intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đo lường điện - Bùi Đức Linh

Chia sẻ: Duc Bui Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

205
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Đo lường điện - Bùi Đức Linh được biên soạn với các nội dung: Khái niệm chung về đo lường, dụng cụ đo cơ điện, dụng cụ đo điện tử, đo các đại lượng điện và không điện. Để nắm vững hơn nội dụng kiến thức giáo án mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đo lường điện - Bùi Đức Linh

  1.   Thời gian thực hiện : 2 t  GIÁO ÁN SỐ : 01 Tên chương : …………………….. Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. BÀI 1: KHÁI NIỆM CHUNG VỀ ĐO LƯỜNG MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được khái niệm cơ bản về đo lường, các bộ phận chính của dụng cụ đo điện,  các dạng sai số Kỹ năng: ­ Nhận biết được các bộ phận chính của dụng cụ đo điện ­ Cách tính các bài toán về sai số từ đó chọn dụng cụ đo chính xác hợp lý Thái độ: ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Dụng cụ đo điện, mô hình dụng cụ đo điện I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ ­ Đo lường là modul học cơ  bản của chuyên ngành cơ  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe điện tử, môn học cung cấp  cho chúng ta kiến thức về  các dụng cụ đo, cách sử  dụng cũng như cách chọn  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định  dụng cụ đo sao cho hợp lý.  dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học. Bài học mở đầu hôm nay  học. chúng ta sẽ học khái niệm  chung về đo lường
  2. 2 Giảng bài mới 1. Khái niệm về  đo lường  50’ và sai số. 1.1. Vị trí của đo lường ­ Nêu vấn đề, giảng  ­   Lắng   nghe,ghi  giải chép ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­   Quan   sát,   lắng  họa nghe 1.2. Sai số trong đo lường  ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  chép ­   Phân   tích,   giảng  ­   Lắng   nghe,   ghi  giải chép ­ Quan sát, lắng  ­ Đưa ra ví dụ  minh  nghe  họa  ­ Lắng nghe, ghi  ­ Phân tích chép ­ Lắng nghe, ghi  ­ Phân tích, đàm thoại chép 2. Các bộ phận chính của  máy đo 2.1 Mạch đo ­   Phân   tích,   giảng  ­ Lắng nghe, ghi  2.2 Cơ cấu đo giải chép 30’ 2.3 Các bộ phận phụ ­ Quan sát, lắng  ­ Đưa ra ví dụ  minh  nghe  họa  3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­ Các dạng sai số và cách  ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe tính sai số ­ Các bộ phận chính của  dụng cụ đo 4 Hướng dẫn tự học ­ Các dạng sai số và cách tính sai số 2’ ­ Các bộ phận chính của dụng cụ đo ­ Giáo trình Đo lường điện  ­ TS. Võ Duy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Hoàn ­ Bài giảng Đo lường và thiết bị đo – Đại 
  3. học bách khoa – tp Hồ Chí Minh Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 1t  GIÁO ÁN SỐ : 02 Tên chương : ………………………………… Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. BÀI 2: DỤNG CỤ ĐO CƠ ĐIỆN MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được cấu tạo, nguyên lý làm việc, phạm vi ứng dụng của các cơ cấu đo Kỹ năng: ­ Phân biệt được các cơ cấu đo, từ đó chọn dụng cụ đo có cơ cấu đo chính xác hợp lý Thái độ: ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Dụng cụ đo điện, mô hình cắt bổ cơ cấu đo ­ Máy tính, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ ­ Bài học trước chúng ta đã  học bài đầu tiên khái niệm  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe chung về đo lường, cách tính  sai số và các bộ phận của  dụng cụ đo. Các dụng cụ đo 
  4. hoạt động dựa trên cơ cấu  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định  đo nào chúng ta sẽ đi vào bài  dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học. học hôm nay dụng cụ đo cơ  học. điện 2 Giảng bài mới 1. Cơ cấu đo từ điện. 20’ 1.1 Cấu tạo, nguyên lý làm  việc ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  tích nghe ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  chép 1.2 Đặc điểm công dụng  ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  chép ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  họa  nghe  ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  chép 1.3. Những chú ý khi sử  dụng ­ Nêu vấn đề, giảng  ­   Lắng   nghe,ghi  giải chép ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­   Quan   sát,   lắng  họa nghe 2. Cơ cấu đo điện từ 2.1 Cấu tạo, nguyên lý làm  việc ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  15’ tích nghe ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  chép 2.2 Đặc điểm công dụng  ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  chép ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  họa  nghe  ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  chép
  5. 2.3 Những chú ý khi sử dụng ­ Nêu vấn đề, giảng  ­   Lắng   nghe,ghi  giải chép ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­   Quan   sát,   lắng  họa nghe 3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­ Cơ cấu đo từ điện, điện từ ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe 4 Hướng dẫn tự học ­ Cơ cấu đo từ điện, điện từ 2’ ­ Giáo trình Đo lường điện  ­ TS. Võ Duy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Hoàn ­ Bài giảng Đo lường và thiết bị đo – Đại  học bách khoa – tp Hồ Chí Minh   Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh
  6. Thời gian thực hiện : 2 t  GIÁO ÁN SỐ : 03 Tên chương : ………………………………….. Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. BÀI 2: DỤNG CỤ ĐO CƠ ĐIỆN (tiếp theo) MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được cấu tạo, nguyên lý làm việc, phạm vi ứng dụng của các cơ cấu đo Kỹ năng: ­ Phân biệt được các cơ cấu đo, từ đó chọn dụng cụ đo có cơ cấu đo chính xác hợp lý Thái độ: ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Dụng cụ đo điện, mô hình cắt bổ cơ cấu đo ­ Máy tính, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’
  7. ­ Bài học trước chúng ta đã  học bài đầu tiên khái niệm  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe chung về đo lường, cách tính  sai số và các bộ phận của  dụng cụ đo. Các dụng cụ đo  hoạt động dựa trên cơ cấu  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định  đo nào chúng ta sẽ đi vào bài  dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học. học hôm nay dụng cụ đo cơ  học. điện 2 Giảng bài mới 3. Cơ cấu đo điện động. 30’ 3.1 Cấu tạo, nguyên lý làm  việc ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  tích nghe ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  chép 3.2 Đặc điểm công dụng  ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  chép ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  họa  nghe  ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  chép 3.3. Những chú ý khi sử  dụng ­ Nêu vấn đề, giảng  ­   Lắng   nghe,ghi  giải chép ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­   Quan   sát,   lắng  họa nghe 4. Cơ cấu đo cảm ứng 4.1 Cấu tạo, nguyên lý làm  việc ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  30’ tích nghe ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  chép 4.2 Đặc điểm công dụng  ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  chép ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  họa  nghe 
  8. ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  chép 4.3 Những chú ý khi sử dụng ­ Nêu vấn đề, giảng  ­   Lắng   nghe,ghi  giải chép ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­   Quan   sát,   lắng  họa nghe 5. Cơ cấu đo tỉ lệ 20’ 5.1 Cấu tạo, nguyên lý làm  ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  việc tích nghe 5.2 Đặc điểm công dụng ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  chép ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,ghi  chép 3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­ Cơ cấu đo từ điện, điện từ ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe 4 Hướng dẫn tự học ­ Cơ cấu đo từ điện, điện từ 2’ ­ Giáo trình Đo lường điện  ­ TS. Võ Duy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Hoàn ­ Bài giảng Đo lường và thiết bị đo – Đại  học bách khoa – tp Hồ Chí Minh   Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh
  9. Thời gian thực hiện : 3 t  GIÁO ÁN SỐ : 04 Tên chương : ………………………………… Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. BÀI 3: DỤNG CỤ ĐO ĐIỆN TỬ MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được cấu tạo, nguyên lý làm việc, phạm vi ứng dụng của các dụng cụ đo  điện tử tương tự ­ Phân tích được sơ đồ mạch,sử dụng,khắc phục các sự cố hư hỏng của máy tạo tín hiệu ­ Phân tích được sơ đồ mạch,sử dụng,khắc phục các sự cố hư hỏng của máy hiện sóng ­ Phân tích được nguyên tắc cấu tạo của dụng cụ tự ghi Kỹ năng: ­ Sử dụng thành thạo các dụng cụ đo điện tử, biết cách khắc phục sửa chữa một số hư  hỏng thường gặp của dụng cụ đo Thái độ: ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Dụng cụ đo điện, máy tạo tín hiệu, máy hiện sóng, mô hình cắt bổ cơ cấu đo
  10. ­ Máy tính, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ ­ Bài học trước chúng ta đã  học dụng cụ đo cơ điện,  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe hôm này chúng ta cùng  nghiên cứu bài tiếp theo  dụng cụ đo điện tử, từ đó rút  ra đươc những ưu điểm,  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định  nhược điểm của các dụng  dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học. cụ học. 2 Giảng bài mới 1.   Dụng   cụ   đo   điện   tử  30’ tương tự. 1.1 Khái niệm chung ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  1.2 Vôn kế Transitor tích nghe 1.3  Vôn   kế   điện   tử   xoay  ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  chiều                       chép 1.4 Ôm kế điện tử  ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  1.5 Điện kế điện tử  chép 1.6   Vôn   kế   điện   tử   nhiều  ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  thang đo                họa  nghe  ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  chép 2. Dụng cụ đo hiện số 2.1. Khái niệm chung ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  2.2. máy đo tần số hiện số tích nghe 25’ 2.3. Vôn kế hiện số ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  2.4. Đồng hồ  vạn năng hiện  chép số ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  chép
  11. ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  họa  nghe  ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  chép 3. Máy tạo tín hiệu  20’ 3.1. Khái niệm chung ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  3.2. Máy tạo hàm tích nghe 3.3. Bộ tạo xung ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  chép ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  chép ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  họa  nghe  ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  chép 4. Máy hiện sóng  30’ 4.1. Khaí niệm chung  ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  4.2. Ống tia điện tử tích nghe 4.3.   Hệ   thống   mạch   điều  ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  khiển chép 4.4. Công dụng ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  họa  nghe  ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  chép 5. Dụng cụ tự ghi  20’ 5.1. Khái niệm chung ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  5.2. Nguyên tắc cấu tạo tích nghe 5.3. công dụng ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  chép ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  chép ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  họa  nghe  ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  chép 3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­ Cơ cấu đo từ điện, điện từ ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe 4 Hướng dẫn tự học ­ Cơ cấu đo từ điện, điện từ 2’
  12. ­ Giáo trình Đo lường điện  ­ TS. Võ Duy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Hoàn ­ Bài giảng Đo lường và thiết bị đo – Đại  học bách khoa – tp Hồ Chí Minh     Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 2 t  GIÁO ÁN SỐ : 05 Tên chương : ……………………………….. Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. BÀI 4: ĐO CÁC ĐẠI LƯỢNG ĐIỆN VÀ KHÔNG ĐIỆN MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được sơ đồ nguyên lý của Vôn kế, Am pe kế, oát kế, Ôm kế, tần số kế  ­ Trình bày được phương pháp mở rộng giới hạn đo dòng,áp trong mạch một chiều và  xoay chiều  ­ Phân tích được sơ đồ nguyên lý của dụng cụ đo điện năng xoay chiều 1 pha,3 pha Kỹ năng: ­ Sử dụng thành thạo các dụng cụ đo điện, biết cách khắc phục sửa chữa một số hư hỏng  thường gặp của dụng cụ đo Thái độ:
  13. ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Dụng cụ đo điện, Vôn kế, Am pe kế, oát kế, Ôm kế, tần số kế công tơ điện 1 pha 3  pha, mô hình cắt bổ cơ cấu đo ­ Máy tính, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ ­ Bài học trước chúng ta đã  học về các dụng cụ đo cơ  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe điện, điện tử. Bài học hôm  này chúng ta cùng nghiên cứu  vận dụng các kiến thức về  dụng cụ đo, đo các đại  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định  lượng điện và không điện dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học. học. 2 Giảng bài mới 1. Đo điện áp                           25’ 1.1. Đo điện áp một chiều 1.1.1. Nguyên lý chung ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  1.1.2. Cấu tạo,nguyên lý của  tích nghe vôn kế ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  1.1.3. Phương pháp đo,chọn  chép thang đo ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  1.2. Đo điện áp xoay chiều chép 1.2.1. Nguyên lý chung ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  1.2.2. Mạch đo họa  nghe  1.2.3. Phương pháp đo ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  1.3. Mở rộng giới hạn đo chép 1.3.1. Nguyên lý chung 1.3.2. Mở rộng giới hạn đo 
  14. điện áp một chiều 1.3.3. Mở rộng giới hạn đo  điện áp xoay chiều 2. Đo dòng điện                       2.1. Đo dòng điện một chiều ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  2.1.1. Nguyên lý chung tích nghe 25’ 2.1.2. Cấu tạo,nguyên lý của  ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  Ampeke chép 2.1.3. Phương pháp đo,chọn  ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  thang đo chép 2.2. Đo dòng điện xoay chiều ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  2.2.1. Nguyên lý chung họa  nghe  2.2.2. Mạch đo ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  2.2.3. Chọn thang đo chép 2.3. Mở rộng giới hạn đo 2.3.1. Nguyên lý chung 2.3.2. Mở rộng giới hạn đo  dòng một chiều 2.3.3. Mở rộng giới hạn đo  dòng xoay chiều 3. Đo công suất                       3.1. Dụng cụ đo công suất ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  30’ 3.1.1. Cấu tạo, nguyên lý làm  tích nghe việc ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  3.1.2. Đặc điểm công dụng chép 3.2. Đo công suất trong mạch  ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  một chiều,mạch xoay chiều  chép một pha ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  3.2.1. Nguyên lý chung họa  nghe  3.2.2. Sơ đồ đo ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  3.3. Đo công suất mạch xoay  chép chiều 3 pha
  15. 3.3.1. Nguyên lý chung 3.3.2. Sơ đồ mạch đo 3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­ Đo dòng điện, điện áp, đo  ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe công suất 4 Hướng dẫn tự học ­ Đo dòng điện, điện áp, đo công suất 2’ ­ Giáo trình Đo lường điện  ­ TS. Võ Duy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Hoàn ­ Bài giảng Đo lường và thiết bị đo – Đại  học bách khoa – tp Hồ Chí Minh     Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh
  16. Thời gian thực hiện : 2 t  GIÁO ÁN SỐ : 06 Tên chương : …………………………………. Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. BÀI 4: ĐO CÁC ĐẠI LƯỢNG ĐIỆN VÀ KHÔNG ĐIỆN (tiếp theo) MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được sơ đồ nguyên lý của Vôn kế, Am pe kế, oát kế, Ôm kế, tần số kế  ­ Trình bày được phương pháp mở rộng giới hạn đo dòng,áp trong mạch một chiều và  xoay chiều  ­ Phân tích được sơ đồ nguyên lý của dụng cụ đo điện năng xoay chiều 1 pha,3 pha Kỹ năng: ­ Sử dụng thành thạo các dụng cụ đo điện, biết cách khắc phục sửa chữa một số hư hỏng  thường gặp của dụng cụ đo Thái độ: ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Dụng cụ đo điện, Vôn kế, Am pe kế, oát kế, Ôm kế, tần số kế công tơ điện 1 pha 3  pha, mô hình cắt bổ cơ cấu đo ­ Máy tính, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ ­ Bài học trước chúng ta đã  học về các dụng cụ đo cơ  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe điện, điện tử. Bài học hôm  này chúng ta cùng nghiên cứu  vận dụng các kiến thức về  dụng cụ đo, đo các đại  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định 
  17. lượng điện và không điện dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học. học. 2 Giảng bài mới 4. Đo điện năng                       20’ 4.1. Dụng cụ đo điện năng ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  4.1.1. Cấu tạo,nguyên lý làm  tích nghe việc ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  4.1.2. Đặc điểm,công dụng chép 4.2. Đo điện năng mạch một  ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  pha chép 4.2.1. Nguyên lý mạch đo ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  4.2.2. Cách lắp công tơ họa  nghe  4.3. Đo điện năng xoay chiều  ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  3 pha chép 4.3.1. Nguyên lý chung 4.3.2. Sơ đồ mạch đo 5. Đo điện trở                          5.1. Đo điện trở bằng V­A ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  5.2. Đo điện trở bằng cầu đo chép 15’ 5.3. Đo điện trở bằng Ôm  ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  kế­Mê gôm kế chép ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  họa  nghe  ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  chép 6. Đo tần số                             ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,ghi  6.1. Dụng cụ đo chép 6.2. Phương pháp đo ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  20’ chép ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng  họa  nghe  ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  chép 7. Đo các đại lượng không  điện                                7.1. Khái niệm chung ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  7.2. Các bộ phận chính tích nghe 7.3. Một số bộ chuyển đổi ­ Gi ả ng gi ả i ­   Lắng   nghe,ghi  25’ 7.3.1. Bộ chuyển đổi điện trở chép 7.3.2. Bộ chuyển đổi điện  ­ Đàm thoại ­   Lắng   nghe,   ghi  cảm chép 7.3.3. Bộ chuyển đổi cảm  ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Quan sát, lắng 
  18. ứng họa  nghe  7.3.4. Bộ chuyển đổi nhiệt  ­ Phân tích ­ Lắng nghe, ghi  điện chép 3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­ Đo điện năng, đo điện trở,  ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe đo tần số ­ Đo các đại lượng không  điện 4 Hướng dẫn tự học ­ Đo điện năng, đo điện trở, đo tần số 2’ ­ Đo các đại lượng không điện ­ Giáo trình Đo lường điện  ­ TS. Võ Duy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Hoàn ­ Bài giảng Đo lường và thiết bị đo – Đại  học bách khoa – tp Hồ Chí Minh   Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2