intTypePromotion=3

Giáo án địa lý 11 - Bài 7 Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 4 Cộng hoà liên bang đức

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
254
lượt xem
14
download

Giáo án địa lý 11 - Bài 7 Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 4 Cộng hoà liên bang đức

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu và phân tích được một số đặc điểm nổi bật của CHLB Đức về tự nhiên dân cư và xã hội. - Xác định và giải thích được đặc trưng kinh tế của CHLB Đức. 2. Kĩ năng - Phân tích được bảng số liệu thống kê, tháp dân số.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Bài 7 Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 4 Cộng hoà liên bang đức

  1. Giáo ám địa lý 11 - Bài 7 Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 4 Cộng hoà liên bang đức I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu và phân tích được một số đặc điểm nổi bật của CHLB Đức về tự nhiên dân cư và xã hội. - Xác định và giải thích được đặc trưng kinh tế của CHLB Đức. 2. Kĩ năng - Phân tích được bảng số liệu thống kê, tháp dân số.
  2. - Khai thác các thông tin cần thiết từ các lược đồ tự nhiên, công nghiệp, nông nghiệp. II. Đồ dùng dạy học - Lược đồ tự nhiên Đức, lược đồ công nghiệp Đức, lược đồ nông nghiệp Đức. - Các bảng thống kê: Vài nét về tình hình dân cư, xã hội Đức trong những thập kỷ qua: GDP của các cường quốc kinh tế trên thế giơi, cơ cấu lao động của một số năm. III. Trong tâm bài học - Vị thế của CHLB Đức trên thế giới. - Trình độ phát triển và phân bố công nghiệp và nông nghiệp. IV. Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ
  3. - EU thành lập thị trường chung nhằm mục đích gì? Hoạt động của giáo viên Nội dung chính – HS Hoạt động 1: I. Vị trí điụa lívà điệu Những điều kiện cơ bản kiện tự nhiên để phát triển kinh tế. 1. Vị trí địa lí Nước Đức có vị trí quan Bước 1: GV hướng dẫn HS làm trọng ở châu Âu. việc cá nhân, xác định - Cầu nối quan trọng giữa đặc điểm nổi bật về vị trí, ĐôngÂu và Tây Âu, giữa tự nhiên, dân cư và xã hội Bắc và Nam Âu Trung và của nước Đức. Đông Âu, thông thường - Đề nghị HS đọc toàn bộ và thuận lợi, có vai trò nội dung bài học phần I – chủ chốt trong EU cùng SGK và quan sát bản đồ pháp sáng lập ra EU.
  4. tự nhiên CHLB Đức, nêu được đặc điểm cơ bản về vị trí, đặc điểm tự nhiên 2. Điều kiện tự nhiên Đức, sau đó viết tóm tắt - Cảnh quan thiên nhiên các đặc điểm lên bảng. đa dạng, đẹp, nghèo tài Bước 2: nguyên khoáng sản. - GV cho 2-3 HS trả lời, GV nhận xét và chuẩn lại - Hấp dẫn khách du lịch. kiến thức. Sau đó cho HS - Khoáng sản có than nâu, trả lợi câu hỏi: than dá, muối mỏ. Đặc điểm vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng như thế nào đến việc phát triển kinh tế của II. Dân cư, xã hội CHLB Đức? - Chỉ số phát triển con Hoạt động 2: người cao. GV cho HS đọc nội dung - Tỉ lệ sinh rất thấp. Dân
  5. mục II trong SGK để trả số suy giảm. lời câu hỏi cuối mục II. - Tỉ lệ dân nhập cư cao. GV đặt câu hỏi: - Chính phủ khuyến khích Tỉ lệ dân nhập cư cao tạo lập gia đình và sinh con. cho Đức những thuận lợi - Giáo dục đào tạo được và khó khăn gì về mặt xã chú trọng đầu tư. hội? GV yêu cầu HS phân tích tháp dân số để nắm được những đặc điểm cơ bản III. Kinh tế về dân số của Đức. 1.Khái quát Hoạt động 3: - Cường quốc kinh tế Cặp đôi hàng đầu thế giới. GV chop HS làm việc - Đứng đầu châu Âu, thứ theo nhóm, cặp đôi xác ba thế giới về GDP. định vị thế của CHLB Đức ở châu Âu và trên - Là cường quốc thương
  6. thế giới. mại thứ hai thế giới. Yêu cầu HS nghiên cứu SGK ở phần đầu, mục II 2. Công nghiệp bảng 7.3, 7.4 xác định vị - Là nước có trình độ phát thế của nước Đức ở trên triển cao. thế giới. - CN là xương sống của Hoạt động 4: nền kinh tế quốc dân. Tìm hiểu đặc điểm phát - Nhiều ngành công triển và phân bố công nghiệp có vị thư cao trên nghiệp của Đức. thế giới. Gv hướng dẫn tìm hiểu những thành tựu của nền công nghiệp của Đức qua câu hỏi. Hỏi: Em hãy nêu những ngành công nghiệp nổi tiếng chiếm giữ vị trí cao
  7. trên thế giới của Đức? - Gợi ý trả lời: CN sản xuất ôtô, đứng thứ ba thế giới. Chế tạo máy và thiết bị toàn bộ thứ nhất thế giới. Hoá chất: hàng đầu thế giới Công nghệ bảo vệ môi trường - Điện và điện tử. Phần này GV có thể kể tên một số sản phẩm nổi tiếng, chiếm giữ vị trí cao trên thế giới của Đức như hàng điện tử: Si-men, ôtô Méc-xe-đét…
  8. Hỏi: Em hãy xác định từ bản đồ những trung tâm công nghiệp mới, công nghệ cao và những trung tâm công nghệ truyền 3. Nông nghiệp thống? - Nền nông nghiệp thâm GV yêu cầu HS ghi nhớ canh, năng suất cao. tên một số trung tâm công nghiệp nổi tiếng của Đức + Được tăng cường cơ Muy- giới hoá, chuyên môn như Cô-lô-nhơ, hoá, sử dụng nhiều phân nich, Phran-phuốc… bón, giống tốt, tưới tiêu Hoạt động 5: hợp lí. Tìm hiểu tình hình phát + Sản phẩm: Lúa mì, củ triển nông nghiệp của cải, đường , thịt và sữa. Đức. GV yêu cầu HS đọc phần 3-III để trả lời câu hỏi:
  9. - Hãy nêu và phân tích một số đặc điểm nổi trội của nông nghiệp Đức. Sau khi HS trả lời xong, GV đề nghị HS xác định trên lược đồ phân bố sản xuất nông nghiệp của LB Đức sự phân bố các cây trồng vật nuôi chủ yếu của Đức. GV phân tích thêm mối quan hệ giữa các yếu tố cơ bản như khí hậu, đất trồng, thuỷ văn… có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phân bố nông nghiệp.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản