
UBND HUYỆN CỦ CHI
TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ CỦ CHI
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: CHÍNH TRỊ
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP NGHỀ
Ban hành theo quy định số 89/QĐ-TCNCC ngày 15 tháng 8 năm 2024
của Trường Trung cấp nghề Củ Chi
Củ Chi, năm 2024

LỜI GIỚI THIỆU
Gio trnh môn Chính trị đ đưc Hi đng thm định gio trnh ca trưng tham
kho theo ti liu ca Tng cc gio dc ngh nghip v Quyt định ban hnh s dng
chung cho cc ngh h trung cấp: Đin công nghip; Đin t công nghip; Kỹ thuật my
lạnh v điu hòa không khí; Ct gt kim loại; Công ngh ô tô; Kỹ thuật sa cha, lp rp
my tính; Thú y; May thi trang.

MỤC LỤC
Bài mở đầu ..........................................................................................................................1
I. Vị trí, tính chất môn hc ............................................................................................1
II. Mc tiêu ca môn hc ..............................................................................................1
III. Ni dung chính ........................................................................................................2
IV. Phương php dạy hc v đnh giá môn hc .........................................................2
Bài 1: Khái quát về chủ nghĩa Mác-Lênin .....................................................................2
I. Khi nim ch nghĩa Mc-Lênin .............................................................................3
II. Cc b phận cấu thnh ca ch nghĩa Mc-Lênin .................................................4
III. Vai trò nn tng tư tưởng, kim chỉ nam cho hnh đng ca ch nghĩa Mc-
Lênin .......................................................................................................................16
Bài 2: Khái quát về tư tưởng Hồ Chí Minh ...................................................................19
I. Khi nim tư tưởng H Chí Minh ............................................................................19
II. Mt số ni dung cơ bn ca tư tưởng H Chí Minh ....................................... 22
III. Vai trò ca tư tưởng H Chí Minh với cch mạng Vit Nam ..............................26
IV. Hc tập v lm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách H Chí Minh trong giai
đoạn hin nay ..........................................................................................................27
Bài 3: Những thành tựu của cách mạng việt nam dưới sự lãnh đạo của Đảng .......34
I. Sự ra đi và lnh đạo ca Đng Cng sn Vit Nam đối với cch mạng Vit
Nam .........................................................................................................................34
II. Nhng thnh tựu ca cch mạng Vit Nam dưới sự lnh đạo ca Đng .............48
Bài 4: Phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con người ở Việt Nam ..............................52
I. Ni dung ca ch trương pht triển kinh t, x hi, văn hóa, con ngưi ở Vit
Nam hin nay .........................................................................................................52
II. Gii php pht triển kinh t, x hi, văn hóa, con ngưi ở Vit Nam hin nay ...58
Bài 5: Tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt ..72
I. Quan nim v ngưi công dân tốt, ngưi lao đng tốt ............................................72
II. Ni dung tu dưỡng, rèn luyn để trở thnh ngưi công dân tốt, ngưi lao
đng tốt ...................................................................................................................74
Tài liệu tham khảo .............................................................................................................80

BÀI MỞ ĐẦU
I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT MÔN HỌC
1. Vị trí
Trong điu kin xây dựng ch nghĩa x hi, Chính trị trước ht l bo đm
vai trò lãnh đạo ca đng cng sn, hiu lực qun lý ca nh nước, quyn lm ch
ca nhân dân lao đng trên tất c cc lĩnh vực ca đi sống x hi.
Chính trị có vai trò to lớn. Chính trị đúng đn giúp cho mt giai cấp, mỗi
con ngưi thực hin đưc mc tiêu ca mình.
Môn hc Gio dc chính trị l môn hc bt buc thuc khối cc môn hc
chung trong chương trnh đo tạo trnh đ trung cấp.
2. Tính chất môn học
Giáo dục chính trị l b phận ca khoa hc chính trị, ca công tc tư tưởng,
có ni dung ch yu l gio dc ch nghĩa Mc-Lênin, tư tưởng H Chí Minh,
Cương lĩnh, đưng lối ca Đng, php luật ca Nh nước nhằm xây dựng bn lĩnh
chính trị, nim tin v năng lực hoạt đng thực tiễn cho mỗi ngưi, đp ứng yêu cầu
xây dựng đất nước.
Môn hc Giáo dục chính trị gn bó chặt chẽ với đưng lối ca Đng, chính
sch, php luật ca Nh nước, gn với thực tiễn đất nước, gn với sự tu dưỡng, rèn
luyn ca ngưi hc, đp ứng yêu cầu ca sự nghip xây dựng, bo v T quốc x
hi ch nghĩa.
II. MỤC TIÊU CỦA MÔN HỌC
Sau khi hc xong môn hc, ngưi hc cần đạt đưc:
Về kiến thức: Trnh by đưc mt số ni dung khái quát v ch nghĩa Mc -
Lênin, tư tưởng H Chí Minh; quan điểm, đưng lối ca Đng, chính sch, php
luật ca Nh nước; yêu cầu v ni dung hc tập, rèn luyn để trở thnh ngưi công
dân tốt, ngưi lao đng tốt.
Về kỹ năng: Vận dng đưc cc kin thức chung đưc hc v quan điểm,
đưng lối ca Đng, chính sch, php luật ca Nh nước vo vic hc tập, rèn
luyn, xây dựng đạo đức, lối sống để trở thnh ngưi công dân tốt, ngưi lao đng
tốt v tham gia xây dựng, bo v T quốc.

Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Có năng lực vận dng cc ni dung đ
hc để rèn luyn phm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thực hin tốt quan điểm,
đưng lối ca Đng; chính sch, php luật ca Nh nước.
III. NỘI DUNG CHÍNH
Môn hc Giáo dục chính trị trnh đ trung cấp có ni dung gm: Khái quát
v ch nghĩa Mc-Lênin; Khái qut v tư tưởng H Chí Minh; Nhng thnh tựu
ca cch mạng Vit Nam dưới sự lnh đạo ca Đng; Pht triển kinh t, x hi, văn
hóa, con ngưi ở Vit Nam; Tu dưỡng, rèn luyn để trở thnh ngưi công dân tốt,
ngưi lao đng tốt.
IV. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC
1. Phương pháp dạy học
Môn hc Giáo dục chính trị lấy phương pháp luận ca ch nghĩa Mc-
Lênin, tư tưởng H Chí Minh l cơ sở dạy hc; s dng cc phương php dạy hc
tích cực. Ngưi hc chú trng tự nghiên cứu ti liu, kt hp với tho luận trên lớp,
liên h với thực tiễn ngh nghip đo tạo; ứng dng công ngh thông tin hin đại,
tham kho nhiu ti liu ca Đng, Nh nước để cng cố kin thức.
Giáo dục chính trị l môn hc gn bó chặt chẽ với thực tiễn cuc sống.
Trong dạy v hc cần liên h với thực tiễn hin nay; gn dạy lý thuyt với hc
ngoại kho, tham quan bo tàng, thực tiễn sn xuất, cc doanh nghip; cc di tích
lịch s, văn ho cch mạng...
2. Đánh giá môn học
Vic đnh gi kt qu hc tập ca ngưi hc đưc thực hin theo quy định
tại Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH ngy 13 thng 3 năm 2017 ca B trưởng
B Lao đng - Thương binh v X hi quy định vic t chức thực hin chương
trnh đo tạo trnh đ trung cấp, trnh đ cao đẳng theo niên ch hoặc theo phương
thức tích lũy mô đun hoặc tín chỉ; quy ch kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghip.
CÂU HỎI
1. Làm rõ vị trí và tính chất của môn Giáo dục chính trị?
2. Cần phải làm những gì để học tập tốt môn Giáo dục chính trị?