát phân tích báo hi u
tp trung cho nên r t khó khăn trong vi c đánh giá t ng th mng
- Các o cáo th ng u ng, phân tích cuc gi đị nh k tn rt nhiu công
scnhư ng cũng không cung cpđư c các thông tin m t cách đ y đủ toàn
din do gii hn ca giao tiếp OMC ca t ng đài hin
v y, đ nâng cao hiu qu các công tác qun lý, vn hành b o ng mng
trư c tình hình mi thì vic trang b sm các thiết b phn mm OMC hết sc
cn thiết. Ngoài ra, h thng OMC cn tích hp tt vi các h th ng đang ho t
4
độ ng như : H th ng tính c, h thng 119, h th ng chăm sóc khách hàng… đ
đả m bo tính thng nht các nghip vkhai thác.
5
2 Mô hình h thố ng
2.1 Các thành ph n
H thng phân tách thành các kh i ch c năng đư c liên kết qua mng s liu, bao
gm:
- Các tài nguyên mng:
oCác thiết b chuyn mch: t ng đài HOST, t ng đài v tinh
oCác tuyến truyn dn: Dây đ ng, Cáp quang, vi ba
- Qun lý trung tâm:
oThc hin ch c năng trung tâm cho các kh i khác
oNhn thông tin và gi lnh xung các thiết b mng
oTo mt ct giao tiếp vi các trm làm vic
oCung cp thông tin cho các ng dng lp trên
- Khi giao tiếp gia các tài nguyên mng Qun trung tâm bao gm các
cng giao tiếp thiết b các thiết b đo, giám sát các tài nguyên m ng. Khi
này thc hin:
oTheo dõi và gi lnh yêu cu xung các tài nguyên mng
oTiếp nhn các thông tin giám sát trung kế, báo hiu (R2, C7), cnh báo và
li để chuyn sang Qun lý trung tâm phân tích
- Các trm làm vic:
oGiao din v i các đ i tư ng Qun lý mng
oVn hành các lnh t ng đài
oTheo dõi các thông tin t t ng đài
Các tài nguyên mng
ThiÕt
ThiÕt
ThiÕt
Các trm làm vic
OMC
Administration
Trm
làm
vic
Trm
làm
vic
Trm
làm
vic
HT
Billing
HT
CRM
HT 119
Qun trung tâm
Các thành phn ca h thng OMC
Cng
giao
tiếp
thiết
b
Các
thiết
b đo,
giám
sát