
GT. SC & BD HT phanh ô tô
Khoa Cơ khí – Động lực
1
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
TRƢỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔ ĐUN: BẢO DƢỠNG VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHANH
NGHỀ: CÔNG NGHỆ Ô TÔ
TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẰNG NGHỀ
Ban hành kèm theo Quyết định số: QĐ/CĐN, ngày tháng năm của Hiệu
trưởng trường cao đẳng nghề Trà Vinh
Trà Vinh, năm 2019

GT. SC & BD HT phanh ô tô
Khoa Cơ khí – Động lực
2
KS: Trần Phong Dân - Chủ biên
KS: ..................... KS: .......................
GIÁO TRÌNH
MÔ ĐUN: BẢO DƢỠNG VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHANH
NGHỀ: CÔNG NGHỆ Ô TÔ
TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẰNG NGHỀ
Ban hành kèm theo Quyết định số: QĐ/CĐN, ngày tháng năm của Hiệu
trưởng trường cao đẳng nghề Trà Vinh
Trà Vinh, năm 2019

GT. SC & BD HT phanh ô tô
Khoa Cơ khí – Động lực
3
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách Giáo trình nên các nguồn thông tin có thể đƣợc phép dùng
nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu
lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
LỜI GIỚI THIỆU
Giáo trình Bảo dƣỡng và sửa chữa hệ thống phanh, đƣợc biên soạn theo chƣơng trình
đào tạo của Nhà Trƣờng năm 2019. Nội dung của giáo trình đã đƣợc biên soạn trên cơ sở kế
thừa những nội dung đƣợc giảng dạy ở các trƣờng, kết hợp với những nội dung mới nhằm
đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lƣợng đào tạo phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại
hóa. Giáo trình đƣợc biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu. Các kiến thức trong toàn bộ giáo trình có
mối quan hệ lôgíc chặt chẽ. Tuy vậy, giáo trình chỉ là một phần trong nội dung của chuyên
ngành đào tạo cho nên Giảng viên, học sinh sinh viên cần tham khảo thêm các giáo trình có
liên quan đối với Mô đun này để việc sử dụng giáo trình có hiệu quả hơn.
Khi biên soạn giáo trình, chúng tôi đã cô gắng cập nhật những kiến thức mới có liên
quan đến Mô đun và phù hợp với đối tƣợng sử dụng cũng nhƣ cố gắng những nội dung lý
thuyết với những vấn đề thực tế thƣờng gặp trong bảo dƣỡng và sửa chữa.
Nội dung của giáo trình đƣợc biên soạn với thời lƣợng 75 giờ, gồm các bài:
Bài 1: Hệ thống phanh ô tô
Bài 2: Hệ thống phanh dẫn động thuỷ lực
Bài 3: Bảo dƣỡng và Sửa chữa hệ thống dẫn động phanh thuỷ lực
Bài 4: Hệ thống phanh dẫn động khí nén
Bài 5: Bảo dƣỡng và Sửa chữa hệ thống dẫn động phanh khí
Bài 6: Bảo dƣỡng và sửa chữa cơ cấu phanh tay
Trong quá trình sử dụng, tùy theo yêu cầu cụ thể, có thể điều chỉnh số tiết trong mỗi
bài cho phù hợp. Giáo trình chúng tôi biên soạn dựa vào chƣ ơng trình đào tạo, kết hợp với
thiết bị, mô hình, cơ sở vật chất phù hợp khoa học nhất, giúp cho ngƣời học dễ tiếp thu và
rèn luyện kỹ năng đáp ứng đƣợc yêu cầu thị trƣờng lao động.
Giáo trình đƣợc biên soạn cho đối tƣợng là sinh viên, học sinh hệ cao đẳng nghề,
Trung cấp nghề. Sau khi học xong giáo trình này, có thể tự mình kiểm tra, chẩn đoán, xử lý
các hƣ hỏng.
Mặc dù đã cố gắng nhƣ ng chắc chắn rằng không tránh khỏi những sai sót. Rất mong
nhận đƣợc các ý kiến đóng góp của quý thầy cô, bạn đọc, chủ các cơ sở sửa chữa ô tô và các
bạn đồng nghiệp để giáo trình đƣợc hoàn chỉnh hơn.
Trà Vinh, ngày tháng năm 2019
Tham gia biên soạn
1. Tác giả: KS.Trần Phong Dân
2. KS. Trần Đăng Khoa
3. ThS.Nguyễn Hoàng Hận
4. KS. Thạch Thƣơng

GT. SC & BD HT phanh ô tô
Khoa Cơ khí – Động lực
4
A. GIỚI THIỆU VỀ MÔ ĐUN
Vị trí, ý nghĩa, vai trò mô đun
Sửa chữa và bảo dƣỡng hệ thống phanh là một công việc có tính thƣờng xuyên và
quan trọng đối với nghề sửa chữa ô tô, nhằm đảm bảo năng suất vận tải và tuyệt đối an toàn
cho ngƣời và xe. Nếu hệ thống phanh không đảm bảo an toàn sẽ trực tiếp gây ra tai nạn giao
thông và đe doạ đến tính mạng của con ngƣời. Do đó công việc sửa chữa và bảo dƣỡng hệ
thống phanh không chỉ cần những kiến thức về cơ học ứng dụng, về thuỷ lực, khí nén, điện
tử và kỹ năng sửa chữa cơ khí, mà nó còn đòi hỏi tinh thần trách nhiệm đạo đức cao và sự
yêu nghề của ngƣời thợ sửa chữa ô tô. Vì vậy công việc sửa chữa và bảo dƣỡng hệ thống
phanh đã trở thành một nghiệp vụ rất cao của ngƣời thợ sửa chữa ô tô.
Mục tiêu của mô đun
Nhằm đào tạo cho ngƣời học đầy đủ kiến thức về nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên tắc hoạt
động của cơ cấu phân phối khí động cơ. Để có đủ kỹ năng phân định, tiến hành bả o dƣỡng,
kiểm tra và sửa chữa các hƣ hỏng của cơ cấu phận phối khí, với việc sử dụng đúng, hợp lý
các trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo đúng quy trình, yêu c ầu kỹ thuật, an toàn và năng suất
cao.
B. MỤC TIÊU THỰC HIỆN CỦA MÔ DUN
Học xong mô đun này người học sẽ có khả năng:
Kiến thức:
- Trình bày đƣợc đ ầy đủ các nhiệm vụ, yêu cầu, cấu tạo và nguyên tắc hoạt động các
bộ phận của cơ cấu phanh và dẫn động phanh.
- Giải thích đúng nhữ ng hiện tƣợng, nguyên nhân hƣ hỏng và phƣơng pháp bảo dƣỡng,
kiểm tra, sữa chữa các bộ phận của cơ cấu phanh và dẫn động phanh.
Kỹ năng:
- Tháo lắp, kiểm tra và bảo dƣỡng, sửa chữa đƣợc các hƣ hỏng chi tiết, bộ phận của cơ
cấu phanh dẫ n động phanh đúng quy trình, quy phạm và đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong
sửa chữa.
- Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dƣỡng và sửa chữa đảm bảo chính
xác và an toàn.
- Chuẩn bị, bố trí và sắp xếp nơi làm việc vệ sinh, an toàn và hợp lý.
Thái độ:
- Chấp hành nghiêm túc các quy định về kỹ thuật, an toàn và tiết kiệm trong bảo
dƣỡng, sửa chữa cơ cấu phanh và dẫn động phanh ô tô.
- Có tinh thần trách nhiệm hoàn thành công việc đảm bảo chất lƣợng và đúng thời
gian.
- Cẩn thận, chu đáo trong công việc luôn quan tâm đúng, đủ không để xảy ra sai sót.

GT. SC & BD HT phanh ô tô
Khoa Cơ khí – Động lực
5
C. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN
Số
TT
Tên các bài trong mô đun
Thời gian
Tổng
số
Lý
thuyết
TH, TN,
thảo luận,
bài tập
Kiểm
tra*
1
Bài 1: Hệ thống phanh ô tô
12
2
10
0
2
Bài 2: Hệ thống phanh dẫn động thuỷ lực
12
2
7
3
3
Bài 3: Bảo dƣỡng và sửa chữa hệ thống
dẫn động phanh thuỷ lực
12
3
6
3
4
Bài 4: Hệ thống phanh dẫn động khí nén
16
3
13
0
5
Bài 5: Bảo dƣỡng và sửa chữa hệ thống
dẫn động phanh khí
17
3
11
3
6
Bài 7: Bảo dƣỡng và sửa chữa cơ cấu
phanh tay
6
2
4
0
Cộng:
75
15
51
9

