
Giáo án Th d c 12ể ụ
Giáo án
Tu n d y: ………….ầ ạ
Ti t d y: ế ạ 01, 02
Ngày d y: / / 200…ạ
Ngày so n: / / 200…ạ
Tên Bài:
Gi i thi u: M c tiêu, n i dung ch ng trình TD l p 12 (tóm t t)ớ ệ ụ ộ ươ ớ ắ
Lý thuy t: M t s ph ng pháp t p luy n phát tri n s c m nh.ế ộ ố ươ ậ ệ ể ứ ạ
I. M c tiêu:ụ
- Bi t và hi u m c tiêu n i dung ch ng trình l p 12 .ế ể ụ ộ ươ ớ
- Bi t m t s ph ng pháp t p luy n phát tri n s c m nh.ế ộ ố ươ ậ ệ ể ứ ạ
- V n d ng nh ng hi u bi t trên đ l a ch n bài t p s c m nh.ậ ụ ữ ể ế ể ự ọ ậ ứ ạ
- Tích c c tham gia th o lu n và có ý th c v n d ng.ự ả ậ ứ ậ ụ
II. Đ a đi m, ph ng ti n.ị ể ươ ệ
a, Đ a đi mị ể : T i sân t p ho c trong phòng h c.ạ ậ ặ ọ
b, Ph ng ti nươ ệ : Tranh nh m t s bài t p, đ ng tác, b ng li t kê bài t p, đ ngả ộ ố ậ ộ ả ệ ậ ộ
tác có tác d ng phát tri n s c m nh. H c sinh chu n b bút, v ghi, gi y tr ng.ụ ể ứ ạ ọ ẩ ị ở ấ ắ
III. Ti n trình lên l p.ế ớ
Ho t đ ng Giáo viênạ ộ H c sinhọ
I. Ph n m đ uầ ở ầ
1. Nh n l pậ ớ
- Giáo viên và h c sinh làm th t c giao nh n l p.ọ ủ ụ ậ ớ
- Giáo viên ph bi n n i dung yêu c u bu i h c.ổ ế ộ ầ ổ ọ
II. Ph n c b nầ ơ ả .
1. M c tiêu, n i dung ch ng trình TD l p 12.ụ ộ ươ ớ
a. M c tiêuụ: M c tiêu chung c a ch ng trìnhụ ủ ươ
môn h c THPT.ợ ở
- Có đ c s tăng ti n v s c kho , th l c, đ tượ ự ế ề ứ ẻ ể ự ạ
tiêu chu n rèn luy n thân th (RLTT) theo l aẩ ệ ể ứ
tu i và gi i tính:ổ ớ
- Có nh ng ki n th c, kĩ năng c b n v th d cữ ế ứ ơ ả ề ể ụ
- H c sinh chú ý nghe gi ng.ọ ả
- Ghi chép đ y đ .ầ ủ
- Ghe giáo vien trình bày.
- Ghi chép khái ni m, các ví d vệ ụ ề
s c m nh.ứ ạ
- Tìm thêm ví d v t p luy n s cụ ề ậ ệ ứ
m nh.ạ
- Có th nêu câu h i trao đ i v iể ỏ ổ ớ
giáo viên.
- Ho t đ ng cá nhân.ạ ộ
+ Quan sát tranh ho c ch n các bàiặ ọ
t p, đ ng tác (trong b ng li t kê).ậ ộ ả ệ
GV: Lê S Tú ỹ - Trường THPT Hùng Vương
Trang 1
Năm h c 2008-2009ọ

Giáo án Th d c 12ể ụ
th thao (TDTT) và ph ng pháp t p luy n các kĩể ươ ậ ệ
năng v n đ ng c n thi t trong cu c s ng.ậ ộ ầ ế ộ ố
- Hình thành thói quen t p luy n TDTT th ngậ ệ ườ
xuyên và n p s ng lành m nh, tác phong nhanhế ố ạ
nh n, k lu t, tinh th n t p th và các ph m ch tẹ ỉ ậ ầ ậ ể ẩ ấ
đ o đ c, ý chí.ạ ứ
- Bi t v n d ng nh ng ki n th c, kĩ năng đã h cế ậ ụ ữ ế ứ ọ
vào các ho t đ ng nhà tr ng và trong đ i s ngạ ộ ở ườ ờ ố
h ng ngày.ằ
T m c tiêu trên, yêu c u đ i v i l p 12 nh sau:ừ ụ ầ ố ớ ớ ư
+ Ki n th cế ứ
. Có m t s hi u biét v ph ng pháp t p luy nộ ố ể ề ươ ậ ệ
s c m nh.ứ ạ
. Bi t cách th c hi n bài th d c phát tri n (dànhế ự ệ ể ụ ể
cho nam), bài th d c nh p đi u (dành cho n ); kĩể ụ ị ệ ữ
thu t và m t s đi m trong lu t các môn: Ch yậ ộ ố ể ậ ạ
ti p s c, ch y b n trên đ a hình t nhiên, nh y xaế ứ ạ ề ị ự ả
ki u “ n thân”, đá c u, c u lông và hai môn thể ưỡ ầ ầ ể
thao t ch n.ự ọ
+ Kĩ năng:
. Th c hi n c b n đúng, đ u, đ p các bài thự ệ ơ ả ề ẹ ể
d c phát tri n chung, bài th d c nh p đi u.ụ ể ể ụ ị ệ
. Th c hi n c b n đúng kĩ thu t ch y ti p s c,ự ệ ơ ả ậ ạ ế ứ
nh y xe ki u “ n thân”, ch y b n, m t s đ ngả ể ưỡ ạ ề ộ ố ộ
tác kĩ thu t các môn Đá c u, C u lông và hai mônậ ầ ầ
th thao t ch n.ể ự ọ
. Đ t tiêu chu n RLTT theo l a tu i và gi i tính.ạ ẩ ứ ổ ớ
+ Thái đ , hành vi.ọ
. T giác, tích c c h c môn Th d c, xây d ng kự ự ọ ể ụ ự ế
ho ch và t t p h ng ngày.ạ ự ậ ằ
. Bi t ng x đúng trong ho t đ ng th thao theoế ứ ử ạ ộ ể
ph ng châm “đoàn k t – trung th c – cao th ngươ ế ự ượ
– ti n đ ”.ế ộ
. Có l i s ng lành m nh, luôn có ý th c phòngố ố ạ ứ
tránh HIV và t n n xã h i.ệ ạ ộ
b. N i dungộ:
+ Ch n và ghi vào v 3 nhóm bàiọ ở
t p s c m nh.ậ ứ ạ
-Ho t đ ng nhóm.ạ ộ
+ Th o lu n v k t qu l a ch n.ả ậ ề ế ả ự ọ
+ Th ng nh t trình bày k t quố ấ ế ả
c a nhóm.ủ
- Trình bày k t qu th o lu nế ả ả ạ
(theo nhóm).
- Tham gia th o lu n chung.ả ậ
- Ghi chép nh ng ý ki n đã th ngữ ế ố
nh t và nh ng ý ki n còn ph iấ ữ ế ả
tranh lu n.ậ
- Nghe, liên h th c ti n và ghiệ ự ễ
chép.
- Trao đ i v i GV khi th y ch aỏ ớ ấ ư
hi u ho c ví d đ minh ho ch aể ặ ụ ể ạ ư
rõ.
- Ho t đ ng cá nhân. Trên c sạ ộ ơ ở
nh ng hi u bi t, HS có th nêuữ ể ế ể
thêm nh ng ý nghĩe tác d ng khácữ ụ
(ghi vào v i).ở
- Tham gia th o lu n chung.ả ậ
- Ghi chép nh ng ý ki n đã th ngữ ế ố
nh t và nh ng ý ki n còn ph iấ ữ ế ả
tranh lu n.ậ
- Có th trao đ i v i GV v nh ngể ỏ ớ ề ữ
v n đ ch a rõ.ấ ề ư
- Ghi chép đ y đ yêu c u c a bài.ầ ủ ầ ủ
- Ghi bài t p vào vậ ở
GV: Lê S Tú ỹ - Trường THPT Hùng Vương
Trang 2
Năm h c 2008-2009ọ

Giáo án Th d c 12ể ụ
Đ đ m b o tính khoa h c c a b môn, tính khể ả ả ọ ủ ộ ả
thi c a ch ng trình, c n m r ng quy n chủ ươ ầ ở ộ ề ủ
đ ng cho đ a ph ng trong quá trình th c hi n. Vìộ ị ươ ự ệ
v y, ch ng trình đ c c u trúc thành hai ph n:ậ ươ ượ ấ ầ
- Ph n “c ng”, là nh ng n i dung áp d ng th ngầ ứ ữ ộ ụ ố
nh t trên toàn qu c mang tính b t bu c m t cáchấ ố ắ ộ ộ
t ng đ i bao g m các ch ng: Lý thuy t, thươ ố ồ ươ ế ể
d c (bài th d c nh p đi u n ); bài th d c thụ ể ụ ị ệ ữ ể ụ ể
thao t ch n (bao g m): Bóng đá, bóng r , b i,ự ọ ồ ổ ơ
đ y t .ẩ ạ
- Ph n “m m”, g m các môn th thao t ch n làầ ề ồ ể ự ọ
ph n dành cho đ a ph ng quy n ch đ ng t oầ ị ươ ề ủ ộ ạ
nên s đa d ng, phong phú, tính lính ho t c aự ạ ạ ủ
ch ng trình. Ngoài ch ng môn th thao tươ ươ ể ự
ch n, đ a ph ng có th t quy t đ nh cho h cọ ị ươ ể ự ế ị ọ
sinh ôn t p nh ng n i dung các em h c t p cònậ ữ ộ ọ ậ
y u. Ph n ki m tra cu i h c kỳ, cu i năm vàế ầ ể ố ọ ố
ki m tra tiêu chu n RLTT cũng dành quy n chể ẩ ề ủ
đ ng cho đ a ph ng.ộ ị ươ
- Nh v y, ch ng môn th thao t ch n và ônư ậ ươ ể ự ọ
t p, ki m tra cu i h c kì, cu i năm h cm ki mậ ể ố ọ ố ọ ể
tra tiêu chu n RLTT t o thành ph n “m m” c aẩ ạ ầ ề ủ
ch ng trình.ươ
N i dung c th g m:ộ ụ ể ồ
- Lí thuy t chung: M t s ph ng pháp t p luy nế ộ ố ươ ậ ệ
phát tri n s c m nh.ể ứ ạ
- Th d c: Bài th d c nh p đi u (dành cho n ),ể ụ ể ụ ị ệ ữ
bài th d c phát tri n chung (dành cho nam).ể ụ ể
- Ch y ti p s c.ạ ế ứ
- Ch y b n.ạ ề
- Nh y xa ki u “ n thân”.ả ể ưỡ
- Đá c u.ầ
- C u lông.ầ
- Môn th thao t ch n:ể ự ọ
+ Bóng chuy n.ề
+ Bóng đá.
GV: Lê S Tú ỹ - Trường THPT Hùng Vương
Trang 3
Năm h c 2008-2009ọ

Giáo án Th d c 12ể ụ
+ Bóng r .ổ
+B iơ
+ Đ y t .ẩ ạ
Ngoài các n i dung trên đã đ c biên so n trongộ ượ ạ
sách, có th đ a m t só môn th thao khác, nh mể ư ộ ể ằ
khai thác v n văn hoá th ch t truy n th ng vàố ể ấ ề ố
môn th thao mũi nh n c a đ a ph ng.ể ọ ủ ị ươ
M t s ph ng pháp t p luy n phát tri n s cộ ố ươ ậ ệ ể ứ
m nh.ạ
- Gi i thi u, gi i thích khái ni m: S c m nh, s cớ ệ ả ệ ứ ạ ứ
m nh t i đa, s c m nh nhanh, s c m nh b n.ạ ố ứ ạ ứ ạ ề
K t h p minh ho b ng ví d v bài t p, đ ngế ợ ạ ằ ụ ề ậ ộ
tác t p luy n phát tri n s c m nh mà HS đã bi tậ ệ ể ứ ạ ế
nh : C t , nh y cao, mang vác, đ y kéo v tư ử ạ ả ẩ ậ
n ng…ặ
- Nêu v n đ c n tìm và giao nhi m v cho GV.ấ ề ầ ệ ụ
- Chia l p thành 4 – 6 nhóm: H ng d n các nhómớ ướ ẫ
làm vi c theo k ho ch.ệ ế ạ
- Treo tranh nh các bài t p, đ ng tác (GV gi iả ậ ộ ả
thích và nêu yêu c u quan sát, l a ch n).ầ ự ọ
- Nêu v n đ th o lu n:ấ ề ả ậ
+ Trên c s khái ni m, hãy ch n nh ng bài t p,ơ ở ệ ọ ữ ậ
đ ng tác phát tri n s c m nh (ghi vào v ).ộ ể ứ ạ ở
+ Hãy ch n các bài t p, đ ng tác đã nêu đ phânọ ậ ộ ể
theo 3 nhóm: S c m nh t i đã; s c m nh nhanh;ứ ạ ố ứ ạ
s c m nh b n.ứ ạ ề
- Đi u khi n các nhóm trình bày.ề ể
Yêu c u: M i nhóm trình bày 2 v n đ nêu trên.ầ ỗ ấ ề
- Li t kê nh ng bài t p, đ ng tác mà các nhóm l aệ ữ ậ ộ ự
ch n còn nhi u băn khoăn đ cùng th o lu n.ọ ề ể ả ậ
- Cung c p thông tin ph n h i v 2 v n đ trênấ ả ồ ề ấ ề
(do GV so n s n).ạ ẵ
Nêu ý nghĩa tác d ng c a vi c t p luy n bài t pụ ủ ệ ậ ệ ậ
phát tri n s c m nh, có ví d minh ho .ể ứ ạ ụ ạ
T p luy n s c m nh th ng xuyên theo ph ngậ ệ ứ ạ ườ ươ H c sinh gi tr t tọ ữ ậ ự
GV: Lê S Tú ỹ - Trường THPT Hùng Vương
Trang 4
Năm h c 2008-2009ọ

Giáo án Th d c 12ể ụ
pháp khoa h c s có ý nghĩa, tác d ng:ọ ẽ ụ
+ Cung c p máu cho c b ng s đ c tăngấ ớ ắ ẽ ượ
c ng, c b p n nang, x ng tăng đ dày.ườ ơ ắ ở ươ ọ
+ Góp ph n nâng cao năng l c ho t đ ng c aầ ự ạ ộ ủ
th n kinh – c .ầ ơ
+ T p luy n nâng cao s c m nh c b p là ti n đậ ệ ứ ạ ơ ắ ề ề
thu n l i cho vi c h c các k năng v n đ ng cậ ợ ệ ọ ỹ ậ ộ ơ
b n và kĩ thu t th thao.ả ậ ể
+ Làm tiêu hao l ng m th a, t o cho c th cóượ ỡ ừ ạ ơ ể
vóc dáng kho m nh.ẻ ạ
+ Rèn luy n ý chí và n y sinh nh ng tình c mệ ả ữ ả
lành m nh h ng thi n.ạ ướ ệ
- Giao nhi m v cho HS: Nêu ý nghĩa tác d ngệ ụ ụ
c a vi c t p luy n bài t p phát tri n s c m nh.ủ ệ ậ ệ ậ ể ứ ạ
- Ch n 1 – 2 nhóm đ i di n trình bày.ọ ạ ệ
- Th ng nh t v i HS nh ng ý c b n (thông quaố ấ ớ ữ ơ ả
ph n h i c a GS và ý ki n đúng c a HS).ả ồ ủ ế ủ
- C ng c kh c sâu ki n th c.ủ ố ắ ế ứ
Nêu khái ni m, phân lo i và ý nghĩa c a vi c t pệ ạ ủ ệ ậ
luy n s c m nh (có th bi u di n b ng s đệ ứ ạ ể ể ễ ằ ơ ồ
khái quát).
- Giao nhi m v cho HS.ệ ụ
+ L a ch n, s u t m m t s bài t p đ t p luy nự ọ ư ầ ộ ố ậ ể ậ ệ
phát tri n s c m nh.ể ứ ạ
III. Ph n k t thúcầ ế :
- C ng c .ủ ố
- Giáo viên nh n xét.ậ
- Xu ng l p.ố ớ
III. Rút kinh nghi m:ệ
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
GV: Lê S Tú ỹ - Trường THPT Hùng Vương
Trang 5
Năm h c 2008-2009ọ