intTypePromotion=3

Giáo án Đạo đức 2 bài 4: Chăm làm việc nhà

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

0
558
lượt xem
61
download

Giáo án Đạo đức 2 bài 4: Chăm làm việc nhà

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của những bài giáo án trong bộ sưu tập giúp cho các em hiểu rõ hơn về bài học Chăm làm việc nhà qua đó nâng cao kiến thức cho các em. Bên cạnh đó chúng ta biết được trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng và sức lực của mình, chăm làm việc nhà là thể hiện tình yêu thương của em với ông bà ,cha mẹ. Mong rằng với những giáo án được biên soạn với nội dung đầy đủ, chi tiết, bám sát chương trình sách giáo khoa, hình thức trình bày rõ ràng, các thầy cô có thêm tư liệu để soạn bài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 2 bài 4: Chăm làm việc nhà

  1. BÀI 4 CHĂM LÀM VIỆC NHÀ I/ MỤC TIÊU 1-Kiến thức: HS biết: Trẻ em có bổn phận tham gia những việc nhà phù hợp với khả năng, chăm làm việc nhà, thể hiện tình cảm của em đối với Ông Bà, Cha Mẹ. 2-Kỹ năng: -HS biết Tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp -KNS: KN đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. 3-Thái độ: Có thái độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà HS biết yêu mến những người sống gọn gàng ngăn nắp. II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Bộ tranh nhỏ để làm việc theo nhóm ở HĐ2, Các thẻ bài, Đồ dùng chơi đóng vai, VBT đạo đức III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Ổn định tổ chức - Hát B. Kiểm tra bài cũ: Hỏi :Giờ trước chúng ta học bài gì? - Gọn gàng, ngăn nắp Gọn gàng ngăn nắp có tác dụng gì? -NXĐG -Nhà cửa sạch, đẹp, khi cần sử dụn C. Dạy Bài mới : không mất công tìm kiếm. 1-Phần đầu: Khám phá - Giới thiệu bài: Các em ạ! Hồi nhỏ Trần Đăng Khoa - HS lắng nghe, lặp lại tựa bài. đã làm thơ tặng Mẹ với nhan để “Khi Mẹ vắng nhà” Chúng ta hãy tìm hiểu xem khi mẹ vắng nhà thì TĐK sẽ làm gì nhé qua bài học…. - Ghi đầu bài lên bảng. 2-Phần hoạt động: Kết nối a/.Hoạt động 1: Tìm hiểu bài thơ “ Khi Mẹ vắng nhà” - HS đóng vai theo tình huống. «Mục tiêu: HS biết một tấm gương chăm làm việc nhà
  2. là thể hiện tình yêu thương ông bà cha mẹ. «Cách tiến hành: - Đọc diễn cảm bài thơ. -HS lắng nghe. -Mời HS đọc lần thứ hai, yêu cầu HS thảo luận lớp -1 HS đọc lại bài thơ - Chia nhóm HS và YC thảo luận – TLCH. -HS thảo luận, trả lời câu hỏi. +Bạn nhỏ đã làm gì khi Mẹ vắng nhà? - Bạn nhỏ luộc khoai, giã gạo, thổi cơm nhổ cỏ, quét dọn +Việc làm của bạn nhỏ thể hiện điều gì ( tình cảm gì) Thể hiện tình cảm thương yêu đối vớ đối với Mẹ? Mẹ, muốn chia sẻ nỗi vất vả với Mẹ. +Hãy đoán xem Mẹ của bạn nhỏ nghĩ gì khi thấy việc Mẹ hài lòng khen con ngoan. của mình đã làm? - Nhận xét. - Gọi các nhóm trình bày kết quả - GV nhận xét + Khi được Mẹ khen bạn có nhận lời khen của Mẹ -Bạn không nhận, tự mình nhận thấy phả không? Vì sao? cố gắng hơn nữa mới xứng đáng là co => Bạn nhỏ làm việc nhà vì bạn thương Mẹ, muốn ngoan. Vì bạn thương Mẹ, bạn hiểu n chia sẻ nỗi vất vả với Mẹ => mang lại sự hài lòng cho vất vả của Mẹ, Bạn muốn chia sẻ nỗi vấ Mẹ. vả với Mẹ. -GV kết luận: Chăm làm việc nhà là 1 đức tính tốt, ta cần học tập. -HS chú ý lắng nghe. b/.Hoạt động 2: Bạn đang làm gì ? «Mục tiêu: HS biết được một số việc nhà phù hợp với khả năng. «Cách tiến hành: - GV chia nhóm (phát phiếu). +Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? Hãy làm lại - QS tranh (nhỏ). các động tác trong tranh đó -NX-tuyên dương. => Chúng ta nên làm những việc phù hợp với khả năng -HS lắng nghe.
  3. của mình. c/.Hoạt động 3: Điều này đúng hay sai ? «Mục tiêu: HS nhận thức được và có thái độ đúng với công việc gia đình. «Cách tiến hành: Treo bảng phụ ghi BT. Lần lượt nêu từng ý kiến -HS mở vở, đọc yêu cầu BT. -Sau mỗi ý kiến mới HS giải thích rõ lí do - HS làm BT trong 2 phút. => Các ý: b, d, đ là đúng - Giơ thẻ theo từng ý kiến ý : a, c là sai vì mỗi người trong gia đình đ ều Màu đỏ: Tán thành phải tự giác làm việc nhà, kể cả trẻ em. Màu xanh: Không tán thành -GV treo bảng phụ ghi nội dung bài: Màu trắng: Không biết “Tham gia làm việc nhà phù hợp khả năng là quyền và - CN - ĐT nhắc lại nội dung. bổn phận của trẻ em, là thể hiện tình yêu thương đối với ông bà cha mẹ”. 3-Phần cuối: -Củng cố: Trong lớp ta ai đã chăm làm việc nhà và làm - HS liên hệ những việc gì? -Dặn dò: VN thực hiện bài học -HS lắng nghe, thực hiện. - Nhận xét chung tiết học -HS tiếp thu. «Rút kinh nghiệm tiết dạy: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
  4. Bài 4 CHĂM LÀM VIỆC NHÀ I/ MỤC TIÊU 1-Kiến thức: HS biết: Trẻ em có bổn phận tham gia những việc nhà phù hợp với khả năng, chăm làm việc nhà, thể hiện tình cảm của em đối với Ông Bà, Cha Mẹ. 2-Kỹ năng : -HS biết Tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp -KNS : KN đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. 3-Thái độ : Có thái độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà HS biết yêu mến những người sống gọn gàng ngăn nắp. II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN -Bộ tranh nhỏ để làm việc theo nhóm ở HĐ2, Các thẻ bài, Đồ dùng chơi đóng vai, VBT Đạo đức 2. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Ổn định tổ chức: - Hát B. Kiểm tra bài cũ: + Giờ trước chúng ta học bài gì? - Chăm làm việc nhà -NX - Đánh giá - 1 Hs đọc bài C.Dạy bài mới: 1-Phần đầu: Khám phá: Giới thiệu bài, ghi tựa -HS lắng nghe. 2-Phần hoạt động: Kết nối: a/. Hoạt động 1: Tự liên hệ: «Mục tiêu: Giúp HS tự nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân. «Cách tiến hành: - Nêu câu hỏi: ở nhà em đã tham gia làm những công việc -Quét nhà, quét sân, cổng, lau nhà, bàn gì? Kết quả của những công việc ấy ntn? ghế, dọn mâm bát... Sau khi làm những - Nhận xét – tuyên dương việc đó em được bố mẹ khen là sạch sẽ +Sắp tới em mong muốn được tham gia những công việc -Lặt rau, cho gà ăn, nấu cơm ... gì? Vì sao em lại thích những công việc đó? Vì em yêu quí Bố mẹ, thương Bố mẹ,
  5. => Chúng ta hãy tìm những công việc nhà phù hợp với muốn giúp đỡ mẹ rất vất vả. khả năng và bày tỏ nguyện vọng tham gia của mình với cha mẹ. b/.Hoạt động 2: Đóng vai «Mục tiêu:+HS biết cách ứng xử đúng trong tình huống cụ thể. +GDKNS: đảm nhận trách nhiệm. «Cách tiến hành: -Chia lớp làm ra 2 nhóm: mỗi nhóm đóng 1 vai. +Thảo luận và chuẩn bị đóng vai +Nhóm 1: Tình huống 1: -Hoà đang quyét nhà thì bị bạn +Các nhóm lên đóng vai theo tình huống rủ đi chơi. Hoà sẽ ....... của mình. +Nhóm 2: Tình huống 2: Anh (chị) của Hoà nhờ Hoà gánh - Lớp nhận xét nước, cuốc đất ...... Hoà sẽ ...... => GV chốt lại: ở tình huống 1: các em cần làm xong - HS chú ý lắng nghe việc nhà sau đó mới đi chơi. Như vậy nhà cửa mới sạch sẽ, gọn gàng, bố mẹ vui lòng. Tình huống 2: các em phải từ chối và giải thích rõ: em còn quá nhỏ chưa làm được việc gánh nước,… c/. Hoạt động 3: Chơi trò chơi: “Nếu…thì…” «Mục tiêu: HS biết cần phải làm gì trong các tình huống để thể hiện trách nhiệm của mình với công việc gia đình. «Cách tiến hành: -Khi nhóm “ Chăm ” đọc tình -GV chia lớp thành 2 nhóm “Chăm” và “Ngoan”, huống thì nhóm “ Ngoan” phải có câu -GV phát phiếu giao việc TL và ngược lại. + Nhóm “ Chăm”: Viết chữ tiếp sau chữ Nếu: - Nhóm “ Ngoan” trả lời: a. Nếu Mẹ đi làm về, tay xách túi nặng ... ...thì em sẽ ra đón và xách đỡ mẹ. b. Nếu em bé uống nước ... .... thì em lấy nước cho bé uống c. Nếu nhà cửa bề bộn sau khi liên hoan .... ..... thì em sẽ dọn dẹp ngay d. Nếu anh hoặc chị của bạn quên không làm việc .... thì em sẽ ..... nhà đã được giao ... +Nhóm “Ngoan”: Viết chữ tiếp sau chữ Nếu: - Nhóm “ Chăm” trả lời đ. Nếu mẹ đang chuẩn bị nấu cơm ... .... em giúp mẹ nhặt rau e. Nếu quần áo phơi ngoài sân đã khô .... .....thì em rút vào và xếp. g.Nếu bạn được phân công làm một việc quá sức của ... thì em sẽ giải thích cho người lớn mình… hiểu khả năng của mình. h.Nếu bạn muốn được tham gia làm một việc nhà ...thì em sẽ tiếp tục làm nếu còn thờ
  6. khác ngoài những việc bố đã phân công… gian. - Nhận xét - đánh giá nhóm nào có câu trả lời đúng thì -HS lắng nghe. nhóm đó thắng cuộc. 3-Phần cuối -Củng cố: GD:Tham gia làm việc nhà là quyền và bổn -HS lắng nghe. phận của mỗi người. -Dặn dò: Về nhà thực hiện theo bài học, làm BT 6. -HS thực hiện. - Nhận xét chung tiết học . /. -Tiếp thu. «Rút kinh nghiệmtiết dạy: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản