1 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018 Tu n 1  Ti

ế ầ t 1

Ở Ầ

Ngày so n: 14/08/2017

Bài 1: BÀI M  Đ U

ượ ị

ườ

i, Xác đ nh đ

ủ c v  trí c a con ng

i trong t

nhiên.

ượ ượ

ươ

ế ủ

ầ ơ ể ườ ọ

ụ I. M c tiêu. ứ ế 1. Ki n th c ­ Nêu đ ­ Nêu đ

ưở

ạ ộ

ụ c m c đích và ý nghĩa c a ki n th c ph n c  th  ng ng pháp đ c thù c a môn h c. c các ph ố ể ổ ớ ự

ướ

ế

ơ ả ượ ắ

ụ c giáo d c trong bài. ự

, l p, kĩ năng l ng nghe tích c c, trình bày suy nghĩ / ý t

ng , h p tác trong ho t đ ng

ự ọ  tin trình bày ý ki n tr

ỹ c nhóm, t

2. Phát tri n năng l c h c sinh và các k  năng s ng c  b n đ ­ Kĩ năng t nhóm 3. Thái độ ứ ả ­ Có ý th c b o v , gi ộ ị

ơ ể  gìn v  sinh c  th . ọ

ụ ủ

ườ

4. Xác đ nh n i dung tr ng tâm c a bài: nhi m v  c a môn sinh h c ng

i

ự ầ ạ ượ

c:

ự ợ

ế

ế ấ

ự ư

duy, sáng t o, năng l c giao ti p, năng l c h p tác.

ự ự ọ  năng l c gi

ự ự

ự ề i quy t v n đ , năng l c t  h c, ọ ệ t trong môn Sinh h c

ế

t trong môn Sinh h c năng l c ki n th c v  c  th  ng

ứ ề ơ ể ườ i

tệ  trong môn Sinh h cọ : quan sát tranh, mô hình…

5. Năng l c c n đ t đ a. Nhóm năng l c chung: năng l c t b. Nhóm năng l c, kĩ năng chuyên bi ự ­ Các năng l c chuyên bi ­ Các kĩ năng chuyên bi ạ

ươ

ả ả

D y h c nhóm, h i chuyên gia, khăn tr i b n,v n đáp tìm tòi.

ng pháp:  ị

ướ

ế

II.  Ph III. Chu n bẩ ụ 1. Giáo viên: KHDH, ­ Tranh phóng to các hình SGK trong bài. B ng ph .  b ng ph , vi

c bài,

t.

So n tr ạ ả

ọ 2. H c sinh: ả IV. B ng mô t

ế

ậ ụ

ậ ụ

N i dung

V n d ng th p

V n d ng cao

ậ Nh n bi ườ

­ Con ng

t ộ ớ i thu c l p thú

i thích vì sao con ng

ườ   i

I. V  trí c a con

ượ ở

ườ

ế

­ Gi ấ ậ ế là sinh v t ti n hóa nh t

ườ

ng

i trong t

nhiên

Thông hi uể ặ   ữ c   nh ng   đ c ­   Nêu   đ   i   và   con   ng đi m   có   ỉ ể ặ   thú, nh ng đ c đi m ch  có

ứ Ki n   th c   môn sinh h c 8 có liên

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

ụ ủ Nhi m v  c a môn SH8

ụ ủ   II.   Nhi m   v   c a ọ ườ i ng pháp

môn sinh h c ng ươ III. Ph

c   các   ph ộ

ượ ọ ậ

ươ ầ

ươ   ể K   đ ng pháp h c t p b  môn SH8

ọ ậ ộ

ơ h c t p b   môn c

ọ 2 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018 ườ ộ  ế ở i quan đ n nhi u b  con ng ượ ể Hi u   đ c   các   nhi m   v ư   môn nh  sinh lí, y ủ c a môn sinh h c 8 ơ  ọ ả h c,   b o   v   c ươ   ụ ậ ng V n   d ng   các   ph ể  ể ụ ể th ,   th   d c,   th ầ   pháp vào các bài h c, ph n thao… ọ ụ ể h c c  th

ậ V n d ng các nhi m v  đó ọ ừ ể ư đ  đ a vào t ng bài h c ậ ng pháp V n d ng các ph   ọ ụ  ọ vào các bài h c, ph n h c c thể

̉

ệ ể ườ th  ng i và v  sinh ế ớ IV. Ti n trình lên l p ớ ị 1. Ôn đ nh l p: 1 phút 2. Ki m tra bài cũ: 4 phút

ươ

ể ủ

( K  đ  các ngành theo s  ti n hoá)

ươ

ự ế ộ ỉ ế (L p thú – b  kh  ti n hoá nh t)

ể ọ ­ Trong ch ­ L p đ ng v t nào trong ngành đ ng v t có x

ế ng s ng có v  trí ti n hoá cao nh t?

ng trình sinh h c 7 các em đã h c các ngành đ ng v t nào? ậ ớ 3. Bài m iớ : 5 phút. ệ ơ ớ

ề ươ

ọ ớ

ng trình sinh h c l p 8.

i thi u s  qua v  ch

Gi

ạ ộ

ườ

i trong t

nhiên

ị Ho t đ ng 1: V  trí c a con ng ạ ộ

(10 phút) ộ ủ ạ ộ

ủ ổ

ườ

i trong t

ọ ế

ụ ạ ủ

Ho t đ ng c a HS ­ Đ c thông tin, trao đ i nhóm và rút ra k t lu n.

ể ộ

ườ

ng

ườ

i và

Ho t đ ng c a GV ­ Cho HS đ c thông tin m c 1 SGK. ị ị ­ Xác đ nh v  trí phân lo i c a con ự ườ  nhiên? i trong t ng ặ ữ ườ   i có nh ng đ c đi m nào ­ Con ng ớ   ậ ớ ệ khác   bi t   v i   đ ng   v t   thu c   l p thú? ậ (cid:0) ­ Yêu c u HS hoàn thành bài t p   SGK. ữ ể ặ ­ Đ c đi m khác bi t gi a ng ậ ớ ộ đ ng v t l p thú có ý nghĩa gì?

ế

ứ ­ Cá nhân nghiên c u bài t p. ế   ị ­   Trao   đ i   nhóm   và   xác   đ nh   k t ấ ậ lu n đúng b ng cách đánh d u trên   ụ ả b ng ph . ­ Các nhóm khác trình bày, b  sung (cid:0)  K t lu n.

NL – KN  – TH   ỉ  ự Năng   l c   ­   k năng   quan   sát,  ả nh,   mô tranh     ể  ơ th   hình   c ể ườ   tìm i   đ ng   ứ ế ế ki m ki n th c. ổ   ự Năng   l c   t ng ế   ợ h p so sánh ki n ơ ể  ứ th c   c th ườ ớ ng i v i Thú TH: SH7

ườ ữ i   và   thú   t   gi a   ng ế   ậ ộ i   là   đ ng   v t   ti n ộ ế ệ   t lao đ ng, t là bi ữ ế ư ừ   ế  duy tr u t, t (cid:0) ụ ộ ng,   ho t   đ ng   có   m c   đích

N i dung ủ ị I. V  trí c a con ng nhiên ữ ố   ặ ườ i có nh ng đ c đi m gi ng ­ Ng thú (cid:0)  Ng ộ ớ ườ i thu c l p thú. ặ ở ỉ ể ­ Đ c đi m  ch  có  i, không ở ộ có   đ ng v t (ô 1, 2, 3, 5, 7, 8 – SGK). ệ ự ­   S   khác   bi ườ ỏ ứ   ng ch ng   t ặ ấ hoá nh t, đ c bi có ti ng nói, ch  vi ạ ượ t Làm ch  thiên nhiên.

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

3 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018

ơ ể ườ

ụ ủ

ạ ộ

(11 Phút)

ệ i và v  sinh

ụ ủ

ọ  SGK m c II đ

ầ i :

ệ iườ ộ

ườ ế

ơ ể ể

ệ   i  và  v ữ   t nh ng

Ho t đ ng 2: Nhi m v  c a môn c  th  ng ­   Cá   nhân   nghiên   c u  ứ   trao   đ iổ   nhóm. ộ ­   M t   vài   đ i   di n   trình   bày,   b ế sung đ  rút ra k t lu n.

ế

ơ

(cid:0) 1.3,

ệ ự ế ể ả ờ

ế

ể t   v

ỉ  ự Năng   l c   ­   k năng   quan   sát,  ả nh,   mô tranh     ể  ơ   hình   c th ể ườ     tìm i   đ ng ế ứ ế ki m ki n th c. ạ ư T  duy sáng t o,  ệ ự ế . liên h  th c t

ự ế (cid:0)  trao đ iỏ   ­ Quan sát tranh + th c t ố ữ   ỉ nhóm đ  ch  ra m i liên quan gi a ọ ộ b  môn v i khoa h c khác.

ườ

ế

i   và   v

i:  đ  tr  l ứ ề ơ ể   ế t ki n th c v  c  th ệ ậ   i và v  sinh có quan h  m t ề   t   v i   nh ng   ngành   ngh   nào

ế

­ Yêu c u HS đ c  ả ờ tr  l ọ ­ H c  b   môn c   th   ng sinh giúp chúng ta hi u bi gì? ­ Yêu c u HS quan sát hình 1.1  liên h  th c t ế ­ Hãy cho bi ườ ệ ng ế ớ thi trong xã h i?ộ

ọ TH: y h c, tâm lí  ể  ộ ọ h c, h i ho , th thao...

ọ   II.Nhi m   v   c a   môn   sinh   h c ng ọ ấ   ­   B   môn   sinh   h c   8   cung   c p ứ ề ấ ạ ữ   nh ng ki n th c v  c u t o, sinh lí, ơ  ơ ứ ch c năng c a các c  quan trong c ố ệ ữ ể th .   m i   quan   h   gi a   c   th   và   ề  ữ ườ ng,   nh ng   hi u   bi môi   tr ệ   ố ậ t và rèn luy n phòng ch ng b nh t thân th  ể (cid:0)  B o v  c  th . ệ ơ ể ả ệ  ể ơ ­   Ki n   th c   c   th   ng ọ   sinh   có   liên   quan   đ n     khoa   h c ạ   khác:   y   h c,   tâm   lí   h c,   h i   ho , th  thao...

ọ ậ ộ

Ho t đ ng 3: Ph

nghiên c u

ứ , trao đ iổ

i và v  sinh – 11 phút ậ ng   pháp   h c   t p   b ệ i và v  sinh

ạ ộ ứ  m c III ụ   ươ ng   pháp   đã   ướ ể ả  i đ  tr  l p d

ế

ươ ­ Cá nhân t nhóm. ệ ạ ­ Đ i di n nhóm trình bày, b  sung ể đ  rút ra k t lu n.

ả ể ể

ơ ả

ng  pháp  c  b n  đ

­ Yêu c u HS nghiên c u  ệ SGK,   liên   h   các   ph ọ ở ớ ọ h c môn Sinh h c  i:ờ l ươ ­ Nêu  các  ph ọ ậ h c t p b  môn?

ươ   ng

ệ ơ

ỉ  ự Năng   l c   ­   k năng   quan   sát,  ả   nh,   mô tranh   ể  ơ hình   c   th ể ườ   tìm i   đ ng   ứ ế ế ki m ki n th c. ạ ư T  duy sáng t o,  ệ ự ế . liên h  th c t

ụ ể

­   HS   l y   VD   cho   t ng   ph pháp.

ể ơ ể ườ ng pháp h c t p b   môn c  th  ng ươ III.Ph ơ ể ườ môn c  th  ng   ­ Quan sát mô hình, tranh  nh, tiêu ề  ậ ẫ ả b n, m u v t th t ... đ  hi u rõ v ấ ạ c u t o, hình thái. ể ­ Thí nghi m đ  tìm ra ch c năng ệ ơ sinh lí các c  quan, h  c  quan. ế ụ ứ ể ả ậ ­ V n d ng ki n th c đ  gi i thích ệ ự ế ệ ượ ,   có   bi n   pháp ng   th c   t hi n   t ể ệ ệ v  sinh, rèn luy n thân th .

ườ

ộ ớ

i và đ ng v t thu c l p thú? Đi u này có ý nghĩa gì?

ơ ể ườ

ấ ­ Cho HS l y VD c  th  minh ho ừ ươ cho t ng ph ng pháp. ậ ọ ế ­ Cho 1 HS đ c k t lu n SGK. ố: 3 phút 4. C ng củ ể ặ ữ ? Trình bày nh ng đ c đi m gi ng và khác nhau gi a con ng ệ ọ ộ ợ ? L i ích c a vi c h c b  môn “ C  th  ng i và sinh v t”. 5. D n dòặ

: 1 phút

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

ở ộ

ạ ệ ơ

ẻ ả ộ ớ

i h  c  quan

ở i câu 1, 2 SG­ K  b ng 2 vào v .  đ ng v t thu c l p thú.

ọ 4 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018 ả ờ ọ ­ H c bài và tr  l ­ Ôn l 6. Rút kinh nghi mệ …………………………………………………………………………………………………………………………….……....…... ………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...... …………………………………………….......…………………………

ế

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­H t­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Ch

ả ộ

ươ ả B ng mô t ề ơ ể ườ i ng I – Khái quát v  c  th  ng ạ ầ  n i dung c n đ t

ế ậ ụ ấ ậ ụ ộ ậ Nh n bi t Thông hi uể V n d ng th p V n d ng cao N i dung

ơ ặ ượ ị ượ ị ị ị ươ ể ể c   đ c   đi m   c   th

Ch ng I –  Khái quát v  ề ơ ể ườ   i c  th  ng ị ị

ấ ấ ơ  ơ ể

ế ứ ­   Nêu   đ iườ ng ượ c   v   trí   các   c ­   Xác   đ nh   đ ủ ệ ơ quan và h  c  quan c a c  th trên mô hình.

ố ể ố ượ c v  trí các   ­ Xác đ nh đ   ủ   ệ ơ ơ c  quan và h  c  quan c a ơ ể ơ ể   c  th  trên c  th . Nêu rõ ố ượ c tính th ng nh t trong đ   ệ ơ  ộ ủ ạ ho t   đ ng   c a   các   h   c ủ   ỉ ạ ướ ự i s  ch  đ o c a quan d ệ ộ ế ệ ầ h  th n kinh và h  n i ti t.

bào   là ­   Ch ng   minh   t   ơ ả   ầ thành   ph n  s ng  c  b n ơ và   là   c   th   s ng   hoàn   ỉ ch nh.

ủ ủ ế

ợ ợ ả ượ ­   Mô   t   đ ấ ạ ủ ế c u t o c a t ầ   c   các   thành   ph n  bào

ế ạ   ả ứ ­ Ch ng minh ph n x  là ạ ộ   ọ ơ ở ủ c  s  c a m i ho t đ ng ể ằ ơ ủ   c a   c   th   b ng   các   ví ụ ụ ể d  c  th .

ị ứ ị

ơ  ­ Xác đ nh đ c v  trí các c ơ  ệ ơ quan và h  c  quan c a c ể   th   trên   mô   hình.   Nêu   rõ ố ượ c tính th ng nh t trong đ   ệ ơ  ộ ủ ạ ho t   đ ng   c a   các   h   c ủ   ỉ ạ ướ ự i   s   ch   đ o   c a quan   d ệ ộ ế ệ ầ h  th n kinh và h  n i ti t.   ả ượ   c   các   thành   đ ­   Mô   t ế ạ ấ ầ   bào ph n   c u   t o   c a   t   ủ   ứ ớ phù h p v i ch c năng c a ị ờ ồ   chúng.   Đ ng  th i  xác   đ nh ị ấ ạ   ơ ế  bào là đ n v  c u t o rõ t ủ ơ  ơ và đ n v  ch c năng c a c th .ể ả ượ   c   các   thành   đ ­   Mô   t ạ ấ ầ   bào ph n   c u   t o   c a   t   ủ   ứ ớ phù h p v i ch c năng c a ị ờ ồ   chúng. Đ ng th i xác đ nh ơ ị ấ ạ    bào là đ n v  c u t o rõ t ủ   ứ ơ và   đ n   v   ch c   năng   c a ơ ể c  th . ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

5 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018

ạ ụ

ị ượ ị ệ

c   đ nh   nghĩa   mô,   k ạ ượ ể  ứ   c các lo i mô chính và ch c ượ c đ nh nghĩa mô, c các lo i mô chính

ạ ủ ệ ­   Nêu   đ đ ủ năng c a chúng. ­ Nêu đ ể ượ k  đ ứ và ch c năng c a chúng.

ướ ể ướ bào và mô d ỉ ­Rèn luy n kĩ năng ch nh   ả   ặ ể kính hi n vi, đ t tiêu b n ế đ  quan sát t    bào và mô ể d i kính hi n vi.

­   Cho   ví   d   các   lo i   mô   ủ   ứ chính   và   ch c   năng   c a chúng. ­Rèn   luy n   kĩ   năng   quan ế sát t i kính ể hi n vi.

ầ Tu n 1. Ti ế t 2

ạ Ngày so n: 12/8/2017 Ơ Ể Ấ Ạ Bài 2: C U T O C  TH  NG ƯỜ I

ụ I. M c tiêu. ứ ế

ể c đ c đi m c a c  th  ng ủ ơ ể ườ i ủ ệ ơ c v  trí c a các c  quan, h  c  quan trong c  th  trên mô hình. c tên và xác đ nh đ ượ ị ủ ệ ầ ơ ệ ộ ế ự ề ơ ơ ể ạ ộ ượ ặ ể ượ i thích đ ượ ị c vai trò c a h  th n kinh và h  n i ti t trong s  đi u hoà ho t đ ng các c  quan.

1. Ki n th c. ­ Nêu đ ­ HS k  đ ả ­ Gi 2. Kĩ năng.

ế ậ ứ t ki n th c. ạ ộ ư ợ ­ Rèn kĩ năng quan sát, nh n bi ổ ­ Rèn t ế  duy t ng h p logic, kĩ năng ho t đ ng nhóm.

3. Thái đ .ộ

ụ ứ ữ ệ ơ ể ộ ố ơ ộ ọ ­ Giáo d c ý th c gi ạ  gìn b o v  c  th  tránh tác đ ng m nh vào m t s  c  quan quan tr ng. ướ ả ự ể ng phát tri n năng l c. ị 4. Đ nh h

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

ọ  duy, sáng t o, năng l c giao ti p, năng l c h p tác.

ự ợ ế ấ ự ư ự ế ạ ả ự ự ọ  năng l c gi

ọ 6 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018 a. Nhóm năng l c chung: năng l c t b. Nhóm năng l c, kĩ năng chuyên bi

ự ự

ề ơ ể ườ ự ự ệ ệ ự ệ i và v  sinh, năng l c nghiên th c nghi m v  c  th  ng i

ự ề i quy t v n đ , năng l c t  h c, ọ ệ t trong môn Sinh h c ứ ơ ể ườ ế t: năng l c ki n th c c  th  ng tệ : quan sát tranh, mô hình c  th  ng i.

ơ ể ườ ả ả ấ ự ­ Các năng l c chuyên bi ­ Các kĩ năng chuyên bi ươ ạ ọ ỏ D y h c nhóm, h i chuyên gia, khăn tr i b n,v n đáp tìm tòi. II.  Ph

ng pháp:  ị ủ ẩ ọ III. Chu n b  c a giáo viên và h c sinh

1. Giáo viên:

ủ ơ ể ườ ắ ơ i.

ụ ả ả ặ ­ KHDH, Tranh phóng to hình 2.1; 2.2 SGK ho c mô hình tháo l p các c  quan  c a c  th  ng ­ B ng ph  ghi đáp án PHT (b ng 2)

ọ 2. H c sinh:

ụ ẻ ẵ ả ạ ­ So n bài ả ­ PHT (B ng ph  k  s n b ng 2 và H 2.3 SGK)

Ọ Ậ Ố Ế ĐÁP ÁN PHI U H C T P S  1

(GIÁO VIÊN)

ơ ệ ơ ừ ệ ơ ứ ừ Ch c năng t ng h  c  quan ộ ộ ế ậ ấ ứ ể ổ ậ ế ưỡ ệ ơ H  c  quan ậ V n đ ng Tiêu hóa Các c  quan trong t ng h  c  quan ơ ươ ng C , x ố ệ Mi ng,  ng tiêu hóa, tuy n tiêu hóa ng ấ ế ơ ầ ệ ạ ấ Tu n hoàn Tim, h  m ch ng t ưỡ ớ i c  quan bài ti t ườ ớ ơ  TB t ổ Hô h pấ ổ ẫ Đ ng d n khí, ph i i các TB, mang ch t  ế ữ ơ ể ớ 2, O2 gi a c  th  v i môi

ể tế c ti u, bóng đái ạ ầ máu cá ề ủ ơ ể ạ ộ ể ẫ ướ ậ ố Th n,  ng d n n ầ ỷ Não, tu , dây th n kinh, h ch th n kinh V n đ ng và di chuy n Ti p nh n và bi n đ i th c ăn thành ch t dinh d cung c p cho c  thê ể ậ V n chuy n TĐC dinh d ừ ả 2 t th i, CO ự ệ Th c hi n trao đ i khí CO ngườ tr ọ ừ L c t ề Đi u hoà, đi u khi n ho t đ ng c a c  th

Bài ti ấ   ầ Th n kinh ch t ả ể ả th i đ  th i ra   ngoài

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

7 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018 PHI U H C T P S  1  ệ ơ

Ọ Ậ Ố Ế

ệ ơ ừ ứ ơ Các c  quan trong t ng h  c  quan ừ Ch c năng t ng h  c  quan ộ ệ ơ H  c  quan ậ V n đ ng

Tiêu hóa

ầ Tu n hoàn

Hô h pấ

Bài ti tế

ầ Th n kinh

ả ả IV. B ng mô t

ế ấ ậ ụ Thông hi u ể t  ầ ố ộ ầ ơ ể c c u t o c  th ể N i dung 1. Các ph n c  th

ậ ụ V n d ng th p  ơ ạ ấ c   c u   t o   c   th ơ ể ệ ủ ậ ở ơ ơ ể  ỉ ượ ấ ạ   i   trên   tranh   câm,   mô i trên c  th ỉ ượ Ch   đ ườ ng ơ  ể

V n d ng cao  M i   quan   h   c a   các   c ộ quan   b   ph n     c   th ng iườ

ệ ể ơ ­

ự ố ệ ơ 2. Các h  c  quan

ế ườ ậ Nh n bi ầ   ơ ể ồ ­ C  th  g m 3 ph n: đ u, thân và tay chân.  ể  ọ ­ Da bao b c bên ngoài đ ơ ả   b o   v   c   th ,   c   và ngươ x ể ượ ­ K  đ trong c  th  ng ệ ơ c các h  c  quan ơ ể ườ i ủ   ệ ơ ­ So sánh h  c  quan c a ng i và thú

t   đ ệ ụ ủ ơ ể ủ   ệ ắ M i quan h  g ng bó c a ạ   ệ ơ các h  c  quan trong ho t ộ đ ng c a c  th

­ Ch  đ ườ ng hình ằ ơ ­ C  quan n m trong kho ụ ang ng c và b ng ệ ơ ­ Vai trò các h  c  quan ượ   c   da,   các   giác ­   Bi ệ ộ   quan, h  sinh d c, h  n i ti tế

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

ạ ộ

ọ ạ

8 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018 V. Ho t đ ng d y ­ h c. ớ

Ổ ị 1.  n đ nh l p: 1 phút.

ể 2. Ki m tra bài cũ: 4 phút.

ườ ủ ị ườ ự ị i và thú? T  đó xác đ nh v  trí c a con ng i trong t nhiên.

ữ ơ ể ườ ể ủ ố ­ Trình bày đ c đi m gi ng và khác nhau gi a ng ệ ọ ­ Cho bi ặ i ích c a vi c h c môn “C  th  ng ế ợ t l ừ ệ i và v  sinh”

3. Bài m i.ớ

ấ ạ ơ ể ạ ộ Ho t đ ng 1 : C u t o c  th

ạ ộ ủ ủ ộ ự Ho t đ ng c a GV N i dung Năng l c hình thành ấ ạ ơ ể ạ ộ ộ Ho t đ ng c a HS N i dung 1: C u t o c  th   (35 phút) ấ ạ ơ ể I. C u t o c  th

ầ ơ ể

ấ i: ể ả ể ườ ồ ể ả ờ ầ ạ i g m m y ph n? K  tên ơ ầ

­ Cá nhân quan sát tranh, tìm hi uể   ệ   ổ ả b n thân, trao đ i nhóm. Đ i di n nhóm trình bày ý ki n.ế

ượ ọ c bao b c b i c ự ọ ể ả ệ ủ ứ ơ

ể ỡ (cid:0)   c   vàơ ỉ   Năng l c ­ k  năng quan ơ  ả sát, tranh  nh, mô hình c ườ ế   ể th   ng i   đ   tìm   ki m ứ ế ki n th c. ớ ế ể ỉ ự

ắ ụ 1. Các ph n c  th ầ   ể ­   C   th   chia   làm   3   ph n:   đ u, thân và tay chân. ­ Da bao b c bên ngoài đ  b o v ơ ể c  th . ướ ớ ­   D i   da   là   l p   m   ộ ệ ậ ươ ng (h  v n đ ng). x ớ   ự ­   Khoang   ng c   ngăn   cách   v i ờ ơ khoang b ng nh  c  hoành. ữ

ụ ự ế   ầ ­ Yêu c u HS quan sát H 2.1 và 2.2, k t ợ ự  tìm hi u b n thân đ  tr  l h p t ơ ể ­ C  th  ng ầ các ph n đó? ở ơ   ơ ể ­ C  th  chúng ta đ quan nào? Ch c năng c a c  quan này   là gì? ơ ướ ­D i da là c  quan nào? ự ­   Khoang   ng c   ngăn   cách   v i   khoang ờ ơ ụ b ng nh  c  quan nào? ằ ơ ­ Nh ng c  quan nào n m trong khoang ng c, khoang b ng? ế ậ ­   HS   có   th   lên   ch   tr c   ti p   trên   ơ  ặ tranh ho c mô hình tháo l p các c ơ ể quan c  th . ả ờ ­ 1 HS tr  l i . Rút ra k t lu n. ự ế ợ ơ ứ

ổ   Năng   l c   t ng   h p   so ể  sánh   ki n   th c   c   th ng iườ ơ ể ủ ứ ế i ki n th c cũ, k  đ  7 h ệ

ể ị ể  ơ ớ ạ ­ Nh  l ơ c  quan.

ặ (GV   treo   tranh   ho c   mô   hình   c   th ườ ng i   đ   HS   khai   thác   v   trí   các   c quan)

ổ ả ả ờ ọ  SGK và tr  l i: ệ ơ ế ệ ề ạ ệ ơ ơ 2. Các h  c  quan ồ ­   H   c   quan   g m   các   c   quan ộ ệ ơ ệ ơ ế ể ở ộ ­ Cho 1 HS đ c to  ­ Th  nào là m t h  c  quan? ­   K   tên   các   h   c   quan ậ     đ ng   v t ụ ổ ­ Trao đ i nhóm, hoàn thành b ng. ả Đ i   di n   nhóm   đi n   k t   qu   vào   (cid:0)  K tế ả b ng ph , nhóm khác b  sung Năng   l c  ự t ả ự l c   gi ự ọ   năng    h c, ề   ấ ế i   quy t   v n   đ ,

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

9 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018

ọ  duy

ộ ạ ự ư năng l c t

ổ ơ ấ ợ ứ ố ộ

ể ọ ậ ộ ớ ầ ả ừ

ậ ệ ơ ủ ơ ể

ệ ơ ụ ệ ự ế ợ ơ ứ ơ

ể iườ ộ t. ự   cùng   ph i   h p   ho t   đ ng   th c ị ệ hi n   m t   ch c   năng   nh t   đ nh   ủ ơ ể c a c  th . ­   Các   h   c   quan   c a   c   th ng (N i dung đáp án PHT) ổ Năng   l c   t ng   h p   so   ể  sánh   ki n   th c   c   th ng iườ

ề ự ắ ế thu c l p thú? ­ Yêu c u HS  trao   đ i  nhóm  đ  hoàn ế thành b ng 2 (SGK) vào phi u h c t p. ­ GV thông báo đáp án đúng. ­ Ngoài các h  c  quan trên, trong c ệ ơ th  còn có các h  c  quan nào khác? ở ườ ệ ơ  ng i và

ứ ủ ­ So sánh các h  c  quan  ậ thú, em có nh n xét gì?

lu n:ậ ỉ ­   1   HS   khác   ch   tên   các   c   quan ệ trong t ng h  trên mô hình. ­ Các nhóm khác nh n xét. ­ Da, các giác quan, h  sinh d c và ệ ộ ế h  n i ti ấ   ố ­ Gi ng nhau v  s  s p x p, c u ệ ơ  trúc   và   ch c   năng   c a   các   h   c quan.

ộ ự ố ợ ạ ộ ả ả ủ ơ N i dung 2: S  ph i h p ho t đ ng c a các c  quan  Gi m t ạ i – không d y

ấ ạ ơ ể ườ ấ ầ i trên tranh câm, mô hình ? (MĐ2)

i g m m y ph n? (MĐ1)  ấ – Nêu c u t o c  th  ng ỉ ơ ể ườ ồ ơ ể ệ ơ ệ ơ ứ ủ ầ 4. Cũng c : ố  4 phút Câu 1: C  th  ng Câu 2: C  th  có m y h  c  quan? (MĐ1)  Ch  rõ thành ph n và ch c năng c a các h  c  quan? (MĐ2)

i câu 1, 2 SGK. ự  bào th c vât

ị : T  bàoế

5. Dăn dò: 1 phút ả ờ ọ ­ H c bài và tr  l ạ ấ ạ ế i c u t o t ­ Ôn l ẩ ­ Chu n b  bài 3 VI. Rút kinh nghi mệ …………………………………………………………………………………………………………………………….…….... ….. ………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...... …………………………………………….......…………………………

ế ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­H t­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

ầ Tu n 2. Ti ế t 3

ạ Ngày so n: 13/8/2017 Ế Bài 3: T  BÀO

ườ ng THCS ụ I. M c tiêu. ứ ế 1. Ki n th c. ầ  GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

10 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018 ủ ơ ể ứ  bào phù h p v i ch c năng c a c  th .

ợ ớ

ứ ơ ị ứ ­ HS trình bày đ ­ Ch ng minh đ ượ c các thành ph n c u t o t ượ ế c t ầ ấ ạ ế ủ ơ ể  bào là đ n v  ch c năng c a c  th .

2. Kĩ năng.

ế ậ ứ t ki n th c. ạ ộ ư ợ ­ Rèn kĩ năng quan sát, nh n bi ổ ­ Rèn t ế  duy t ng h p logic, kĩ năng ho t đ ng nhóm.

3. Thái đ .ộ

ệ ơ ể ả gìn b o v  c  th ứ ữ ứ ọ ậ ụ ụ ộ ­ Giáo d c ý th c gi ­ Giáo d c ý th c h c t p, lòng yêu thích b  môn. ướ ự ể ng phát tri n năng l c.

ả ế ấ ự ư ự ợ ự ế ạ ự ự ọ  năng l c gi duy, sáng t o, năng l c giao ti p, năng l c h p tác.

ự ự ị 4. Đ nh h a. Nhóm năng l c chung: năng l c t b. Nhóm năng l c, kĩ năng chuyên bi

ự ự ệ ề ệ ế ơ ể ườ bào, năng l c nghiên th c nghi m v  các t bào trong c  th  ng i.

ả ự ­ Các năng l c chuyên bi ­ Các kĩ năng chuyên bi ự  bào

ươ ự ề i quy t v n đ , năng l c t  h c, ọ ệ t trong môn Sinh h c ứ ề ế ế t: năng l c ki n th c v  t tệ : quan sát tranh, quan sát tiêu b n, làm tiêu b n t ả ế ự ấ ộ ỏ ả ạ ọ D y h c nhóm, h i chuyên gia, v n đáp tìm tòi, đ ng não, tr c quan, khăn tr i bàn. II. Ph

ng pháp:  ẩ ị ủ ọ III. Chu n b  c a giáo viên và h c sinh

1. Giáo viên:

ụ ả ả ­ KHDH, Tranh phóng to hình 3.1; 4.1; 4.4  SGK  ­ B ng ph  ghi đáp án PHT (b ng 3.1; 3.2)

ọ 2. H c sinh:

ụ ẻ ẵ ả

ạ ­ So n bài ả ­ PHT (B ng ph  k  s n b ng 3.1; 3.2 SGK) ả ả IV. B ng mô t

ộ ế ấ ậ ụ ậ ụ N i dung t ế ủ ọ ấ ạ ế bào:   Màng,

ề bào nhân Thông hi u ể ứ ơ ả ­ Ch c năng c  b n c a Màng, ấ ế ch t t bào nhân V n d ng th p  ủ   Vai trò quan tr ng c a Nhân ậ

ậ ộ ủ   c các b  ph n c a ứ   1. C u t o t  bào. Ch c ộ năng  các  b   ph n  trong    bàoế t ậ Nh n bi ấ ạ ­   C u   t o   t ấ ế ch t t ể ượ ­ K  đ  bàoế t V n d ng cao  ệ  ố ả Gi i thích m i quan h ứ   ấ ố th ng   nh t   v   ch c ấ   năng   gi a   màng,   ch t ế t ữ  bào và nhân. ạ ộ ủ ế ố ấ ủ ạ ộ ạ ộ ố bào 2.   Ho t   đ ng   s ng   c a ủ   ­ Ho t đ ng s ng c a t

ộ ơ ơ ả ị ố ứ ố   ả ­ B n ch t c a ho t đ ng s ng ủ ế c a t bào

ầ ng THCS ế Ch ng minh t  bào là m t đ n v  s ng c  b n và ườ  GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

11 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018 ộ

ộ ơ ể ố ỉ ạ là m t c  th  s ng hoàn ch nh. bàoế t

ố ủ ế ố   bào ­   Ho t   đ ng   s ng   c a   t   ạ   ộ ế liên   quan   đ n   toàn   b   ho t ủ ơ ể ộ đ ng s ng c a c  th ạ ộ ọ ạ

V. Ho t đ ng d y ­ h c. ớ Ổ 1.  n đinh l p: 1 phút

ể 2. Ki m tra bài cũ: 4 phút

ỗ ệ ơ ự ố ứ ố ứ ấ ộ ệ ơ ơ ể ơ ể ­ K  tên các h  c  quan và ch c năng c a m i h  c  quan trong c  th ? ấ ủ ơ ể ố ­ T i sao nói c  th  là m t kh i th ng nh t? S  th ng nh t c a c  th  do đâu? cho 1 VD ch ng minh?

i thi u các lo i t

ề ạ ậ ề ượ ấ ạ ừ ế ệ ứ

ư ế ở bào? ố ặ ể ạ ớ 3. Bài m i: 2 phút ơ ả ơ ể VB: C  th  dù đ n gi n hay ph c t p đ u đ ế ­ GV treo H 4.1 đ n 4.4 phóng to, gi ướ ? Nh n xét v  hình d ng, kích th ộ ­ GV: T  bào khác nhau c c u t o t ạ ế ủ  các b  ph n nh ng đ u có đ c đi m gi ng nhau.

ấ ạ ế ứ ạ  t  bào. ơ ể ớ  bào c  th . ạ ế c, ch c năng c a các lo i t ể ề ậ ạ ộ Ho t đ ng 1 : C u t o t bào 9 phút

ạ ộ ủ ạ ộ ủ ộ ự Ho t đ ng c a GV Ho t đ ng c a HS N i dung Năng l c hình thành ấ ạ ế ND 1: C u t o t bào ­ 9 phút ấ ạ ế

ầ ự ầ bào ồ bào g m 3 ph n:

ế ấ ạ ể t c u t o m t t ể  bào đi n hình.

ế ỉ Năng l c ­ k  năng quan ả sát,   tranh   nh   đ   tìm ứ ế ki m ki n th c. ề ồ

­ Yêu c u HS quan sát H 3.1 và cho ộ ế bi ­ Treo tranh H 3.1 phóng to đ  HSể ắ g n chú thích. ơ ế   ­ Quan sát kĩ H 3.1 và ghi nh  ki n th c.ứ ắ ­ 1 HS g n chú thích. Các HS khác nh n xét, b  sung.

ộ ậ ổ ứ ủ I.C u t o t ấ ạ ế C u t o t + Màng + TBC g m nhi u bào quan + Nhân ế ậ ND 2 Ch c năng c a các b  ph n trong t bào (15 phút ) ộ ậ ứ ủ II. Ch c năng c a các b  ph n

ầ ứ trong t bàoế ể ớ ứ ứ ả

ứ bào. ­ Cá nhân nghiên c u b ng 3.1 và ớ ế ghi nh  ki n th c. Năng   l c  ự t ả ự l c   gi ự ư năng l c t ự ọ   năng    h c, ế ề   ấ i   quy t   v n   đ ,  duy ế ả ậ K t lu n b ng 3.1 ạ

ể ả ờ ự ọ ­ Yêu c u HS đ c và nghiên c u  ả b ng 3.1 đ  ghi nh  ch c năng các  ế bào quan trong t ấ ­ Màng sinh ch t có vai trò gì? T i  sao? ả ­ D a vào b ng 3 đ  tr  l i.

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

12 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018 i n i ch t có vai trò gì trong  ủ ế

bào?

ầ ố ạ ộ   ng c n cho các ho t đ ng

ướ ộ ­ L ạ ộ ho t đ ng s ng c a t ượ ­ Năng l ấ ừ l y t  đâu? ạ ủ   ­ T i sao nói nhân là trung tâm c a ế  bào? t ợ

ả ố ự ế ổ Năng   l c   t ng   h p   so ứ ấ ạ sánh ki n th c c u t o ­ Hãy gi

ấ ề ứ

ệ ố   i thích m i quan h  th ng ấ   ữ nh t v  ch c năng gi a màng, ch t ế t bào và nhân? ọ ủ ế ả ả ầ ND 3: Thành ph n hoá h c c a t i)

ầ bào (gi m t ả ả HS Tham kh oả i) III.Thành ph n hoá h c c a t

ọ ủ ế  bào ố ạ ộ (gi m t ủ ế : Ho t đ ng s ng c a t ạ ộ Ho t đ ng 4 bào ­ 12 phút ố ủ ế ạ ộ

ầ ứ

ố ớ ạ ộ ấ

ườ ằ ng có

ư ế ố ơ ồ ­ Yêu c u HS nghiên c u kĩ s  đ   ỏ ể ả ờ H 3.2 SGK đ  tr  l i câu h i: ơ ể ­ H ng ngày c  th  và môi tr ệ ớ m i quan h  v i nhau nh  th  nào? ố

ự ọ   năng  Năng   l c  ự t   h c, ề   ả ấ ế ự i   quy t   v n   đ , l c   gi ự ư   duy   ,   năng năng   l c   t   ự   ế ự l c   giao   ti p,   năng   l c ợ h p tác. ạ ạ ộ ế bào liên ơ  ủ

ễ ố ng   cho   c   th

ế ạ ộ ể ­ K  tên các ho t đ ng s ng di n ra trong t bào. ổ bào là c  s

ổ   ứ ­   Nghiên   c u   kĩ   H   3.2,   trao   đ i ả ờ ấ nhóm, th ng nh t câu tr  l i. ườ ơ ể ấ ừ ng ngoài  môi tr + C  th  l y t   ố   ướ ơ ữ ấ oxi,   ch t   h u   c ,   n c,   mu i ổ   ế ấ  bào trao đ i khoáng cung c p cho t ể  ơ ượ ch t   t o   năng   l ấ ả   ho t đ ng và th i cacbonic, ch t bài ti ấ ạ ạ ộ t.ế ể ấ

ố ạ ộ ủ ế

ế ­   Ho t   đ ng   s ng   c a   t ạ ộ ế

ơ ở ủ ưở ả bào là c  s  cho ơ ng và sinh s n c a c

ế ậ + HS rút ra k t lu n. ứ ế t ch c năng ự ổ ự ả ứ bào là c  s bào   có   ố   liên   quan   gì   đ n   ho t   đ ng   s ng ủ ơ ể? c a c  th ­ Qua H 3.2 hãy cho bi ủ ế  bào là gì? c a t ợ ể ả ứ ơ

ọ ế ậ ế ­ 1 HS đ c k t lu n SGK. Năng l c t ng h p khái quát   so   sánh   đ   rút   ra ứ ki n th c ự ườ bào IV.Ho t đ ng s ng c a t ồ ủ ế    bào g m: trao ­ Ho t đ ng c a t ả   ổ đ i   ch t,   l n   lên,   phân   chia,   c m ng.ứ ủ ế ­ Ho t đ ng s ng c a t ố ộ quan   đ n   ho t   đ ng   s ng   c a   c th  ể ơ ở  ấ ủ ế + Trao đ i ch t c a t ơ ữ ổ trao   đ i   ch t   gi a   c   th   và   môi   ườ tr ng. ự + S  phân chia t ự s  sinh tr th .ể ơ ở  ủ ế + S  c m  ng c a t ể ớ   ủ cho   s   ph n   ng   c a   c   th   v i ng bên ngoài. môi tr

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

13 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018

ọ ơ

ứ ị

ủ   ế => T  bào là đ n v  ch c năng c a ơ ể c  th .

ỏ ậ ố  3 phút

ậ 4. Câu h i và bài t p cũng c :  Cho HS làm bài t p 1 (Tr 13 – SGK) (MĐ1, MĐ2)

ọ ỏ ụ ế t”

ở ọ ọ ẽ ơ ồ ấ ạ ế ứ i câu h i  2 (Tr13­ SGK) ­ Đ c m c “Em có bi ộ  bào vào v , h c thu c tên và ch c năng.

5. Dăn dò: 1 phút ả ờ ­ H c bài và tr  l ­ V  s  đ  c u t o t VI. Rút kinh nghi mệ …………………………………………………………………………………………………………………………….…….... ….. ………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...... …………………………………………….......…………………………

ế ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­H t­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

ầ t 4 ạ ế Tu n 2. Ti Ngày so n : 19/8/2017

Bài 4: MÔ

ụ I. M c tiêu. ứ ế 1. Ki n th c ệ c khái ni m mô. ấ ạ ứ ạ ạ ­ HS trình bày đ ệ ượ t đ ­ Phân bi ượ c các lo i mô chính, c u t o và ch c năng các lo i mô.

2. Kĩ năng

ạ ộ ả ệ ệ ­ Rèn luy n kĩ năng quan sát tranh. ­ Rèn luy n kh  năng khái quát hoá, kĩ năng ho t đ ng nhóm.

3. Thái đ  ộ ộ ướ ự ­ Yêu thích b  môn ể ng phát tri n năng l c.

ế ấ ự ư ả ự ợ ự ế ạ ự ự ọ  năng l c gi duy, sáng t o, năng l c giao ti p, năng l c h p tác.

ự ự ị 4. Đ nh h a. Nhóm năng l c chung: năng l c t b. Nhóm năng l c, kĩ năng chuyên bi ự ề i quy t v n đ , năng l c t  h c, ọ ệ t trong môn Sinh h c

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

14 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018

ự ự ệ ệ ề ơ ể ườ ế t: năng l c ki n th c v  t i.

ủ ả ơ ế ươ ự ­ Các năng l c chuyên bi ­ Các kĩ năng chuyên bi bào, mô năng l c nghiên th c nghi m v  các t  bào, mô c a: c , máu, x bào, mô trong c  th  ng ng…

ự ứ ề ế tệ : quan sát tranh, quan sát tiêu b n, làm tiêu b n t ả ế ự ả ạ ấ ọ ỏ ộ ươ D y h c nhóm, h i chuyên gia, v n đáp tìm tòi, đ ng não, tr c quan, khăn tr i bàn. II. Ph

ng pháp:  ẩ ị ủ ọ III. Chu n b  c a giáo viên và h c sinh

1. Giáo viên:

ụ ả ­ KHDH, Tranh phóng to hình  4.1 (cid:0)  4.4  SGK . ­ B ng ph  ghi đáp án PHT

ọ 2. H c sinh:

ạ ­ So n bài ụ ả ­ PHT (B ng ph )

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

15 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018 Ọ Ậ PHI U H C T P (Đáp án) ấ ạ

ứ ạ C u t o, ch c năng các lo i mô

ứ ị V  trí Ch c năng ấ ạ C u t o

ả ệ ở ấ ế ế ể ủ ơ ụ ­ B o v . che ch , h p th . bào, các t ế    bào x p ạ Tên các lo i mô ể 1. Mô bi u bì ­ Bi u bì bao ph

ủ ế ­ Ch  y u là t xít nhau, không có phi bà

ế ủ ế ấ ể ế ơ ­ Ti t các ch t. ­ Bi u bì tuy n

ế ư ơ  kh p n i nh :

ơ

ệ ế ạ àn và b ch huy t. ỡ ặ   ế ­ Nâng đ , liên k t các c  quan ho c ơ ọ là đ m c  h c. bào

ấ ủ ế Ch  y u là ch t phi bào, các t ả ằ n m r i rác. ngươ

ủ ­ Ph  ngoài da, lót trong các c quan r ng.ỗ ằ ­   N m   trong   các   tuy n   c a   c th .ể ở ắ Có  ­ Dây ch ngằ ầ ươ ng ­ Đ u x ộ ươ ­ B  x ng ­ Mỡ ệ ầ ­ H  tu n h

ấ ấ ưỡ ­ Cung c p ch t dinh d ng. 2. Mô liên k t.ế ­ Mô s iợ ­ Mô s nụ ­ Mô x ­ Mô mỡ ­ Mô máu và b chạ   huy t.ế

ộ ủ ế bào, phi bào ít. Các t 3. Mô cơ

ớ ế ế

ố ươ ng

ạ ộ ạ ộ ố ự ậ ạ Co dãn t o nên s  v n đ ng c a các ơ ể ơ c  quan và c  th . ­ Ho t đ ng theo ý mu n. ­ Ho t đ ng không theo ý mu n. ắ ­ G n vào x ấ ạ ­ C u t o nên thành tim ­ Mô c  vânơ ­ Mô c  timơ

ộ ạ ộ ố ­ Thành n i quan ­ Ho t đ ng không theo ý mu n. ơ ơ ­ Mô c  tr n

ầ ọ

ậ ế ử ầ 4. Mô th n kinh

ỷ ố ế ạ ố ợ não, tu  s ng, có các dây   ệ ơ

ầ ơ ằ ở ­ N m  ầ th n   kinh   ch y   đ n   các   h   c quan. ­ Ti p nh n kích thích và s  lí thông   ạ ộ   ề tin, đi u hoà và ph i h p ho t  đ ng ơ các c  quan

ế  bào th n kinh (n ron và ầ

bào th n kinh đ m). ớ ệ ố ủ ế Ch  y u là t ơ bào c  dài, x p thành bó, l p. ề ế ­   T   bào   có   nhi u   nhân,   có   vân ngang. ế ­ T  bào phân nhánh, có nhi u nhân, có vân ngang. ế ­ T  bào có hình thoi, đ u nh n, có 1 nhân. ả ự ủ ơ ể ớ   ứ ả đ m b o s  thích  ng c a c  th  v i ườ ng. môi tr ồ ­ G m các t ế các t ợ   ơ ­   N ron   có   thân   n i   v i   các   s i

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

16 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018

ợ ụ nhánh và s i tr c.

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

17 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018

Ế Ọ Ậ ọ

PHI U H C T P (H c sinh) ấ ạ ứ ạ C u t o, ch c năng các lo i mô

ứ ị V  trí Ch c năng ấ ạ C u t o

ể ủ ạ Tên các lo i mô ể 1. Mô bi u bì ­ Bi u bì bao ph

ngươ

ế ­ Bi u bì tuy n 2. Mô liên k tế ­ Mô s iợ ­ Mô s nụ ­ Mô x ­ Mô mỡ ­ Mô máu và b chạ   huy t.ế 3. Mô cơ ­ Mô c  vânơ ­ Mô c  timơ ơ ơ ­ Mô c  tr n ầ 4. Mô th n kinh

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

18 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018

ả ả IV. B ng mô t

ế ậ ụ ấ ậ ụ t V n d ng th p V n d ng cao ậ Nh n bi ệ ­ Khái ni m mô ộ N i dung ệ 1. Khái ni m mô

ể ượ ạ ­ K  đ c các lo i mô 2. Các lo i môạ

ấ ạ ả ạ Thông hi u ể ấ ủ ả ­ B n ch t c a mô là các ố ế  bào gi ng nhau có cùng t ứ ch c năng ứ   ạ ị ­   V   trí,   c u   t o   và   ch c năng các lo i mô ạ   ệ t thành th o ả   c các lo i mô trên tiêu b n

ạ   ượ c   các   lo i Quan   sát   đ ằ   mô   trên   tiêu   b n   b ng KHV

ườ ể   ộ ố ặ i   thích   m t   s   đ c   đi m ế   i liên quan đ n

­ Quan sát phân bi ượ đ ằ b ng KHV ả ­   Gi ủ ơ ể c a c  th  ng mô

ạ ọ ạ ộ

V. Ho t đ ng d y ­ h c. ớ 1.  n đ nh l p:1 phút 2. Ki m tra bài cũ: 4 phút ứ ậ ủ ế ấ ạ ộ ị ứ ế ơ Ổ ị ể ­ Nêu c u t o và ch c năng các b  ph n c a t ­ Ch ng minh t bào? ơ ả ủ ơ ể  bào là đ n v  ch c năng c  b n c a c  th ?

ứ 3. Bài m iớ

ạ ộ ủ ạ ộ ủ ộ ự Ho t đ ng c a GV Ho t đ ng c a HS N i dung Năng l c hình thành

ệ ND 1: Khái ni m mô 9 phút ỉ ự ầ ụ ả ọ  m c I SGK và tr ổ ể

ữ i câu h i: ể ạ    bào có hình d ng . ế ả ể ệ ộ ậ ế t?ế ế ở  t” ạ   i thích vì sao têa bào có hình d ng i. ứ ­ HS trao đ i nhóm đ  hoàn thành bài t p ậ (cid:0) ụ ự ­ D a vào m c  “Em  có bi ướ ể ả ờ c đ  tr  l bài tr ­ Vì ch c năng khác nhau. ế  bào  ố ấ ị ệ ế ứ I. Khái ni m mô ợ Mô là m t t p h p các t ấ ạ chuyên hoá có c u t o gi ng nhau, ả ứ đ m nhi m ch c năng nh t đ nh,  ế ố ộ ố ạ   m t s  lo i mô còn có các y u t ế ạ ế ậ ­ Yêu c u HS đ c  ỏ ờ l ­ Hãy k  tên nh ng t khác nhau mà em bi ả ­ Gi khác nhau? ­ GV phân tích: chính do ch c năng khác  bào  phân hoá có hình d ng, nhau mà t ­ HS rút ra k t lu n ­ Năng l c ­ k  năng quan   ứ   sát   tranh   nh,   nghiên   c u ế   thông tin đ  tìm ki m ki n th c.ứ ­ Năng l c ự t ả gi ự ư l c t ự ọ  năng l cự    h c, ề ấ i   quy t   v n   đ ,   năng   ợ   ự  duy , năng l c h p

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

19 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018

ầ ế không có c u trúc t bào. ễ   ự c khác nhau. S  phân hoá di n ạ  giai đo n phôi. ợ ướ kích th ở ra ngay  ậ ­ V y mô là gì? ự ổ ể

tác.  ­   Năng   l c   t ng   h p   khái   ế   quát so sánh đ  rút ra ki n th cứ ạ ND2: Các lo i mô  ­  26 phút ạ II.Các lo i mô ế ọ ậ ẻ ẵ ế ở ­ K  s n phi u h c t p vào v . ỉ ự ộ N i dung PHT ầ ứ ế ả ể ổ ở ế bào ế ế

ệ ế ế ậ

ế ẽ ế ợ   ­Nghiên c u kĩ hình v  k t h p v i  ớ   SGK,   trao   đ i   nhóm   đ ể  ọ ậ ủ   hoàn thành vào phi u h c t p c a nhóm. ả ạ ­ Đ i di n nhóm báo cáo k t qu ổ ­   HS   trao   đ i   nhóm,   hoàn   thành ọ ậ phi u h c t p. ự ợ ­ Năng l c ­ k  năng quan   ứ   sát   tranh   nh,   nghiên   c u ế   thông tin đ  tìm ki m ki n th c.ứ ự ọ  năng l cự   ­ Năng l c ự t  h c, ề ấ ả   i   quy t   v n   đ ,   năng gi ự ự ư l c t    duy , năng l c giao ế ti p, năng l c h p tác.

ụ ạ ộ ọ   m c II SGK k t ế   ể ợ ọ ậ ế ự ổ ể ậ ­   Năng   l c   t ng   h p   khái   ế   quát so sánh đ  rút ra ki n th cứ ệ ế

ỏ ạ ậ

ể ả ờ ả   ­ Đ i di n nhóm báo cáo k t qu , nh n xét các nhóm khác. ­ HS quan sát kĩ H 4.2 đ  tr  l i.

c x p vào lo i mô đó?

ạ ạ ươ ể ặ ng có đ c đi m gì?

ầ ph n nào?

ư ế ả ọ ậ ­ Phát phi u h c t p cho các nhóm. ọ  m c II SGK. ụ ­ Yêu c u HS đ c  ề ự ắ   ậ ­ Quan sát H 4.1 và nh n xét v  s  s p ấ   ị ể ế  mô bi u bì, v  trí, c u x p các t ọ   ứ ạ t o, ch c năng. Hoàn thành phi u h c t p.ậ ­ GV treo tranh H 4.1 cho HS nh n xét ả ế k t qu . ầ ­ Yêu c u HS đ c   ợ h p quan sát H 4.2, ho t đ ng nhóm đ hoàn thành phi u h c t p.   ­ GV treo H 4.2 cho HS nh n xét. GV ặ đ t câu h i: ộ ­   Máu   thu c   lo i   mô   gì?   Vì   sao   máu ượ ế đ ụ ­ Mô s n, mô x ằ ở Nó n m  ậ ­ GV nh n xét, đ a k t qu  đúng. ổ

ọ ầ ả ờ ­ Cá nhân nghiên c u  ứ   k t h p ế ợ   ể  quan sát H 4.3, trao đ i nhóm đ tr  l i.

  m c III SGK ả ờ i câu  l

ế ơ ọ ậ ế

ơ ở ể ố ụ ­ Yêu c u HS đ c kĩ   ế ợ k t h p quan sát H 4.3 và tr h iỏ ạ ­ Hình d ng t gi ng và khác nhau bào c  vân và c  tim  đi m nào? ệ ạ ủ   ­ Hoàn thành phi u h c t p c a ế   nhóm. đ i di n nhóm báo cáo k t

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

20 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018

ạ ế qu .ả

ọ  k t h p quan ế ợ

ế

ế ổ

ọ ấ   ơ ơ ­ T  bào c  tr n có hình d ng và c u ư ế ạ t o nh  th  nào? ầ ­ Yêu c u các nhóm hoàn thành ti p vào ọ ậ phi u h c t p. ế ậ ­ GV nh n xét k t qu , đ a đáp án. ọ

ế

ụ ầ ­ Cá nhân đ c kĩ  sát  H 4.4; trao đ i nhóm hoàn thành ọ ậ phi u h c t p theo nhóm. ả ế ­ Báo cáo k t qu .

ư ế ả ả ư  m c 4 k t h p ế ợ   ­ Yêu c u HS đ c kĩ  ể ộ   ế quan sát H 4.4 đ  hoàn thành ti p n i ọ ậ ế dung phi u h c t p. ậ ­ GV nh n xét, đ a k t qu  đúng.

ậ ể

ệ ố   t   t,   rút   kinh   nghi m   các

ế ổ GV t ng k t, nh n xét và cho đi m t nhóm   làm   t nhóm làm ch a t ỏ ố  3 phút

ấ ố ư ố t ậ 4. Câu h i và bài t p cũng c :  ạ ­ Câu 1: Mô là gì? K  tên các lo i mô? (MĐ1) ướ ­ Câu 2: Vì sao da không th m n c? (MĐ4)

ỏ ọ i câu h i  1, 2, 3  SGK.

5. Dăn dò: 1 phút ả ờ ­ H c bài và tr  l ở ậ ­ Làm bài t p 4 vào v . VI. Rút kinh nghi mệ …………………………………………………………………………………………………………………………….…….... ….. ………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...... …………………………………………….......…………………………

ế ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­H t­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

21 KHDH Môn Sinh h c 8                                                                                                                                                                                              Năm h c 2017 – 2018

KÍNH CHÀO QUÝ TH Y CÔ

ế

ế

Quý th y cô thân m n, n u quý th y cô g p các v n đ  sau: + L n tu i, vi tính kém ậ + Các cô sau sinh, con m n, b n vi c gia đình ậ + Th y cô b n vi c làm thêm.. ườ + Và nhi u tr

ầ ủ

ấ ả

ế

ệ ợ ng h p khác N u mu n có giáo án đ y đ , theo yêu c u

ầ  (T t c  các môn nhé)

hãy liên h :ệ

+ Email: giaoanptnlhs@gmail.com + ĐT: 01219392031 ạ

ả ộ

ướ

­ So n theo yêu c u, đ m b o n i dung chính xác, đ nh h

ng PTNL HS,

ậ ử ư

ặ ­ Chuy n b ng mail ho c In t p g i b u đi n nhé

( th y cô kh i  đi IN

ườ ầ ng THCS GV Tr n Văn ………………………………                                                                                                          Tr …………………………

ườ

ứ ẹ hình th c đ p ằ ể ứ ề phi n ph c) ỉ ầ ỏ

ỉ ng phát nhé) Quý th y cô ch

ệ ạ

ề ỉ Ch  c n b  ra chút đ nh ( đã có ti n VPP tr ạ . ậ vi c d y không b n tâm vi c so n