intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án toán lớp 4 - DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 5

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

442
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Dấu hiệu chia hết cho 5 và không chia hết cho 5 . - Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 5 để chọn hay viết các số chia hết cho 5 - Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, kết hợp với dấu hiệu chia hết cho 5

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán lớp 4 - DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 5

  1. DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 5 I. Mục tiêu : Giúp HS - Dấu hiệu chia hết cho 5 và không chia hết cho 5 . - Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 5 để chọn hay viết các số chia hết cho 5 - Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, kết hợp với dấu hiệu chia hết cho 5 II. Các hoạt động day- học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - GV gọi 2 HS lên bảng - 1 em nêu dấu hiệu chia hết cho 2 - 1 em làm bài tập 4. - GV chấm- nhận xét - cả lớp sửa bài 2. Bài mới : a. Giới thiệu b. Hướng dẫn bài mới * GV hướng dẫn HS tự tìm ra dấu hiệu chia hết cho 5 + GV cho HS nêu các ví dụ về các số chia -HS nêu hết cho 5
  2. + Các số không chia hết cho 5. GV viết thành 2 cột : cột bên trái ghi các ví dụ chia hết cho 5 và phép chia tương ứng . Cột bên phải ghi các ví dụ không chia hết cho 5 và phép chia tương ứng - HS chú ý đễn các số chia hết cho 5 để rút ra nhận xét chung về các số chia hết cho 5 - GV lưu ý HS chú ý đến số tận cùng của - HS rút ra nhận xét chung về các số các số này. Không chia hết cho 5. - Một số em nêu- Cả lớp đọc đồng thanh 3 - GV cho HS nêu nhận xét lần. * GV chốt ý : Muốn biết một số có chia hết cho 5 hay không ta chỉ cần xét chữ số tận cùng của số đó. Nếu chữ tận cùng là 0 hay 5 thì chia hết cho 5 còn lại các chữ số tận cùng là những số khác thì không chia hết cho 5 * Thực hành - Cả lớp làm bài vào vở Bài 1 : GV gọi HS đọc đề Bài 2 : GV yêu cầu HS đọc đề và tự làm - Hai em đổi vở cho nhau để chấm bài.
  3. vào vở - HS ghép các số chia hết cho 5 từ ba chữ số đã cho rồi thông báo kết quả. Bài 3 : GV cho HS nêu lại đề bài và nêu ý kiến thảo luận. Cần chọn chữ số tận cùng là chữ số nào. - GV nhận xét- kết luận kết quả đúng 3. Củng cố- dặn dò -HS nêu - Gọi 1 HS nêu dấu hiệu chia hết và không chia hết 5 - Bài nhà : 4/06 * Bài sau : Luyện tập
  4. LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : Giúp HS - Rèn kĩ năng thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có 3 chữ số. - Giải các bài toán có lời văn. II. Đồ dùng dạy học : - Tranh SGK/89 - Bảng phụ ghi bài 3/89. III. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - 2 HS làm bài 1/88. - 2 HS thực hiện. - Kiểm tra vở BTVN 4-5 em. - Cả lớp theo dõi , nhận xét. - GV nhận xét bài cũ. 2. Bài mới : Giới thiệu bài  ghi đề. -Lắng nghe Hướng dẫn luyện tập. Bài 1 : - 1 HS đọc đề bài. - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Đặt tính rồi tính. - Yêu cầu HS tự làm bài. - 3 HS làm 3 bài phần a. - Cả lớp làm ở vở nháp.
  5. - Cả lớp sửa bài. - 2 HS cùng bàn đổi vở nháp và kiểm tra chéo bài của nhau. - GV nhận xét bài 1. Bài 2 : Gọi HS đọc đề bài. - 1 HS đọc đề bài - Bài toán cho biết gì ? 240 gói : 18 kg - Bài toán hỏi gì ? 1 gói : ? g Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải toán. - 1 HS làm bài ở bảng lớp Cả lớp làm bài vào vở. Tóm tắt : 240 gói : 18 kg 1 gói : ? g. Giải : 18 kg = 18000 g Số muối trong mỗi gói là : 18000 : 240 = 75 ( g ) Đáp số : 75 g. GV chẩm điểm một số em và nhận xét bài 2. Bài 3 : Gọi HS đọc đề bài. - 1 HS đọc
  6. - Bài toán cho biết gì ? DT : 7140 m2 - Bài toán hỏi gì ? Chiều dài : 105 m Chiều rộng : ? m Chu vi : ? m 1 HS làm bài ở bảng lớp. - Yêu cầu HS tự làm bài. Cả lớp sửa bài. Tóm tắt : DT : 7149 m2 Dài : 105 m Rộng : ? m Chu vi : ? m Giải : Chiều rộng của sân vận động là : 7140 : 105 = 68 ( m ) Chu vi của sân vận động là : ( 105 + 68 ) x 2 = 346 ( m ) Đáp số : a. 68 m b. 346 m -GV chấm bài một số em và nhận xét bài
  7. 3. 3. Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học. - HS ghi vào vở chuẩn bị bài. - HS làm bài 1/89 vào vở BTVN. - Làm vào vở nháp bài 2/90.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0