
1
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
KHOA KINH TẾ VẬN TẢI
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI TẠI
CÔNG TY TNHH VAGABOND VIỆT NAM
NGÀNH : KHAI THÁC VẬN TẢI
CHUYÊN NGÀNH : QUẢN TRỊ LOGISTICS VÀ VẬN
TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC.
Giảng viên hướng dẫn: ThS Nguyễn Quốc Thịnh
Sinh viên thực hiện: Lê Vũ Đình Cảnh
MSSV: 16H4010006
Lớp: QL16CLCA
TPHCM - 2022

2
LỜI CẢM ƠN
Qua thời gian học tập và rèn luyện tại trường Đại Học Giao Thông Vận
Tải Thành phố Hồ Chí Minh, em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến sự quan
tâm giảng dạy, chỉ bảo của các thầy cô trong trường nói chung và thầy cô khoa
Kinh Tế Vận Tải nói riêng đã giúp đỡ, trang bị cho em nhiều kiến thức từ cơ
bản đến nâng cao và có những định hướng đúng đắn trong việc học tập, làm
việc.
Em cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thầy Nguyễn Quốc Thịnh, đã dành
thời gian chỉ dẫn, hướng dẫn tận tình em trong thời gian làm bài luận văn tốt
nghiệp để em có thể hoàn thành bài một cách tốt nhất.
Em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tập thể lãnh đạo, anh chị
đồng nghiệp tại công ty TNHH VAGABOND Việt Nam đã đón nhận em làm
việc trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn anh chị đồng
nghiệp ở Bộ Phận Phòng Khai Thác Vận Hành đã hướng dẫn, chỉ bảo em từ
kiến thức đến thái độ làm việc. Em xin chúc tập thể công ty TNHH
VAGABOND Việt Nam ngày một phát triển thành công.

3
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn tốt nghiệp đề tài “ ĐÁNH GIÁ HOẠT
ĐỘNG PHÂN PHỐI TẠI CÔNG TY TNHH VAGABOND VIỆT NAM” là
công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn của
Thầy Nguyễn Quốc Thịnh. Các số liệu, những nghiên cứu được trình bày trong
luận văn là hoàn toàn trung thực và chưa được công bố trước đó. Tôi xin cam
đoan.
Sinh viên
Lê Vũ Đình Cảnh

4
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................... i
DANH MỤC CÁC HÌNH ...................................................................................ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................. iii
LỜI MỞ ĐẦU ..................................................................................................... iv
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI ................ 1
1.1. Khái niệm chung về hệ thống phân phối hàng hoá .................................. 1
1.1.1. Khái niệm về phân phối ............................................................................. 1
1.1.2. Chiến lược phân phối ................................................................................ 2
1.2. Chức năng và vai trò của kênh phân phối đối với doanh nghiệp ............ 3
1.2.1. Chức năng của kênh phân phối ................................................................ 3
1.2.2. Vai trò của kênh phân phối ....................................................................... 6
1.3. Các trung gian và chức năng trong kênh phân phối khác ....................... 8
1.3.1. Các trung gian trong kênh phân phối ....................................................... 8
1.3.2. Chức năng của trung gian phân phối ..................................................... 10
1.4. Các kênh phân phối cơ bản ....................................................................... 11
1.4.1. Phân loại kênh theo mức độ trung gian ................................................. 11
1.4.2. Hệ thống kênh phân phối liên kết dọc .................................................... 12
1.5. Lựa chọn kênh phân phối .......................................................................... 14
1.6. Các chỉ tiêu đánh giá kênh phân phối ...................................................... 20
CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH
VAGABOND VIỆT NAM ................................................................................ 23
2.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển công ty VAGABOND ....... 23
2.1.1. Lịch sử hình thành của công ty VAGABOND Việt Nam ...................... 23
2.1.2. Quá trình phát triển của công ty VAGABOND Việt Nam ..................... 23
2.2. Ngành nghề kinh doanh, chức năng và các giá trị cốt lõi của công ty .. 25
2.3. Cơ cấu tổ chức của công ty VAGABOND ............................................... 26
2.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty ............................................................ 26
2.3.2. Chức năng của các bộ phận trong công ty ............................................. 27
2.4. Cơ sở vật chất kĩ thuật ............................................................................... 31
2.5. Thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và các đối tác .................. 32

5
2.5.1. Thị trường ................................................................................................ 32
2.5.2. Khách hàng .............................................................................................. 33
2.5.3. Đối thủ cạnh tranh ................................................................................... 34
2.5.4. Đối tác ....................................................................................................... 34
2.6. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Vagabond năm
2021 ..................................................................................................................... 35
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI HÀNG HOÁ TẠI
CÔNG TY TNHH VAGABOND VIỆT NAM ............................................... 38
3.1. Hệ thống phân phối hàng hoá tại VAGABOND ..................................... 38
3.1.1. Bộ phận chịu trách nhiệm phân phối hàng hoá tại VAGABOND ........ 38
3.1.2. Các mặt hàng được phân phối tại công ty .............................................. 40
3.1.3. Xây dựng hệ thống phân phối tại công ty ............................................... 40
3.1.3.1. Chiến lược phân phối của công ty ....................................................... 40
3.1.3.2. Kênh phân phối của công ty ................................................................ 41
3.1.3.3. Xây dựng kế hoạch thực hiện .............................................................. 42
3.1.3.4. Kiểm tra, đánh giá hệ thống ............................................................... 44
3.1.4. Các chính sách hỗ trợ cho trung gian .................................................... 45
3.2. Quy trình sản xuất, mua hàng, nhập khẩu hàng hoá tại VAGABOND
............................................................................................................................. 46
3.2.1. Quy trình sản xuất tại công ty ................................................................. 46
3.2.2. Quy trình mua hàng tại công ty .............................................................. 49
3.2.3. Quy trình nhập khẩu hàng hoá tại công ty ............................................. 50
3.3. Quy trình phân phối hàng hoá và thu hồi sản phẩm lỗi tại
VAGABOND ..................................................................................................... 52
3.3.1. Quy trình phân phối hàng hoá tại công ty .............................................. 52
3.3.2. Kiểm kê hàng hoá định kỳ tại công ty ..................................................... 58
3.3.3. Quy trình thu hồi hàng hoá bị lỗi và kém chất lượng tại công ty ......... 60
3.4. Đánh giá về tình hình thực hiện sản lượng phân phối hàng hoá tại công
ty VAGABOND ................................................................................................. 62
3.4.1. Tình hình thực hiện sản lượng phân phối theo thị trường ................... 62
3.4.2. Tình hình thực hiện sản lượng phân phối theo khách hàng ................ 63
3.4.3. Tình hình thực hiện sản lượng phân phối theo thời gian ..................... 64