intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP VECTOR CÙNG PHƯƠNG, HƯỚNG, BẰNG NHAU

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

232
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Nắm vững hơn các kiến thức đã học:vectơ cùng phương,cùng hướng,vectơ bằng nhau -Vận dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập 2.Kỷ năng: -Rèn luyện kỹ năng tìm các vectơ bằng nhau,cùng phương ,cùng hướng,ngược hướng -Chứng minh hai vectơ bằng nhau 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cần cù ,chịu khó trong suy nghĩ,yêu thich môn học B-Phương pháp: -Phân tích,diễn giải -Thực hành giải toán C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,thước kẻ ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP VECTOR CÙNG PHƯƠNG, HƯỚNG, BẰNG NHAU

  1. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP VECTOR CÙNG PHƯƠNG, HƯỚNG, BẰNG NHAU A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Nắm vững hơn các kiến thức đã học:vectơ cùng phương,cùng hướng,vectơ bằng nhau -Vận dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập 2.Kỷ năng: -Rèn luyện kỹ năng tìm các vectơ bằng nhau,cùng phương ,cùng hướng,ngược hướng -Chứng minh hai vectơ bằng nhau 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cần cù ,chịu khó trong suy nghĩ,yêu thich môn học B-Phương pháp: -Phân tích,diễn giải -Thực hành giải toán C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,thước kẻ
  2. 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp D-Tiến trình lên lớp: I-ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số II-Kiểm tra bài cũ:(6') -Nhắc lại điều kiện để hai vectơ bằng nhau ? -Thực hành làm bài tập 2/SGK III-Bài mới: 1.Đặt vấn đề: (1')Để nắmvững hơn các kiến thức đã học,đồng thời rèn luyện kỹ năng chứng minh các vectơ bằng nhau,ta đi vào tiết bài tập 2.Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoat động 1(12') Bài tập tim các vectơ Bài1:Cho tam giác ABC.M , N , P GV:Viết đề bai lên bảng lần lượt là trung điểm của AB , AC ,BC HS:Vẽ hình và suy nghi hướng a. Tìm các vectơ bằng cùng  làm bai toán MN hướng,ngược hướng với vectơ  MN b.Tìm các vectơ bằng vectơ
  3. HS:Tìm các vectơ cùng hướng và ngược hướng Giải A M N GV:Hãy giải thích vì sao ? C B P HS:MN la đường trung bình của tam giác ABC nên MN // BC a.Các vectơ cùng hướng với vectơ   MN MN bằng các vectơ GV:Vì sao là:      BP , PC BP , PC , BC HS:Giải thích dựa vào tính chất Các vectơ ngựơc hướng với  đường trung bình của tam giác MN là: vectơ GV:Yêu cầu học sinh tìm thêm     NM , CP , PB , CB một số vectơ bằng nhau trong hình  b.Các vectơ bằng vectơ MN là: vẽ nưa   BP , PC Hoạt động 2(20') Chứng minh hai vectơ bằng nhau GV:Viết đề bài lên bảng Bài 2:Cho tứ giác ABCD .Gọi M , N, P , Q lần lượt là trung điểm của
  4. HS:Vẽ hinh và suy nghĩ hướng AB,BC,CD,DA.Chứng minh rằng:   làm bài tập a. NP  MQ   b. PQ  NM Giải B M A N Q GV:Gợi ý:Nối đường chéo BD P C D HS: Phát hiện ra MQ là đường trung bình của tam giác ABD GV:Đường trung bình của tam a.Xét tam giác ABD,ta có MQ là giác có tính chất như thế nào đường trung bình của tam giác MQ // BD   1 MQ // BD MQ  2 BD  : Do đó (1)  1 MQ  2 BD HS:  Xét tam giác CBD ta có NP là -Tương tự cho NP là đường trung đường trung bình của tam giác bình của tam giác CBD  NP // BD   1  NP  2 BD  Do đó: (2)  NP  MQ   NP // MQ Từ (1) và (2) GV:Gọi học sinh tương tự làm câu
  5.   b NP , MQ Mặt khác cùng hướng với vectơ    NP  MQ nên BD GV:Hướng dẫn nhanh cho học b.Tương tự (học sinh tự làm) sinh bài tâp 3/SGK IV.Củng cố:(2') -Nhắc lại cách chứng minh hai vectơ bằng nhau -Nhắc lại hai vectơ cùng phương V.Dặn dò:(3') -Xem lại các kiến thức đã học và bài tập đã làm -Ra thêm bài tập:Cho hình bình hành ABCD.Lấy điểm M trên đoạn AB và điểm N trên đoạn CD sao cho AM = CN.Chứng minh:   a. AN  MC   MD  BN b. -Chuẩn bị bài mới + Tổng hai vectơ được xác định như thế nào + Tổng hai vectơ có những tính chất gì? VI.Bố sung và rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2