MỤC LỤC
ĐỀ MỤC TRANG
1. Mục lục 1
2. Giới thiệu về mô đun 3
3. Các hình thức học tập chính trong mô đun 5
4. Bài 1 - Hệ thống lái ô tô 7
1. Nhim v, u cầu pn loại hthống lái 8
2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của h thống i 8
3. Bảo dưỡng bên ngoài các bphận ca h thống i 10
* Thực tập bảo dưỡng hệ thống lái 12
5. Bài 2 - Sửa chữa và bảo dưỡng cơ cấu lái 15
1. Nhiệm vụ, u cầu pn loi cơ cấu lái 16
2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cu i 16
3. Hin tượng, ngun nhân sai hng và pơng pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa cơ cấu
lái 17
4. Bảo dưỡng và sửa chữa cơ cấu i 18
* Thực tập sửa chữa và bảo dưỡng cơ cấu lái 20
6. Bài 3 - Sửa chữa và bảo dưỡng dẫn động lái 27
1. Nhiệm vụ, u cầu của dẫn động lái 28
2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của dn động i 28
3. Hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng và phương pp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa dẫn
đng lái 29
4. Bảo dưỡng và sửa chữa dẫn động i 30
* Thực tập sửa chữa và bảo dưỡng dẫn động lái 31
7. Bài 4 - Sửa chữa và bảo dưỡng cầu trước dẫn hướng 37
1. Nhiệm vụ, u cầu pn loi cầu dẫn hướng 38
2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của dn động i 38
3. Hiện tượng, nguyên nn sai hỏng pơng pp kiểm tra bo dưỡng, sửa chữa cầu dẫn
hướng 40
4. Bảo dưỡng và sửa chữa cầu dẫn hướng 41
* Thực tập sửa chữa và bảo dưỡng cầu trước dẫn hướng 43
8. Bài 5 - Sửa chữa và bảo dưỡng bộ trợ lực lái 49
1. Nhiệm vụ, u cầu pn loi b trợ lực lái 50
1
2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của b trợ lc i 50
3. Hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng và phương pháp kiểm tra bảoỡng, sa chữa bộ tr
lc lái 55
4. Bảo dưỡng và sửa chữa btrlực i 56
* Thực tập sửa chữa và bảo dưỡng bộ trợ lực lái 57
9. Tài liệu tham khảo 64
2
GIỚI THIỆU VỀ MÔ ĐUN
Mô đun: Sửa chữa và bảo dưỡng Hệ thống lái ô tô
Nghề: Công nghệ ô tô
Mã smô đun: 24
Thời gian mô đun: 45 giờ (Lý thuyết: 15 giờ; Thực hành: 30 giờ)
Vị trí, ý nghĩa, vai trò mô đun:
Hệ thống lái ô tô cụm chi tiết của gầm xe, dùng để điều khiển duy trì hoặc thay đổi
hướng chuyển động của xe. Hệ thốngi bao gồm: cấu lái, dẫn động lái cầu trước
dẫn hướng.
Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lái một công việc tính thường xuyên quan
trọng đối với nghề sửa chữa ô tô, nhằm nâng cao tuổi thọ ô đáp ứng cảm giác an
toàn của người lái xe hành khách đi trên xe, hệ thống lái không đảm bảo an toàn sẽ
trực tiếp gây ra tai nạn giao thông đe doạ đến tính mạng của con người. Do đó công
việc sửa chữa không chỉ cần những kiến thức học ứng dụng kỹ năng sửa chữa
khí, còn đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao sự yêu nghề của người thợ sửa chữa
ô tô.
Vì vậy công việc sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lái đã trở thành một nghiệp vụ suốt
đời của người thợ sửa chữa ô tô.
Mục tiêu của mô đun:
Nhằm đào tạo cho học viên đầy đủ kiến thức về cấu tạo, nhiệm vụ nguyên tắc
hoạt động của các bộ phận của hệ thống lái ô tô. Đồng thời có đủ kỹ năng phân định để
tiến hành bảo dưỡng kiểm tra, sửa chữa các hỏng của các bộ phận của hệ thống lái
ô tô. Với việc sử dụng đúnghợp lý các trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo đúng quy trình
yêu cầu kỹ thuật, an toàn và năng suất cao.
Mục tiêu thực hiện của mô đun:
1. Trình bày đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ, phân loại của hệ thống lái ô tô.
2. Trình bày được cấu tạo nguyên hoạt động của các bộ phận: cấu lái, dẫn động
lái và cầu trước dẫn hướng.
3. Giải thích đúng những hiện tượng, nguyên nhân hỏng các bộ phận: cấu lái, dẫn
động lái và cầu trước dẫn hướng.
4. Trình bày được các phương pháp kiểm tra, sửa chữabảo dưỡng những hỏng của
các bộ phận: cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn hướng.
5. Tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa các chi tiết của các bộ phận: cấu lái
dẫn động lái đúng quy trình, quy phạm và đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa.
6. Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo chính xác
và an toàn.
3
NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại của hệ thống lái và cầu trước dẫn hướng ô tô.
2. Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của: cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn hướng.
3. Hiện tượng, nguyên nhân hỏng phương pháp bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa các
chi tiết, bộ phận của: cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn hướng.
4. Bảo dưỡng, tháo lắp, kiểm tra và sửa chữa các bộ phận: cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu
trước dẫn hướng.
S
TT n c i trong đun
Thi gian
Tng
s
Lý
thuyết
Thc
hành
Kiểm
tra*
1 Hthống lái ô tô 3 2 1 0
2 Bảo dưỡng sa chữa cơ cấu i 9 3 6 0
3 Bảo dưỡng sa chữa dẫn động i 12 3 6 3
4 Bảo dưỡng sa chữa cầu dẫn hướng 9 4 5 0
5 Bảo dưỡng sa chữa trợ lực lái 12 3 6 3
? Cng: 45 15 24 6
4
CÁC HÌNH THỨC HỌC TẬP CHÍNH TRONG MÔ ĐUN
1. Học trên lớp:
- Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại của các bộ phân: cơ cấu lái và dẫn động lái.
- Cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của: cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn hướng.
2. Học tại phòng học chuyên môn hoá về:
- Hiện tượng, nguyên nhân hỏng của: cấu lái, dẫn động lái cầu trước dẫn
hướng.
- Quy trình bảo dưỡng và tháo lắp: cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn hướng.
- Phương pháp kiểm tra, sửa chữa bảo dưỡng các bộ phận của: cấu lái, dẫn động
lái và cầu trước dẫn hướng.
3. Thực tập tại xưởng trường về:?
- Thực hành tháo lắp, bảo dưỡng, kiểm tra sửa chữa các bộ phận: cấu lái, dẫn
động lái và cầu trước dẫn hướng trong các xưởng sửa chữa ô tô.
4. Tham quan thực tế về:
- Bảo dưỡng sửa chữa cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn hướng trong sở
sửa chữa ô tô hiện đại.
5. Tự nghiên cứu và làm bài tập về:
- Các tài liệu tham khảo về bộ phận của hệ thống lái ô tô.
- Vẽ sơ đồ cấu tạo, trình bày được nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại và nguyên tắc hoạt động
của cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn hướng.
5