intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỌA ĐỘ

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

197
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Học sinh vận dụng được các kiến thức đã học để làm bài tâp -Làm được các bài tập có nội dung tương tự 2.Kỷ năng: -Tính toạ độ vectơ khi biết toạ độ các điểm -Tính toạ độ trọng tâm tam giác ,tính toạ độ trung điểm đoạn thẳng,tìm toạ độ của điểm 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,chăm chỉ trong học tập B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Thực hành giải toán C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK,thước kẻ,phấn màu 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỌA ĐỘ

  1. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỌA ĐỘ A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Học sinh vận dụng được các kiến thức đã học để làm bài tâp -Làm được các bài tập có nội dung tương tự 2.Kỷ năng: -Tính toạ độ vectơ khi biết toạ độ các điểm -Tính toạ độ trọng tâm tam giác ,tính toạ độ trung điểm đoạn thẳng,tìm toạ độ của điểm 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,chăm chỉ trong học tập B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Thực hành giải toán C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK,thước kẻ,phấn màu 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp D-Tiến trình lên lớp: I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số II-Kiểm tra bài cũ:(6') HS1:-Viết công thức tính toạ độ AB khi biết toạ độ điểm A , B -Áp dụng :Cho ba điểm A (-1; -2 );B (3; 2 ); C (4; -1 ) AB, AC Tính toạ độ HS2:Định nghĩa toạ độ của vectơ u( x; y )  ? Áp dụng làm bài tập 3/SGK III-Bài mới: 1.Đặt vấn đề:(1') Để nắm vững hơn các kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng tính toạ độ điểm ,toạ độ vectơ ,toạ độ trung điểm ,toạ độ trọng tâm.Ta đi vào tiết bài tập 2.Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1(20') Bài tâp tính toán toạ độ vectơ- GV:Tóm tắt và viết đề bài toán lên điểm bảng Bài1(6/SGK)Hình bình hành ABCD với A (-1; -2 );B (3; 2 ); C (4; -1
  2. ).Tính toạ độ điểm D Giải B A GV:Vẽ hình minh hoạ,và hướng dẫn học sinh goi toạ độ điểm D D GV:Với ABCD ta có các vectơ C nào bằng nhau Gọi toạ độ D (xD ; yD ) DC (4- xD;-1- yD) AB ( 4; 4 ) HS: AB  DC ,từđó dựa vào tính chất ABCD là hình bình hành đã học để tính được toạ độ điểm D  AB  DC  4  4  xD   4  1  y D GV:Ra thêm yêu cầu ,hãy tìm toạ x  0  D độ điểm E đối xứng với C qua A  y D  5 Vậy D ( 0 ; -5 ) HS:Tương tự áp dụng tính chất *)Tìm toạ độ điểm E đối xứng C EA  AC qua A   4  xE  5  x E   9 EA  AC    1  yE  1  yE  0 Vậy E ( -9 ; 0 ) Bài2 (7/SGK) GV:Tóm tắt yêu cầu bài toán và vẽ A hình minh hoạ B' C' GV:Ta làm thế nào để tính được C B A' toạ độ điểm A 2  x A  6 x  8  A AB'  C ' A'   HS: AB'  C ' A' 4  y A  3  yA  1 Ta có Do đó A ( 8; 1 ) GV:Tương tự yêu cầu học sinh Tương tự ta tính được B (-4;-5) ; C tính B';C' (-4; 7) Gọi G , G' lần lượt là trong tâm HS:Tính toạ độ G , G' và chứng hai tam giác ABC , A'B'C' ta có minh được hai trong tâm hai tam G ( 0; 1 ) và G' ( 0; 1 )
  3. Vậy G  G' giác này trùng nhau Hoạt động 2(12') Hướng dẫn bài tập 8 GV:Hướng dẫn học sinh goi hai số Bài3(8/SGK) Cho a (2;2) , b (1; 4) .Hãy x , y sao cho c  xa  yb phân tích c (5; 0 ) theo hai vectơ a , b Giải GV:Làm thế nào để tính được x , y c  xa  yb Giả sử ? 5  2 x  1 y  0  2 x  4 y HS:Tính toạ độ vectơ x a  yb và x  2  cho bằng toạ độ vectơ c y  1 c  2a  b Vậy IV.Củng cố:(3') -Nhắc lại các công thức tính toạ độ đã học -HS làm bài tập trắc nghiệm 4 /SGK V.Dặn dò:(2') -Ôn lại các kiến thức đã học và bài tâp đã làm -Chuẩn bị tiết sau ôn tập +Ôn tập lại các kiến thức của chương +Làm bài tập 1,5,6,7,11 và các bài tập trắc nghiệm VI.Bổ sung và rút kinh nghiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2