intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án địa lý 11 - Bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

411
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết và giải thích được tình trạnh bùng nổ dân số của các nước đang phát triển và già hoá dân số ở các nước phát triển. - Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân của ô nhiễm môi trường; phân tích được hậu quả của ô nhiễm mổi tường; nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ mt; bảo vệ hoà bình, chống nguy cơ chiến tranh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu

  1. Giáo ám địa lý 11 - Bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu mục tiêu: I. - Biết và giải thích được tình trạnh bùng nổ dân số của các nước đang phát triển và già hoá dân số ở các nước phát triển. - Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân của ô nhiễm môi trường; phân tích được hậu quả của ô nhiễm mổi tường; nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ mt; bảo vệ hoà bình, chống nguy cơ chiến tranh. - Phân tích được các bảng số liệu và liên hệ với thực tế. II. đồ dùng và phương pháp dạy học:
  2. - Một số tranh ảnh về môi trường; về nạn khủng bố và chiến tranh. - Chia nhóm; đàm thoại; giảng giải. III. hoạt động dạy học: 1. ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: - Vì sao phải liên kết khu vực kinh tế ? Hệ quả của nó ? - Xu hướng toàn cầu hoá kt dẫn đến những hệ quả gì? Kể tên một vài các tổ chức liên kết kt ? 3. Bài mới: Hoạt động của thày và Nội dung chính trò I. Dân số: * Chia lớp thành 2 nhóm 1. Bùng nổ dân số:
  3. - Năm 1987: tg có 5 tỉ gteo dãy bàn: người; 1999: 6 tỉ; 2005: -. Nhóm 1: tham khảo thông tin ở mục 1 ; phân 6.477triệu người; =>tăng rất nhanh. tích bảng 3.1 và trả lời câu hỏi kèm theo. - Tập trung chủ yếu ở các nước đang pt. - Nhóm 2 : tham khảo thông tin ở mục 2 ; phân - Hậu quả: Gây sức ép tích bảng 3.2 và trả lời nhiều mặt... câu hỏi kèm theo. 2. Già hoá dân số: * Các nhóm cử đại diện - Nhóm người 65 ngày * GV chuẩn kiến thức. càng nhiều; tuổi thọ tăng * Liên hệ với Việt Nam. dần; => thể hiện rất rỏ ở các nước phát triển. - Hậu quả: nguy cơ về lao Yêu cầu học sinh ghi động; tồn vong... vào giấy tên các vấn đề II. môi trường: môi trường mang tính
  4. 1. Biến đổi khí hậu toàn toàn cầu mà mình biết; cầu và suy giảm tầng Gọi một vài em đọc ôdôn: lại ý kiến của mình; Do hoạt động công GV ghi lên bảng; nghiệp; khai thác tài Liên hệ với Việt Nam; nguyên...làm cho nhiệt độ đặc biệt các hiện tượng : không khí những năm gần - Khai thác than thổ phỉ; đây tăng nhanh => mưa a - Ô nhiễm nguồn nước; xít; tầng ôdôn thủng ngày - Ô nhiễm không khí ở càng rộng...bệnh..tăng. các khu công nghiệp; 2. Ô nhiễm nguồn nước - Hiện tượng váng dầu ở ngọt, biển và đại dương: bờ biển miền Trung... Do các nguồn chất thải => ảnh hưởng của các sinh hoạt , công vấn đề này đến đời sống nghiệp...chưa qua sử lí đưa sinh hoạt, sản xuất... trực tiếp vào các sông hồ; các tàu thuyền đắm; hiện tượng dầu tràn; rửa tàu bừa ? Dựa vào hiểu biết của
  5. bản thân, hãy nêu một số bãi...=> làm cho các nguồn loài động thực vật ở nước bị ô nhiễm ngày càng nước tahiện nay đang có nhiều=> gây nhiều khó nguy cơ tuyệt chủng, khăn cho sinh hoạt và sản hoặc còn lại rất ít ? xuất của con người. 3. Suy giảm đa dạng sinh ? Em hãy kể các vấn đề, học: các hiện tượng có tính Do vấn đề môi trường bị chất toàn cầu hiện nay suy giảm làm cho nhiều cần giải quyết ? loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng . III. một số vấn đề khác: - Vấn đề khủng bố; - Buôn bán vũ khí; - Buôn bán ma tuý; - Xung đột sắc tộc; tôn giáo...
  6. IV. củng cố: Hãy lập bảng trình bày về một số vấn đề môi trường toàn cầu theo gợi ý sau: Vấn đề môi Nguyên Hậu quả Giải pháp nhân trường Biến đổi khí hậu Ô nhiễm nguồn nước ngọt
  7. Suy giảm đa dạng sinh học V. dặn dò: - Học và trả lời 3 câu hỏi tr. 16; - Chuẩn bị bài 4 – thực hành. VI. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2