YOMEDIA
Giáo án địa lý 11 - Bài 12 ô-xtrây-li-a Tiết 2 Thực hành Tìm hiểu về dân cư ở Ô-xtrây-li-a
Chia sẻ: Linh Ha
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:7
900
lượt xem
55
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mục tiêu Biết rõ thêm về dân cư Ô-xtrây-li-aó Rèn luyện và phát triển ở HS - Các kỹ năng phân tích lược đồ, bảng số liệu, xử lý các thông tin cho sẵn. - Kỹ năng lập dàn ý đại cương và chi tiết cho một báo cáo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Bài 12 ô-xtrây-li-a Tiết 2 Thực hành Tìm hiểu về dân cư ở Ô-xtrây-li-a
- Giáo ám địa lý 11 - Bài 12
ô-xtrây-li-a
Tiết 2 Thực hành
Tìm hiểu về dân cư ở Ô-xtrây-li-a
I. Mục tiêu
Biết rõ thêm về dân cư Ô-xtrây-li-aó
Rèn luyện và phát triển ở HS
- Các kỹ năng phân tích lược đồ, bảng số liệu, xử lý các
thông tin cho sẵn.
- Kỹ năng lập dàn ý đại cương và chi tiết cho một báo cáo.
- Khả năng trình bày một vấn đề trước lớp trong khoảng
thời gian ngắn
(5-7 phút)
II. Đồ dùng dạy học
- Bản đồ tự nhiên, kinh tế Ô-xtrây-li-a
- Lược đồ phân bố dân cư (phóng to theo SGK)
1
- III. Trong tâm bài học
Một số nét đặc trưng của dân cư Ô-xtrây-li-a
IV. Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Những biểu hiện của một nền kinh tế phát triển cao, năng
động và ổn định ở Ô-xtrây-li-a?
2. Bài mới
Hoạt động của giáo viên – Nội dung chính
HS
Hoạt động 1: I. Yêu cầu của bài thực
GV yêu cầu HS nêu rõ hành
công việc của bài thực Viết báo cáo ngắn về dân
hành cần đạt được mục cư ở Ô-xtrây-li-a với nội
đích gì? dung:
- Số dân và quá trình phát
triển dân số.
- Sự phân bố dân cư.
2
- - Chất lượng dân cư và ảnh
hưởng của nó đến sự phát
Hoạt động 2:
triển kinh tế – xã hội của
GV hướng dẫn HS làm bài
Ô-xtrây-li-a.
thực hành, yêu cầu HS tiến
II. Hướng dẫn
hành theo 3 nhóm.
* Nhóm 1: Đọc ô thông tin 1. Viết báo cáo ngắn về
số 1 SGK để nhận xét dân dân cư ở Ô-xtrây-li-a
số và quá trình tăng trưởng - Dựa vào bài 12 tiết 1,2 ô
dân số của Ô-xtrây-li-a. thông tin và các bảng số
* Nhóm 2: Phân tích hình liệu trong SGK, cùng với
12.6 để nhận xét sự phân việc tìm kiếm kiến thức
bố dân cư của Ô-xtrây-li-a. thực tế để viết một báo cáo
ngắn về dân cư Ô-xtrây-lia
* Nhóm 3: Đọc ô thông tin
số 2 SGk để đánh giá chất - Báo cáo cần đảm bảo
lượng dân cư và ảnh hưởng được những nội dung sau:
của nó đến sự phát triển * Số dân và quá trình tăng
kinh tế, xã hội của Ô-xtrây- trưởng
dân số.
li-a.
* Sự phân bố dân cư và cơ
3
- cấu dân cư.
* Chất lượng dân cư và ảnh
hưởng của nó đến sự phát
triển kinh tế, xã hội của Ô-
** Đại diện các nhóm
xtrây-li-a.
trình bày kết quả của
2. Trình bày trước lớp
nhóm.
kết quả làm việc của bản
* HS theo dõi và tự hoàn
thân trong thời gian
thiện báo cáo của mình
ngăn.
theo những nội dung trên.
- Báo cáo cần ngắn ngọn
nhưng đầy đủ nội dung yêu
cầu.
Hoạt động 3:
- Trình bày báo cáo rõ ràng
Sau khi HS hoàn thành báo
không trình bày theo kiểu
cáo GV yêu cầu HS trình
đọc văn.
bày báo cáo, số HS còn lại
- Sau khi trình bày xong
lắng nghe để nhận xét, bổ
cần có lập trường để bảo vệ
sung và GV có thể đánh giá
quan điểm của mình.
cho điểm ngay tại lớp.
4
- ** Trong quá trình HS III. Tiến hành
trình bày báo cáo GV có Tên báo cáo: Những đặc
thể yêu cầu HS giải thích điểm cơ bản của dân cư Ô-
một số vấn đề: xtrây-li-a.
1. Dân số ít, dân số tăng
chủ yếu do nhập cư.
a. Số dân ít (hơn 19 triệu
người). Dân số tăng chậm
(1900: 4,7 triệu người,
2000: 19,2 triệu người).
b.Tỉ lệ gia tăng dân số
thấp: 1,3% năm (1975-
2000).
c. Dân số tăng chủ yếu do
nhập cư: 95% gốc Âu, 4%
gốc á, 1% mang nét thổ
dân và cư dân đảo. Là quốc
gia đa văn hoá, đa dân tộc,
đa tôn giáo.
5
- 2. Sự phân bố dân cư rất
không đồng đều.
a. Có mật độ dân cư thưa
thớt nhất (2,4 người/km2)
* Tại sao dân cư chủ yếu
tập trung ở vùng duyên hải: b. Phân bố rất không đồng
Đông, Đông Nam và Tây đều: 90% tập trung ở phía
Đông, Đông Nam, Tây
Nam?
Nam (chỉ 3% diện tích lãnh
thổ). 97% diện tích còn lại
hầu như không có dân cư,
mật độ trung bình (TB) chỉ
có khoảng 0,03 người/km2.
Tại sao tỉ lệ dân thành thị Mật độ dân cư TB của
vùng nội địa khoảng 0,3
cao?
người/km2. 85% dân số
sống ở thành thị.
3. Những đặc tính chất
lượng của dân cư.
* Có trình độ học vấn cao:
6
- Tỉ lệ phổ cập giáo dục và
tốt nghiệp THPT đứng
hàng đầu thế giới.
b. Chỉ số phát triển con
người ở thứ hạng cao trên
thế giới và nâng cao không
ngừng.
c. Một trong 10 nước hàng
đầu thế giới về lao động kĩ
thuật cao chuyên gia tin
học và tài chính chất lượng
cao.
d. Lực lượng khoa học
trình độ cao.
7
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...