Để giờ lên lớp thực sự hiệu

quả

Hãy chọn ra 5 đề xuất bạn chưa bao giờ thử từ danh sách dưới đây

và áp dụng vào môn học bạn dạy hay trong lớp học bạn phụ trách.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận thấy việc học của học sinh tiến bộ tới

mức nào.

A. Trước giờ dạy

1. Xác định trình độ tiếng Anh của học sinh. Cần thực tế về

những việc bạn trông đợi các em làm.

2. Lên kế hoạch từ trước. Suy nghĩ cách thức thiết kế nội dung

bài học để học sinh có thể hiểu một cách đầy đủ. Lưu ý những

câu hỏi dưới đây:

· Bạn sẽ liên kết nội dung bài học với hiểu biết sẵn có của

học sinh như thế nào?

· Bạn sẽ xây dựng thông tin nền như thế nào? Trước hết

hãy chiếu một đoạn video hoặc đọc to một cuốn sách về chủ

đề có liên quan.

· Xác định ngôn ngữ và khái niệm nào cần được dạy trước.

· Bạn có thể phát triển từ vựng thuộc phạm vi bài học như

thế nào? Bạn sẽ cần những dụng cụ hình ảnh trợ giúp nào?

3. Cân nhắc xem bạn có thể dạy như thế nào đối với những học

sinh học theo phương thức bằng miệng, bằng hình ảnh, bằng âm

thanh hay bằng vận động.

4. Chuẩn bị các phương tiện trợ giúp giảng dạy như bản đồ,

biểu đồ, tranh ảnh và thẻ ghi chú trước khi bắt đầu giờ dạy.

5. Bổ sung ngân hàng từ vựng vào các hoạt động của học sinh.

6. Điều chỉnh bài khóa để giải thích lại các khái niệm bằng

ngôn ngữ tiếng Anh dễ hiểu hơn. Lược bỏ những chi tiết không

cần thiết.

7. Tìm trong thư viện những cuốn sách được viết ở trình độ thấp

hơn về chủ đề bạn đang dạy.

B. Trong lúc dạy bài mới

8. Dựa vào những gì học sinh đã biết.

9. Đơn giản hóa từ vựng và cấu trúc câu. Dạy trước từ vựng

trong bài khoá.

10. Sử dụng các câu hỏi yes/no hoặc các câu hỏi có cài sẵn câu trả

lời; cung cấp trước cho học sinh những câu bạn sẽ hỏi để các em

có thể chuẩn bị.

11. Giới thiệu những khái niệm và từ vựng cụ thể trước.

12. Dạy học sinh cách sử dụng công cụ hệ thống hoá bằng đồ thị

để phân loại thông tin. Thiết lập các bản đồ theo ngữ nghĩa và

tình tiết truyện.

13. Áp dụng các thủ thuật nhấn mạnh để học sinh chú ý các thông

tin quan trọng.

14. Giảng và nhắc lại những khái niệm và từ vựng quan trọng.

15. Cung cấp những khái niệm và trải nghiệm “thực tế” sinh động.

16. Dạy học sinh cách tìm định nghĩa cho các từ khoá trong bài.

17. Giúp học sinh làm quen với sách giáo khoa (bảng mục lục,

bảng chú giải, bản liệt kê...).

18. Làm mẫu quá trình tư duy của bạn để học sinh ứng dụng “lối

suy nghĩ dễ hiểu”.

19. Thu băng một phần buổi học để củng cố việc học.

C. Sau khi dạy xong bài mới

20. Yêu cầu học sinh khá trong lớp photo phần ghi chép của mình

để các bạn sử dụng.

21. Cho học sinh xem video và nghe băng về bài học hiện tại có

thuyết minh tỉ mỉ.

22. Tổ chức các hoạt động tiếp theo để củng cố từ vựng và khái

niệm.

23. Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm hoặc đôi để củng cố

khái niệm và ngôn ngữ.

24. Điều chỉnh bài tập về nhà cho phù hợp với mức độ thành thạo

ngôn ngữ của học sinh.

25. Giảm bớt phần đánh giá để học sinh có cơ hội thể hiện những

gì các em đã học được.