UBND HUYỆN CỦ CHI
TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ CỦ CHI
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: CHÍNH TR
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP NGHỀ
Ban hành theo quy định s 89/QĐ-TCNCC ngày 15 tháng 8 năm 2024
của Trường Trung cấp nghề Củ Chi
Củ Chi, năm 2024
LỜI GIỚI THIỆU
Gio trnh môn Chính trị đ đưc Hi đng thm định gio trnh ca trưng tham
kho theo ti liu ca Tng cc gio dc ngh nghip v Quyt định ban hnh s dng
chung cho cc ngh htrung cấp: Đin công nghip; Đin t ng nghip; Kỹ thuật my
lạnh v điu hòa không khí; Ct gt kim loi; Công ngh ô tô; K thut sa cha, lp rp
my tính; Thú y; May thi trang.
MỤC LỤC
i mở đu ..........................................................................................................................1
I. Vị trí, tính chất n hc ............................................................................................1
II. Mc tiêu ca môn hc ..............................................................................................1
III. Ni dung chính ........................................................................................................2
IV. Pơng php dạy hc vđnh giá môn hc .........................................................2
i 1: Khái quát vch nghĩa Mác-nin .....................................................................2
I. Khi nim ch nghĩa Mc-nin .............................................................................3
II. Cc b phận cấu thnh ca chnghĩa Mc-Lênin .................................................4
III. Vai trò nn tng tư ng, kim chnam cho hnh đng ca chnghĩa Mc-
nin .......................................................................................................................16
i 2: Khái quát vtư ởng Hồ Chí Minh ...................................................................19
I. Khi nim tư tưởng H C Minh ............................................................................19
II. Mt số ni dung cơ bn ca tư tưởng H Chí Minh ....................................... 22
III. Vai trò ca tư tưởng HC Minh với cch mạng Vit Nam ..............................26
IV. Hc tập v lm theo ng, đo đức, phong ch H Chí Minh trong giai
đon hin nay ..........................................................................................................27
i 3: Những tnh tu của cách mạng việt nam dưới snh đạo của Đảng .......34
I. S ra đi lnh đạo ca Đng Cng sn Vit Nam đối với cch mạng Vit
Nam .........................................................................................................................34
II. Nhng thnh tựu ca cch mạng Vit Nami slnh đạo ca Đng .............48
i 4: Phát triển kinh tế, xã hội, văn a, con người Vit Nam ..............................52
I. Ni dung ca ch tơng pht trin kinh t, x hi, văn hóa, con ni ở Vit
Nam hin nay .........................................................................................................52
II. Gii php pht triển kinh t, x hi, n hóa, con ngưi Vit Nam hin nay ...58
i 5: Tu ỡng, rèn luyện để trtnh ni công dân tốt, ngưi lao động tốt ..72
I. Quan nim v ni ng dân tốt, ngưi lao đng tốt ............................................72
II. Ni dung tu ng, n luyn đtr thnh ngưi ng n tốt, ngưi lao
đng tốt ...................................................................................................................74
i liệu tham khảo .............................................................................................................80
BÀI MỞ ĐẦU
I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT MÔN HỌC
1. Vị trí
Trong điu kin xây dựng ch nghĩa x hi, Chính trị trước ht l bo đm
vai trò nh đạo ca đng cng sn, hiu lực qun ca nh nước, quyn lm ch
ca nhân dân lao đng trên tất c cc lĩnh vực ca đi sống x hi.
Chính trị vai trò to lớn. Chính trị đúng đn giúp cho mt giai cấp, mỗi
con ngưi thực hin đưc mc tiêu ca mình.
Môn hc Gio dc chính trị l môn hc bt buc thuc khối cc môn hc
chung trong chương trnh đo tạo trnh đ trung cấp.
2. Tính chất môn học
Giáo dục chính trị l b phận ca khoa hc chính trị, ca công tc tưởng,
ni dung ch yu l gio dc ch nghĩa Mc-Lênin, tư tưởng H Chí Minh,
Cương lĩnh, đưng lối ca Đng, php luật ca Nh nước nhằm xây dựng bn lĩnh
chính trị, nim tin v năng lực hoạt đng thực tiễn cho mỗi ngưi, đp ứng yêu cầu
xây dựng đất nước.
n hc Giáo dục chính trị gn chặt chẽ với đưng lối ca Đng, chính
sch, php luật ca Nh nước, gn với thực tiễn đất nước, gn với sự tu dưỡng, rèn
luyn ca ngưi hc, đp ứng yêu cầu ca sự nghip xây dựng, bo v T quốc x
hi ch nghĩa.
II. MỤC TIÊU CỦA MÔN HỌC
Sau khi hc xong môn hc, ngưi hc cần đạt đưc:
Về kiến thức: Trnh by đưc mt s ni dung khái quát v ch nghĩa Mc -
Lênin, tưởng H Chí Minh; quan điểm, đưng li ca Đng, chính sch, php
luật ca Nh nước; yêu cầu v ni dung hc tập, rèn luyn để trở thnh ngưi công
dân tốt, ngưi lao đng tốt.
Về kỹ năng: Vận dng đưc cc kin thức chung đưc hc v quan điểm,
đưng li ca Đng, chính sch, php luật ca Nh nước vo vic hc tập, rèn
luyn, xây dựng đạo đức, lối sống để trở thnh ngưi công dân tốt, ngưi lao đng
tốt v tham gia xây dựng, bo v T quốc.
Về năng lực tự chủ trách nhiệm: năng lực vận dng cc ni dung đ
hc để rèn luyn phm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thực hin tốt quan điểm,
đưng lối ca Đng; chính sch, php luật ca Nh nước.
III. NỘI DUNG CHÍNH
Môn hc Giáo dục chính trị trnh đ trung cấp ni dung gm: Khái quát
v ch nghĩa Mc-Lênin; Khái qut v tưởng H Chí Minh; Nhng thnh tựu
ca cch mạng Vit Nam dưới sự lnh đạo ca Đng; Pht triển kinh t, x hi, văn
hóa, con ngưi Vit Nam; Tu dưỡng, rèn luyn để trở thnh ngưi công dân tốt,
ngưi lao đng tốt.
IV. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC
1. Phương pháp dạy học
Môn hc Giáo dục chính trị lấy phương pháp luận ca ch nghĩa Mc-
Lênin, tưởng H Chí Minh l sở dạy hc; sdng cc phương php dạy hc
tích cực. Ngưi hc chú trng tự nghiên cứu ti liu, kt hp với tho luận trên lớp,
liên h với thực tiễn ngh nghip đo tạo; ng dng công ngh thông tin hin đại,
tham kho nhiu ti liu ca Đng, Nh nước để cng cố kin thức.
Giáo dục chính trị l môn hc gn chặt chẽ với thực tiễn cuc sống.
Trong dạy v hc cần liên h với thực tiễn hin nay; gn dạy thuyt với hc
ngoại kho, tham quan bo tàng, thực tiễn sn xuất, cc doanh nghip; cc di tích
lịch s, văn ho cch mạng...
2. Đánh giá môn học
Vic đnh gi kt qu hc tập ca ngưi hc đưc thực hin theo quy định
tại Thông số 09/2017/TT-BLĐTBXH ngy 13 thng 3 năm 2017 ca B trưởng
B Lao đng - Thương binh v X hi quy định vic t chức thực hin chương
trnh đo tạo trnh đ trung cấp, trnh đ cao đẳng theo niên ch hoặc theo phương
thức tích lũy mô đun hoặc tín chỉ; quy ch kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghip.
CÂU HỎI
1. Làm rõ v trí và tính cht ca n Giáo dc chính tr?
2. Cn phi làm những gì để hc tp tt môn Giáo dc chính tr?