
MỤC LỤC
ĐỀ MỤC TRANG
1. Mục lục 1
2. Giới thiệu về mô đun 3
3. Các hình thức học tập chính trong mô đun 5
4. Bài 1 - Hệ thống lái ô tô 7
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại hệ thống lái 8
2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống lái 8
3. Bảo dưỡng bên ngoài các bộ phận của hệ thống lái 10
* Thực tập bảo dưỡng hệ thống lái 12
5. Bài 2 - Sửa chữa và bảo dưỡng cơ cấu lái 15
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại cơ cấu lái 16
2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cơ cấu lái 16
3. Hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng và phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa cơ cấu
lái 17
4. Bảo dưỡng và sửa chữa cơ cấu lái 18
* Thực tập sửa chữa và bảo dưỡng cơ cấu lái 20
6. Bài 3 - Sửa chữa và bảo dưỡng dẫn động lái 27
1. Nhiệm vụ, yêu cầu của dẫn động lái 28
2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của dẫn động lái 28
3. Hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng và phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa dẫn
động lái 29
4. Bảo dưỡng và sửa chữa dẫn động lái 30
* Thực tập sửa chữa và bảo dưỡng dẫn động lái 31
7. Bài 4 - Sửa chữa và bảo dưỡng cầu trước dẫn hướng 37
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại cầu dẫn hướng 38
2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của dẫn động lái 38
3. Hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng và phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa cầu dẫn
hướng 40
4. Bảo dưỡng và sửa chữa cầu dẫn hướng 41
* Thực tập sửa chữa và bảo dưỡng cầu trước dẫn hướng 43
8. Bài 5 - Sửa chữa và bảo dưỡng bộ trợ lực lái 49
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại bộ trợ lực lái 50
1

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ trợ lực lái 50
3. Hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng và phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa bộ trợ
lực lái 55
4. Bảo dưỡng và sửa chữa bộ trợ lực lái 56
* Thực tập sửa chữa và bảo dưỡng bộ trợ lực lái 57
9. Tài liệu tham khảo 64
2

GIỚI THIỆU VỀ MÔ ĐUN
Mô đun: Sửa chữa và bảo dưỡng Hệ thống lái ô tô
Nghề: Công nghệ ô tô
Mã số mô đun: MĐ 24
Thời gian mô đun: 45 giờ (Lý thuyết: 15 giờ; Thực hành: 30 giờ)
Vị trí, ý nghĩa, vai trò mô đun:
Hệ thống lái ô tô là cụm chi tiết của gầm xe, dùng để điều khiển duy trì hoặc thay đổi
hướng chuyển động của xe. Hệ thống lái bao gồm: cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước
dẫn hướng.
Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lái là một công việc có tính thường xuyên và quan
trọng đối với nghề sửa chữa ô tô, nhằm nâng cao tuổi thọ ô tô và đáp ứng cảm giác an
toàn của người lái xe và hành khách đi trên xe, vì hệ thống lái không đảm bảo an toàn sẽ
trực tiếp gây ra tai nạn giao thông và đe doạ đến tính mạng của con người. Do đó công
việc sửa chữa không chỉ cần những kiến thức cơ học ứng dụng và kỹ năng sửa chữa cơ
khí, mà nó còn đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao và sự yêu nghề của người thợ sửa chữa
ô tô.
Vì vậy công việc sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lái đã trở thành một nghiệp vụ suốt
đời của người thợ sửa chữa ô tô.
Mục tiêu của mô đun:
Nhằm đào tạo cho học viên có đầy đủ kiến thức về cấu tạo, nhiệm vụ và nguyên tắc
hoạt động của các bộ phận của hệ thống lái ô tô. Đồng thời có đủ kỹ năng phân định để
tiến hành bảo dưỡng và kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng của các bộ phận của hệ thống lái
ô tô. Với việc sử dụng đúng và hợp lý các trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo đúng quy trình
yêu cầu kỹ thuật, an toàn và năng suất cao.
Mục tiêu thực hiện của mô đun:
1. Trình bày đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ, phân loại của hệ thống lái ô tô.
2. Trình bày được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các bộ phận: cơ cấu lái, dẫn động
lái và cầu trước dẫn hướng.
3. Giải thích đúng những hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng các bộ phận: cơ cấu lái, dẫn
động lái và cầu trước dẫn hướng.
4. Trình bày được các phương pháp kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng những hư hỏng của
các bộ phận: cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn hướng.
5. Tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa các chi tiết của các bộ phận: cơ cấu lái và
dẫn động lái đúng quy trình, quy phạm và đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa.
6. Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo chính xác
và an toàn.
3

NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại của hệ thống lái và cầu trước dẫn hướng ô tô.
2. Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của: cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn hướng.
3. Hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng và phương pháp bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa các
chi tiết, bộ phận của: cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn hướng.
4. Bảo dưỡng, tháo lắp, kiểm tra và sửa chữa các bộ phận: cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu
trước dẫn hướng.
Số
TT Tên các bài trong mô đun
Thời gian
Tổng
số
Lý
thuyết
Thực
hành
Kiểm
tra*
1 Hệ thống lái ô tô 3 2 1 0
2 Bảo dưỡng và sửa chữa cơ cấu lái 9 3 6 0
3 Bảo dưỡng và sửa chữa dẫn động lái 12 3 6 3
4 Bảo dưỡng và sửa chữa cầu dẫn hướng 9 4 5 0
5 Bảo dưỡng và sửa chữa trợ lực lái 12 3 6 3
? Cộng: 45 15 24 6
4

CÁC HÌNH THỨC HỌC TẬP CHÍNH TRONG MÔ ĐUN
1. Học trên lớp:
- Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại của các bộ phân: cơ cấu lái và dẫn động lái.
- Cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của: cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn hướng.
2. Học tại phòng học chuyên môn hoá về:
- Hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của: cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn
hướng.
- Quy trình bảo dưỡng và tháo lắp: cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn hướng.
- Phương pháp kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng các bộ phận của: cơ cấu lái, dẫn động
lái và cầu trước dẫn hướng.
3. Thực tập tại xưởng trường về:?
- Thực hành tháo lắp, bảo dưỡng, kiểm tra và sửa chữa các bộ phận: cơ cấu lái, dẫn
động lái và cầu trước dẫn hướng trong các xưởng sửa chữa ô tô.
4. Tham quan thực tế về:
- Bảo dưỡng và sửa chữa cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn hướng trong cơ sở
sửa chữa ô tô hiện đại.
5. Tự nghiên cứu và làm bài tập về:
- Các tài liệu tham khảo về bộ phận của hệ thống lái ô tô.
- Vẽ sơ đồ cấu tạo, trình bày được nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại và nguyên tắc hoạt động
của cơ cấu lái, dẫn động lái và cầu trước dẫn hướng.
5

