TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
THS. TRẦN THỊ BÍCH DIỆP – THS. VŨ THỊ THU HƯỜNG (Đồng chủ biên)
TS. NGÔ THỊ KIM HOÀN - TS BÙI NGỌC KÍNH -
THS. NGUYỄN DIỆP NGỌC - THS. TẠ CHÍ THÀNH
GIÁO TRÌNH
GIÁO DỤC HỌC TIỂU HỌC
HÀ NỘI-2022
MC LC
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG CA GIÁO DC HC TIU HC ..................................... 4
CH ĐỀ 1: GIÁO DC HC TIU HC LÀ MT KHOA HC. .................................................... 4
1. . Khái niệm Giáo dục học tiểu học, vị trí, vai trò của Giáo dục Tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc
dân ........................................................................................................................................................... 4
2. Đối tượng, nhim v và phương pháp nghiên cứu ca Giáo dc hc Tiu hc ................................... 9
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH ............................................................................................................... 13
CH ĐỀ 2: NHNG VN ĐỀ CA GIÁO DC TIU HC HIN NAY TRÊN TH GII VÀ
VIT NAM ............................................................................................................................................... 15
1. Ph cp giáo dc Tiu hc ................................................................................................................. 15
2. Chương trình Giáo dục ph thông tng th 12/2018 ......................................................................... 20
3. Giáo dc hòa nhp cộng đồng trong giáo dc Tiu hc .................................................................... 23
4. Trường Tiu hc, hc sinh và giáo viên Tiu hc ............................................................................. 32
5. Nhng vấn đề ca Giáo dc Tiu hc hin nay trên Thế gii và Vit Nam ...................................... 37
HOẠT ĐỘNG THC HÀNH ............................................................................................................... 39
TÀI LIU THAM KHO ..................................................................................................................... 42
CHƯƠNG 2. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG V ĐỔI MI PHƯƠNG PHÁP DẠY HC TIU HC
....................................................................................................................................................................... 42
CH ĐỀ 1: NHNG VN ĐỀ CHUNG CA PPDH PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC CA HC
SINH ......................................................................................................................................................... 43
1. Khái niệm phương pháp dạy hc tích cc ......................................................................................... 43
2. Nhng du hiệu đặc trưng của dy và hc tích cc ........................................................................... 49
HOẠT ĐỘNG THC HÀNH ............................................................................................................... 53
CH ĐỀ 2: MT S PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DY HỌC THEO HƯỚNG TÍCH CC
HÓA HOẠT ĐỘNG CA HC SINH TIU HC ............................................................................. 54
1. Mt s phương pháp dạy hc tích cc .............................................................................................. 54
2. Mt s kĩ thuật dy hc tích cc ...................................................................................................... 104
HOẠT ĐỘNG THC HÀNH ............................................................................................................. 131
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................................................... 133
CHƯƠNG 3: MT S LÝ THUYT HC TP VÀ CÁC MÔ HÌNH DY HC HIỆN ĐẠI
TRONG GIÁO DC TIU HC ............................................................................................................ 133
CH ĐỀ 1: MT S LÝ THUYT HOC TP TRONG GIÁO DC TIU HC ..................... 134
1. Thuyết hành vi ................................................................................................................................. 134
2. Thuyết nhn thc ............................................................................................................................. 136
3. Thuyết kiến to ................................................................................................................................ 138
4. Thuyết đa trí tuệ ............................................................................................................................... 140
HOẠT ĐỘNG THC HÀNH ............................................................................................................. 158
CH ĐỀ 2: MT S MÔ HÌNH DY HC HIỆN ĐI TRONG GIÁO DC TIU HC ........ 159
1. Mô hình Flipped classroom (lp học đảo ngược) ............................................................................ 159
2. Các mô hình hc tp ca Blended Learning .................................................................................... 165
3. Dy hc phân hóa tiu hc ........................................................................................................... 171
4. Dy hc tích hp tiu hc ............................................................................................................. 174
HOẠT ĐỘNG THC HÀNH ............................................................................................................. 178
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................................................... 179
CHƯƠNG 4. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QU HC TP TIU HC ..................................... 180
CH ĐỀ 1. NHNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN VÀ CHỨC NĂNG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT
QU HC TP TIU HC ............................................................................................................ 180
1. Các khái niệm cơ bản kiểm tra đánh giá kết qu hc tp Tiu hc .............................................. 181
2. Phân biệt đánh giá và cho điểm ....................................................................................................... 183
3. Các chức năng đánh giá kết qu hc tp tiu hc ......................................................................... 183
HOẠT ĐỘNG THC HÀNH ............................................................................................................. 184
CH ĐỀ 2. CÁC NGUYÊN TẮC TRONG ĐÁNH GIÁ KẾT QU HC TP TIU HC .... 187
1. Nguyên tc 1: Kết hợp đánh giá định lượng và đánh giá định tính trong đánh giá và xếp loi ....... 187
2. Nguyên tc 2: Thc hin công khai, công bng , khách quan, chính xác và toàn din ................... 188
3. Nguyên tc 3: Coi trng việc động viên, khuyến khích s tiến b ca hc sinh ............................. 188
4. Nguyên tc 4: Phát huy tính năng động, sáng to, kh năng tự hc, t đánh giá của hc sinh, xây
dng nim tin, rèn luyện đạo đức theo truyn thng Vit Nam........................................................... 188
HOẠT ĐỘNG THC HÀNH ............................................................................................................. 190
CH ĐỀ 3. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ KẾT QU HC TP TIU HC .................................... 192
1. Đánh giá kiến thc ........................................................................................................................... 192
2. Đánh giá kỹ năng ............................................................................................................................. 193
3. Đánh giá thái độ hnh kim ........................................................................................................ 194
HOẠT ĐỘNG THC HÀNH ............................................................................................................. 195
CH ĐỀ 4. HÌNH THC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QU HC TP TIU HC .......... 196
1. Các hình thc kim tra kết qu hc tp Tiu hc ......................................................................... 196
2. Các hình thức đánh giá kết qu hc tp Tiu hc ......................................................................... 197
3. Các kĩ thuật đánh giá kết qu hc tp Tiu hc ............................................................................ 202
HOẠT ĐỘNG THC HÀNH ............................................................................................................. 213
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................................................... 214
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG CỦA GIÁO DỤC HỌC TIỂU HỌC
Mục tiêu
Kiến thức
Phân tích được khái niệm Giáo dục học tiểu học, vị trí vai trò của Giáo dục Tiểu học trong
hệ thống giáo dục quốc dân, đối tượng, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu của Giáo dục
học Tiểu học.
Phân tích được Giáo dục hòa nhập cộng đồng, chiến lược phát triển Giáo dục bậc Tiểu học,
trường Tiểu học, học sinh và giáo viên Tiểu học.
Kĩ năng
Hình thành và phát triển kĩ năng nghiên cứu lý luận, kĩ năng tự học.
Giải thích được một số vấn đề về phổ cập giáo dục tiểu học quan điểm, đường lối, chủ
trương phát triển giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước ta hiện nay.
Thái độ
Chia sẻ, hợp tác, thuyết trình trong làm việc nhóm.
Tự giác trong nghiên cứu tài liệu học tập.
Chủ động, tích cực, sáng tạo trong làm việc nhóm.
CHỦ ĐỀ 1: GIÁO DỤC HỌC TIỂU HỌC LÀ MỘT KHOA HỌC.
Mục tiêu:
- Phân tích được khái niệm Giáo dục học tiểu học, vị trí vai trò của Giáo dục Tiểu học trong
hệ thống giáo dục quốc dân.
- Phân tích được đối tượng, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu của Giáo dục học Tiểu học.
1. Khái niệm Giáo dục học tiểu học, vị trí, vai trò của Giáo dục Tiểu học trong hệ thống
giáo dục quốc dân
1.1. Khái niệm Giáo dục học tiểu học
Giáo dục một hiện tượng hội, nh phức tạp về nhiều mặt, nhiều khía cạnh mối
liên hệ với nhiều ngành khoa học như Triết học, hội học, Tâm lí học, Lịch sử, Kinh tế học, Chính
trị học... Sự đóng góp của nhiều khoa học trong việc nghiên cứu giáo dục như là một hiện tượng đặc
trưng của hội đã khẳng định giá trị của nó. Tuy nhiên, các môn khoa học này lại không đề cập
đến bản chất của giáo dục, các mối quan hệ trong quá trình phát triển con người như một nhân cách,
sự phối hợp giữa các nhà giáo dục với người được giáo dục trong quá trình phát triển đó, cùng với
các điều kiện đảm bảo cho sự phát triển. thế nên Giáo dục học ra đời đáp ứng yêu cầu khoa
học chuyên ngành nghiên cứu bản chất, quy luật, các khuynh hướng và tương lai phát triển của quá
trình giáo dục với các nhân tố phương tiện phát triển con người như một nhân cách trong suốt
toàn bộ quá trình sống. Trên sở đó, Giáo dục học nghiên cứu luận và cách tổ chức quá trình đó,
các phương pháp, hình thức hoàn thiện hoạt động của nhà giáo dục, các hình thức hoạt động của
người được giáo dục, đồng thời nghiên cứu sự phối hợp hành động của nhà giáo dục với người được
giáo dục.
Theo nghĩa rộng nhất, giáo dục chính sự tác động của toàn bộ hội hiện thực xung
quanh đến quá trình hình thành phát triển nhân cách của con người. Trong đó, thể chỉ ra ba
lực lượng giáo dục là nhà trường, gia đình hội. Với ý nghĩa rộng nhất của phạm giáo dục
như vậy, chúng ta nhận thấy rằng, để giáo dục nhân cách con người cần phải xây dựng được môi
trường nhà trường, môi trường xã hội lành mạnh; đồng thời cần duy trì, tôn tạo môi trường tự nhiên
sáng tạo ra môi trường nhân tạo có tính thẩm mĩ cao. Vì thế, các trường học với những hoạt động
nội khóa ngoại khóa như thông qua các môn học trên lớp, những hoạt động học tập, hoạt động
trải nghiệm...được tổ chức trong và ngoài giờ lên lớp, tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến sự hình
thành và phát triển nhân cách của người được giáo dục, dưới tác động chỉ đạo của giáo viên và của
nhà giáo dục.
Từ giáo dục học đại cương nghiên cứu những vấn đề chung nhất của giáo dục học, người ta
xây dựng giáo dục học theo ngành học, bậc học và lứa tuổi. Giáo dục nhà trường phổ thông bao gồm
giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông.
Giáo dục học Tiểu học là một khoa học đối tượng và hệ thống khái niệm riêng nằm trong
hệ thống giáo dục phổ thông. Giáo dục Tiểu học cấp học đầu tiên của ngành giáo dục phổ thông
với những học sinh được tạo nguồn từ mẫu giáo; đồng thời là bậc học chuẩn bị cho các em học lên
hoặc tham gia vào cuộc sống sau khi tốt nghiệp.
Hiện nay, trên cơ sở những kinh nghiệm đã tích lũy được và do nhu cầu thực tiễn của giáo
dục Tiểu học, giáo dục Tiểu học đang phát triển theo hai hướng bản: đó là phát triển theo chiều
sâu theo hướng phân hóa trong sthống nhất với nhau. Giáo dục tiểu học phân hóa theo chiều
sâu: lí luận dạy học tiểu học, luận giáo dục tiểu học, luận quản lí trường tiểu học...Trong đó,
luận giáo dục lại mối liên hệ mật thiết với những khoa học giáo dục liên quan đến quá trình
dạy học các môn học - còn gọi là lí luận dạy học bộ môn như: lí luận dạy học Toán, lí luận dạy học
Tự nhiên - Xã hội, lí luận dạy học Tiếng Việt và lí luận dạy học các môn khác...
Quá trình giáo dục Tiểu học, về bản chất là quá trình chuyển hóa tự giác, tích cực, độc lập
những yêu cầu về những chuẩn mực hành vi đã được quy định thành những kĩ năng, hành vi và thói
quen hành vi tương ứng học sinh, dưới tác động của giáo viên thông qua việc tổ chức hoạt động
và giao tiếp khác nhau. Bên cạnh đó, khi tổ chức quá trình dạy học ở các môn học, để giáo dục học
sinh giáo viên cần khai thác tiềm năng giáo dục củac thành tố, yếu tố khác nhau của quá trình này
như: nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập...Quá
trình giáo dục tiểu học tiếp nối quá trình giáo dục bậc Mầm non mở đầu cho quá trình giáo dục
bậc trung học sở. Trước khi vào học Tiểu học, những kỹ năng, hành vi thói quen hành vi đã
được hình thành ở các em chủ yếu dựa trên sự bắt chước và kinh nghiệm, vốn sống của học sinh còn