intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc lớp 4: Học hát bài: CHÚC MỪNG

Chia sẻ: Abcdef_17 Abcdef_17 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

603
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: - Kiến thức: Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát. Bước đầu học sinh nhận biết được sự khác nhau giữa nhịp 3 và nhịp 2. Biết bài hát Chúc mừng là một bài hát Nga, tính chất âm nhạc nhịp nhàng vui tươi. - Kĩ năng: Hát đúng giai điệu và lời ca, biết vận động phụ hoạ theo bài hát. - Thái độ: Học sinh yêu thích ca hát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát Chúc mừng. - Các thanh gõ đệm : thanh phách, song loan,…...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 4: Học hát bài: CHÚC MỪNG

  1. Trường Tiểu học Qunh hi TUẦN 19 Môn: ÂM NHẠC Khối lớp: BỐN Tiết 19: Học hát bài: CHÚC MỪNG MỤC TIÊU: I. - Kiến thức: Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát. Bước đầu học sinh nhận biết được sự khác nhau giữa nhịp 3 và nhịp 2. Biết bài hát Chúc mừng là một bài hát Nga, tính chất âm nhạc nhịp nhàng vui tươi. - Kĩ năng: Hát đúng giai điệu và lời ca, biết vận động phụ hoạ theo bài hát. - Thái độ: Học sinh yêu thích ca hát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát Chúc mừng. - Các thanh gõ đệm : thanh phách, song loan,… - Máy hát, băng đĩa bài hát. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Phần mở đầu (5’): Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian a) Ổn định: Bắt cho cả lớp hát bài Múa vui. Cả lớp hát Giáo viên ra đấu hiệu tay cho học sinh hát bài hát theo các nguyên âm: u, o, i, a. b) Giới thiệu bài mới: Lắng nghe và trả lời câu Mở đĩa cho học sinh nghe bài hỏi của giáo viên. hát nhạc Nga (Kachiusa) và hỏi học sinh đó là bài gì? Bài hát Kachiusa là bài hát nhạc Nga rất phổ biến ở nước ta. Nước Nga là một đất nước sinh
  2. Trường Tiểu học Qunh hi TUẦN 19 đẹp, có nền văn hoá lâu đời, có nhiều danh nhân trên các các lĩnh vực khoa học, văn hoá nghệ thuật. Về âm nhạc, ngoài bài hát Kachiusa, ở Việt Nam chúng ta có thể nghe thấy những bài hát như: Chiều ngoại ô Mác-xcơ-va, Cây thuỳ dương, đỉnh núi Lê-nin, cuộc sống ơi ta mến yêu người,… Hôm Lắng nghe bài hát. nay, cô sẽ giới thiệu với các con Học sinh nhận xét về một bài hát mới có tựa đề là Chúc bài hát. mừng, nhạc Nga, lời Việt của Hoàng Lân. Bài hát nói lên tình cảm ấm áp của những người thân được gặp nhau trong ngày tết, chúng ta cùng lắng nghe bài hát. Giáo viên mở băng cho học sinh nghe. Yêu cầu nhận xét giai điệu bài hát như thế nào? (vui tươi hay êm ái, nhẹ nhàng). B. Phần hoạt động (25’): 1. Hoạt động 1: Tập hát bài “Chúc mừng”: (15’) - Mục tiêu: Học sinh hát đúng và thuộc bài Chúc mừng. Bước đầu học sinh nhận biết được sự khác nhau giữa nhịp 3 và nhịp 2. - Phương pháp: Hát mẫu, đàm thoại và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4, máy hát, băng đĩa bài hát. Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian a) Tập đọc lời ca theo tiết tấu: Gọi học sinh đọc lời ca của bài 1-3 học sinh đọc. Tập đọc lời ca từng câu hát.
  3. Trường Tiểu học Qunh hi TUẦN 19 Tập cho học sinh đọc lời ca từng câu: Câu 1: Cùng đàn cùng hát vang lừng, họp vào ngày tết tưng bừng. Câu 2: Nhịp nhàng cùng hát vui bên người thân. Câu 3: Nhớ mãi phút giây êm Đọc lời ca và vỗ tay đềm, sống bên nhau bao bạn hiền. theo tiết tấu theo hướng Câu 4: Hát lên tình thiết tha lâu dẫn của giáo viên. bền. Giáo viên vừa đọc lời ca vừa vỗ tay theo tiết tấu cho học sinh Tập hát theo hướng dẫn xem, yêu cầu học sinh làm lại. của giáo viên Nghe và sửa sai cho học sinh Các nhóm tập hát theo b) Tập hát: “Chúc mừng”: yêu cầu của giáo viên. Giáo viên hướng dẫn học sinh tập hát từng câu theo lối móc 1-4 học sinh hát. xích. Chia lớp thành 4 nhóm, yêu Học sinh trả lời: nhịp cầu học sinh hát nối tiếp nhau từ 3/4 đầu cho đến hết bài. Làm theo hướng dẫn Luyện hát theo dãy, nhóm, tổ. của giáo viên Gọi vài học sinh hát để sửa lỗi cho học sinh. Hát và kết hợp vận c) Hướng dẫn hát kết hợp vận động theo hướng dẫn của động theo nhịp 3: giáo viên. Bài hát này được việt theo nhịp mấy? Hướng dẫn học sinh hát và vỗ tay (gõ đệm) theo nhịp 3/4: 1 cái mạnh và 2 cái nhẹ. Hướng dẫn học sinh vận động theo nhịp 3: - Phách mạnh (ô nhịp thứ Lắng nghe. nhất) nhún chân về bên trái. - Phách mạnh (ô nhịp thứ hai) nhún chân về bên phải.
  4. Trường Tiểu học Qunh hi TUẦN 19 - Phách mạnh (ô nhịp thứ ba) nhún chân về bên trái… Vừa hát, toàn thân đung đưa nhịp nhàng, uyển chuyển cho đến hết bài. Giáo dục tư tưởng: Ngày tết là ngày sum họp gia đình, dù ở Việt Nam hay ở bất cứ nước nào, ngày tết cũng là một ngày vui nhất và luôn vang lên tiếng nhạc, tiếng hát. Vì vậy, các con có thể hát bài hát này cho gia đình của mình nghe xem như một lời chúc mừng năm mới đến cả nhà. 2. Hoạt động 2: Một số hình thức trình bày bài hát (10’): - Mục tiêu: Học sinh hiểu ý nghĩa các thuật ngữ chỉ hình thức biểu diễn: đơn ca, song ca… Học sinh biểu diễn theo các hình thứ biểu diễn vừa học. - Phương pháp: Trực quan, đàm thoại và thực hành. - Đồ dùng: Băng đĩa nhạc và máy nghe Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian Giáo viên hướng dẫn học sinh Lắng nghe. chơi trò chơi tiếp sức như sau: - Chia lớp thành 2 đội, mỗi Học sinh tham gia đội cử 4 bạn lên tham gia trò trò chơi chơi: - Cách chơi: mỗi đội có 4 thẻ từ, sau khi nghe hiệu lệnh, mỗi học sinh cầm 1 thẻ từ lần lượt lên gắn sao cho phù hợp với các mục trên bảng: Đơn ca, Song ca, Tam ca, Tốp ca. - Luật chơi: 1 học sinh chỉ
  5. Trường Tiểu học Qunh hi TUẦN 19 được lên gắn 1 thẻ từ, đội Lắng nghe nào gắn nhanh hơn và đúng nhất sẽ thắng. Giáo viên sửa bài cho học sinh và chốt lại: - Đơn ca: Một người biểu diễn. - Song ca: Hai người biểu diễn. - Tam ca: Ba người biểu diễn. Nhận xét các bạn - Tốp ca: Một nhóm người (4- hát. 10) biểu diễn. Giải thích thêm: Hình thức hát tập thể lớn hơn tốp ca gọi là đồng ca. Đồng ca có quy mô lớn hơn, nghệ thuật cao hơn (có người đứng chỉ huy) gọi là hợp xướng. Yêu cầu mỗi tổ cử học sinh lên trình bày bài hát Chúc mừng theo các hình thức: Đơn ca, Song ca, Tam ca, Tốp ca. Nhận xét và sửa sai cho học sinh. C. Phần kết thúc: (5’) - Hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa. - Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát và gõ đệm theo nhịp 3. - Dặn học sinh ôn lại bài hát, chuẩn bị tiết học sau. NHẬN XÉT TIẾT DẠY: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ RÚT KINH NGHIỆM: ------------------------------------------------------------------------------------------
  6. Trường Tiểu học Qunh hi TUẦN 19 ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày………tháng………Năm…………. Ngày………tháng………Năm…………. Khối trưởng Ban giám hiệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2