intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CỘNG, TRỪ VECTOR

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

808
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Vận dụng được định nghĩa phép cộng ,trừ hai vectơ,quy tắc ba điểm đối với phép cộng và phép trừ để làm các bài tập 2.Kỷ năng: -Rèn luyện kỹ năng phân tích một vectơ thành tổng và hiệu của hai vectơ ,chứng minh một đẳng thức vectơ -Xác định vectơ tổng,hiệu và độ dài của các vectơ đó 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính nhanh nhẹn ,chính xác,cần cù trong suy nghĩ B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Thực hành giải toán C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,thước kẻ 2.Học...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CỘNG, TRỪ VECTOR

  1. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CỘNG, TRỪ VECTOR A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Vận dụng được định nghĩa phép cộng ,trừ hai vectơ,quy tắc ba điểm đối với phép cộng và phép trừ để làm các bài tập 2.Kỷ năng: -Rèn luyện kỹ năng phân tích một vectơ thành tổng và hiệu của hai vectơ ,chứng minh một đẳng thức vectơ -Xác định vectơ tổng,hiệu và độ dài của các vectơ đó 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính nhanh nhẹn ,chính xác,cần cù trong suy nghĩ B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Thực hành giải toán C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,thước kẻ 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp D-Tiến trình lên lớp:
  2. I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số II-Kiểm tra bài cũ:(6') -Hai vectơ như thế nào gọi là đối nhau?Hai vectơ đối nhau có tính chất gì? -Định nghĩa hiệu của hai vectơ,quy tẳctrư -Áp dụng:Cho tam giác ABC.Xác định các vectơ     AB  CB , AB  CA III-Bài mới: 1.Đặt vấn đề:(1')Để thành thạo hơn trong việc áp dụng quy tắc cộng và quy tắc trừ,ta đi vào tiết "Bài tập" 2.Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1(20') Chứng minh đẳng thức vectơ GV:Nhắc lại một số kiến thức Bài1(3/SGK)Chứng minh rằng đối quan trọng của bài học với tứ giác ABCD bất kì ta luôn -Gợi ý :Sử dụng quy tắc ba điểm có:      a. AB  BC  CD  DA  0 Theo quy tắc ba điểm ta có: HS:Vận dụng được quy tắc ba        AB  BC  CD  DA = AC  CD  DA điểm để chứng minh
  3.     AD  DA  AA  0 = GV:Với n điểm A1 , A2 , A3 *)Tổng quát:Cho n điểm A1 , A2 , ,.....,An ,hãy tổng quát lên bài toán A3 ,....., tương tự An ta có: HS:Suy nghĩ và tổng quát lên bài     A1 A2  A2 A3  ......  An 1 An  0 toán tương tự     b. AC  AD  CB  CD Áp dụng quy tắc trừ ta có HS:Áp dụng quy tắc trừ để làm    AC  AD  DC câu này    CB  CD  DC     AC  AD  CB  CD Vậy Bài2(6/SGK)Cho hình bình hành GV:Gọi học sinh lên bảng thưc ABCD. hành làm bài tập Chứng minh rằng:      HS1: CO  OB = OA  OB  BA    a. CO  OB = BA       HS2: DA  DB  DC  BA  DC = 0 (vì    tổng hai vectơ đối nhau)  d. DA  DB  DC  0 -Các học sinh khác làm bài tập:Cho hình bình hành ABCD
  4. .Gọi M,N lần lượt là trung điểm của AD,BC.CMR:     Bài3(4/SGK) AD  MB  NA  0 R A J S C B I GV:Vẽ hình và hướng dẫn nhanh P Q cho học sinh bài tập 4 HS:Chú ý và tự trình bày bài giải     ở nhà CMR: RJ  IQ  PS  0 Xác định vectơ tổng hiệu Bài4(5/SGK)Cho tam giác đều Hoạt động2(12') ABC cạnh bằng a.Tính độ dài của GV:Tóm tắt bài toán và vẽ hình     AB  BC AB  BC các vectơ và D A minh hoạ Giải I   E  i, AB  BC = AC C B  AC  AC  a     AB  BC AB  CB ii,Ta có =
  5.     AB  BC AD  CB ,và HS:Thưc hành tính độ dài Từ A dựng vectơ hình bình hành ABED,ta có      GV:Hướng dẫn học sinh tính độ AB  CB AB  AD  AE = (theo quy   AB  CB tăc hình bình hành) dài   3  AD  CB -Gợi y:Từ A dựng vectơ AE  AE  2 AI  2.a  a. 3 2    AB  AD  AE HS: Xác định được và tính độ dài vectơ này dựa vào tính chất của tam giác đều IV.Củng cố:(3') -Nhắc lại một lần nữa các định nghĩa tổng,hiệu của hai vectơ,và các quy tắc cộng trừ vectơ -Học sinh làm nhanh bài tập 1/SGK V.Dặn dò:(2') -Xem lại các kiến thức đã học và bài tập đã làm -Ra thêm một số bài tập đã chuẩn bị sẳn -Chuẩn bị bài học tiếp theo VI.Bổ sung và rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2