intTypePromotion=3

Giáo án Toán 4 chương 5 bài 2: Thực hành

Chia sẻ: Nguyenthicamnhung Nhung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

0
49
lượt xem
3
download

Giáo án Toán 4 chương 5 bài 2: Thực hành

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 5 bài 2: Thực hành để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 5 bài 2: Thực hành được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 5 bài 2: Thực hành

  1. BÀI 3: THỰC HÀNH I. Mục tiêu: Giúp HS: + Biết cách đo độ dài 1 đoạn thẳng (khoảng cách giữa 2 điểm) trong thực tế bằng thước dây, chẳng hạn như: đo chiều dài, chiều rộng phòng học, khoảng cách giữa 2 cây, 2 cột ở sân trường. + Biết vẽ 1 đoạn thẳng theo độ dài cho trước (không quá lớn). - Rèn kĩ năng đo và vẽ độ dài giữa 2 điểm. - Giáo dục HS tính chính xác, cẩn thận, khoa học. II. Đồ dùng dạy học: -HS chuẩn bị theo nhóm, mỗi nhóm: một thước dây cuộn, một số cộc mốc, một số cọc tiêu. -GV chuẩn bị cho mỗi nhóm HS một phiếu ghi kết quả thực hành như sau: Phiếu thực hành Nhóm: ................................................................................ Ghi kết quả thực hành vào ô trống trên bảng: 1. Lần đo Chiều dài bảng của lớp học Chiều rộng phòng học Chiều dài phòng học 1 ......................................... ................................... ................................... 2 ......................................... ................................... ................................... 3 ......................................... ................................... ................................... 2. Dùng cọc tiêu chọn 3 điểm thẳng hàng trên mặt đất. 3. Họ tên Ước lượng độ dài 10 bước chân Độ dài thật của 10 bước chân III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: 2.KTBC:
  2. 3.Bài mới: a).Giới thiệu bài: -Trong giờ học hôm nay chúng ta sẽ -HS lắng nghe. cùng thực hành đo độ dài của một số đoạn thẳng trong thực tế. -Yêu cầu HS kiểm tra dụng cụ thực -Các nhóm báo cáo về dụng cụ của hành. nhóm mình. b).Hướng dẫn thực hành tại lớp * Đo đoạn thẳng trên mặt đất -Chọn lối đi giữa lớp rộng nhất, sau đó dùng phấn chấm hai điểm A, B trên lối -HS tiếp nhận vấn đề. đi. -Nêu vấn đề: Dùng thước dây, đo độ dài -Phát biểu ý kiến trước lớp. khoảng cách giữa hai điểm A và B. -Nêu yêu cầu: Làm thế nào để đo được -Nghe giảng. khoảng cách giữa hai điểm A và B ? -Kết luận cách đo đúng như SGK: +Cố định hai đầu thước dây tại điểm A sao cho vạch số 0 của thước trùng với điểm A. +Kéo thẳng dây thước cho tới điểm B. +Đọc số đo ở vạch trùng với điểm B. Số đo đó là số đo độ dài đoạn thẳng AB. -GV và 1 HS thực hành đo độ dài khoảng cách hai điểm A và B vừa chấm. -Quan sát hình minh hoạ trong SGK và * Gióng thẳng hàng các cọc tiêu trên nghe giảng. mặt đất -Yêu cầu HS quan sát hình minh họa trong SGK và nêu: +Để xác định ba điểm trong thực tế có thẳng hàng với nhau hay không người ta sử dụng các cọc tiêu và gióng các cọc này. +Cách gióng các cọc tiêu như sau:  Đóng ba cọc tiêu ở ba điểm cần xác định.  Đứng ở cọc tiêu đầu tiên hoặc cọc tiêu cuối cùng. Nhắm một mắt, nheo mắt còn lại và nhìn vào cạnh cọc tiêu thứ nhất.
  3. Nếu: -HS nhận phiếu. Nhìn rõ các cọc tiêu còn lại là ba điểm -Làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 6 HS. chưa thẳng hàng. Nhìn thấy một cạnh (sườn) của hai cọc tiêu còn lại là ba điểm đã thẳng hàng. c). Thực hành ngoài lớp học -Phát cho mỗi nhóm một phiếu thực hành như đã nêu ở phần đồ dùng dạy – học. -Nêu các yêu cầu thực hành như trong SGK và yêu cầu thực hành theo nhóm, sau đó ghi kết quả vào phiếu. -Giúp đỡ từng nhóm HS, ở yêu cầu thực hành đóng ba cọc tiêu thẳng hàng, GV kiểm tra luôn sau khi HS đóng cọc, nếu HS chưa đóng được thì GV cùng HS đóng lại. d). Báo cáo kết quả thực hành -Cho HS vào lớp, thu phiếu của các nhóm và nhận xét kết quả thực hành của từng nhóm. 4.Củng cố: -GV tổng kết giờ thực hành, tuyên dương các nhóm tích cực làm việc, có kết quả tốt, nhắc nhở các HS còn chưa cố gắng. 5. Dặn dò: -Dặn dò HS về nhà chuẩn bị cho tiết thực hành sau. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... BÀI 3: THỰC HÀNH (Tiếp theo) I. Mục tiêu: - Giúp HS biết cách vẽ và vẽ được sơ đồ phòng học hình chữ nhật theo tỉ lệ cho trước (đơn giản với kích thước là số tự nhiên).
  4. - Rèn kĩ năng tính toán. - Giáo dục HS tính chính xác, khoa học, cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: -HS chuẩn bị giấy vẽ, thước thẳng có vạch chia xăng-tỉ lệ-mét, bút chì. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: 2.KTBC: 3.Bài mới: a).Giới thiệu bài: -Trong giờ thực hành trước các em đã -HS lắng nghe. biết cách đo độ dài khoảng cách giữa hai điểm A và B trong thực tế, giờ thực hành này chúng ta sẽ vẽ các đoạn thẳng thu nhỏ trên bản đồ có tỉ lệ cho trước để biểu thị các đoạn thẳng trong thực tế. b).Hướng dẫn Vẽ đoạn thẳng AB trên bản đồ -Nêu ví dụ trong SGK: Một bạn đo độ -HS nghe yêu cầu của ví dụ. dài đoạn thẳng AB trên mặt đất được 20 m. Hãy vẽ đoạn thẳng AB đó trên bản đồ -Chúng ta cần xác định được độ dài có tỉ lệ đoạn thẳng AB thu nhỏ. 1 : 400. -Dựa vào độ dài thật của đoạn thẳng -Hỏi: Để vẽ đoạn thẳng AB trên bản đồ, AB và tỉ lệ của bản đồ. trước hết chúng ta cần xác định gì ? -Tính và báo cáo kết quả trước lớp: -Có thể dựa vào đâu để tính độ dài của 20 m = 2000 cm đoạn thẳng AB thu nhỏ. Độ dài đoạn thẳng AB thu nhỏ là: -Yêu cầu: Hãy tính độ dài đoạn thẳng 2000 : 400 = 5 (cm) AB thu nhỏ. -Dài 5 cm. -1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo -Vậy đoạn thẳng AB thu nhỏ trên bản đồ dõi và nhận xét. tỉ lệ 1 : 400 dài bao nhiêu cm. +Chọn điểm A trên giấy. -Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng AB dài 5 +Đặt một đầu thước tại điểm A sao cm. cho điểm A trùng với vạch số 0 của thước. +Tìm vạch chỉ số 5 cm trên thước, chấm điểm B trùng với vạch chỉ 5 cm của thước. +Nối A với B ta được đoạn thẳng AB
  5. có độ dài 5 cm. -Yêu cầu HS thực hành vẽ đoạn thẳng AB dài 20 m trên bản đồ tỉ lệ 1 : 400. c). Thực hành -HS nêu (có thể là 3m) Bài 1 -Yêu cầu HS nêu chiều dài bảng lớp đã -Tính độ dài đoạn thẳng thu nhỏ biểu đo ở tiết thực hành trước. thị chiều dài bảng lớp và vẽ. -Yêu cầu HS vẽ đoạn thẳng biểu thị Ví dụ: chiều dài bảng lớp trên bản đồ có tỉ lệ 1 : +Chiều dài bảng là 3 m. 50 (GV có thể chọn tỉ lệ khác cho phù hợp +Tỉ lệ bản đồ 1 : 50 với chiều dài thật của bảng lớp mình). 3 m = 300 cm Chiều dài bảng lớp thu nhỏ trên bản đồ tỉ lệ 1 : 50 là: 300 : 50 = 6 (cm) 4.Củng cố: -GV tổng kết giờ học, tuyên dương các HS tích cực hoạt động, nhắc nhở các em còn chưa cố gắng. 5. Dặn dò: -Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản