
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ VẬN TẢI
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NGHIỆP VỤ GIAO
NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU FCL BẰNG ĐƯỜNG BIỂN CỦA
CÔNG TY TNHH C.H. ROBINSON VIỆT NAM
NGÀNH: KINH TẾ VẬN TẢI
CHUYÊN NGÀNH: KINH TẾ VẬN TẢI BIỂN
Giảng viên hướng dẫn : THS. TRƯƠNG THỊ MINH HẰNG
Sinh viên thực hiện : NGUYỄN KHÁNH LINH
MSSV : 17H4010056
Lớp : KT17CLCB
Khóa : 2017-2021
― TP. Hồ Chí Minh, 7/2022 —

LỜI CAM ĐOAN
Lời đầu tiên, em xin cảm ơn các thầy/cô trong khoa đã giúp đỡ chúng
em trong suốt quá trình thực hiện bài luận. Em là Nguyễn Khánh Linh – Sinh
viên lớp KT17CLCB, em xin cam kết rằng:
Đề tài: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NGHIỆP VỤ GIAO
NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU FCL BẰNG ĐƯỜNG BIỂN CỦA CÔNG TY
TNHH C.H. ROBINSON VIỆT NAM” là một công trình nghiên cứu độc lập
không có sự sao chép của người khác và các số liệu cũng trích dẫn trong bài
là trung thực. Đề tài là một sản phẩm mà em đã nỗ lực nghiên cứu và đúc kết
trong quá trình học tập tại trường và qua trải nghiệm cá nhân. Trong quá trình
viết bài có sự tham khảo một số tài liệu có nguồn gốc rõ ràng và dựa trên cơ
sở hướng dẫn của cô Trương Thị Bích Hằng - Giảng viên trường đại học Giao
Thông Vận Tải TP.HCM.
Em xin cam đoan nếu có xảy ra vấn đề gì em sẽ chịu hoàn toàn trách
nhiệm cho hành vi của mình.
TP.HCM, Ngày ..... tháng ..... năm 2022
Sinh viên
Nguyễn Khánh Linh

I
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN ........................ 4
1.1. Khái quát chung về hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập ................ 4
1.2. Vai trò của dịch vụ giao nhận và người giao nhận, phạm vi hoạt động
của người giao nhận ....................................................................................................... 6
1.2.1. Vai trò của hoạt động giao nhận .......................................................... 6
1.2.2. Vai trò của người giao nhận........................................................... 7
1.2.3. Phạm vi hoạt động của người giao nhận. ................................... 10
1.3. Quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của người giao nhận .................... 11
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN HÀNG
CONTAINER XUẤT KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TNHH
C.H. ROBINSON VIỆT NAM .................................................................................... 14
2.1. Giới thiệu chung về công ty TNHH C.H. Robinson Việt Nam ................ 14
2.1.1. Giới thiệu chung về công ty .......................................................... 14
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức hành chính của Công ty
TNHH C.H. Robinson Việt Nam .......................................................................... 17
2.1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh một số năm gần đây
(2020-2021) ..............................................................................................................24
2.1.4. Thuận lợi, khó khăn và định hướng phát triển của công ty ..... 27
2.2. Đánh giá thực trạng nghiệp vụ giao nhận hàng container xuất khẩu
bằng đường biển của công ty TNHH C.H.Robinson Việt Nam ............................... 28
2.2.1. Quy trình nghiệp vụ giao nhận hàng container xuất khẩu (đối
với hàng chỉ định) ................................................................................................... 28
2.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến dịch vụ kinh doanh của công ty ..... 36
2.2.4. Đánh giá thực trạng kinh doanh nghiệp vụ giao nhận hàng
container xuất khẩu của công ty TNHH CH Robinson Việt Nam ..................... 42

II
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG
GIAO NHẬN HÀNG CONTAINER XUẤT KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI
CÔNG TY TNHH CH ROBINSON VIỆT NAM ................................................. 61
3.1. Điểm mạnh và điểm yếu .............................................................................. 61
3.1.1. Điểm mạnh .................................................................................... 61
3.1.2. Điểm yếu ........................................................................................ 61
3.2. Cơ hội và thách thức với dịch vụ kinh doanh bằng đường biển tại
Việt Nam
..........................................................................................................................62
3.2.1. Cơ hội ............................................................................................ 62
3.1.2. Thách thức ................................................................................... 64
3.3. Giải pháp riêng đối với công ty TNHH CH Robinson Việt Nam ............ 66
3.3.1. Sự cần thiết của việc cải tiến công tác tổ chức thực hiện xuất
khẩu hàng hóa FCL bằng đường biển của công ty C.H.Robinson Việt Nam ... 66
3.3.2. Phương pháp phát triển dịch vụ xuất khẩu hàng hóa FCL bằng
đường biển ...............................................................................................................67
3.3.3. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc quản lý và khai thác
tối ưu sản lượng
............................................................................................................70
3.3.4. Đẩy mạnh hoạt động marketing nhằm thu hút khách hàng ... 71
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 76

III
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Tiếng Anh
Tiếng Việt
CO Certificate of Origin
Giấy chứng nhận xuất
xứ
ETA
Estimated Time Arrival
Ngày dự định tàu đến
ETD
Estimated Time Of Departure
Ngày khởi hành dự kiến
FCL Full container load
Vận chuyển nguyên
container
FIATA
International Federation of Freight
Forwarders Associations
Hiệp hội giao nhận kho
vận quốc tế
HBL House Bill of Lading
Vận đơn đường biển
forwarder cấp
LCL
Less than container Load
Vận chuyển hàng lẻ
MBL Master Bill of Lading
Vận đơn đường biển
hãng tàu cấp
MTO Multimodal Transport Operator
Người kinh doanh vận
tải đa phương thức
OPS Operations
Nhân viên giao nhận
hiện trường
SI Shipping Instruction
Thông tin hướng dẫn
vận chuyển
VGM Verified Gross Mass
Phiếu xác nhận khối
lượng toàn bộ
WTO
World Trade Organization
Tổ chức thương mại thế