Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là giáo án chi tiết cho Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử, được thiết kế nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức nền tảng, phát triển các năng lực chuyên biệt và bồi dưỡng phẩm chất cần thiết trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử.
Đối tượng sử dụng
Học sinh trung học phổ thông.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu cung cấp một cái nhìn sâu sắc về các khái niệm cốt lõi trong nghiên cứu lịch sử, bao gồm định nghĩa lịch sử, sự phân biệt giữa hiện thực lịch sử khách quan và nhận thức lịch sử đa chiều. Nó trình bày chi tiết về đối tượng, chức năng, nhiệm vụ và các nguyên tắc cơ bản của Sử học, nhấn mạnh tầm quan trọng của tính khách quan, trung thực và tư duy tiến bộ. Hướng dẫn cụ thể về việc nhận diện, phân loại và khai thác các nguồn sử liệu đa dạng (lời nói – truyền khẩu, thành văn, hiện vật, hình ảnh) cùng với các phương pháp nghiên cứu và trình bày lịch sử chủ yếu như phương pháp lịch sử, lô-gic, lịch đại, đồng đại và tiếp cận liên ngành. Bên cạnh đó, tài liệu còn tập trung vào việc hình thành và phát triển các năng lực chung như giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, cùng với năng lực đặc thù của môn lịch sử như tìm hiểu và tư duy lịch sử, đồng thời giáo dục các phẩm chất đạo đức như chăm chỉ, tự giác, trách nhiệm và trung thực trong quá trình học tập và nghiên cứu.