ọ
ọ
1 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018 Tu n 1 Ti
ế ầ t 1
ạ
Ở Ầ
Ngày so n: 14/08/2017
Bài 1: BÀI M Đ U
ị
ượ ị
ườ
ự
ứ
ủ
i, Xác đ nh đ
ủ c v trí c a con ng
i trong t
nhiên.
ượ ượ
ặ
ươ
ế ủ
ầ ơ ể ườ ọ
ụ I. M c tiêu. ứ ế 1. Ki n th c Nêu đ Nêu đ
ưở
ạ ộ
ợ
ụ c m c đích và ý nghĩa c a ki n th c ph n c th ng ng pháp đ c thù c a môn h c. c các ph ố ể ổ ớ ự
ướ
ế
ơ ả ượ ắ
ụ c giáo d c trong bài. ự
, l p, kĩ năng l ng nghe tích c c, trình bày suy nghĩ / ý t
ng , h p tác trong ho t đ ng
ự ọ tin trình bày ý ki n tr
ỹ c nhóm, t
ữ
ệ
ệ
2. Phát tri n năng l c h c sinh và các k năng s ng c b n đ Kĩ năng t nhóm 3. Thái độ ứ ả Có ý th c b o v , gi ộ ị
ơ ể gìn v sinh c th . ọ
ụ ủ
ủ
ệ
ọ
ườ
4. Xác đ nh n i dung tr ng tâm c a bài: nhi m v c a môn sinh h c ng
i
ự ầ ạ ượ
c:
ự ợ
ự
ế
ạ
ế ấ
ự ư
ả
duy, sáng t o, năng l c giao ti p, năng l c h p tác.
ự ự ọ năng l c gi
ự ự
ự ề i quy t v n đ , năng l c t h c, ọ ệ t trong môn Sinh h c
ệ
ự
ế
ọ
t trong môn Sinh h c năng l c ki n th c v c th ng
ứ ề ơ ể ườ i
tệ trong môn Sinh h cọ : quan sát tranh, mô hình…
5. Năng l c c n đ t đ a. Nhóm năng l c chung: năng l c t b. Nhóm năng l c, kĩ năng chuyên bi ự Các năng l c chuyên bi Các kĩ năng chuyên bi ạ
ươ
ọ
ả ả
ấ
ỏ
D y h c nhóm, h i chuyên gia, khăn tr i b n,v n đáp tìm tòi.
ng pháp: ị
ả
ướ
ụ
ế
ả
II. Ph III. Chu n bẩ ụ 1. Giáo viên: KHDH, Tranh phóng to các hình SGK trong bài. B ng ph . b ng ph , vi
c bài,
t.
So n tr ạ ả
ọ 2. H c sinh: ả IV. B ng mô t
ộ
ế
ậ ụ
ấ
ậ ụ
N i dung
V n d ng th p
V n d ng cao
ậ Nh n bi ườ
ả
ủ
ị
Con ng
t ộ ớ i thu c l p thú
i thích vì sao con ng
ườ i
I. V trí c a con
ượ ở
ườ
ể
ế
Gi ấ ậ ế là sinh v t ti n hóa nh t
ườ
ự
ng
i trong t
nhiên
ữ
ọ
Thông hi uể ặ ữ c nh ng đ c Nêu đ i và con ng đi m có ỉ ể ặ thú, nh ng đ c đi m ch có
ứ Ki n th c môn sinh h c 8 có liên
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ề
ụ
ụ
ệ
ệ
ệ
ệ
ụ ủ Nhi m v c a môn SH8
ụ
ọ
ệ
ụ
ụ ủ II. Nhi m v c a ọ ườ i ng pháp
môn sinh h c ng ươ III. Ph
c các ph ộ
ượ ọ ậ
ươ ầ
ọ
ươ ể K đ ng pháp h c t p b môn SH8
ọ ậ ộ
ơ h c t p b môn c
ọ 2 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018 ườ ộ ế ở i quan đ n nhi u b con ng ượ ể Hi u đ c các nhi m v ư môn nh sinh lí, y ủ c a môn sinh h c 8 ơ ọ ả h c, b o v c ươ ụ ậ ng V n d ng các ph ể ể ụ ể th , th d c, th ầ pháp vào các bài h c, ph n thao… ọ ụ ể h c c th
ậ V n d ng các nhi m v đó ọ ừ ể ư đ đ a vào t ng bài h c ậ ng pháp V n d ng các ph ọ ụ ọ vào các bài h c, ph n h c c thể
̉
ệ ể ườ th ng i và v sinh ế ớ IV. Ti n trình lên l p ớ ị 1. Ôn đ nh l p: 1 phút 2. Ki m tra bài cũ: 4 phút
ươ
ậ
ọ
ộ
ể ủ
( K đ các ngành theo s ti n hoá)
ươ
ậ
ộ
ộ
ấ
ố
ị
ấ
ớ
ự ế ộ ỉ ế (L p thú – b kh ti n hoá nh t)
ể ọ Trong ch L p đ ng v t nào trong ngành đ ng v t có x
ế ng s ng có v trí ti n hoá cao nh t?
ng trình sinh h c 7 các em đã h c các ngành đ ng v t nào? ậ ớ 3. Bài m iớ : 5 phút. ệ ơ ớ
ề ươ
ọ ớ
ng trình sinh h c l p 8.
i thi u s qua v ch
Gi
ủ
ạ ộ
ườ
ự
i trong t
nhiên
ị Ho t đ ng 1: V trí c a con ng ạ ộ
(10 phút) ộ ủ ạ ộ
ủ ổ
ọ
ườ
ự
i trong t
ọ ế
ậ
ụ ạ ủ
Ho t đ ng c a HS Đ c thông tin, trao đ i nhóm và rút ra k t lu n.
ể
ể ộ
ộ
ậ
ườ
ng
ổ
ậ
ằ
ầ
ổ
ườ
ệ
i và
Ho t đ ng c a GV Cho HS đ c thông tin m c 1 SGK. ị ị Xác đ nh v trí phân lo i c a con ự ườ nhiên? i trong t ng ặ ữ ườ i có nh ng đ c đi m nào Con ng ớ ậ ớ ệ khác bi t v i đ ng v t thu c l p thú? ậ (cid:0) Yêu c u HS hoàn thành bài t p SGK. ữ ể ặ Đ c đi m khác bi t gi a ng ậ ớ ộ đ ng v t l p thú có ý nghĩa gì?
ế
ậ
ứ Cá nhân nghiên c u bài t p. ế ị Trao đ i nhóm và xác đ nh k t ấ ậ lu n đúng b ng cách đánh d u trên ụ ả b ng ph . Các nhóm khác trình bày, b sung (cid:0) K t lu n.
NL – KN – TH ỉ ự Năng l c k năng quan sát, ả nh, mô tranh ể ơ th hình c ể ườ tìm i đ ng ứ ế ế ki m ki n th c. ổ ự Năng l c t ng ế ợ h p so sánh ki n ơ ể ứ th c c th ườ ớ ng i v i Thú TH: SH7
ườ ữ i và thú t gi a ng ế ậ ộ i là đ ng v t ti n ộ ế ệ t lao đ ng, t là bi ữ ế ư ừ ế duy tr u t, t (cid:0) ụ ộ ng, ho t đ ng có m c đích
ủ
N i dung ủ ị I. V trí c a con ng nhiên ữ ố ặ ườ i có nh ng đ c đi m gi ng Ng thú (cid:0) Ng ộ ớ ườ i thu c l p thú. ặ ở ỉ ể Đ c đi m ch có i, không ở ộ có đ ng v t (ô 1, 2, 3, 5, 7, 8 – SGK). ệ ự S khác bi ườ ỏ ứ ng ch ng t ặ ấ hoá nh t, đ c bi có ti ng nói, ch vi ạ ượ t Làm ch thiên nhiên.
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ọ
3 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018
ơ ể ườ
ệ
ụ ủ
ạ ộ
(11 Phút)
ệ i và v sinh
ụ ủ
ụ
ể
ọ SGK m c II đ
ầ i :
ộ
ệ
ạ
ổ
ệ iườ ộ
ườ ế
ơ ể ể
ể
ậ
ệ i và v ữ t nh ng
Ho t đ ng 2: Nhi m v c a môn c th ng Cá nhân nghiên c u ứ trao đ iổ nhóm. ộ M t vài đ i di n trình bày, b ế sung đ rút ra k t lu n.
ế
ủ
ầ
ơ
(cid:0) 1.3,
ệ ự ế ể ả ờ
ể
ế
ể t v
ỉ ự Năng l c k năng quan sát, ả nh, mô tranh ể ơ hình c th ể ườ tìm i đ ng ế ứ ế ki m ki n th c. ạ ư T duy sáng t o, ệ ự ế . liên h th c t
ệ
ể
ớ
ự ế (cid:0) trao đ iỏ Quan sát tranh + th c t ố ữ ỉ nhóm đ ch ra m i liên quan gi a ọ ộ b môn v i khoa h c khác.
ườ
ứ
ế
i và v
ữ
i: đ tr l ứ ề ơ ể ế t ki n th c v c th ệ ậ i và v sinh có quan h m t ề t v i nh ng ngành ngh nào
ạ
ế
Yêu c u HS đ c ả ờ tr l ọ H c b môn c th ng sinh giúp chúng ta hi u bi gì? Yêu c u HS quan sát hình 1.1 liên h th c t ế Hãy cho bi ườ ệ ng ế ớ thi trong xã h i?ộ
ọ TH: y h c, tâm lí ể ộ ọ h c, h i ho , th thao...
ọ
ọ
ộ
ọ II.Nhi m v c a môn sinh h c ng ọ ấ B môn sinh h c 8 cung c p ứ ề ấ ạ ữ nh ng ki n th c v c u t o, sinh lí, ơ ơ ứ ch c năng c a các c quan trong c ố ệ ữ ể th . m i quan h gi a c th và ề ữ ườ ng, nh ng hi u bi môi tr ệ ố ậ t và rèn luy n phòng ch ng b nh t thân th ể (cid:0) B o v c th . ệ ơ ể ả ệ ể ơ Ki n th c c th ng ọ sinh có liên quan đ n khoa h c ạ khác: y h c, tâm lí h c, h i ho , th thao...
ệ
ọ ậ ộ
Ho t đ ng 3: Ph
ọ
ầ
ự
ộ
nghiên c u
ứ , trao đ iổ
i và v sinh – 11 phút ậ ng pháp h c t p b ệ i và v sinh
ổ
ạ ộ ứ m c III ụ ươ ng pháp đã ướ ể ả i đ tr l p d
ế
ậ
ươ Cá nhân t nhóm. ệ ạ Đ i di n nhóm trình bày, b sung ể đ rút ra k t lu n.
ả ể ể
ậ
ơ ả
ng pháp c b n đ
ể
ộ
Yêu c u HS nghiên c u ệ SGK, liên h các ph ọ ở ớ ọ h c môn Sinh h c i:ờ l ươ Nêu các ph ọ ậ h c t p b môn?
ứ
ừ
ấ
ươ ng
ệ ơ
ỉ ự Năng l c k năng quan sát, ả nh, mô tranh ể ơ hình c th ể ườ tìm i đ ng ứ ế ế ki m ki n th c. ạ ư T duy sáng t o, ệ ự ế . liên h th c t
ụ ể
ạ
HS l y VD cho t ng ph pháp.
ể ơ ể ườ ng pháp h c t p b môn c th ng ươ III.Ph ơ ể ườ môn c th ng Quan sát mô hình, tranh nh, tiêu ề ậ ẫ ả b n, m u v t th t ... đ hi u rõ v ấ ạ c u t o, hình thái. ể Thí nghi m đ tìm ra ch c năng ệ ơ sinh lí các c quan, h c quan. ế ụ ứ ể ả ậ V n d ng ki n th c đ gi i thích ệ ự ế ệ ượ , có bi n pháp ng th c t hi n t ể ệ ệ v sinh, rèn luy n thân th .
ườ
ộ ớ
ề
ậ
ộ
ữ
ố
i và đ ng v t thu c l p thú? Đi u này có ý nghĩa gì?
ơ ể ườ
ủ
ậ
ấ Cho HS l y VD c th minh ho ừ ươ cho t ng ph ng pháp. ậ ọ ế Cho 1 HS đ c k t lu n SGK. ố: 3 phút 4. C ng củ ể ặ ữ ? Trình bày nh ng đ c đi m gi ng và khác nhau gi a con ng ệ ọ ộ ợ ? L i ích c a vi c h c b môn “ C th ng i và sinh v t”. 5. D n dòặ
: 1 phút
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ở ộ
ạ ệ ơ
ẻ ả ộ ớ
ậ
i h c quan
ở i câu 1, 2 SG K b ng 2 vào v . đ ng v t thu c l p thú.
ọ 4 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018 ả ờ ọ H c bài và tr l Ôn l 6. Rút kinh nghi mệ …………………………………………………………………………………………………………………………….……....…... ………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...... …………………………………………….......…………………………
ế
H t
Ch
ả ộ
ươ ả B ng mô t ề ơ ể ườ i ng I – Khái quát v c th ng ạ ầ n i dung c n đ t
ế ậ ụ ấ ậ ụ ộ ậ Nh n bi t Thông hi uể V n d ng th p V n d ng cao N i dung
ơ ặ ượ ị ượ ị ị ị ươ ể ể c đ c đi m c th
ủ
Ch ng I – Khái quát v ề ơ ể ườ i c th ng ị ị
ấ ấ ơ ơ ể
ế ứ Nêu đ iườ ng ượ c v trí các c Xác đ nh đ ủ ệ ơ quan và h c quan c a c th trên mô hình.
ố ể ố ượ c v trí các Xác đ nh đ ủ ệ ơ ơ c quan và h c quan c a ơ ể ơ ể c th trên c th . Nêu rõ ố ượ c tính th ng nh t trong đ ệ ơ ộ ủ ạ ho t đ ng c a các h c ủ ỉ ạ ướ ự i s ch đ o c a quan d ệ ộ ế ệ ầ h th n kinh và h n i ti t.
bào là Ch ng minh t ơ ả ầ thành ph n s ng c b n ơ và là c th s ng hoàn ỉ ch nh.
ủ ủ ế
ợ ợ ả ượ Mô t đ ấ ạ ủ ế c u t o c a t ầ c các thành ph n bào
ế ạ ả ứ Ch ng minh ph n x là ạ ộ ọ ơ ở ủ c s c a m i ho t đ ng ể ằ ơ ủ c a c th b ng các ví ụ ụ ể d c th .
ị ứ ị
ơ Xác đ nh đ c v trí các c ơ ệ ơ quan và h c quan c a c ể th trên mô hình. Nêu rõ ố ượ c tính th ng nh t trong đ ệ ơ ộ ủ ạ ho t đ ng c a các h c ủ ỉ ạ ướ ự i s ch đ o c a quan d ệ ộ ế ệ ầ h th n kinh và h n i ti t. ả ượ c các thành đ Mô t ế ạ ấ ầ bào ph n c u t o c a t ủ ứ ớ phù h p v i ch c năng c a ị ờ ồ chúng. Đ ng th i xác đ nh ị ấ ạ ơ ế bào là đ n v c u t o rõ t ủ ơ ơ và đ n v ch c năng c a c th .ể ả ượ c các thành đ Mô t ạ ấ ầ bào ph n c u t o c a t ủ ứ ớ phù h p v i ch c năng c a ị ờ ồ chúng. Đ ng th i xác đ nh ơ ị ấ ạ bào là đ n v c u t o rõ t ủ ứ ơ và đ n v ch c năng c a ơ ể c th . ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ọ
5 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018
ạ ụ
ị ượ ị ệ
c đ nh nghĩa mô, k ạ ượ ể ứ c các lo i mô chính và ch c ượ c đ nh nghĩa mô, c các lo i mô chính
ạ ủ ệ Nêu đ đ ủ năng c a chúng. Nêu đ ể ượ k đ ứ và ch c năng c a chúng.
ướ ể ướ bào và mô d ỉ Rèn luy n kĩ năng ch nh ả ặ ể kính hi n vi, đ t tiêu b n ế đ quan sát t bào và mô ể d i kính hi n vi.
Cho ví d các lo i mô ủ ứ chính và ch c năng c a chúng. Rèn luy n kĩ năng quan ế sát t i kính ể hi n vi.
ầ Tu n 1. Ti ế t 2
ạ Ngày so n: 12/8/2017 Ơ Ể Ấ Ạ Bài 2: C U T O C TH NG ƯỜ I
ụ I. M c tiêu. ứ ế
ể c đ c đi m c a c th ng ủ ơ ể ườ i ủ ệ ơ c v trí c a các c quan, h c quan trong c th trên mô hình. c tên và xác đ nh đ ượ ị ủ ệ ầ ơ ệ ộ ế ự ề ơ ơ ể ạ ộ ượ ặ ể ượ i thích đ ượ ị c vai trò c a h th n kinh và h n i ti t trong s đi u hoà ho t đ ng các c quan.
1. Ki n th c. Nêu đ HS k đ ả Gi 2. Kĩ năng.
ế ậ ứ t ki n th c. ạ ộ ư ợ Rèn kĩ năng quan sát, nh n bi ổ Rèn t ế duy t ng h p logic, kĩ năng ho t đ ng nhóm.
3. Thái đ .ộ
ụ ứ ữ ệ ơ ể ộ ố ơ ộ ọ Giáo d c ý th c gi ạ gìn b o v c th tránh tác đ ng m nh vào m t s c quan quan tr ng. ướ ả ự ể ng phát tri n năng l c. ị 4. Đ nh h
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ duy, sáng t o, năng l c giao ti p, năng l c h p tác.
ự ợ ế ấ ự ư ự ế ạ ả ự ự ọ năng l c gi
ọ 6 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018 a. Nhóm năng l c chung: năng l c t b. Nhóm năng l c, kĩ năng chuyên bi
ự ự
ề ơ ể ườ ự ự ệ ệ ự ệ i và v sinh, năng l c nghiên th c nghi m v c th ng i
ự ề i quy t v n đ , năng l c t h c, ọ ệ t trong môn Sinh h c ứ ơ ể ườ ế t: năng l c ki n th c c th ng tệ : quan sát tranh, mô hình c th ng i.
ơ ể ườ ả ả ấ ự Các năng l c chuyên bi Các kĩ năng chuyên bi ươ ạ ọ ỏ D y h c nhóm, h i chuyên gia, khăn tr i b n,v n đáp tìm tòi. II. Ph
ng pháp: ị ủ ẩ ọ III. Chu n b c a giáo viên và h c sinh
1. Giáo viên:
ủ ơ ể ườ ắ ơ i.
ụ ả ả ặ KHDH, Tranh phóng to hình 2.1; 2.2 SGK ho c mô hình tháo l p các c quan c a c th ng B ng ph ghi đáp án PHT (b ng 2)
ọ 2. H c sinh:
ụ ẻ ẵ ả ạ So n bài ả PHT (B ng ph k s n b ng 2 và H 2.3 SGK)
Ọ Ậ Ố Ế ĐÁP ÁN PHI U H C T P S 1
(GIÁO VIÊN)
ơ ệ ơ ừ ệ ơ ứ ừ Ch c năng t ng h c quan ộ ộ ế ậ ấ ứ ể ổ ậ ế ưỡ ệ ơ H c quan ậ V n đ ng Tiêu hóa Các c quan trong t ng h c quan ơ ươ ng C , x ố ệ Mi ng, ng tiêu hóa, tuy n tiêu hóa ng ấ ế ơ ầ ệ ạ ấ Tu n hoàn Tim, h m ch ng t ưỡ ớ i c quan bài ti t ườ ớ ơ TB t ổ Hô h pấ ổ ẫ Đ ng d n khí, ph i i các TB, mang ch t ế ữ ơ ể ớ 2, O2 gi a c th v i môi
ể tế c ti u, bóng đái ạ ầ máu cá ề ủ ơ ể ạ ộ ể ẫ ướ ậ ố Th n, ng d n n ầ ỷ Não, tu , dây th n kinh, h ch th n kinh V n đ ng và di chuy n Ti p nh n và bi n đ i th c ăn thành ch t dinh d cung c p cho c thê ể ậ V n chuy n TĐC dinh d ừ ả 2 t th i, CO ự ệ Th c hi n trao đ i khí CO ngườ tr ọ ừ L c t ề Đi u hoà, đi u khi n ho t đ ng c a c th
Bài ti ấ ầ Th n kinh ch t ả ể ả th i đ th i ra ngoài
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ọ
7 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018 PHI U H C T P S 1 ệ ơ
Ọ Ậ Ố Ế
ệ ơ ừ ứ ơ Các c quan trong t ng h c quan ừ Ch c năng t ng h c quan ộ ệ ơ H c quan ậ V n đ ng
Tiêu hóa
ầ Tu n hoàn
Hô h pấ
Bài ti tế
ầ Th n kinh
ả ả IV. B ng mô t
ế ấ ậ ụ Thông hi u ể t ầ ố ộ ầ ơ ể c c u t o c th ể N i dung 1. Các ph n c th
ậ ụ V n d ng th p ơ ạ ấ c c u t o c th ơ ể ệ ủ ậ ở ơ ơ ể ỉ ượ ấ ạ i trên tranh câm, mô i trên c th ỉ ượ Ch đ ườ ng ơ ể
V n d ng cao M i quan h c a các c ộ quan b ph n c th ng iườ
ệ ể ơ
ự ố ệ ơ 2. Các h c quan
ế ườ ậ Nh n bi ầ ơ ể ồ C th g m 3 ph n: đ u, thân và tay chân. ể ọ Da bao b c bên ngoài đ ơ ả b o v c th , c và ngươ x ể ượ K đ trong c th ng ệ ơ c các h c quan ơ ể ườ i ủ ệ ơ So sánh h c quan c a ng i và thú
t đ ệ ụ ủ ơ ể ủ ệ ắ M i quan h g ng bó c a ạ ệ ơ các h c quan trong ho t ộ đ ng c a c th
Ch đ ườ ng hình ằ ơ C quan n m trong kho ụ ang ng c và b ng ệ ơ Vai trò các h c quan ượ c da, các giác Bi ệ ộ quan, h sinh d c, h n i ti tế
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ạ ộ
ọ ạ
ọ
8 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018 V. Ho t đ ng d y h c. ớ
Ổ ị 1. n đ nh l p: 1 phút.
ể 2. Ki m tra bài cũ: 4 phút.
ườ ủ ị ườ ự ị i và thú? T đó xác đ nh v trí c a con ng i trong t nhiên.
ữ ơ ể ườ ể ủ ố Trình bày đ c đi m gi ng và khác nhau gi a ng ệ ọ Cho bi ặ i ích c a vi c h c môn “C th ng ế ợ t l ừ ệ i và v sinh”
3. Bài m i.ớ
ấ ạ ơ ể ạ ộ Ho t đ ng 1 : C u t o c th
ạ ộ ủ ủ ộ ự Ho t đ ng c a GV N i dung Năng l c hình thành ấ ạ ơ ể ạ ộ ộ Ho t đ ng c a HS N i dung 1: C u t o c th (35 phút) ấ ạ ơ ể I. C u t o c th
ầ ơ ể
ấ i: ể ả ể ườ ồ ể ả ờ ầ ạ i g m m y ph n? K tên ơ ầ
Cá nhân quan sát tranh, tìm hi uể ệ ổ ả b n thân, trao đ i nhóm. Đ i di n nhóm trình bày ý ki n.ế
ượ ọ c bao b c b i c ự ọ ể ả ệ ủ ứ ơ
ể ỡ (cid:0) c vàơ ỉ Năng l c k năng quan ơ ả sát, tranh nh, mô hình c ườ ế ể th ng i đ tìm ki m ứ ế ki n th c. ớ ế ể ỉ ự
ắ ụ 1. Các ph n c th ầ ể C th chia làm 3 ph n: đ u, thân và tay chân. Da bao b c bên ngoài đ b o v ơ ể c th . ướ ớ D i da là l p m ộ ệ ậ ươ ng (h v n đ ng). x ớ ự Khoang ng c ngăn cách v i ờ ơ khoang b ng nh c hoành. ữ
ụ ự ế ầ Yêu c u HS quan sát H 2.1 và 2.2, k t ợ ự tìm hi u b n thân đ tr l h p t ơ ể C th ng ầ các ph n đó? ở ơ ơ ể C th chúng ta đ quan nào? Ch c năng c a c quan này là gì? ơ ướ D i da là c quan nào? ự Khoang ng c ngăn cách v i khoang ờ ơ ụ b ng nh c quan nào? ằ ơ Nh ng c quan nào n m trong khoang ng c, khoang b ng? ế ậ HS có th lên ch tr c ti p trên ơ ặ tranh ho c mô hình tháo l p các c ơ ể quan c th . ả ờ 1 HS tr l i . Rút ra k t lu n. ự ế ợ ơ ứ
ổ Năng l c t ng h p so ể sánh ki n th c c th ng iườ ơ ể ủ ứ ế i ki n th c cũ, k đ 7 h ệ
ể ị ể ơ ớ ạ Nh l ơ c quan.
ặ (GV treo tranh ho c mô hình c th ườ ng i đ HS khai thác v trí các c quan)
ổ ả ả ờ ọ SGK và tr l i: ệ ơ ế ệ ề ạ ệ ơ ơ 2. Các h c quan ồ H c quan g m các c quan ộ ệ ơ ệ ơ ế ể ở ộ Cho 1 HS đ c to Th nào là m t h c quan? K tên các h c quan ậ đ ng v t ụ ổ Trao đ i nhóm, hoàn thành b ng. ả Đ i di n nhóm đi n k t qu vào (cid:0) K tế ả b ng ph , nhóm khác b sung Năng l c ự t ả ự l c gi ự ọ năng h c, ề ấ ế i quy t v n đ ,
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
9 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018
ọ duy
ộ ạ ự ư năng l c t
ổ ơ ấ ợ ứ ố ộ
ể ọ ậ ộ ớ ầ ả ừ
ậ ệ ơ ủ ơ ể
ệ ơ ụ ệ ự ế ợ ơ ứ ơ
ể iườ ộ t. ự cùng ph i h p ho t đ ng th c ị ệ hi n m t ch c năng nh t đ nh ủ ơ ể c a c th . Các h c quan c a c th ng (N i dung đáp án PHT) ổ Năng l c t ng h p so ể sánh ki n th c c th ng iườ
ề ự ắ ế thu c l p thú? Yêu c u HS trao đ i nhóm đ hoàn ế thành b ng 2 (SGK) vào phi u h c t p. GV thông báo đáp án đúng. Ngoài các h c quan trên, trong c ệ ơ th còn có các h c quan nào khác? ở ườ ệ ơ ng i và
ứ ủ So sánh các h c quan ậ thú, em có nh n xét gì?
lu n:ậ ỉ 1 HS khác ch tên các c quan ệ trong t ng h trên mô hình. Các nhóm khác nh n xét. Da, các giác quan, h sinh d c và ệ ộ ế h n i ti ấ ố Gi ng nhau v s s p x p, c u ệ ơ trúc và ch c năng c a các h c quan.
ộ ự ố ợ ạ ộ ả ả ủ ơ N i dung 2: S ph i h p ho t đ ng c a các c quan Gi m t ạ i – không d y
ấ ạ ơ ể ườ ấ ầ i trên tranh câm, mô hình ? (MĐ2)
i g m m y ph n? (MĐ1) ấ – Nêu c u t o c th ng ỉ ơ ể ườ ồ ơ ể ệ ơ ệ ơ ứ ủ ầ 4. Cũng c : ố 4 phút Câu 1: C th ng Câu 2: C th có m y h c quan? (MĐ1) Ch rõ thành ph n và ch c năng c a các h c quan? (MĐ2)
i câu 1, 2 SGK. ự bào th c vât
ị : T bàoế
5. Dăn dò: 1 phút ả ờ ọ H c bài và tr l ạ ấ ạ ế i c u t o t Ôn l ẩ Chu n b bài 3 VI. Rút kinh nghi mệ …………………………………………………………………………………………………………………………….…….... ….. ………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...... …………………………………………….......…………………………
ế H t
ầ Tu n 2. Ti ế t 3
ạ Ngày so n: 13/8/2017 Ế Bài 3: T BÀO
ườ ng THCS ụ I. M c tiêu. ứ ế 1. Ki n th c. ầ GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ọ
10 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018 ủ ơ ể ứ bào phù h p v i ch c năng c a c th .
ợ ớ
ứ ơ ị ứ HS trình bày đ Ch ng minh đ ượ c các thành ph n c u t o t ượ ế c t ầ ấ ạ ế ủ ơ ể bào là đ n v ch c năng c a c th .
2. Kĩ năng.
ế ậ ứ t ki n th c. ạ ộ ư ợ Rèn kĩ năng quan sát, nh n bi ổ Rèn t ế duy t ng h p logic, kĩ năng ho t đ ng nhóm.
3. Thái đ .ộ
ệ ơ ể ả gìn b o v c th ứ ữ ứ ọ ậ ụ ụ ộ Giáo d c ý th c gi Giáo d c ý th c h c t p, lòng yêu thích b môn. ướ ự ể ng phát tri n năng l c.
ả ế ấ ự ư ự ợ ự ế ạ ự ự ọ năng l c gi duy, sáng t o, năng l c giao ti p, năng l c h p tác.
ự ự ị 4. Đ nh h a. Nhóm năng l c chung: năng l c t b. Nhóm năng l c, kĩ năng chuyên bi
ự ự ệ ề ệ ế ơ ể ườ bào, năng l c nghiên th c nghi m v các t bào trong c th ng i.
ả ự Các năng l c chuyên bi Các kĩ năng chuyên bi ự bào
ươ ự ề i quy t v n đ , năng l c t h c, ọ ệ t trong môn Sinh h c ứ ề ế ế t: năng l c ki n th c v t tệ : quan sát tranh, quan sát tiêu b n, làm tiêu b n t ả ế ự ấ ộ ỏ ả ạ ọ D y h c nhóm, h i chuyên gia, v n đáp tìm tòi, đ ng não, tr c quan, khăn tr i bàn. II. Ph
ng pháp: ẩ ị ủ ọ III. Chu n b c a giáo viên và h c sinh
1. Giáo viên:
ụ ả ả KHDH, Tranh phóng to hình 3.1; 4.1; 4.4 SGK B ng ph ghi đáp án PHT (b ng 3.1; 3.2)
ọ 2. H c sinh:
ụ ẻ ẵ ả
ạ So n bài ả PHT (B ng ph k s n b ng 3.1; 3.2 SGK) ả ả IV. B ng mô t
ộ ế ấ ậ ụ ậ ụ N i dung t ế ủ ọ ấ ạ ế bào: Màng,
ề bào nhân Thông hi u ể ứ ơ ả Ch c năng c b n c a Màng, ấ ế ch t t bào nhân V n d ng th p ủ Vai trò quan tr ng c a Nhân ậ
ậ ộ ủ c các b ph n c a ứ 1. C u t o t bào. Ch c ộ năng các b ph n trong bàoế t ậ Nh n bi ấ ạ C u t o t ấ ế ch t t ể ượ K đ bàoế t V n d ng cao ệ ố ả Gi i thích m i quan h ứ ấ ố th ng nh t v ch c ấ năng gi a màng, ch t ế t ữ bào và nhân. ạ ộ ủ ế ố ấ ủ ạ ộ ạ ộ ố bào 2. Ho t đ ng s ng c a ủ Ho t đ ng s ng c a t
ộ ơ ơ ả ị ố ứ ố ả B n ch t c a ho t đ ng s ng ủ ế c a t bào
ầ ng THCS ế Ch ng minh t bào là m t đ n v s ng c b n và ườ GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ọ
11 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018 ộ
ộ ơ ể ố ỉ ạ là m t c th s ng hoàn ch nh. bàoế t
ố ủ ế ố bào Ho t đ ng s ng c a t ạ ộ ế liên quan đ n toàn b ho t ủ ơ ể ộ đ ng s ng c a c th ạ ộ ọ ạ
V. Ho t đ ng d y h c. ớ Ổ 1. n đinh l p: 1 phút
ể 2. Ki m tra bài cũ: 4 phút
ủ
ỗ ệ ơ ự ố ứ ố ứ ấ ộ ệ ơ ơ ể ơ ể K tên các h c quan và ch c năng c a m i h c quan trong c th ? ấ ủ ơ ể ố T i sao nói c th là m t kh i th ng nh t? S th ng nh t c a c th do đâu? cho 1 VD ch ng minh?
i thi u các lo i t
ề ạ ậ ề ượ ấ ạ ừ ế ệ ứ
ư ế ở bào? ố ặ ể ạ ớ 3. Bài m i: 2 phút ơ ả ơ ể VB: C th dù đ n gi n hay ph c t p đ u đ ế GV treo H 4.1 đ n 4.4 phóng to, gi ướ ? Nh n xét v hình d ng, kích th ộ GV: T bào khác nhau c c u t o t ạ ế ủ các b ph n nh ng đ u có đ c đi m gi ng nhau.
ấ ạ ế ứ ạ t bào. ơ ể ớ bào c th . ạ ế c, ch c năng c a các lo i t ể ề ậ ạ ộ Ho t đ ng 1 : C u t o t bào 9 phút
ạ ộ ủ ạ ộ ủ ộ ự Ho t đ ng c a GV Ho t đ ng c a HS N i dung Năng l c hình thành ấ ạ ế ND 1: C u t o t bào 9 phút ấ ạ ế
ầ ự ầ bào ồ bào g m 3 ph n:
ế ấ ạ ể t c u t o m t t ể bào đi n hình.
ế ỉ Năng l c k năng quan ả sát, tranh nh đ tìm ứ ế ki m ki n th c. ề ồ
Yêu c u HS quan sát H 3.1 và cho ộ ế bi Treo tranh H 3.1 phóng to đ HSể ắ g n chú thích. ơ ế Quan sát kĩ H 3.1 và ghi nh ki n th c.ứ ắ 1 HS g n chú thích. Các HS khác nh n xét, b sung.
ộ ậ ổ ứ ủ I.C u t o t ấ ạ ế C u t o t + Màng + TBC g m nhi u bào quan + Nhân ế ậ ND 2 Ch c năng c a các b ph n trong t bào (15 phút ) ộ ậ ứ ủ II. Ch c năng c a các b ph n
ầ ứ trong t bàoế ể ớ ứ ứ ả
ứ bào. Cá nhân nghiên c u b ng 3.1 và ớ ế ghi nh ki n th c. Năng l c ự t ả ự l c gi ự ư năng l c t ự ọ năng h c, ế ề ấ i quy t v n đ , duy ế ả ậ K t lu n b ng 3.1 ạ
ể ả ờ ự ọ Yêu c u HS đ c và nghiên c u ả b ng 3.1 đ ghi nh ch c năng các ế bào quan trong t ấ Màng sinh ch t có vai trò gì? T i sao? ả D a vào b ng 3 đ tr l i.
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ọ
12 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018 i n i ch t có vai trò gì trong ủ ế
ấ
bào?
ầ ố ạ ộ ng c n cho các ho t đ ng
ướ ộ L ạ ộ ho t đ ng s ng c a t ượ Năng l ấ ừ l y t đâu? ạ ủ T i sao nói nhân là trung tâm c a ế bào? t ợ
ả ố ự ế ổ Năng l c t ng h p so ứ ấ ạ sánh ki n th c c u t o Hãy gi
ấ ề ứ
ệ ố i thích m i quan h th ng ấ ữ nh t v ch c năng gi a màng, ch t ế t bào và nhân? ọ ủ ế ả ả ầ ND 3: Thành ph n hoá h c c a t i)
ầ bào (gi m t ả ả HS Tham kh oả i) III.Thành ph n hoá h c c a t
ọ ủ ế bào ố ạ ộ (gi m t ủ ế : Ho t đ ng s ng c a t ạ ộ Ho t đ ng 4 bào 12 phút ố ủ ế ạ ộ
ầ ứ
ố ớ ạ ộ ấ
ườ ằ ng có
ư ế ố ơ ồ Yêu c u HS nghiên c u kĩ s đ ỏ ể ả ờ H 3.2 SGK đ tr l i câu h i: ơ ể H ng ngày c th và môi tr ệ ớ m i quan h v i nhau nh th nào? ố
ự ọ năng Năng l c ự t h c, ề ả ấ ế ự i quy t v n đ , l c gi ự ư duy , năng năng l c t ự ế ự l c giao ti p, năng l c ợ h p tác. ạ ạ ộ ế bào liên ơ ủ
ễ ố ng cho c th
ế ạ ộ ể K tên các ho t đ ng s ng di n ra trong t bào. ổ bào là c s
ổ ứ Nghiên c u kĩ H 3.2, trao đ i ả ờ ấ nhóm, th ng nh t câu tr l i. ườ ơ ể ấ ừ ng ngoài môi tr + C th l y t ố ướ ơ ữ ấ oxi, ch t h u c , n c, mu i ổ ế ấ bào trao đ i khoáng cung c p cho t ể ơ ượ ch t t o năng l ấ ả ho t đ ng và th i cacbonic, ch t bài ti ấ ạ ạ ộ t.ế ể ấ
ố ạ ộ ủ ế
ế Ho t đ ng s ng c a t ạ ộ ế
ơ ở ủ ưở ả bào là c s cho ơ ng và sinh s n c a c
ế ậ + HS rút ra k t lu n. ứ ế t ch c năng ự ổ ự ả ứ bào là c s bào có ố liên quan gì đ n ho t đ ng s ng ủ ơ ể? c a c th Qua H 3.2 hãy cho bi ủ ế bào là gì? c a t ợ ể ả ứ ơ
ọ ế ậ ế 1 HS đ c k t lu n SGK. Năng l c t ng h p khái quát so sánh đ rút ra ứ ki n th c ự ườ bào IV.Ho t đ ng s ng c a t ồ ủ ế bào g m: trao Ho t đ ng c a t ả ổ đ i ch t, l n lên, phân chia, c m ng.ứ ủ ế Ho t đ ng s ng c a t ố ộ quan đ n ho t đ ng s ng c a c th ể ơ ở ấ ủ ế + Trao đ i ch t c a t ơ ữ ổ trao đ i ch t gi a c th và môi ườ tr ng. ự + S phân chia t ự s sinh tr th .ể ơ ở ủ ế + S c m ng c a t ể ớ ủ cho s ph n ng c a c th v i ng bên ngoài. môi tr
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
13 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018
ọ ơ
ứ ị
ủ ế => T bào là đ n v ch c năng c a ơ ể c th .
ỏ ậ ố 3 phút
ậ 4. Câu h i và bài t p cũng c : Cho HS làm bài t p 1 (Tr 13 – SGK) (MĐ1, MĐ2)
ọ ỏ ụ ế t”
ở ọ ọ ẽ ơ ồ ấ ạ ế ứ i câu h i 2 (Tr13 SGK) Đ c m c “Em có bi ộ bào vào v , h c thu c tên và ch c năng.
5. Dăn dò: 1 phút ả ờ H c bài và tr l V s đ c u t o t VI. Rút kinh nghi mệ …………………………………………………………………………………………………………………………….…….... ….. ………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...... …………………………………………….......…………………………
ế H t
ầ t 4 ạ ế Tu n 2. Ti Ngày so n : 19/8/2017
Bài 4: MÔ
ụ I. M c tiêu. ứ ế 1. Ki n th c ệ c khái ni m mô. ấ ạ ứ ạ ạ HS trình bày đ ệ ượ t đ Phân bi ượ c các lo i mô chính, c u t o và ch c năng các lo i mô.
2. Kĩ năng
ạ ộ ả ệ ệ Rèn luy n kĩ năng quan sát tranh. Rèn luy n kh năng khái quát hoá, kĩ năng ho t đ ng nhóm.
3. Thái đ ộ ộ ướ ự Yêu thích b môn ể ng phát tri n năng l c.
ế ấ ự ư ả ự ợ ự ế ạ ự ự ọ năng l c gi duy, sáng t o, năng l c giao ti p, năng l c h p tác.
ự ự ị 4. Đ nh h a. Nhóm năng l c chung: năng l c t b. Nhóm năng l c, kĩ năng chuyên bi ự ề i quy t v n đ , năng l c t h c, ọ ệ t trong môn Sinh h c
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ọ
14 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018
ự ự ệ ệ ề ơ ể ườ ế t: năng l c ki n th c v t i.
ủ ả ơ ế ươ ự Các năng l c chuyên bi Các kĩ năng chuyên bi bào, mô năng l c nghiên th c nghi m v các t bào, mô c a: c , máu, x bào, mô trong c th ng ng…
ự ứ ề ế tệ : quan sát tranh, quan sát tiêu b n, làm tiêu b n t ả ế ự ả ạ ấ ọ ỏ ộ ươ D y h c nhóm, h i chuyên gia, v n đáp tìm tòi, đ ng não, tr c quan, khăn tr i bàn. II. Ph
ng pháp: ẩ ị ủ ọ III. Chu n b c a giáo viên và h c sinh
1. Giáo viên:
ụ ả KHDH, Tranh phóng to hình 4.1 (cid:0) 4.4 SGK . B ng ph ghi đáp án PHT
ọ 2. H c sinh:
ạ So n bài ụ ả PHT (B ng ph )
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ọ
Ế
15 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018 Ọ Ậ PHI U H C T P (Đáp án) ấ ạ
ứ ạ C u t o, ch c năng các lo i mô
ứ ị V trí Ch c năng ấ ạ C u t o
ả ệ ở ấ ế ế ể ủ ơ ụ B o v . che ch , h p th . bào, các t ế bào x p ạ Tên các lo i mô ể 1. Mô bi u bì Bi u bì bao ph
ủ ế Ch y u là t xít nhau, không có phi bà
ế ủ ế ấ ể ế ơ Ti t các ch t. Bi u bì tuy n
ế ư ơ kh p n i nh :
ơ
ệ ế ạ àn và b ch huy t. ỡ ặ ế Nâng đ , liên k t các c quan ho c ơ ọ là đ m c h c. bào
ấ ủ ế Ch y u là ch t phi bào, các t ả ằ n m r i rác. ngươ
ủ Ph ngoài da, lót trong các c quan r ng.ỗ ằ N m trong các tuy n c a c th .ể ở ắ Có Dây ch ngằ ầ ươ ng Đ u x ộ ươ B x ng Mỡ ệ ầ H tu n h
ấ ấ ưỡ Cung c p ch t dinh d ng. 2. Mô liên k t.ế Mô s iợ Mô s nụ Mô x Mô mỡ Mô máu và b chạ huy t.ế
ộ ủ ế bào, phi bào ít. Các t 3. Mô cơ
ớ ế ế
ố ươ ng
ạ ộ ạ ộ ố ự ậ ạ Co dãn t o nên s v n đ ng c a các ơ ể ơ c quan và c th . Ho t đ ng theo ý mu n. Ho t đ ng không theo ý mu n. ắ G n vào x ấ ạ C u t o nên thành tim Mô c vânơ Mô c timơ
ề
ộ ạ ộ ố Thành n i quan Ho t đ ng không theo ý mu n. ơ ơ Mô c tr n
ầ ọ
ậ ế ử ầ 4. Mô th n kinh
ỷ ố ế ạ ố ợ não, tu s ng, có các dây ệ ơ
ầ ơ ằ ở N m ầ th n kinh ch y đ n các h c quan. Ti p nh n kích thích và s lí thông ạ ộ ề tin, đi u hoà và ph i h p ho t đ ng ơ các c quan
ế bào th n kinh (n ron và ầ
bào th n kinh đ m). ớ ệ ố ủ ế Ch y u là t ơ bào c dài, x p thành bó, l p. ề ế T bào có nhi u nhân, có vân ngang. ế T bào phân nhánh, có nhi u nhân, có vân ngang. ế T bào có hình thoi, đ u nh n, có 1 nhân. ả ự ủ ơ ể ớ ứ ả đ m b o s thích ng c a c th v i ườ ng. môi tr ồ G m các t ế các t ợ ơ N ron có thân n i v i các s i
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ọ
16 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018
ợ ụ nhánh và s i tr c.
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ọ
17 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018
Ế Ọ Ậ ọ
PHI U H C T P (H c sinh) ấ ạ ứ ạ C u t o, ch c năng các lo i mô
ứ ị V trí Ch c năng ấ ạ C u t o
ể ủ ạ Tên các lo i mô ể 1. Mô bi u bì Bi u bì bao ph
ể
ngươ
ế Bi u bì tuy n 2. Mô liên k tế Mô s iợ Mô s nụ Mô x Mô mỡ Mô máu và b chạ huy t.ế 3. Mô cơ Mô c vânơ Mô c timơ ơ ơ Mô c tr n ầ 4. Mô th n kinh
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ọ
18 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018
ả ả IV. B ng mô t
ế ậ ụ ấ ậ ụ t V n d ng th p V n d ng cao ậ Nh n bi ệ Khái ni m mô ộ N i dung ệ 1. Khái ni m mô
ể ượ ạ K đ c các lo i mô 2. Các lo i môạ
ấ ạ ả ạ Thông hi u ể ấ ủ ả B n ch t c a mô là các ố ế bào gi ng nhau có cùng t ứ ch c năng ứ ạ ị V trí, c u t o và ch c năng các lo i mô ạ ệ t thành th o ả c các lo i mô trên tiêu b n
ạ ượ c các lo i Quan sát đ ằ mô trên tiêu b n b ng KHV
ườ ể ộ ố ặ i thích m t s đ c đi m ế i liên quan đ n
Quan sát phân bi ượ đ ằ b ng KHV ả Gi ủ ơ ể c a c th ng mô
ạ ọ ạ ộ
V. Ho t đ ng d y h c. ớ 1. n đ nh l p:1 phút 2. Ki m tra bài cũ: 4 phút ứ ậ ủ ế ấ ạ ộ ị ứ ế ơ Ổ ị ể Nêu c u t o và ch c năng các b ph n c a t Ch ng minh t bào? ơ ả ủ ơ ể bào là đ n v ch c năng c b n c a c th ?
ứ 3. Bài m iớ
ạ ộ ủ ạ ộ ủ ộ ự Ho t đ ng c a GV Ho t đ ng c a HS N i dung Năng l c hình thành
ệ ND 1: Khái ni m mô 9 phút ỉ ự ầ ụ ả ọ m c I SGK và tr ổ ể
ữ i câu h i: ể ạ bào có hình d ng . ế ả ể ệ ộ ậ ế t?ế ế ở t” ạ i thích vì sao têa bào có hình d ng i. ứ HS trao đ i nhóm đ hoàn thành bài t p ậ (cid:0) ụ ự D a vào m c “Em có bi ướ ể ả ờ c đ tr l bài tr Vì ch c năng khác nhau. ế bào ố ấ ị ệ ế ứ I. Khái ni m mô ợ Mô là m t t p h p các t ấ ạ chuyên hoá có c u t o gi ng nhau, ả ứ đ m nhi m ch c năng nh t đ nh, ế ố ộ ố ạ m t s lo i mô còn có các y u t ế ạ ế ậ Yêu c u HS đ c ỏ ờ l Hãy k tên nh ng t khác nhau mà em bi ả Gi khác nhau? GV phân tích: chính do ch c năng khác bào phân hoá có hình d ng, nhau mà t HS rút ra k t lu n Năng l c k năng quan ứ sát tranh nh, nghiên c u ế thông tin đ tìm ki m ki n th c.ứ Năng l c ự t ả gi ự ư l c t ự ọ năng l cự h c, ề ấ i quy t v n đ , năng ợ ự duy , năng l c h p
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ọ
19 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018
ầ ế không có c u trúc t bào. ễ ự c khác nhau. S phân hoá di n ạ giai đo n phôi. ợ ướ kích th ở ra ngay ậ V y mô là gì? ự ổ ể
tác. Năng l c t ng h p khái ế quát so sánh đ rút ra ki n th cứ ạ ND2: Các lo i mô 26 phút ạ II.Các lo i mô ế ọ ậ ẻ ẵ ế ở K s n phi u h c t p vào v . ỉ ự ộ N i dung PHT ầ ứ ế ả ể ổ ở ế bào ế ế
ệ ế ế ậ
ế ẽ ế ợ Nghiên c u kĩ hình v k t h p v i ớ SGK, trao đ i nhóm đ ể ọ ậ ủ hoàn thành vào phi u h c t p c a nhóm. ả ạ Đ i di n nhóm báo cáo k t qu ổ HS trao đ i nhóm, hoàn thành ọ ậ phi u h c t p. ự ợ Năng l c k năng quan ứ sát tranh nh, nghiên c u ế thông tin đ tìm ki m ki n th c.ứ ự ọ năng l cự Năng l c ự t h c, ề ấ ả i quy t v n đ , năng gi ự ự ư l c t duy , năng l c giao ế ti p, năng l c h p tác.
ụ ạ ộ ọ m c II SGK k t ế ể ợ ọ ậ ế ự ổ ể ậ Năng l c t ng h p khái ế quát so sánh đ rút ra ki n th cứ ệ ế
ỏ ạ ậ
ể ả ờ ả Đ i di n nhóm báo cáo k t qu , nh n xét các nhóm khác. HS quan sát kĩ H 4.2 đ tr l i.
c x p vào lo i mô đó?
ạ ạ ươ ể ặ ng có đ c đi m gì?
ầ ph n nào?
ư ế ả ọ ậ Phát phi u h c t p cho các nhóm. ọ m c II SGK. ụ Yêu c u HS đ c ề ự ắ ậ Quan sát H 4.1 và nh n xét v s s p ấ ị ể ế mô bi u bì, v trí, c u x p các t ọ ứ ạ t o, ch c năng. Hoàn thành phi u h c t p.ậ GV treo tranh H 4.1 cho HS nh n xét ả ế k t qu . ầ Yêu c u HS đ c ợ h p quan sát H 4.2, ho t đ ng nhóm đ hoàn thành phi u h c t p. GV treo H 4.2 cho HS nh n xét. GV ặ đ t câu h i: ộ Máu thu c lo i mô gì? Vì sao máu ượ ế đ ụ Mô s n, mô x ằ ở Nó n m ậ GV nh n xét, đ a k t qu đúng. ổ
ọ ầ ả ờ Cá nhân nghiên c u ứ k t h p ế ợ ể quan sát H 4.3, trao đ i nhóm đ tr l i.
m c III SGK ả ờ i câu l
ế ơ ọ ậ ế
ơ ở ể ố ụ Yêu c u HS đ c kĩ ế ợ k t h p quan sát H 4.3 và tr h iỏ ạ Hình d ng t gi ng và khác nhau bào c vân và c tim đi m nào? ệ ạ ủ Hoàn thành phi u h c t p c a ế nhóm. đ i di n nhóm báo cáo k t
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
20 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018
ạ ế qu .ả
ọ k t h p quan ế ợ
ế
ế ổ
ọ ấ ơ ơ T bào c tr n có hình d ng và c u ư ế ạ t o nh th nào? ầ Yêu c u các nhóm hoàn thành ti p vào ọ ậ phi u h c t p. ế ậ GV nh n xét k t qu , đ a đáp án. ọ
ế
ụ ầ Cá nhân đ c kĩ sát H 4.4; trao đ i nhóm hoàn thành ọ ậ phi u h c t p theo nhóm. ả ế Báo cáo k t qu .
ư ế ả ả ư m c 4 k t h p ế ợ Yêu c u HS đ c kĩ ể ộ ế quan sát H 4.4 đ hoàn thành ti p n i ọ ậ ế dung phi u h c t p. ậ GV nh n xét, đ a k t qu đúng.
ậ ể
ệ ố t t, rút kinh nghi m các
ế ổ GV t ng k t, nh n xét và cho đi m t nhóm làm t nhóm làm ch a t ỏ ố 3 phút
ể
ấ ố ư ố t ậ 4. Câu h i và bài t p cũng c : ạ Câu 1: Mô là gì? K tên các lo i mô? (MĐ1) ướ Câu 2: Vì sao da không th m n c? (MĐ4)
ỏ ọ i câu h i 1, 2, 3 SGK.
5. Dăn dò: 1 phút ả ờ H c bài và tr l ở ậ Làm bài t p 4 vào v . VI. Rút kinh nghi mệ …………………………………………………………………………………………………………………………….…….... ….. ………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...... …………………………………………….......…………………………
ế H t
ầ ườ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………
ọ
ọ
21 KHDH Môn Sinh h c 8 Năm h c 2017 – 2018
Ầ
KÍNH CHÀO QUÝ TH Y CÔ
ầ
ặ
ầ
ế
ế
ấ
ề
ổ
ớ
ọ
ệ
ầ
ề
Quý th y cô thân m n, n u quý th y cô g p các v n đ sau: + L n tu i, vi tính kém ậ + Các cô sau sinh, con m n, b n vi c gia đình ậ + Th y cô b n vi c làm thêm.. ườ + Và nhi u tr
ầ ủ
ấ ả
ố
ế
ệ ợ ng h p khác N u mu n có giáo án đ y đ , theo yêu c u
ầ (T t c các môn nhé)
hãy liên h :ệ
+ Email: giaoanptnlhs@gmail.com + ĐT: 01219392031 ạ
ầ
ả
ả ộ
ị
ướ
So n theo yêu c u, đ m b o n i dung chính xác, đ nh h
ng PTNL HS,
ậ ử ư
ỏ
ệ
ầ
ặ Chuy n b ng mail ho c In t p g i b u đi n nhé
( th y cô kh i đi IN
ườ ầ ng THCS GV Tr n Văn ……………………………… Tr …………………………