Giáo án Lịch sử lớp 7 : Tên bài dạy : ĐỜI SỐNG KINH TẾ - VĂN HÓA
lượt xem 15
download
A. Mục tiêu 1/. Kiến thức: - Dưới thời Lý đất nước ổn định lâu dài, nông nghiệp, TCN đã có chuyển biến và đạt một số thành tựu nhất định. - Việc buộc bán với nước ngoài được phát triển. 2. Kỹ năng: Quan sát và phân tích các nét độc đáo của một số công trình nghệ thuật. 3. Tư tưởng: -Khâm phục ý thức
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lịch sử lớp 7 : Tên bài dạy : ĐỜI SỐNG KINH TẾ - VĂN HÓA
- ĐỜI SỐNG KINH TẾ - VĂN HÓA A. Mục tiêu 1/. Kiến thức: - Dưới thời Lý đất nước ổn định lâu dài, nông nghiệp, TCN đã có chuyển biến và đạt một số thành tựu nhất định. - Việc buộc bán với nước ngoài được phát triển. 2. Kỹ năng: Quan sát và phân tích các nét độc đáo của một số công trình nghệ thuật. 3. Tư tưởng: -Khâm phục ý thức vươn lên trong công cuộc xây dựng đất nước độc lập của dân tộc ta thời Lý. B. Phương tiện dạy học: - Tranh ảnh mô phỏng các hoạt động kinh tế thời Lý. - Tư liệu về thành tựu kinh tế, văn hóa. C. Thiết kế bài học: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ.
- III. Bài mới: Giới thiệu: Dưói thời Lý nước ta dần bước vào thời kì ổn định lâu dài,các mặt kinh tế,đời sồng văn hóa dần dần phát triển một cách vững chắc,tạo điều kiện để giữ vững và phát triển nền tự chủ và độc lập dân tộc.Bài học hôm nay đề cập đến những việc làm của nhà Lý nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển.đó là nội dung chính cần chú ý.. Nội dung KTBS Phương pháp I. Đời sống kinh tế GV khẳng định Nông 1/. Sự chuyển biến của Nghiệp là ngành kinh tế chủ nền Nông Nghiệp yếu, quan trọng nhất thời Lý. GV:-Ruộng đất cả nước -Ruộng đất đều thuộc thuộc quyền sở hữu của ai? quyền sở hữu của nhà GV:Thực tế,ruộng đát đều Vua.Do Nông Dân canh do nông dân canh tác ,hằng tác và nộp thuế
- năm nhân dân các địa phương theo tục lệ chia ruộng đất để cày cấy và nộp thuế cho vua.Tuy nhiên trong xã hội thời Lý,sự phân hóa ruộng đất diễn ra khá mạnh.Vua Lý lấy một số đất công làm nơi thờ phụng,tế lễ.Tuy vậy Vua Lý rất quan tâm tới sản xuất nông nghiệp. HS:Tự đọc trong SGK và Thảo luận nhóm -Nhà Lý có những biện pháp gì để tạo ra sự chuyển biến của nền nông nghiệp? Kết quả? +Nhà vua cày ruộng tịch
- điền(Khuyến khích mọi người tích cực lao động sản xuất,sản xuất rất quan -Nhà Lý rất quan tâm tới trọng,mọi người phải làm nông nghiệp và đề ra ,kể cả Vua.) nhiều biện pháp khuyến + Khai hoang, đào kênh khích phát triển :Khuyến mương,đắp đê phòng lụt. khích mọi người lao +Ban hành lệnh cấm giết động,khai hoang ,thuỷ hại trâu bò bảo vệ sức kéo lợi,ban hành lệnh cấm cho nông nghiệp. giết trâu bò…. KQ:Nhiều năm mùa màng =>Nông nghiệp rất phát triển nhiều năm mùa bội thu. GV:Trong nhân dân ngưòi màng bội thu ta có câu ca: “ Đời Vua Thái Tổ ,Thái Tông Thóc lúa đầy đồng trâu chẳng muốn ăn”.
- GV:Tại sao nông ngjiệp thời lý phát triển như vậy ? HS:Do nhà nước quan tâm,nhân dân chăm lo sản xuất. GV:Nông nghiệp phát triển đã kích thích và tạo điều kiện cho các nghành thủ công nghiệp và thương nghiệp phát triển vậy 2/. Thủ công nghiệp và TCN&TN thời Lý ra sao TN chúng ta chuyển qua phần 2 -Trình bày những nét chính *Thủ công nghiệp: về thủ công nghiệp? -Trong dân gian:Các nghề chăn tằm ươm tơ,nghề gốm,xây dựng Học sinh đọc phần chữ nhỏ đền đài cung điện phát
- triển. SGK. GV:-Qua nội dung ta thấy nghề thủ công nào phát triển? GV:Qua việc làm trên của Vua Lý,em nghĩ gì về hàng tơ lụa của Đại Việt thời đó?Tại sao Vua Lý không . dùng gấm vóc của nhà Tống? HS: -Hàng tơ lụa của Đaị Việt rất đẹp,chất lượng,không thua gấm vóc nhà Tống. -Ý thức tự lập không muốn dựa vào nước ngoài,nghề dệt của ta đã phát triển,động
- viên nhân dân chăm lo nghành dệt hơn nữa => Nhà lý muốn nâng cao giá trị hàng trong nước. GV:Ngoài nghề dệt còn có nghề TC nào trong dân gian? HS:Chăn tằm ươm tơ,nghề gốm,xây dựng đền đài cung điện… HS: quan sát hình 23/ SGK. Yêu cầu nhận xét:Hình dáng thanh mảnh,nét hoa văn tinh tế nghệ thuật và đậm đà bản sắc dân tộc. GV:Ngoài ra còn có nghề -Các nghề làm đồ trang thủ công nào nữa? sức,nghề làm giấy ,nghề HS:Làm đồ trang sức,làm in bản gỗ,đúc đồng,rèn
- giấy,đúc đồng,rèn sắt….đều sắt,nhuộm vải đều được phát triển. mở rộng. GV:Bên cạnh đó bàn tay -Nhiều công trình được người thợ thủ công Đại Việt tạo dựng:Tháp Báo đã tạo dựng nên nhiều công Thiên,chông Quy trình nổi tiếng như:vạc Phổ Điền,vạc Phổ Minh Tóm lại:TCN có rất Minh,chuông Quy Điền..nhưng rất tiếc đến nay nhiều nghành nghề tạo ra do hoàn cảnh đất nước ta các sản phẩm có chất đến nay không cón nữa. lương cao. GV:Cùng với sự phát triển NN,TCN,Thương nghiệp thời Lý như thế nào? HS:Việc buôn bán trao đổi *Thương nghiệp: trong và ngoài nước mở + Trao đổi buôn bán mang hơn trước,Vùng hải trong nước và ngoài đảo và biên giới Lý-Tống nước diễn ra rất mạnh.
- lập nhiều khu chợ tập trung +Thăng Long là thành để nhân dân đến trao đổi. thị duy nhất của cả nước. GV:Đặc biệt Thời Lý + Vân Đốn được coi là Thăng Long là thành thị duy nơi buôn bán rất thuận nhất nước ta hồi ấy gồm 2 lợi với thương nhân bộ phận:Khu vực chính trị nước ngoài. bao gồm kinh thành và các cơ quan nhà nước và khu vực nhân dân bao gồm các phường thủ công của nhà nước và nhân dân,các chợ. =>Thăng Long trở thành trung tâm thủ công nghiệp và thương nghiệp.Cùng với Vân Đồn nay thuộc Quảng Ninh nằm ở đông bắc Đại Việt là nơi buôn bán tấp nập,sầm uất.
- GV:Gọi HS đọc phần chữ in nghiêng trong SGK. GV:-Việc thuyền buôn nhiều nước vào trao đổi với Đại Việt đã phản ánh tình hình thương nghiệp nước ta hồi đó như thế nào? HS: Khá phát triển cả trong và ngoài nước.. GV:Tại sao nhà Lý chỉ cho người nước ngoài buôn bán ở hải đảo, vùng biên giới mà không tự do đi lại ở nội địa? HS Nhóm 1&2 thảo luận: =>Thể hiện ý thức cảnh giác tự vệ đối với nhà Tống. GV:Sự phát triển của thủ Mối quan hệ giữa
- công và thương nghiệp thời NN.TCN,TN: Lý chứng tỏ điều gì? -Đầu tiên phải phát triển Học sinh nhóm 3&4 thảo nông nghiệp,đảm bảo và luận. nâng cao đời sống.khi =>Chứng tỏ khả năng kinh đời sống nâng cao thì sẽ tế của nước ta một khi đất nảy sinh nhu cầu sinh nước được độc lập và bình hoạt,tiện nghi đời yên vừa chứng tỏ nhân dân sống,do vậy thủ công Đại Việt có đủ khả năng để nghiệp mới được phát xây dựng nền kinh tế tự chủ triển.TCN phát triển sẽ phát triển. kích thích trao đổi buôn Như vậy chúng ta vừa tìm bán trong nước và ngoài hiểu về tình hình kinh tế nước.Ngược lại,buôn thời Lý.Vậy em nào hãy nêu bán phát triển sẽ kích mối quan hệ giữa thích trở lại làm cho NN,TCN phát triển cao NN,TCN,TN? hơn. IV. Củng cố –luyện tập - Nhà Lý làm gì để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp.
- - Mối quan hệ giữa NN và TCN , TN? V. Dặn dò: Học bài :- Học bài,bài tập 1&2 , soạn bài 12 phần II. D.RÚT KINH NGHIỆM
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 năm 2016-2017
8 p | 681 | 61
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 : Tên bài dạy : SỰ SUY YẾU CỦA NHÀ NƯỚC PHONG KIẾN TẬP QUYỀN (THẾ KỶ XVI - XVIII)
5 p | 369 | 21
-
Giáo án Lịch sử lớp 7: Phần 1 - Khái quát lịch sử thế giới trung đại
142 p | 234 | 17
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 năm học 2019-2020 - Phần 1: Khái quát lịch sử thế giới trung đại
13 p | 251 | 12
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 - Bài 7: Văn hóa Trung Quốc
21 p | 90 | 7
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều (Học kỳ 2)
59 p | 29 | 5
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 10
6 p | 82 | 5
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 6
16 p | 50 | 4
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều (Học kỳ 1)
105 p | 40 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 17
10 p | 56 | 4
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 : Tên bài dạy : TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN
6 p | 253 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 8
7 p | 78 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 7
14 p | 50 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 7
16 p | 57 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 17
12 p | 34 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 7
6 p | 77 | 3
-
Giáo án Lịch sử lớp 7: Lịch sử địa phương Hà Tĩnh
3 p | 28 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 9
12 p | 49 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn