Giáo án Th d c 12
Giáo án
Tu n d y: ………….
Ti t d y: ế 01, 02
Ngày d y: / / 200
Ngày so n: / / 200
n Bài:
Gi i thi u: M c tiêu, n i dung ch ng trình TD l p 12 (tóm t t) ươ
Lý thuy t: M t s ph ng pháp t p luy n phát tri n s c m nh.ế ươ
I. M c tiêu:
- Bi t và hi u m c tiêu n i dung ch ng trình l p 12 .ế ươ
- Bi t m t s ph ng pp t p luy n phát tri n s c m nh.ế ươ
- V n d ng nh ng hi u bi t trên đ l a ch n bài t p s c m nh. ế
- Tích c c tham gia th o lu n và có ý th c v n d ng.
II. Đ a đi m, ph ng ti n. ươ
a, Đ a đi m : T i sân t p ho c trong phòng h c.
b, Ph ng ti nươ : Tranh nh m t s i t p, đ ng tác, b ng li t bài t p, đ ng
c cóc d ng phát tri n s c m nh. H c sinh chu n b bút, v ghi, gi y tr ng.
III. Ti n trình n l p.ế
Ho t đ ng Giáo viên H c sinh
I. Ph n m đ u
1. Nh n l p
- Go viên h c sinhm th t c giao nh n l p.
- Go viên ph bi n n i dung yêu c u bu i h c. ế
II. Ph n c b n ơ .
1. M c tiêu, n i dung ch ng trình TD l p 12. ươ
a. M c tiêu: M c tiêu chung c a ch ng tnh ươ
n h c THPT.
- đ c s tăng ti n v s c kho , th l c, đ tượ ế
tiêu chu n rèn luy n thân th (RLTT) theo l a
tu i và gi i tính:
- nh ng ki n th c, năng c b n v th d c ế ơ
- H c sinh chú ý nghe gi ng.
- Ghi chép đ y đ .
- Ghe giáo vien tnh y.
- Ghi cp ki ni m, c ví d v
s c m nh.
- Tìm thêm ví d v t p luy n s c
m nh.
- th nêu câu h i trao đ i v i
giáo viên.
- Ho t đ ng cá nhân.
+ Quan sát tranh ho c ch n các bài
t p, đ ng tác (trong b ng li t kê).
GV: Lê S Tú - Trường THPT Hùng Vương
Trang 1
Năm h c 2008-2009
Giáo án Th d c 12
th thao (TDTT) và ph ng pháp t p luy n các kĩ ươ
năng v n đ ng c n thi t trong cu c s ng. ế
- Hình thành thói quen t p luy n TDTT th ng ườ
xun n p s ng lành m nh, tác phong nhanhế
nh n, k lu t, tinh th n t p th c ph m ch t
đ o đ c, ý chí.
- Bi t v n d ng nh ng ki n th c, năng đã h cế ế
o các ho t đ ng nhà tr ng và trong đ i s ng ườ
h ng ny.
T m c tiêu trên, yêu c u đ i v i l p 12 nh sau: ư
+ Ki n th cế
. Có m t s hi u biét v ph ng pp t p luy n ươ
s c m nh.
. Bi t cách th c hi n bài th d c phát tri n (dànhế
cho nam), bài th d c nh p đi u (dành cho n ); kĩ
thu t m t s đi m trong lu t các môn: Ch y
ti p s c, ch y b n trên đ a hình t nhiên, nh y xaế
ki u n thân”, đá c u, c u lông và hai môn th ưỡ
thao t ch n.
+ năng:
. Th c hi n c b n đúng, đ u, đ p các i th ơ
d c phát tri n chung,i th d c nh p đi u.
. Th c hi n c b n đúng thu t ch y ti p s c, ơ ế
nh y xe ki u n thân”, ch y b n, m t s đ ng ưỡ
c thu t các môn Đá c u, C u lông và hai môn
th thao t ch n.
. Đ t tiêu chu n RLTT theo l a tu i và gi i tính.
+ Thái đ , hành vi.
. T giác, tích c c h c môn Th d c, xây d ng k ế
ho ch t t p h ng ngày.
. Bi t ng x đúng trong ho t đ ng th thao theoế
ph ng châm “đoàn k t – trung th c – cao th ngươ ế ượ
– ti n đ ”.ế
. Có l i s ng lành m nh, luôn ý th c phòng
tránh HIV t n n xã h i.
b. N i dung:
+ Ch n ghi vào v 3 nhóm i
t p s c m nh.
-Ho t đ ng nm.
+ Th o lu n v k t qu l a ch n. ế
+ Th ng nh t trình bày k t qu ế
c a nhóm.
- Trình bày k t qu th o lu nế
(theo nhóm).
- Tham gia th o lu n chung.
- Ghi chép nh ng ý ki n đã th ng ế
nh t nh ng ý ki n còn ph i ế
tranh lu n.
- Nghe, liên h th c ti n ghi
chép.
- Trao đ i v i GV khi th y ch a ư
hi u ho c ví d đ minh ho ch a ư
rõ.
- Ho t đ ng nhân. Trên c s ơ
nh ng hi u bi t, HS th nêu ế
thêm nh ng ý nghĩe c d ng kc
(ghi vào v i).
- Tham gia th o lu n chung.
- Ghi chép nh ng ý ki n đã th ng ế
nh t nh ng ý ki n còn ph i ế
tranh lu n.
- Có th trao đ i v i GV v nh ng
v n đ ch a rõ. ư
- Ghi chép đ y đ yêu c u c a bài.
- Ghi i t p vào v
GV: Lê S Tú - Trường THPT Hùng Vương
Trang 2
Năm h c 2008-2009
Giáo án Th d c 12
Đ đ m b o tính khoa h c c a b môn, tính kh
thi c a ch ng trình, c n m r ng quy n ch ươ
đ ng cho đ a ph ng trong quá trình th c hi n. Vì ươ
v y, ch ng trình đ c c u trúc tnh hai ph n: ươ ượ
- Ph n “c ng”, nh ng n i dung áp d ng th ng
nh t trên toàn qu c mang nh b t bu c m t cách
t ng đ i bao g m c ch ng: thuy t, thươ ươ ế
d c (bài th d c nh p đi u n ); bài th d c th
thao t ch n (bao g m): Bóng đá, ng r , b i, ơ
đ y t .
- Ph n “m m”, g m c môn th thao t ch n
ph n dành cho đ a ph ng quy n ch đ ng t o ươ
n s đa d ng, phong phú, tính lính ho t c a
ch ng trình. Ngi ch ng môn th thao tươ ươ
ch n, đ a ph ng th t quy t đ nh cho h c ươ ế
sinh ôn t p nh ng n i dung c em h c t p còn
y u. Ph n ki m tra cu i h c kỳ, cu i năm ế
ki m tra tiêu chu n RLTT cũng nh quy n ch
đ ng cho đ a ph ng. ươ
- Nh v y, ch ng môn th thao t ch n ônư ươ
t p, ki m tra cu i h c kì, cu i năm h cm ki m
tra tiêu chu n RLTT t o thành ph n “m m” c a
ch ng trình.ươ
N i dung c th g m:
- Lí thuy t chung: M t s ph ng pháp t p luy nế ươ
phát tri n s c m nh.
- Th d c: Bài th d c nh p đi u (dành cho n ),
i th d c phát tri n chung (nh cho nam).
- Ch y ti p s c. ế
- Ch y b n.
- Nh y xa ki u “ n thân”. ưỡ
- Đá c u.
- C u lông.
- Môn th thao t ch n:
+ ng chuy n.
+ ng đá.
GV: Lê S Tú - Trường THPT Hùng Vương
Trang 3
Năm h c 2008-2009
Giáo án Th d c 12
+ ng r .
+B iơ
+ Đ y t .
Ngi các n i dung trên đã đ c bn so n trong ượ
ch, có th đ a m t môn th thao khác, nh m ư
khai thác v n văn hoá th ch t truy n th ng
n th thao mũi nh n c a đ a ph ng. ươ
M t s ph ng pháp t p luy n phát tri n s c ươ
m nh.
- Gi i thi u, gi i thích khái ni m: S c m nh, s c
m nh t i đa, s c m nh nhanh, s c m nh b n.
K t h p minh ho b ng d v bài t p, đ ngế
c t p luy n phát tri n s c m nh mà HS đã bi t ế
nh : C t , nh y cao, mang vác, đ y kéo v tư
n ng
- Nêu v n đ c n tìm giao nhi m v cho GV.
- Chia l p thành 4 – 6 nhóm: H ng d n các nhóm ướ
làm vi c theo k ho ch. ế
- Treo tranh nh các i t p, đ ng tác (GV gi i
thíchu yêu c u quan sát, l a ch n).
- Nêu v n đ th o lu n:
+ Trên c s khái ni m, y ch n nh ng bài t p,ơ
đ ng tác pt tri n s c m nh (ghio v ).
+ Hãy ch n các i t p, đ ng c đã nêu đ pn
theo 3 nhóm: S c m nh t i đã; s c m nh nhanh;
s c m nh b n.
- Đi u khi n các nm trình y.
Yêu c u: M i nhóm tnh y 2 v n đ u trên.
- Li t kê nh ng bài t p, đ ng tác mà các nhóm l a
ch n còn nhi u băn khoăn đ cùng th o lu n.
- Cung c p thông tin ph n h i v 2 v n đ trên
(do GV so n s n).
Nêu ý nghĩa tác d ng c a vi c t p luy n bài t p
phát tri n s c m nh, d minh ho .
T p luy n s c m nh th ng xun theo ph ng ườ ươ H c sinh gi tr t t
GV: Lê S Tú - Trường THPT Hùng Vương
Trang 4
Năm h c 2008-2009
Giáo án Th d c 12
pháp khoa h c s ý nghĩa,c d ng:
+ Cung c p máu cho c b ng s đ c tăng ượ
c ng, c b p n nang, x ng tăng đ y.ườ ơ ươ
+ Góp ph n nâng cao năng l c ho t đ ng c a
th n kinh – c . ơ
+ T p luy n nâng cao s c m nh c b p là ti n đ ơ
thu n l i cho vi c h c c k năng v n đ ng c ơ
b n và kĩ thu t th thao.
+ m tiêu hao l ng m th a, t o cho c th ượ ơ
c dáng kho m nh.
+ Rèn luy n ý chí n y sinh nh ng tình c m
lành m nh h ng thi n. ướ
- Giao nhi m v cho HS: u ý nghĩa tác d ng
c a vi c t p luy n bài t p phát tri n s c m nh.
- Ch n 1 – 2 nhóm đ i di n trìnhy.
- Th ng nh t v i HS nh ng ý c b n (thông qua ơ
ph n h i c a GS ý ki n đúng c a HS). ế
- C ng c kh c sâu ki n th c. ế
Nêu khái ni m, phân lo i ý nghĩa c a vi c t p
luy n s c m nh (có th bi u di n b ng s đ ơ
khái quát).
- Giao nhi m v cho HS.
+ L a ch n, s u t m m t s bài t p đ t p luy n ư
phát tri n s c m nh.
III. Ph n k t thúc ế :
- C ng c .
- Go viên nh n xét.
- Xu ng l p.
III. Rút kinh nghi m:
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
GV: Lê S Tú - Trường THPT Hùng Vương
Trang 5
Năm h c 2008-2009