ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
TRƢỜNG CAO ĐẲNG THƢƠNG MẠI VÀ DU LỊCH HÀ NỘI
----------------------------------------
GIÁO TRÌNH
Môn học: MARKETING DU LỊCH
Ngành: QUẢN TR DỊCH VỤ KHÁCH SẠN
QUẢN TRỊ DU LỊCH LỮ HÀNH
Trình độ: CAO ĐẲNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số:......../QĐ... ngày.... tháng..... năm.......)
HÀ NỘI, 2019
TUYÊN B BN QUYN
Giáo trình “Marketing du lịch” do tôi biên son i liu thuc loi
sách giáo trình nên các ngun thông tin th đƣc phép dùng nguyên bn
hoc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham kho.
Mi mục đích khác mang tính lch lc hoc s dng vi mục đích kinh
doanh thiếu lành mnh s b nghiêm cm.
LI GII THIU
Trong những năm gần đây, du lịch đã đang trở thành ngành dch v
quan trng của đất nƣớc. Ngành du lch không ngng m rng th trƣờng,
tăng cƣờng qung bá to ra sn phm du lch hp dn khách du lch. Mt khác
hoạt động đào tạo, bồi dƣỡng ngun nhân lực trình độ đáp ứng đƣợc yêu
cu phát trin của ngành cũng đẩy mnh.
Trong h thng các môn hc ca chuyên ngành Qun tr Dch v khách
sn và Qun tr Du lch L hành tại trƣờng Cao đẳng Thƣơng mại Du
lch Hà ni. Môn hc Marketing Du lch là môn học cơ sở ngành, là tiền đề để
nghiên cu các môn chuyên ngành. Ngoài vic trang b sở luận, phƣơng
pháp lun, môn hc còn mang tính h thng. Kiến thc ca môn hc giúp tiếp
ni các môn học cơ sở ngành và chuyên ngành.
Giáo trình Marketing du lchtài liệu đƣợc biên son nhm cung
cp các kiến thức bn h thng v hoạt động marketing trong hot
động du lịch. Để t đó ngƣời hc th tiếp tc hc tp nghiên cu sâu
hơn theo chuyên ngành kinh doanh khách sn hoc th kinh doanh l hành
hay hƣớng dn du lch.
Giáo trình đƣợc biên soạn theo đ cƣơng học phần Marketing du lịch”
bậc cao đẳng ngành Qun tr dch v du lch l hành Qun tr khách
sạn đã đƣợc Hi đồng Khoa học và Đào tạo nhà trƣờng thông qua.
Ni dung ca môn hc Marketing du lch bao gm 6 chƣơng, cụ th
nhƣ sau:
- Chƣơng 1: Mt s vấn đề cơ bản v Marketing và Markeing du lch
- Chƣơng 2: Th trƣờng du lch và phân đon th trƣờng
- Chƣơng 3: Chính sách sn phm trong du lch
- Chƣơng 4: Chính sách giá trong du lịch
- Chƣơng 5: Chính sách.phân phi trong du lch
- Chƣơng 6: Chính sách xúc tiến hn hp trong du lch
Tác gi xin trân trng cảm ơn các tác giả đi trƣớc, đặc bit cm ơn tác
gi biên son giáo trình Marketing du lch - Khoa Khách sn du lch- trƣờng
Đại hc Kinh tế Quc dân nội chúng tôi đã kế tha tham kho
ng kiến thức quý giá đ hoàn thành giáo trình. Chúng tôi xin đƣc cảm ơn
đến UBND thành ph Ni, Ban Giám Hiệu trƣờng Cao đẳng Thƣơng mại
Du lch Ni và Hội đồng Thẩm định giáo trình đã tạo điều kin, h tr
tác gi.
Mặc đã hết sc c gng, song do biên son lần đầu, giáo trình
không tránh khi nhng thiếu sót. Kính mong đng nghip bạn đọc đóng
góp ý kiến để giáo trình đƣợc hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Ni, ngày tháng năm 2019
Ch biên
MC LC
Tuyên bố bản quyền
Lời giới thiệu
Mục lục
Danh mục các bảng, sơ đồ
Nội dung giáo trình marketing du lịch
Chƣơng 1. TỔNG QUAN MARKETING VÀ MARKETING DU
LỊCH ................................................................................................................. 1
1. S hình thành và phát trin ca marketing ................................................ 1
2. Mt s khái niệm liên quan đến marketing .............................................. 2
2.1. Mt s khái niệm cơ bản .................................................................... 2
2.2. Khái nim Marketing .......................................................................... 6
3. Vai trò và chức năng của hoạt động marketing ......................................... 8
3.1. Vai trò của Marketing đối vi kinh doanh ca doanh nghip ............ 8
3.2. Chức năng của hoạt động Marketing .................................................. 8
4. Môi trƣờng marketing ............................................................................... 9
4.1. Khái nim ............................................................................................ 9
4.2. Các yếu t nh hƣởng đến môi trƣờng Marketing ............................. 9
5. Marketing du lch .................................................................................... 13
5.1. S phát trin ca Marketing du lch ................................................. 13
5.2. Khái nim .......................................................................................... 14
5.3. Đặc tính ca dch v du lch ............................................................. 15
CÂU HI ÔN TP VÀ THO LUẬN CHƢƠNG 1 ................................. 17
Chƣơng 2. THỊ TRƢỜNG DU LỊCH VÀ PHÂN ĐOẠN THỊ
TRƢỜNG DU LỊCH ..................................................................................... 18
1. Th trƣờng du lch .................................................................................... 18
1.1. Khái nim th trƣờng ......................................................................... 18
1.2. Khái nim th trƣờng du lch............................................................. 18
1.3. Đặc điểm th trƣờng du lch .............................................................. 20
1.4. Chức năng của th trƣờng du lch ..................................................... 20
1.5. Phân loi th trƣờng du lch .............................................................. 21
1.6. Cung và cu trên th trƣờng du lch .................................................. 22
1.7. Mt s yếu t cơ bản ảnh hƣởng đến th trƣờng du lch .................. 25
2. Phân đoạn th trƣờng du lch ................................................................... 28
2.1. Khái niệm phân đoạn th trƣờng du lch ........................................... 28
2.2. Các tiêu thc để phân đoạn th trƣng trong marketing du lch ....... 29
3. La chn th trƣờng mc tiêu .................................................................. 30
3.1. Khái nim .......................................................................................... 30
3.2. Các phƣơng án lựa chn th trƣờng mc tiêu ................................... 30
4. Định v th trƣờng .................................................................................... 31
4.1. Khái nim .......................................................................................... 31
4.2. Các yếu t cn thiết đ định v th trƣờng ca doanh nghip du
lch ........................................................................................................... 31
CÂU HI ÔN TP VÀ THO LUẬN CHƢƠNG 2 ................................. 32
Chƣơng 3. CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM TRONG DU LỊCH .................... 33
1. Sn phm du lịch theo quan điểm marketing .......................................... 33
1.1. Khái nim .......................................................................................... 33
1.2. Nhng b phn cu thành ca mt sn phm du lch ....................... 34
1.3. Đặc điểm ca sn phm du lch ........................................................ 35
1.4. Mt s hình sn phm du lch tiêu biểu đƣợc du khách yêu
thích ......................................................................................................... 36
2. Chính sách sn phm du lch ................................................................... 39
2.1. Khái nim chính sách sn phm du lch ........................................... 39
2.2. Thiết kế và Marketing sn phm mi ............................................... 40
3. Chu k sng ca sn phm ...................................................................... 42
3.1. Khái nim .......................................................................................... 42
3.2. Các giai đoạn trong chu k sng ca sn phm................................ 43
CÂU HI ÔN TP VÀ THO LUẬN CHƢƠNG 3 ................................. 46
Chƣơng 4. CHÍNH SÁCH GIÁ TRONG DU LỊCH .................................. 47
1. Nhng vấn đề chung v giá ..................................................................... 47
1.1. Khái nim .......................................................................................... 47
1.2. Chiến lƣợc giá ................................................................................... 49
2. Xác định mc giá bán .............................................................................. 49
2.1. Tiến trình xác định mức giá bán cơ bản ........................................... 49
2.2. Ni dung ca việc xác định giá bán lần đầu ..................................... 50
2.3 Các phƣơng pháp xác định giá cơ bản ............................................... 52
3. Mt s phƣơng pháp xác định giá trong du lch ...................................... 55
3.1. Phƣơng pháp xác định giá trong khách sn ...................................... 55
3.2. Phƣơng pháp xác định giá trong nhà hàng ....................................... 56
3.3. Phƣơng pháp xác định giá chƣơng trình du lịch ............................... 58
CÂU HI ÔN TP VÀ THO LUẬN CHƢƠNG 4 ................................. 61
Chƣơng 5. CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI TRONG DU LỊCH ................... 62
1. Bn cht và tm quan trng ca kênh phân phi..................................... 62