intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TRUNG ĐIỂM, TRỌNG TÂM

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

194
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Học sinh nắm vững hơn các kiến thức đã học -Vận dụng thành thạo các tính chất của trung điểm ,tính chất của trọng tâm trong việc giải bài tập 2.Kỷ năng: -Biết diễn đạt bằng vectơ:ba điểm thẳng hàng ,trung điểm của đoạn thẳng,trọng tâm của tam giác -Xác định được vectơ k a khi biết số k và vectơ 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cần cù,chăm chỉ trong học tập B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Phương pháp trực quan C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK,thước kẻ,phấn màu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TRUNG ĐIỂM, TRỌNG TÂM

  1. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TRUNG ĐIỂM, TRỌNG TÂM A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Học sinh nắm vững hơn các kiến thức đã học -Vận dụng thành thạo các tính chất của trung điểm ,tính chất của trọng tâm trong việc giải bài tập 2.Kỷ năng: -Biết diễn đạt bằng vectơ:ba điểm thẳng hàng ,trung điểm của đoạn thẳng,trọng tâm của tam giác -Xác định được vectơ k a khi biết số k và vectơ a 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cần cù,chăm chỉ trong học tập B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Phương pháp trực quan C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK,thước kẻ,phấn màu 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp D-Tiến trình lên lớp: I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số
  2. II-Kiểm tra bài cũ:(6') a -HS1:Định nghĩa tích một số k và vectơ 1 CD  2. AB , EF   AB Cho vectơ , AB = 2cm.Dựng vectơ 2 AB -HS2:Nêu tính chất của trung điểm của đoạn thẳng và tính chất của trọng tâm của tam giác III-Bài mới: 1.Đặt vấn đề:(1')Để rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức đã học vào việc chứng minh các đẳng thức vectơ,biểu diẽn các vectơ theo các vectơ khác,ta đi vào tiết bài tập 2.Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1(18') Chứng minh các đẳng thức vectơ HS:Đọc đề bài toán Bài1(4/SGK)Cho tam giác GV:Tóm tắt bài toánvà vẽ hình ABC,AM là trung tuyến,D là minh hoạ bài toán trung điểm AM.CMR a. 2 DA  DB  DC  0 GV:Gợi ý học sinh vận dụng tính A chất của trung điểm D M C B
  3. - DB  DC  ? HS: DB  DC  2.DM và giải thích GV: DA  DM  ? Vì M là trung điểm của BC nên ta có: HS: DA  DM  0 ,vì D là trung điểm DB  DC  2.DM của AM Khi đó: 2.DA  DB  DC  2.DA  2.DM 2.( DA  DM )  2.0  0 = (vì D là trung điểm của AM) HS:Tương tự lên bảng thực hành b. 2.OA  OB  OC  4.OD (O là điểm tuỳ làm câu b ý) Vì M là trung điểm của BC nên ta có: -Các học sinh khác theo dõi và nhận xét bài làm của bạn OB  OC  2.OM Khi đó: 2.OA  OB  OC  2.OA  2.OM GV:Vẽ hình minh hoạ và hướng = 2.( OA  OM )  2.2.OD = 4.OD dẫn nhanh học sinh làm bài tập (Vì D là trung điểm của này AM)
  4. Bài 2(5/SGK)Gọi MN là trung AC -Ta sẻ phân tích vectơ như thế điểm các cạnh AB,CD của tam MN ? nào để xuất hiện vectơ giác ABC.CMR HS: AC  AM  MN  NC AC  BD BC  AD 2.MN = = -Tương tự phân tích vectơ như BD Giải thế nào? M HS: BD  BM  MN  ND A GV:Hướng dẫn học sinh cộng vế N C D theo vế để dẫn đến kết quả Hoạt động 2(14') GV:Tóm tắt đề bài và nêu yêu cầu Xác định điểm thỏa mãn đẳng của bài toán thức vectơ -Gợi ý là gọi I là trung điểm của Bài 3(7/SGK)Cho tam giác AB ABC.Tìm điểm M sao cho MA  MB  2.MI HS:Xác định được MA  MB  2.MC  0 Giải GV:Khi đó điểm M được xác định Gọi I là trung điểm của AB,ta có: như thế nào?
  5. HS:I là trung điểm của IC MA  MB  2.MC  2.MI  2.MC  0 GV:Vẽ hình minh hoạ vị trí điểm  2.(MI  MC )  0  MI  MC  0  M là M trung điểm của IC Vậy điểm M thoả mãn đẳng thức GV:Hướng dẫn học sinh phân tích là trung điểm của IC KB  KA  AB Bài4(6/SGK)Cho hai điểm phân biệt A và B.Tìm điểm K sao cho HS:Tiến hành biến đổi đi đến kết 3.KA  2.KB  0 qu ả Giải 2 KA  BA Ta 5 có: 3.KA  2.KB  0  3.KA  2.( KA  AB)  0  5.KA  2. AB  0 GV:Yêu cầu học sinh xác định 2 2  KA   AB  BA 5 5 điểm K trên hình vẽ Do đó điểm K được xác định như sau A K B IV.Củng cố:(3') -Nhắc lại tính chất của trung điểm
  6. -Hướng dẫn học sinh viết lai quy tắc hình bình hành theo tính chất trung điểm AB  AD  2. AO (O là tâm của hình bình hành) V.Dặn dò:(2') -Ôn tập lai các quy tắc cộng trừ các vectơ:quy tắc ba điểm,quy tắc hình bình hành,quy tắc trừ -Ôn lại các bài tập đã làm,tiết sau kiểm tra một tiết VI.Bổ sung và rút kinh nghiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2