ĐĐƠƠNN CCHHẤẤTT VVÀÀ HHỢỢPP CCHHẤẤTT -- PPHHÂÂNN TTỬỬ
I/ Mục tiêu bài học:
1) Kiến thức:
- Hiểu được đơn chất: tạo nên từ một nguyên tố hoá học; hợp
chất: tạo nên từ
hai nguyên tố hoá học trở lên
- Phân biệt được đơn chất kim loại và phi kim
- Biết được trong một mẫu chất các nguyên tử không tách rời mà
liên kết với
nhau hoặc sắp xếp liền nhau
2) Kỹ năng: Biết sử dụng thông tin, tư liệu để phân tích, tổng
hợp giải thích vấn
đề Sử dụng ngôn ngữ hoá học chính xác
3) Thái độ: tạo hứng thú học tập
II/ Đồ dùng dạy học: hình vẽ kim loại đồng (hình 1.10), khí oxi, khí
hydro (hình
1.11), nước (hình 1.12), muối ăn (hình 1.13)
SGK
III/ Nội dung :
1) Ổn định lớp:
2) Kiểm tra bài cũ:
- Nguyên tử X nặng gấp 4 lần nguyên tử oxi. Tính NTK và cho
biết X là nguyên tố nào? Viết KHHH của nguyên tố đó?
- Đơn vị Cacbon có khối lượng bằng bao nhiêu khối lượng
nguyên tử Cacbon? Hãy tính khối lượng bằng gam của nguyên
tử canxi? (biết 1 đvC 1,6605.10-24 g). Có nhận xét gì về kết
quả này?
3) Nội dung bài mới:
Chất được tạo nên từ nguyên tử mà mỗi loại nguyên tử là một NTHH.
Vậy có thể nói: chất được tạo nên từ NTHH được không? Tuỳ theo
chất được tạo nên từ một hay nhiều nguyên tố phân loại chất
Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi
Hoạt động 1: Đơn chất I/ Đơn chất:
GV: Hình (1.10), (1.11) các chất đc tạo nên
từ bao nhiêu NTHH? Chúng đc gọi là đơn chất
em hiểu thế nào là đơn chất? Đơn chất là những chất tạo nên
HS: phát biểu. Đọc SGK phần 1 “Khí hiđro từ một nguyên tố hoá học
…..cả kim cương nữa”
GV: Hãy kể tên một số k.loại và nêu t/c vật lý
chung của chúng? Đơn chất kim loại
HS: trả lời - Đ/chất kim loại: đồng, sắt, kẽm…
GV: gt khí hiđro, khí oxi, lưu huỳnh là đơn chất - Đ/chất phi kim: khí hiđro, khí
phi kim oxi, lưu huỳnh…
Sử dụng hình (1.10), (1.11)
HS: Nêu nh.xét về cách sắp xếp các ngtử Cu?
Nh.xét về 2 mẫu đơn chất (hình 1.11)?
Làm BT 1, 2 trang 25 SGK
Hoạt động 2: Hợp chất II/ Hợp chất:
GV: nước do NTHH (H, O), muối ăn (Na, Cl),
axit sunfuric (H, S, O) hợp chất
HS: trả lời: Có mấy NTHH trong từng chất Hợp chất là những chất tạo nên
hiểu thế nào là hợp chất? từ hai ngtố hoá học trở lên
GV: Các chất kể trên là h/c vô cơ, khí metan
(C, H), đường (C, H, O) là h/c hữu cơ - H/chất vô cơ: nước, muối ăn…
GV: Sử dụng hình 1.12, 1.13 - H/chất hữu cơ: khí metan, đường
HS: nêu nhận xét cách sắp xếp ngtử của các …
ngtố về tỉ lệ? thứ tự?
4) Củng cố: BT 3 trang 29 SGK
5) Dặn dò:
- Làm BT vào vở (1, 2, 3 trang 25 – 26 SGK)
* Chuẩn bị bài mới:
- Phân tử là gì? Cách tính PTK?
- Trạng thái của chất?