MÁC - ĂNG GHEN SỰ RA ĐỜI

CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần:

1. Kiến thức.

- Nắm vững công lao của Mác - Ăng ghen những nhà sáng lập

ra chủ nghĩa xã hội khoa học đối với sự nghiệp Cách mạng của giai

cấp công nhân.

-Hiểu được sự ra đời của tổ chức Đồng minh những người

Cộng sản, những luận điểm quan trọng của Tuyên ngôn độc lập của

Đảng cộng sản và ý nghĩa của văn kiện này.

2. Tư tưởng, tình cảm.

Giáo dục cho HS lòng tin vào chủ nghĩa Mác tin vào sự nghiệp

Cách mạng xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đang đi, lòng biết ơn đối

với những người sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học.

3. Kỹ năng.

- Kỹ năng phân tích nhận định đánh giá vai trò của Mác vầ Ăng

ghen, về những đóng góp của chủ nghĩa xã hội khoa học.

khoa học đối với lý luận đấu tranh của giai cấp công nhân.

- Phân biệt sự khác nhau giữa các khái niện phong trào công

nhân, phong trào cộng sản, chủ nghĩa xã hội không tưởng và chủ

nghĩa xã hội khoa học

II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC.

- Tranh ảnh về C. Mác và ăng - ghen.

- Sưu tầm những mẩu chuyện về cuộc đời hoạt động và tình bạn

giữa C.Mác và ăng ghen.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC.

1. Kiểm tra bài cũ:

Câu hỏi 1: Qua những cuộc khởi nghĩa của công nhân ở Anh,

Pháp, Đức chứng tỏ giai cấp công nhân đã trở thành một giai cấp

chính trị độc lập.

Câu hỏi 2: Hãy cho biết những mặt tích cực và hạn chế của chủ

nghĩa xã hội không tưởng.

2. Dẫn dắt vào bài mới.

Hồ Chí Minh nói "Ngày nay học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều

nhưng học thuyết về khoa học cách mạng nhất là học thuyết C. Mác

và ăng ghen để thấy được sự ra đời và tính khoa học đứng đầu của

học thuyết C. Mác và ăng ghen " chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay.

3. Tổ chức các hoạt động dạy và trên lớp.

Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm

vững

Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân 1. Buổi đầu hoạt động của C.

- Trước hết, giáo viên tổ chức cho học Mác và Ăng ghen

sinh đọc SGK đoạn nói về tiểu sử, cuộc

đời và sự nghiệp của C. Mác và ăng

ghen. Kết hợp với giới thiệu và chân

dung C. Mác và ăng ghen.

- GV nêu câu hỏi: Đưa ra tiểu sử của C.

Mác và ăng ghen cho biết hai ông có

điểm gì chung? - Cơ sở tình bạn Mác và

- HS dựa vào sách giáo khoa tự trả lời Ăngghen:

câu hỏi: + Cùng quê ở Đức, nơi chủ

- GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: nghĩa tư bản phản động nhất.

+ Cả C. Mác và ăng ghen đều ở Đức, là

nơi chủ nghĩa tư sản và giai cấp tư sản

phản động nhất, chúng thực hiện chính

sách đối nội, đối ngoại, phản động, bản + Đều có học thuyết uyên bác,

chắt sấu xa, phản động của chúng được thấu hiểu đồng cảm với người

phơi bày rõ nét nhất, lao động, cùng chung chí hướng

+ C. Mác và Ăng ghen đều có học thức là giải phóng nhân dân lao động

uyên bác và thấu hiểu, đồng cảm với thoát khỏi áp bức bóc lột.

đời sống những người lao động khổ

cực. Mác là tiến sĩ luận học Ăng ghen

không có bằng như Mác nhưng học

thức vẫn uyên bác.

- Giáo viên yêu cầu học sinh tìm hiểu

tình bạn giữa C. Mác và ăng ghen.

- Học sinh tìm hiểu và trả lời câu hỏi:

- Giáo viên nhận xét, trình bày rõ: ăng

ghen là con một chủ xưởng có kinh tế

khá giả, thường xuyên giúp đỡ Mác về

kinh tế, để Mác có điều kiện nghiên

cứu khoa học. Khi Mác mất Ăng ghen

viết tiếp những tác phẩm của Mác,

người đời sau đọc không biết đâu là - Hoạt động của Mác:

đoạn Mác viết và đâu là đoạn mà Ăng + Mác sinh ngày 5- 5- 1818 tại

ghen viết. Giữa họ đã có một sự đồng thành phố TơVi ở Đức, năm

cảm về tâm hồn, ý chí của sự hiểu biết. 1842 làm tổng biên tập báo sông

Tếp đó, giáo viên trình bày và phân ranh.

tích và những hoạt động của C. Mác và + Năm 1843 sang Pa ri rồi

ăng - ghen. BúcXen xuất bản tạp chí biên

- Mác sinh ngày 5- 5- 1818 tại Tơ Vi ở niên Pháp - Đức.

Đức năm 1842 là cộng tác viên của Mác nhận thấy vai trò sứ mệnh

tổng biên tập báo sông ranh, 1843 Mác của giai cấp vô sản giải phóng

sang Pa ri rồi Bỉ xuất bản tạp chí biên loài người khỏi áp bức bóc lột

niên Pháp - Đức, ông đã nhận thấy vai - Hoạt động của C. Mác và ăng

trò và sứ mệnh của giai cấp vô sản là ghen sinh ngày 28- 11- 1820 ở

giải phóng loài người khỏi áp bức bóc thành phố BécMan (Đức ) năm

lột. 1842 ông sang Anh làm thư ký

- Ăng ghen sinh 28- 11- 1820 ở thành hàng buôn và viết cuốn Tình

phố Béc Men Đức 1842 ông làm thư cảm giai cấp công nhân Anh,

ký cho hãng buôn ở Anh rồi viết cuốn phê phán bóc lột của giai cấp tư

tình cảm của giai cấp công nhân Anh, sản, thấy được vai trò của giai

phê phán sự bóc lột của giai cấp vô sản cấp công nhân.

đối với công nhân, ông cũng nhận thấy + 1844 -1847 C. Mác và ăng -

vai trò và sức mạnh của giai cấp công ghen cho ra đời những tác phẩm

nhân, 1844 đến năm 1847 C. Mác và về triết học, kinh tế - chính trị

ăng-ghen đã cho ra đời những tác phẩm học và chủ nghĩa xã hội khoa

về triết học, kinh tế, chính trị học và học đặt cơ sở hình thành chủ

chủ nghĩa xã hội khoa học từng bước nghĩa Mác.

cho ra đời chủ nghĩa Mác. 2. Tổ chức đồng minh những

người cộng sản và tuyên ngôn

của Đảng cộng sản.

- Ngoài việc nghiên cứu lý luận

Hoạt động 1: Các nhân C. Mác và ăng - ghen đặc biệt

- Giáo viên nêu câu hỏi: hãy cho biết quan tâm xây dựng một chính

hình ảnh ra đời Đồng minh những đảng độc lập cho giai cấp vô

người Cộng sản? sản.

- Học sinh đọc SGK và trả lời câu hỏi

- GV nhận xét, bổ sung và trình bày, - Tháng 6- 1847 Đồng minh

phân tích. những người cộng sản ra đời.

+ C. Mác và ăng - ghen liên hệ với một

tổ chức bí mật là đồng minh những

người chính nghĩa. Đây là tổ chức của - Mục đích: Lật đổ giai cấp tư

những người Đức lánh nạn chủ yếu là sản, xác định sự thống trị của

thợ may, về sau có thêm thợ thủ công giai cấp vô snả, thủ tiêu xã hội

phát triển từ Pháp, sang Anh, Đức... tư sản cũ.

+ Tháng 6 - 1847 tại đại hội đồng minh

những người chính nghĩa theo đề nghị

của Ang ghe tổ chức này quyết định

đổi tên thành tổ chức Đồng minh

những người cộng sản.

- GV nhấn mạnh sự khác nhau giữa

Đồng minh những người chính nghĩa

và động minh những người cộng sản ở

chỗ: Đồng minh những người chính

nghĩa là một tổ chức bí mật của cộng

sản Tây âu, ủng hộ huynh hướng hoạt

động có tính chất âm mưa còn đồng

minh nhưng người cộng sản đề ra mục

đích đấu tranh rõ dàng là lật đổ giai - Tháng 2 -1848 tuyên ngôn

cấp tư sản. Đảng cộng sản ra đời, do C.Mác

Xác lặp thống trị của giai cấp vô sản và ăng-ghen soạn thảo.

thủ tiêu xã hội tư sản cũ - Giáo viên kết

luận đó cũng là mục tiêu của tổ chức

này. Nội dung:

Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân. + Chủ nghĩa tư bản ra đời là một

- GV trình bày và phân tích: Đại hội bước tiến, song nó chứa đựng

lần thức hai của đồng minh những nhiều mâu thuẫn và cuộc đấu

người cộng sản họp ở Luôn Đôn (11- tranh giữa tư bản và vô sản tất

12-1874) với sự tham gia yếu nổ ra.

của C. Mác và ăng - ghen đã thông qua + Khẳng định sứ mệnh lịch sử

điều lệ. và vai trò của giai cấp vô sản là

- Tháng 2 - 1848 Tuyên ngôn Đảng lãnh đạo cách mạng. Muốn cách

cộng sản công bố. mạng tháng lợi cần phải có

- Giáo viên nêu câu hỏi: Hãy cho biết chính đảng tiên phong của mình.

nội dung tuyên ngôn Đảng cộng sản. + Trình bày một cách hệ thống

- Học sinh đọc SGK và trả lời câu hỏi. những nguyên lý cơ bản của chủ

- Giáo viên nhận xét và trình bày, phân nghĩa cộng sản, chứng minh quy

tích: luật tất yếu diệt vong của chế

+ Khẳng định sứ mệnh lịch sử của giai đợt bản và thắng lợi của chủ

cấp vô sản là lãnh đoạc cuộc đấu tranh nghĩa cộng sản.

chống giai cấp vô sản, xây dựng chế độ - Ý nghĩa:

cộng sản chủ nghĩa. Cầm thành lập + Là văn kiện có tính chất

chính Đảng và thiết lập chuyên chính cương lĩnh đầu tiên cua chủ

vô sản, đoàn kết các lực lượng công nghĩa xã hội khoa học đấu tranh

nhân thế giới. bước đầu kết hợp với chủ nghĩa

+ Dùng bạo lực để lật đổ chế đọ tư bản xã hội với phong trào công nhân.

chủ nghĩa, kêu gọi quần chúng đứng + Từ đây chủ nghĩa công nhân

lên làm cách mạng. " Vô sản tất cả các đã có lý luận cách mạng soi

nước đoàn kết lại". đường.

- Giáo viên nêu câu hỏi: Nêu ý nghĩa

của bản tuyên ngôn Đảng cộng sản?

- Học sinh dựa vào nội dung bản tuyên

ngôn đã tìm hiểu ở trên và SGK để trả

lời.

- GV nhận xét và chốt ý:

+ Là văn kiện có tính chất cương lĩnh

đầu tiên cua chủ nghĩa xã hội khoa học

đấu tranh bước đầu kết hợp với chủ

nghĩa xã hội với phong trào công nhân.

+ Từ đây chủ nghĩa công nhân đã có lý

luận cách mạng soi đường.

- GVnhấn mạnh: Ngày nay, trong tình

hình thế giới khá phức tạp hiện nay, tư

tưởng cơ bản của bản tuyên ngôn vẫn

tiếp tục soi sáng trên còn đường đấu

tranh của giai cấp công nhân và nhân

dân lao động bị áp bức trên toàn thế

giới đòi quyền tự do, bình đẳng cho các

dân tộc. Chính vì đó " Cuốn sách mỏng

đó đáng giá hàng tập sách. Tư tưởng

của nó làm sống và làm hoạt dộng cho

tới ngày nay toàn bộ giai cấp vô sản có

tổ chức và chiến đấu của thế giới văn

minh"

- Giáo viên: Học sinh trả lời

Nêu sự tiến bộ hơn hẳn chủ nghĩa xã

hội khoa học so với chủ nghĩa xã hội

không tưởng?

4. Sơ kết bài học.

-Khẳng định công lao to lớn của C Mác và Ăng ghen với phong

trào cộng sản và công nhân quốc tế. Cộng hoà xã hội khoa học do hai

ông sáng lập là đỉnh cao của tư duy ký luận của nhân loại lúc bấy giờ

và là di sản văn hoá mãi về sau.

- Yêu cầu học sinh nêu rõ nội dung tuyên ngôn đảng cộng sản.

5. Dặn dò, bài tập:

- Bài học cũ, trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.

- So sánh nội dung của chủ nghĩa xã hội không tưởng so với

chủ nghĩa xã hội khoa học để thấy được sự đúng đắn khoa học của

văn kiện sau và sự hạn chế của văn kiện toàn.