Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu và phân tích được một số đặc điểm nổi bật của CHLB Đức về tự nhiên dân cư và xã hội. - Xác định và giải thích được đặc trưng kinh tế của CHLB Đức. 2. Kĩ năng - Phân tích được bảng số liệu thống kê, tháp dân số.
Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Bài 7 Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 4 Cộng hoà liên bang đức
Giáo ám địa lý 11 - Bài 7
Liên minh châu âu (EU)
(tiếp theo)
Tiết 4
Cộng hoà liên bang đức
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nêu và phân tích được một số đặc điểm nổi bật
của CHLB Đức về tự nhiên dân cư và xã hội.
- Xác định và giải thích được đặc trưng kinh tế
của CHLB Đức.
2. Kĩ năng
- Phân tích được bảng số liệu thống kê, tháp dân
số.
- Khai thác các thông tin cần thiết từ các lược đồ
tự nhiên, công nghiệp, nông nghiệp.
II. Đồ dùng dạy học
- Lược đồ tự nhiên Đức, lược đồ công nghiệp
Đức, lược đồ nông
nghiệp Đức.
- Các bảng thống kê: Vài nét về tình hình dân cư,
xã hội Đức trong những thập kỷ qua: GDP của các
cường quốc kinh tế trên thế giơi, cơ cấu lao động của
một số năm.
III. Trong tâm bài học
- Vị thế của CHLB Đức trên thế giới.
- Trình độ phát triển và phân bố công nghiệp và
nông nghiệp.
IV. Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ
- EU thành lập thị trường chung nhằm mục đích
gì?
Hoạt động của giáo viên Nội dung chính
– HS
Hoạt động 1: I. Vị trí điụa lívà điệu
Những điều kiện cơ bản kiện tự nhiên
để phát triển kinh tế. 1. Vị trí địa lí
Nước Đức có vị trí quan
Bước 1:
GV hướng dẫn HS làm trọng ở châu Âu.
việc cá nhân, xác định - Cầu nối quan trọng giữa
đặc điểm nổi bật về vị trí, ĐôngÂu và Tây Âu, giữa
tự nhiên, dân cư và xã hội Bắc và Nam Âu Trung và
của nước Đức. Đông Âu, thông thường
- Đề nghị HS đọc toàn bộ và thuận lợi, có vai trò
nội dung bài học phần I – chủ chốt trong EU cùng
SGK và quan sát bản đồ pháp sáng lập ra EU.
tự nhiên CHLB Đức, nêu
được đặc điểm cơ bản về
vị trí, đặc điểm tự nhiên
2. Điều kiện tự nhiên
Đức, sau đó viết tóm tắt
- Cảnh quan thiên nhiên
các đặc điểm lên bảng.
đa dạng, đẹp, nghèo tài
Bước 2:
nguyên khoáng sản.
- GV cho 2-3 HS trả lời,
GV nhận xét và chuẩn lại
- Hấp dẫn khách du lịch.
kiến thức. Sau đó cho HS
- Khoáng sản có than nâu,
trả lợi câu hỏi:
than dá, muối mỏ.
Đặc điểm vị trí địa lý,
điều kiện tự nhiên có ảnh
hưởng như thế nào đến
việc phát triển kinh tế của II. Dân cư, xã hội
CHLB Đức? - Chỉ số phát triển con
Hoạt động 2: người cao.
GV cho HS đọc nội dung - Tỉ lệ sinh rất thấp. Dân
mục II trong SGK để trả số suy giảm.
lời câu hỏi cuối mục II. - Tỉ lệ dân nhập cư cao.
GV đặt câu hỏi: - Chính phủ khuyến khích
Tỉ lệ dân nhập cư cao tạo lập gia đình và sinh con.
cho Đức những thuận lợi - Giáo dục đào tạo được
và khó khăn gì về mặt xã chú trọng đầu tư.
hội?
GV yêu cầu HS phân tích
tháp dân số để nắm được
những đặc điểm cơ bản
III. Kinh tế
về dân số của Đức.
1.Khái quát
Hoạt động 3:
- Cường quốc kinh tế
Cặp đôi
hàng đầu thế giới.
GV chop HS làm việc
- Đứng đầu châu Âu, thứ
theo nhóm, cặp đôi xác
ba thế giới về GDP.
định vị thế của CHLB
Đức ở châu Âu và trên - Là cường quốc thương
thế giới. mại thứ hai thế giới.
Yêu cầu HS nghiên cứu
SGK ở phần đầu, mục II 2. Công nghiệp
bảng 7.3, 7.4 xác định vị
- Là nước có trình độ phát
thế của nước Đức ở trên
triển cao.
thế giới.
- CN là xương sống của
Hoạt động 4:
nền kinh tế quốc dân.
Tìm hiểu đặc điểm phát
- Nhiều ngành công
triển và phân bố công
nghiệp có vị thư cao trên
nghiệp của Đức.
thế giới.
Gv hướng dẫn tìm hiểu
những thành tựu của nền
công nghiệp của Đức qua
câu hỏi.
Hỏi: Em hãy nêu những
ngành công nghiệp nổi
tiếng chiếm giữ vị trí cao
trên thế giới của Đức?
- Gợi ý trả lời:
CN sản xuất ôtô, đứng
thứ ba thế giới.
Chế tạo máy và thiết bị
toàn bộ thứ nhất thế giới.
Hoá chất: hàng đầu thế
giới
Công nghệ bảo vệ môi
trường
- Điện và điện tử.
Phần này GV có thể kể
tên một số sản phẩm nổi
tiếng, chiếm giữ vị trí cao
trên thế giới của Đức như
hàng điện tử: Si-men, ôtô
Méc-xe-đét…
Hỏi: Em hãy xác định từ
bản đồ những trung tâm
công nghiệp mới, công
nghệ cao và những trung
tâm công nghệ truyền
3. Nông nghiệp
thống?
- Nền nông nghiệp thâm
GV yêu cầu HS ghi nhớ
canh, năng suất cao.
tên một số trung tâm công
nghiệp nổi tiếng của Đức + Được tăng cường cơ
Muy- giới hoá, chuyên môn
như Cô-lô-nhơ,
hoá, sử dụng nhiều phân
nich, Phran-phuốc…
bón, giống tốt, tưới tiêu
Hoạt động 5:
hợp lí.
Tìm hiểu tình hình phát
+ Sản phẩm: Lúa mì, củ
triển nông nghiệp của
cải, đường , thịt và sữa.
Đức.
GV yêu cầu HS đọc phần
3-III để trả lời câu hỏi:
- Hãy nêu và phân tích
một số đặc điểm nổi trội
của nông nghiệp Đức.
Sau khi HS trả lời
xong, GV đề nghị HS xác
định trên lược đồ phân bố
sản xuất nông nghiệp của
LB Đức sự phân bố các
cây trồng vật nuôi chủ
yếu của Đức.
GV phân tích thêm
mối quan hệ giữa các yếu
tố cơ bản như khí hậu, đất
trồng, thuỷ văn… có ảnh
hưởng trực tiếp đến sự
phân bố nông nghiệp.