intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình SỬA CHỮA XE MÁY - Phần thực hành 2

Chia sẻ: Norther Light | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

1.004
lượt xem
411
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 4: SỬA CHỮA HỆ THỐNG BÔI TRƠN VÀ HỆ THỐNG LÀM MÁT 1. Đối với hệ thống làm mát. - Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vỏ máy đặc biệt là xilanh, nắp máy không dầu, bùn đất bán dày, không để gẫy cánh tản nhiệt. - Trường hợp máy quá nóng phải kiểm tra sửa chữa ngay. 2. Đối với hệ thống bôi trơn. Trong quá trình hoạt động dầu nhờn ở cacte sẽ bị hao hụt dần. Vì vậy thường xuyên kiểm tra dầu nhớt trong máy, nếu thiếu phải bổ sung thêm đề đảm bảo an...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình SỬA CHỮA XE MÁY - Phần thực hành 2

  1. Chương 4: SỬA CHỮA HỆ THỐNG BÔI TRƠN VÀ HỆ THỐNG LÀM MÁT 1. Đối với hệ thống làm mát. - Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vỏ máy đặc biệt là xilanh, nắp máy không dầu, bùn đất bán dày, không để gẫy cánh tản nhiệt. - Trường hợp máy quá nóng phải kiểm tra sửa chữa ngay. 2. Đối với hệ thống bôi trơn. Trong quá trình hoạt động dầu nhờn ở cacte sẽ bị hao hụt dần. V ì vậy thường xuyên kiểm tra dầu nhớt trong máy, nếu thiếu phải bổ sung thêm đề đảm bảo an toàn cho động cơ. Tuyệt đối không để dầu quá cạn sẽ làm mòn chi tiết. Quá nhiều dầu sẽ làm máy bị đứng. - Tắt máy, đặt khay dầu dưới đai ốc xả dầu. Dùng càlê tròng tháo đai ốc xả dầu. Kiểm tra vòng đệm của đai ốc xả dầu, nếu cần thì phải thay. - Lắp lại và siết chặt đai ốc xả dầu. Đổ dầu mới đúng chủng loại, đúng số lượng, sau đó kiểm tra lắp đổ dầu. Khởi động máy khoảng 5 phút xem dầu có bị rò rỉ không. Tắt máy để dầu ổn định. c) Kiểm tra hệ thống bôi trơn - Mở nắp đậy xupáp hút, khởi động động cơ, quan sát và tăng ga t ừ từ. Nếu thấy dầu văng lên từng tia nhỏ chứng tỏ hệ thống bôi trơn làm việc tốt. Nếu không thấy tia dầu văng ra thì phải kiểm tra tiếp. Trang 37
  2. -Nối đai ốc dầu. Nếu dầu tràn ra mạnh thì đường dầu lên trục cam bị tắc. Nếu dầu không tràn ra thì: dầu quá đặc, thiếu dầu, lọc dầu bẩn, lọc dầu tắc, các bánh răng dầu bị mòn, đệm bơm dầu bị hở, bơm dầu bị hỏng, bơm dầu vênh hở, lỗ dầu lên cacte bị tắc. d) Tháo bơm dầu ra khỏi động cơ - Dựng chân chống giữa và đặt khay dầu vào phía dưới động cơ. Tháo đai ốc xả dầu. Tháo cần khởi động. Tháo ống xả, tháo càng để chân, tháo các bulông giữ nắp cácte li hợp lấy li hợp ra, lấy đệm lót ra và lấy chốt định vị, tháo bộ li hợp, tháo 3 vít giữ bơm và lấy bơm ra. e) Tháo bơm ra và kiểm tra các chi tiết - Dùng tua vít chữ thập tháo 3 vít giữ nắp bơm vàp vỏ bơm và lấy nắp bơm ra. Lấy trục rôto ra ngo ài nhấc roto trong và rôto ngoài ra khỏi vỏ bơm, vệ sinh các chi tiết. - Kiểm tra vỏ bơm xem có bị nứt, bị vênh không. Lắp rôto ngoài, rôto trong và trục điều khiển vào bơm. Trước khi lắp nên bôi 1 lớp dầu vào các chi tiết. - Dùng thước căn lá kiểm tra khe hở giữa đầu răng rôto trong và rôto ngoài, khe hở không quá 0,2mm. Lớn hơn 0,2mm phải thay. Chương 5: SỬA CHỮA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU 1. Tháo lắp và kiểm tra sửa chữa bộ chế hoà khí. a. Tháo bộ chế hoà khí khỏi động cơ. Tháo yếm, đóng khoá xăng, xả xăng khỏi bộ chế ho à khí. Tháo dây ga, quả ga, tháo rời các chi tiết cụm ga. Nới lỏng ốc vít giữ đầu dây le ở bướm gió để tháo dây le. Nới lỏng vòng đai ốc nạp khí. Tháo đai ốc giữ bộ chế hoà khí để đưa bộchế hoà khí ra ngoài. b. Tháo rời các chi tiết của bộ chế hoà khí. Tháo vít giữ chân dưới, thân trên bộ chế hoà khí. Rút chốt phao đưa phao và kim phao ra ngoài. Tháo gíc lơ, ống phun xăng, vít gió, vít xăng. Rửa sạch các chi tiết và thổi khô bằng khí nén. Kiểm tra độ mòn của kim phao, gíc lơ, ống phun, quả ga, kim ga, các vít . Kiểm tra lọc xăng, mức xăng, kiểm tra bôntu. c. Lắp các chi tiết và gá bộ chế hoà khí vào xe. Lắp gíc lơ, lắp kim phao, và chốt giữ phao. Kiểm tra mức xăng, kiểm tra phao xăng lên xuống có nhẹ nhàng không. Lắp thân dưới và thân trên của bộ chế hoà khí và bắt vít. Lắp vít gió, vít xăng. Lắp bộ chế hoà khí vào cửa nạp. Lắp ống nạp khí, siết vòng đai, lắp vòng đệm và khoá xăng. Lắp cốc lọc vào bộ chế hoà khí. Lắp cụm quả ga và dây ga khởi động. Mở khoá xăng kiểm tra lần cuối, thử tay ga. Lắp yếm xe. 4. Điều chỉnh mạch galăngti. Trang 38
  3. 5. Điều chỉnh mạch xăng ở tốc độ trung bình. 6. Điều chỉnh xăng ở tốc độ chạy nhanh. 7. Cách tìm pan xăng. Trang 39
  4. - Do chế hòa khí cung cấp xăng không đúng đến động cơ. 5. Tháo lắp kiểm tra ống xả. - Tháo kiểm tra: a. Tháo yếm. b. Tháo cổ xả dưới nắp quylát. 1. Ống bô. 2. Đai ốc siết cổ xả. 3. Đai ốc siết giữ ống xả . c. Tháo đai ốc giữ ống xả với càng sau lấy ống xả và rong đệm ra ngoài. d. Rút 1 đầu ống xả đổ dầu vào ống xà và ngâm 1 ngày sau đó súc sạch và rửa bằng khí nén khô. e. Kiểm tra ống xả có bị rạn nứt hay không để thay. 2. Lắp ống xả Trang 40
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2