BÀI TẬP TIỆM CẬN

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Nắm vững phương pháp tìm TCĐ, TCN của đồ thị hàm số.

2. Về kỷ năng:

- Tìm được TCĐ, TCN của đồ thị hs .

3. Về tư duy, thái độ:

- Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.

- Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, thước kẻ,bảng phụ, phiếu học tập,

đèn chiếu (nếu có)

2. Chuẩn bị của học sinh:

- SGK, Xem lại phương pháp tìm TCĐ, TCN của bài học và các nội

dung kiến thức có liên quan đến bài học.

- Làm các bài tập về nhà.

III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp:

ªu ®Þnh nghÜa TC§, ¸p dông t×m TC§ cña ®å thÞ hs: y =

.

1)

N

x 2-x

2

2)Cho hs y = x

×m tiÖm cËn cña ®å thÞ hs nÕu cã.

2

x

1.

T

Bài cũ (7 phút):

2. Bài mới:

Hoạt động 1: Cho học sinh tiếp cận dạng bài tập không có tiệm cận.

T.gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng

sinh

10’ - Phát phiếu học tập 1 - Học sinh thảo luận Phiếu học tập 1.

nhóm HĐ1. Tìm tiệm cận của

2

- Học sinh trình bày các đồ thị hs sau:

x

a y )

1

.

2

x

2

b y )

 x

x 3 1 

lời giải trên bảng.

- KQ: - Nhận xét, đánh giá câu

a, b của HĐ1.

Hoạt động 2: Cho học sinh tiếp cận với dạng tiệm cận một bên.

T.gia Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng

n sinh

12’ - Phát phiếu học tập 2. - Học sinh thảo luận Phiếu học tập 2.

nhóm. Tìm tiệm cận của

y

1)

.

1 x

y

2)

x x

1 1

 

đồ thị các hs:

- Nhận xét, đánh giá.

- Đại diện nhóm lên

bảng trình bày bài

giải.

Hoạt động 3: Cho học sinh tiếp cận với dạng bài tập có nhiều tiệm cận.

T.gia Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng

n sinh

12’ - Phát phiếu học tập 3. - Học sinh thảo luận Phiếu học tập 3.

nhóm. Tìm tiệm cận của

y

1)

.

2

x 2 x x

1 4 x 3

2

  

y

2)

.

x

1

đồ thị các hs:

 2 

- Nhận xét, đánh giá.

- Đại diện nhóm lên

bảng trình bày bài

giải.

è ®­êng tiÖm cËn cña ®å thÞ hs y =

µ:

B S 1.

l

3x-1 5-2x

a)1

b

) 2

c

) 3

d

) 0

ã ®å thÞ C

B Cho hs y

2.

c

.

2

x 

1   2 x

3

x

a) C ã 2 tiÖm cËn ®øng lµ x = -1; x = 3.

c

b) C ã 1 TC§ lµ x = 3 vµ mét TCN lµ y = 0.

c

c) C ã 1 TC§ lµ x = 3 vµ kh«ng cã TCN.

c

ã 1 TCN lµ y = 0 vµ kh«ng cã TC§.

d)

än kh¼ng ®Þnh ®óng trong c¸c kh¼ng ®Þnh sau: Ch    

    C c

3. Bài tập cũng cố : Hoạt động 4: ( bài tập TNKQ)

ĐÁP ÁN: B1. B. B2. B.

- Mục tiêu của bài học.

4.Hướng dẫn học bài ở nhà và làm bài tập về nhà (2’):

- Cách tìm TCĐ, TCN của đồ thị hàm số. Xem bài khảo sát sự biến

thiên và vẽ đồ thị hàm số tr 31.

V. PHỤ LỤC:

1. Phiếu học tập:

Phiếu số 1 :

Phiếu số 2:

Phiếu số 3:

Phiếu số 4: