
P
PH
HẦ
ẦN
N
H
HÌ
ÌN
NH
H
H
HỌ
ỌC
C
Chương I : ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC - ĐƯỜNG
THẲNG SONG SONG
§1. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
A./ MỤC TIÊU
- Học sinh giải thích được thế nào là hai góc đối đỉnh.
- Nêu được tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
- Học sinh vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.
- Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình.
- Bước đầu tập suy luận.
B./ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
- Giáo viên : SGV, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.
- Học sinh : SGK, thước thẳng, thước đo góc, giấy rời, bảng nhóm, bút viết bảng..
C./ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HÌNH HỌC 7
Nội dung chương I chúng ta cần nghiên cứu các khái niệm cụ thể như :
1) Hai góc đối đỉnh.
2) Hai đường thẳng vuông góc.
3) Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng.

4) Hai đường thẳng song song.
5) Tiên đề ƠClít về đường thẳng song song.
6) Từ vuông góc đến song song
7) Khái niệm định lý
Giáo viên : Hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu khái niệm đầu tiên của chương :Hai góc đối đỉnh.
Hoạt động 2 : 1) THẾ NÀO LÀ HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
Giáo viên đưa hình vẽ hai góc đối đỉnh và
hai góc không đ
ối đỉnh (vẽ ở bảng phụ)
GV: Em hãy nhận xét quan hệ về đỉnh, về
cạnh của O1 và O3; của M1 và M2; của A
và B
GV giới thiệu : O1 và O3 có mỗi cạnh của
góc này là tia đối của một cạnh của góc
kia ta nói O1 và O3 là hai góc đối đỉnh.
Còn M1 và M2, A và B không phải là hai
HS quan sát hình vẽ trên bảng phụ.
HS: Quan sát và trả lời :
+ O1 và O3 có chung đỉnh O.
Cạnh Oy là tia đối của cạnh Ox.
Cạnh Oy’ là tia đối của cạnh Ox’ hoặc Ox và Oy làm
thành một đường thẳng, Ox’ và Oy’ làm thành một
đường thẳng.
+ M1 và M2 chung đỉnh M. Ma và Md đối nhau, Mb
và Mc không đối nhau.
+ A và B không chung đỉnh nhưng bằng nhau
HS: trả lời định nghĩa hai góc đối đỉnh như SGK
trang 81.
Hình 3
Hình 1
Hình 2

góc đối đỉnh.
GV: Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh?
GV: Đưa định nghia lên bảng phụ yêu
cầu nhắc lại
GV: Cho HS làm ?2 trang 81 SGK
GV: Vậy hai đường thẳng cắt nhau sẽ tạo
thành mấy cặp góc đối đỉnh?
GV: Quay trở lại với H2, H3 yêu cầu HS
giải thích tại sao hai góc M1, M2 lại
không phải là hai góc đối đỉnh.
GV: Cho góc xOy, em hãy vẽ góc đối
đỉnh với góc xOy ?
+ Trên hình bạn vừa vẽ còn cặp góc đối
đỉnh nào không?
GV: Em hãy vẽ hai đường thẳng cắt nhau
và đặt tên cho các cặp góc đối đỉnh được
tạo thành.
?2 : O2 và O4 cũng là hai góc đối đỉnh vì : Tia Oy là
tia đối của tia Ox’ và tia Ox la tia đối của tia Oy.
HS : Hai đường thẳng cắt nhau sẽ tạo thành hai cặp
góc đối đỉnh.
HS1 : Hình 2 : Góc M1, M2 không phải là hai góc đối
đỉnh vì Mb và Mc không phải là hai tia đối nhau hoặc
có thể trả lời : Vì tia Mb và tia Mc không tạo thành
một đường thẳng.
HS2 : Hình 3 Hai góc A và B không đối đỉnh vì hai
cạnh của góc này không là tia đối của hai cạnh góc
kia.
HS lên bảng thực hiện và nêu cách vẽ :
O
x
y
y'
x'
- Vẽ tia Ox’ là tia đối của tia Ox
- Vẽ tia Oy’ là tia đối của tia Oy => x’Oy’ là góc đối
đỉnh với xOy.
HS: xOy’ đối đỉnh với yOx’
HS lên bảng vẽ hình.

* I1 và I3 là hai góc đối đỉnh
* I2 và I4 là hai góc đối đỉnh
Hoạt động 3 : 2) TÍNH CHẤT CỦA HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
GV : Quan sát hai góc đối đỉnh O1 và O3,
O2 và O4. Em hãy ước lượng bằng mắt và
so sánh độ lớn của góc O1 và O3, O2 và
O4, I1 và I3, I2 và I4.
GV: Em hãy dùng thước đo góc kiểm tra
lại kết quả vừa ước lượng.
GV gọi 1 HS lên bảng kiểm tra bằng
thước đo góc. HS cả lớp tự kiểm ta hình
vẽ của mình trên vở.
GV: Dựa vào tính chất của hai góc kề bù
đã học ở lớp 6. Giải thích vì sao O1=O3
bằng suy luận.
- Có nhận xét gì về tổng O1+O2? Vì sao?
- Tương tự : O2+O3 ?
Từ (1) và (2) suy ra điều gì?
Cách lập luận như trên là ta đã giải thích
HS: Thưa cô : Hình như góc O1=O3 ; O2=O4 ; I1=I3
I2=I4 .
1 HS lên bảng đo và ghi kết quả cụ thể vừa đo được
và so sánh.
HS cả lớp thực hành đo trên vở của mình rồi so sánh.
HS:
O1+O2 = 180o (Vì hai góc kề bù) (1)
O2+O3 = 180o (Vì hai góc kề bù) (2)
Từ (1) và (2)
O1+O2 = O2+O3
O1+O3.
4
2
3
1

O1=O3 bằng cách suy luận.
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ
GV : ta có hai góc đối đỉnh thì bằng
nhau. Vậy hai góc bằng nhau có đối đỉnh
không?
GV: Đưa lại bảng phụ có vẽ các hình lúc
đầu để khẳng định hai góc bằng nhau
chưa chắc đã đối đỉnh (hình2, hình3).
GV: Đưa bảng phụ ghi bài 1 (82, SGK)
gọi HS đứng tại chỗ trả lới và điền vào ô
trống.
HS: Không
Bài 1 (82, SGK)
a) Góc xOy và góc x’Oy’ là hai góc đối đỉnh vì cạnh
Ox là tia đối của cạnh Ox’ và cạnh Oy là tia đối của
cạnh Oy’.
b) Góc x’Oy và góc xOy’ là là hai góc đối đỉnh vì