intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 10: Tổng và hiệu của hai vecto

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

1.114
lượt xem
356
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Học sinh biết cách dựng véctơ tổng của hai vectơ theo định nghĩa và quy tắc hình bình hành. Nắm được các tính chất của phép cộng hai véctơ. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng xác định vectơ tổng của hai vectơ theo định nghĩa và quy tắc hình bình hành. Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 10: Tổng và hiệu của hai vecto

  1. TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VECTƠ(T1) A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Học sinh biết cách dựng véctơ tổng của hai vectơ theo định nghĩa và quy tắc hình bình hành -Nắm được các tính chất của phép cộng hai véctơ 2.Kỹnăng: -Rèn luyện kỹ năng xác định vectơ tổng của hai vectơ theo định nghĩa và quy tắc hình bình hành 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Phương pháp trực quan C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,thước kẻ 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài theo yêu cầu D-Tiến trình lên lớp: I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tư,nắm sỉ số
  2. II-Kiểm tra bài cũ:(6') -Cho lục giác đều ABCDEF,có tâm là O:  +Xác định các vectơ bằng vectơ có điểm đầu là O AB +Xác định các vectơ có độ dài bằng vectơ AB có điểm đầu là O III-Bài mới: 1.Đặt vấn đề:(1')Tổng của hai vectơ được xác định như thế nào,nó co những tính chất như tổng các số không,ta đi vào bài mới để tìm hiểu điều này 2.Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt đông1(10') Tổng hai véctơ 1.Tổng của hai véctơ: GV:Hướng dẫn học sinh cách xác a *)Định nghĩa:Cho hai véctơ và định vectơ tổng của hai vectơ  AB  a b .Lấy một điểm A tuỳ ý,vẽ   BC  b .Vectơ AC được gọi là và HS:Từ cách xây dựng của giáo tổng của hai vectơ a và b .Ta kí viên rút ra định nghĩa cách xây hiệu tổng của hai vectơ a b a và là dựng vectơ tổng của hai vectơ  b .Vây AC = a b + +
  3. B a    b a AB  BC  AC thì GV:Nếu AB + BC a+b C b A = AC không? HS:Trả lời,giải thích GV:Với cách định nghĩa trên thì với ba điểm M,N,P bất kì,ta có thể     AB  BC  AC -Nếu không suy ra MN biểu diễn véctơ bằng tổng của được AB + BC = AC những vectơ nào? -Với ba điểmM,N,P ta co thể biểu    MN  MP  PN HS: diễn Hoạt động2(15')    MN  MP  PN GV:Hướng dẫn học sinh xây dựng quy tắc hinh bình hành Quy tắc hình bình hành 2.Quy tắc hình bình hành:  AC GV:Vectơ bằng véctơ nào?  HS:Bằng vectơ BD D B   AC  AB GV:Khi đó bằng vectơ nào? A C
  4.    HS: AB AC  AD GV:Giới thiệu quy tắc hình bình hành -Nếu ABCD là hình bình hành thì    AB AC  AD  *)Ví dụ:Cho ABC , A =90o,AB= GV:Đọc đề và ghi ví dụ lên bảng 4cm ,AC=6cm.Xác định và tính độ dài các vectơ sau HS:Vẽ hình và suy nghĩ cách làm   i, BA AC bài toán   ii, AB  AC A   GV: BA AC =? 3 4 Giải I B C  HS: BC và tính độ dài BC D    i,Ta có: BA AC = BC  BC 2 2 = BC = 3  4 5 (cm) GV:Độ dài AD bằng bao nhiêu?
  5.   HS:AD = BC  ii, AB  AC = AD HS:AD=2AO,từ đó tính được độ   AD BC = =BC= 5(cm) dài vectơ AD Tính chất của phép cộng các vectơ Hoạt động3(7') 3.Tính chất của phép cộng các HS:Nhắc lại các tính chất của vectơ: phép cộng các số a,b, c Với ba vectơ tuỳ ý ta có: GV:Giới thiệu các tính chất của i, a  b  b  a (tính chất giao hoán) phép cộng các véctơ và hướng dẫn học sinh chứng minh các tính chất ii,( á  b)  c  a  (b  c) (tính chất kết đó dựa vào các hình vẽ hợp) iii, a  o  o  a (tính chất của véctơ- không)
  6. IV.Củng cố:(3') -Nhắc lai phép cộng các vectơ theo định nghĩa và quy tắc hình bình hành -Khi nào thì dùng định nghĩa và khi nào thì dùng quy tắc hình bình hành để các vectơ V.Dặn dò:(2') -Nắm vững cách xác định vectơ tổng của hai vectơ -Làm bài tập 2,4,7a,10/SGK -Chuẩn bi bài mới: + Hai vectơ gọi là đối nhau khi nào +Tìm các vectơ đối nhau trong hình bình hành ABCD VI.Bổ sung và rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2