GIỚI THIỆU MÔN HỌC KINH TẾ QUỐC TẾ
1)Khái niệm về môn học Kinh tế Quốc tế
(International Economics):
Khái niệm: qu c t ố ế là môn khoa h c nghiên c u ứ
nguyên ố ử ụ
nh m ằ ố ị
ố
Kinh t ế ọ ề phân ph i và s d ng tài v n đ ấ gi a các qu c gia thông qua ậ ữ i s ạ ớ ự cân đ i cung c u đ t t d ch v , ti n t ụ ề ệ ị và t ng th ề m u d ch ầ v hàng hoá, ề ố m i qu c gia trong ph m vi ỗ ạ ầ . toàn c u ế ổ ể n n kinh t
nghiên c u qui lu t nh ng ậ ứ và tác đ ng kinh t i ạ ế ộ và ữ qua l ế ữ ữ ố
i. • Nói cách khác: qu c t Kinh t ố ế ế quan h kinh t ế ệ gi a các qu c gia, gi a các n n kinh t các khu v c kinh t ế ề trên th gi ế ớ ự
ạ ươ
ố ế
ố ợ ế
• Vấn đề cụ thể: Th ng m i: Liên k t KTQT ế Tài chính qu c t Ph i h p chính sách kinh t • Lịch sử phát triển:
2) Vai trò của Kinh tế quốc tế: ủ
ố ọ qu c t ế ộ ố ế ố ớ
ươ
ể ể ộ
ể
ưở ạ ạ
ng kinh t ế ữ qua l ố i m nh m gi a các qu c ố ữ ệ
Vai trò quan tr ng và ngày m t gia tăng c a đ i v i m i qu c gia: quan h kinh t ỗ ệ •Ngo i th ng: ạ •Th ng m i d ch v : ụ ạ ị ươ •Di chuy n v n qu c t ố ế ố •Di chuy n lao đ ng qu c t ố ế •Chuy n giao công ngh : ệ •…………………………. nh h ẽ ữ Ả qu c gia, gi a nh ng m i quan h kinh t ế ố ế t
• Ch • Ch • Ch • Ch • Ch qu c t và Lý ươ ươ ươ ươ ươ ế ố ế ế
ế ề ế
ế ệ ng 6: Di chuy n qu c t • Ch các ngu n
3) Chương trình môn học: ng 1: Lý thuy t c đi n ế ổ ể ng 2: Lý thuy t hi n đ i ạ ệ ế ng 3: Lý thuy t v thu quan ế ế ề ng 4: Các công c phi thu quan ụ ng 5: Liên k t kinh t thuy t v liên hi p thu quan ố ế
ể ồ
ấ ng 7: Th tr ng ngo i h i và t giá ị ườ ạ ố ỷ
ng 8: Các y u t nh h ng t i t giá ế ố ả ưở ớ ỷ
• Ch ố • Ch ố ươ l c s n xu t ự ả ươ h i đoái ươ h i đoái
ố ế
• Ch • Ch ươ ươ ng 9: Cán cân thanh toán qu c t ng 10: Chính sách ngo i h i ạ ố
Giáo trình , TS. Hoàng Vĩnh Long • Kinh t
- ĐHQG TP.HCM)
• Kinh t , GS.TS. Hoàng Th Ch nh ế (Khoa Kinh t ế ị ỉ
(ĐH Kinh t TPHCM)
, PGS.TS. Đ Đ c Bình; TS. ỗ ứ
ng L ng ạ
ộ
h c qu c t • Kinh t qu c t ố ế ế qu c t ố ế ế • Kinh t qu c t ố ế ế Nguy n Th ườ ễ Qu c dân Hà N i) (ĐH Kinh t ế : Lý thuy t và chính ế ế ọ ố ố ế
sách, Paul Krugman; Maurice Obstfend
ắ ắ
Đánh giá môn học KHÔNG S D NG TÀI LI U Ử Ụ Ệ 20%) ệ 60%) ệ
• Giữa kì: Tr c nghi m, 20 câu ( • Cuối kì: Tr c nghi m: 50 câu ( ≈ 40 – 45% câu h i lý thuy t ế ≈ 55 – 60% câu h i bài t p ậ
ế ả ỏ ỏ • Điểm quá trình (d l p, thuy t trình, th o ự ớ
lu n,…): ậ
- Sinh viên v ng 1 bu i: tr 1/3 đi m quá 20% ắ ừ ể
ắ ể
ắ ổ
4 bu i tr lên: c m thi ư ắ ổ ở ắ
ổ trình; v ng 2 bu i: tr 2/3 đi m quá trình; ừ ổ v ng 3 bu i đi m quá trình = 0 ể - Sinh viên vào tr : coi nh v ng m t ặ ễ - Sinh viên v ng t ấ ừ
ợ ế ướ
ẩ ộ ề ệ ề
Câu hỏi thuyết trình i góc đ ti n t ả ng c a thu quan nh p kh u ưở ợ ả 1)L i th so sánh d 2)Mô hình L i th so sánh nhi u s n ph m ế 3)Phân tích nh h ậ
t góc đ th tr ừ ủ ậ ế ẩ ố
ậ ẩ
trong tr ế ớ ườ
ộ ị ườ ộ ợ 5)Phân tích nh h ng c a thu quan xu t kh u ẩ ng nh p kh u (qu c gia nh ) ỏ 4)Phân tích tác đ ng c a thu quan nh p kh u ủ ng h p qu c gia l n ố ế ả ưở ấ
góc đ th tr t ủ ấ ừ ố
ấ ẩ
trong tr ẩ ế ớ ườ
ẩ ng xu t kh u (qu c gia nh ) ỏ 6)Phân tích tác đ ng c a thu quan xu t kh u ủ ng h p qu c gia l n ố 7)Phân tích tác đ ng c a h n ng ch nh p kh u ủ ạ ậ ẩ
t góc đ th tr ộ ị ườ ộ ợ ộ ộ ị ườ ạ ng nh p kh u ậ ẩ ừ
ạ ậ ẩ
(tr
ợ 9) S khác bi t gi a thu quan t ng và ng đ ạ ộ ng h p qu c gia l n) ố ữ ươ ươ
ườ ự ạ ạ ậ ẩ
8)Phân tích tác đ ng c a h n ng ch nh p kh u ủ ớ ế ệ h n ng ch nh p kh u 10)Phân tích tác đ ng c a h n ch xu t kh u t ủ ẩ ự ế ạ ấ ộ
nguy nệ
11)Phân tích tác đ ng c a h n ng ch xu t kh u ủ ạ ạ ấ ẩ ộ
(tr ườ ng h p qu c gia nh ) ỏ ố ợ
12)Phân tích tác đ ng c a H n ng ch thu quan ủ ế ạ ạ ộ
(tr ườ ng h p qu c gia nh ) ỏ ố ợ
13)Phân tích tác đ ng c a Tr c p trong n c ợ ấ ủ ộ ướ
(tr ườ ng h p qu c gia nh ) ỏ ố ợ
14)Ch nghĩa b o h m u d ch t ả ộ ậ ị ừ góc đ kinh t ộ ế
ủ chính tr ị ể ng m i th gi ạ
15)Tìm hi u v t ề ổ ử ch c th ươ ứ ọ ắ ị i ế ớ ắ
(WTO): L ch s ng n g n và các nguyên t c ho t đ ng ạ ộ
16)Liên minh Châu Âu EU: L ch s hình thành và ử ị
c ngoài t phát tri n ể ầ ư ự ệ ạ
t Nam tr c ti p n ế ấ i Vi ủ ướ ẩ ộ t Nam ệ
trong th i gian g n đây 17)Đ u t 18)Tình hình xu t kh u lao đ ng c a Vi ầ
19)Ví d v h ch toán cán cân thanh toán ờ ụ ề ạ
CH
Ế
ƯƠ Ủ
NG ữ
ế ỷ
NG 1: ƯƠ LÝ THUY T M U D CH QU C T Ố Ế Ị Ậ C ĐI N Ổ Ể I. CH NGHĨA TR NG TH Ọ (MERCANTILISM) (Th k 16 – gi a th k 18) ế ỷ 1) Hoàn c nh l ch s : ả
ử ị
ể ủ ọ ươ ng v ề
ng m i Qu c t
2) Quan đi m c a ch nghĩa tr ng th ủ : Th ố ế ươ ạ L p lu n: ậ ậ
ạ : ị ố ế ng m i (xu t siêu): ấ
ị ả ế ộ
ủ ọ
ạ ươ : ố ế ạ
c ngoài ch ỉ ổ
ng m i qu c t ng m i v i n ạ ớ ướ i ích dân t c, không ộ ế ơ ả ng v th ề ươ ươ l ừ ợ ấ ph i là ả
Quan đi m v m u d ch qu c t ề ậ ể •Duy trì th ng d th ư ươ ặ •Chính sách b o h m u d ch: ị ộ ậ ả •Khuy n khích xu t kh u: ẩ ấ •B o h ngành d ch v ụ •………………………….. •…………………………… H n ch c b n c a Ch nghĩa tr ng ủ th •Trao đ i th xu t phát t hai bên cùng có l i ợ
ng
ủ ư ưở
ươ
v th
t ng m i qu c t
3) Ý nghĩa c a t ề ươ
ng tr ng th ọ : ố ế ạ
i: ng l n đ u tiên đ c p t ề ậ ớ
ạ ầ ố ế t ư ưở ầ ng m i qu c t ươ
và ủ ố ế
(TMQT), ng m i qu c t ạ ng m i: ạ
ả ố ế
•Là t Th Vai trò c a Th ươ Chính sách th ươ •L n đ u tiên đ c p và mô t ầ ề ậ ầ ni m Cán cân thanh toán qu c t ệ •Nhi u t t cái khái : ng còn t n t i ng tr ng th ọ ề ư ưở ươ ồ ạ
Ế Ợ Ệ Ố Ủ
II. LÝ THUY T L I TH TUY T Đ I C A A. Ế SMITH (ABSOLUTE ADVANTAGE THEORY)
1) Hoàn c nh l ch s : ử ả ị
ng m i 2) Quan đi m c a A. Smith v th ủ ề ươ ể ạ
qu c tố ế L p lu n: ậ ậ
ể
ạ ề ạ ộ
ng ng; Th tr ự ươ ở ử ủ ệ ị ườ
i th tuy t đ i: ự ể
ấ ợ ấ ệ ố tích c c cho phát tri n ầ ỏ ấ
ệ ố ợ
ự ệ
ấ ố
ộ ề ộ ả ẩ
Quan đi m c a A. Smith v TMQT: •Không can thi p vào ho t đ ng ngo i ng m c a và T do th th ươ m i ạ •Lý thuy t l ế ế ợ •Xu t kh u là y u t ế ố ẩ •Tr c p xu t kh u c n bãi b : ẩ 3) Nội dung Lý thuyết lợi thế tuyệt đối: Khái ni m L i th tuy t đ i (LTTĐ): ế ệ •“LTTĐ là s khác bi t tuy t đ i v năng su t ệ ố ề lao đ ng (hay chi phí lao đ ng) gi a các qu c ữ ộ gia v m t s n ph m”. Ví d :ụ
t:
ế
ộ ọ
thi ả ề
ổ
ế ả ng c nh tranh hoàn h o
s n xu t) t ị ườ ộ ể
ế ố ố
ồ ự ả ố
do: ươ
a) Các gi •H c thuy t lao đ ng v giá tr : ị •Chi phí s n xu t là không đ i. ấ •Th tr ạ ả •Lao đ ng (y u t do di chuy n ấ ự ế ố ả trong khuôn kh m t qu c gia: ố ổ ộ •Y u t SX không di chuy n gi a các qu c ữ ể gia •Các ngu n l c s n xu t s d ng hoàn toàn ấ ử ụ •Có 2 qu c gia trao đ i 2 m t hàng ổ ặ •Th hoàn toàn t ự ố ế ạ •Chi phí v n t i b ng 0.
ng m i qu c t ậ ả ằ
ả ỗ ố
ẩ
ả ẩ ẩ ế ấ ế
ọ ẩ ệ ố ấ ệ ố ố ợ
ế t c các qu c gia đ u có l ợ i.
i qu c gia 1. i qu c gia 1. i qu c gia 2. i qu c gia 2. ố ố ố ố ẩ ẩ ẩ ẩ
b) Phát bi u:ể N u m i qu c gia chuyên môn hóa s n xu t và xu t kh u s n ph m mà h có l i ợ ả th tuy t đ i và nh p kh u s n ph m mà ậ các qu c gia khác có l i th tuy t đ i, thì t ề ấ ả ố c)Công th c t ng quát: ứ ổ • a1 là NSLĐ s n ph m A t ả ạ • b1 là NSLĐ s n ph m B t ả ạ • a2 là NSLĐ s n ph m A t ả ạ • b2 là NSLĐ s n ph m B t ạ ả (Chi phí LĐ): α1, β1, α2, β2)
i th tuy t đ i ệ ố ế ế ợ
i th tuy t đ i v s/p A i th tuy t đ i v s/p B ậ ị
ẩ ẩ ậ ậ
i th so sánh) • N u ế a1>a2 và b1
ẩ ẩ trao đ i: ổ ng t ươ d) Ví d v l ụ ề ợ lý thuy t l ự i th tuy t đ i ệ ố ế
Lúa mỳ (gi ạ V i (mét/ng ườ i-gi Mỹ 6 2 Anh 1 4 Năng su t lao đ ng ộ ấ ờ – W ) /ng ) - C ườ i-gi ờ ả
C s m u d ch: L i th thuy t đ i: ị ệ ố
ơ ở ậ ỹ
ế ế
ị
ỹ ậ ẩ
ấ ấ ậ ẩ
trao đ i: (nói sau trong LTSS) ậ ẩ ẩ ổ
ị
ổ
ng m u d ch: 6W = 6C ị
c 2 gi ờ c 4,5 gi ợ ế i th tuy t đ i v lúa mỳ M có l ệ ố ề ợ i th tuy t đ i v v i Anh có l ệ ố ề ả ợ Mô hình m u d ch: • M xu t kh u lúa mì, nh p kh u v i ả • Anh xu t kh u v i, nh p kh u lúa mỳ. ả T l ỷ ệ L i ích c a m u d ch: ậ ủ ợ • T l trao đ i: 1W = 1C ỷ ệ • Kh i l ậ ố ượ • K t qu : ả ế t ki m đ M ti ệ ỹ ế t ki m đ Anh ti ệ ế ượ ượ ờ
e) Giá tr và h n ch c a Lý thuy t LTTĐ ế ủ ế ạ ị
ọ
ng v m u d ch qu c t
ủ ấ ả ố
ủ : ố ế i ích c a t ố ế
ấ t c các qu c trên c s ơ ở ổ
ượ
ợ : ế i th ế
ả ẩ
ế
i th tuy t đ i v ệ ố ề ng m i có di n ợ ươ ạ ễ
Giá tr :ị •Ch ra s sai l m c a ch nghĩa tr ng ầ ủ ự ỉ th ị ề ậ ươ •Ch ng minh đ c l ượ ợ ứ gia tham gia m u d ch qu c t ị ậ chuyên môn hoá s n xu t và trao đ i ả H n ch : ế ạ •Ch gi c 1 ph n th i thích đ ng m i q/t ươ ầ ạ ỉ ả M u d ch di n ra khi m i qu c gia có l ố ỗ ễ ị ậ tuy t đ i v 1 s n ph m ệ ố ề N u 1 qu c gia không có l ế ố b t c s n ph m nào thì th ẩ ấ ứ ả ra hay không?
Ế
III. LÝ THUY T L I TH SO Ế Ợ SÁNH C A D. RICARDO Ủ
(THE COMPARATIVE ADVANTAGE THEORY)
ệ
: i th so sánh t t ệ ươ
ộ ấ
ề ộ ả ữ
Khái ni m l ợ ế ng L i th so sánh là s khác bi ế ợ ự đ i v năng su t lao đ ng (hay chi phí ố ề lao đ ng) gi a 2 qu c gia v m t s n ố ộ ph m ẩ
1) Ví d v l
i th so sánh
ụ ề ợ
ế
Năng su t lao đ ng ấ Lúa mỳ (gi /gi )
ộ Mỹ ạ ờ – W 6 4 Anh 1 2 V i ả (mét/gi ) - Cờ
i th tuy t đ i v c hai s n ệ ố ề ả ế ả ợ
• M có l ỹ ph m:ẩ (lúa mỳ: 6 > 1 và v i: 4 > 2)
ả i th so sánh: • Có l ế ợ
1 2≠
6 4
• Có l i th so sánh thì s có m u d ch ợ ẽ ế ậ ị
a) Khi không có mậu dịch:
Xác định LTSS
1gi 4C 1gi 2C 6W = 1W =
= = 2
= =
Anh ờ ↔ LĐ 2C 1W = Giá so sánh i Anh lúa mì t ạ ( )UK Pw Pc ( )UK Pc Pw
1 2
Mỹ ờ ↔ LĐ C2 1W = 3 Giá so sánh i Mạ lúa mì t ỹ 2 ( )US Pw 3 Pc Pc ( )US Pw
3 2
< >
Giá so sánh i Anh v i t ả ạ Giá so sánh v i t i M ả ạ
ỹ
ị
ậ ế
ị
b) Khi có m u d ch: . L i th so sánh ợ i th so sánh v lúa mỳ
ề ế
C s m u d ch: ơ ở ậ • M có l ợ ỹ
ợ i th so sánh v v i ề ả ế
• Anh có l
ậ ẩ ỹ
Mô hình m u d ch: ị • M xu t kh u lúa mì, nh p kh u v i ả • Anh xu t kh u v i, nh p kh u lúa mỳ. ả ậ ẩ ẩ ấ ấ ậ ẩ
trao đ i: (Giá so sánh c a s n ủ ả ổ
T l ỷ ệ ph m)ẩ
Giá so sánh lúa mỳ khi có th ng m i: ạ
= = 2
2 3
(Pw Pc
= ươ )UK ng m i : ạ =)US
<
1 2
(Pc Pw
)US (Pw )T Pc < < Giá so sánh v i khi có th ả )UK (Pc )T Pw <
3 2
(Pw Pc ươ (Pc Pw
ị
ậ t ki m chi phí lao đ ng)
: ộ
ổ ấ ậ ấ
M trao đ i v i Anh theo giá (Pw/Pc)=1: M xu t kh u 6 lúa mỳ (6W) đ i l y (nh p kh u) 6 v i (6C). ả
c……. gi ờ c………gi ộ lao đ ng
L i ích m u d ch: ợ (Thông qua ti ệ ế • Khi có th ng m i: ươ ạ ổ ớ ỹ ỹ ẩ ẩ • K t qu : ế ả Mỹ ti t ki m đ ệ ế t ki m đ Anh ti ệ ế
ượ ượ lao đ ng ộ ờ
2) N i dung lý thuy t l
i th so sánh.
ế ợ
ộ
ế
thi
ả
ố
i th tuy t đ i ệ ố
ế
a) Các gi t: ế Gi ng lý thuy t l ế ợ b) Phát bi u:ể ố
ế ỗ
ấ ẩ ấ i th ế
ả ậ ẩ ả
ợ ố
N u m i qu c gia chuyên môn hóa s n xu t ả và xu t kh u s n ph m mà mình có l ợ ẩ so sánh và nh p kh u s n ph m mà các ẩ qu c gia khác có l t c i th so sánh, thì t ấ ả các qu c gia đ u có l ế ợ i. ề ố
c) Công th c t ng quát:
ứ ổ
ấ ả i ạ
qu c gia 1. ố
ấ i ạ ả
qu c gia 1. ố
ả
qu c gia 2. ố
ả
qu c gia 2. ố • a1 là năng su t lao đ ng s n ph m A t 1/a1) • b1 là năng su t lao đ ng s n ph m B t 1/b1) • a2 là năng su t lao đ ng s n ph m A t i ạ 1/a2) • b2 là năng su t lao đ ng s n ph m B t i ạ 1/b2) ẩ α1 = ẩ β1 = ẩ α2 = ẩ β2 = ộ (chi phí lao đ ng ộ ộ (chi phí lao đ ng ộ ộ ấ (chi phí lao đ ng ộ ộ ấ (chi phí lao đ ng ộ
↔
>
a1 a2
b1 b2
α1 ↔ < β1
α2 β2
ợ L i th so sánh ế
N uế : a1 a2 > b1 b2 Thì: ơ ở ậ
ị
i th so sánh v s/p A i th so sánh v s/p B ề ề
C s m u d ch: • QG 1 có l ợ • QG 2 có l ợ Mô hình m u d ch: ị • QG 1 xu t kh u s/p A, nh p kh u s/p B • QG 2 xu t kh u s/p B, nh p kh u s/p A
ế ế ậ ẩ ẩ ấ ấ ậ ậ ẩ ẩ
T l trao đ i: ỷ ệ ổ (Giá so sánh c a s n ph m) ủ ẩ ả
= =
=b1 a1
(Pa )2 Pb
b2 a2
= α2 β2
= = =)1
<
β2 α2
β1 α1
=a2 b2 Giá so sánh s n ph m A ẩ ả (Pa )1 α1 (Pa )T Pb < < β1 Pb Giá so sánh s n ph m B : ẩ ả (Pb )2 (Pb )T Pa < Pa
(Pb Pa
a1 b1
i th ế
↔
►
≠
a1 b1
a2 b2
CÓ M U Ậ D CH Ị Có l ợ so sánh
i ợ
↔
►
=
a1 b1
a2 b2
Không có l th so sánh ế KHÔNG M U D CH Ậ Ị
i th tuy t đ i t
ế
ạ i qu c ố
ấ ộ gia 1 (chi phí lao đ ng ộ ộ i qu c ố ạ
gia 1 (chi phí lao đ ng β
• b1 là năng su t lao đ ng s n ph m B t ộ • a2 là năng su t lao đ ng s n ph m A t i qu c ố ấ ạ
giác đ d) Lý thuy t l ộ ệ ố ừ ế ợ (Th o lu n): l i th so sánh ậ ả ế ợ • a1 là năng su t lao đ ng s n ph m A t ẩ ả ấ α1 = 1/a1) ẩ ả 1 = 1/b1) ẩ ả α2 = 1/a2) ả
ộ gia 2 (chi phí lao đ ng ộ ộ i qu c ố ấ ạ
ẩ 2 = 1/b2) • b2 là năng su t lao đ ng s n ph m B t ộ
ế
gia 2 (chi phí lao đ ng β N u a1 > a2 và b1 < b2 thì theo LTLTSS: QG1 x/k A, n/k B; QG2 x/k B, n/k A
i góc đ ti n t
☻ L i th so sánh d ế
ợ
ộ ề ệ
ướ (THUYẾT TRÌNH). ng m i hàng hoá đ ượ
ươ c th c ự
, hi m khi đ • Th c t ự ế ệ c trao đ i ổ ượ ế
ể
, th ạ hi n thông qua ti n t ề ệ theo ki u hàng đ i hàng (theo giá so sánh) ổ • Trong đi u ki n nh v y lý thuy t so sánh có ư ậ ế ề ệ
còn đúng hay không?
• Ví d ph n 1:
ỹ
ụ ầ M có l i th s/sánh v lúa mỳ, ợ ỹ ề i th s/sánh v v i. Anh có l ề ả ợ M xu t kh u lúa mỳ, nh p kh u v i ả ậ ấ Anh s xu t kh u v i, nh p kh u lúa mỳ ậ ả ẽ ế ế ẩ ấ ẩ ẩ ẩ
Năng suất lao động Mỹ Anh Lúa mỳ (giạ/giờ) – W 6 4 1 2 Vải (mét/giờ) C
$6/h £1/h Tiền lương
- £1 đ i E đ n v $ ơ ổ ị Tỷ giá hối đoái: E
ớ ứ ỷ
ị ế
ổ ằ ậ
ệ ề ế
V i 3 m c t giá E là: E=0,5; E=2; E=4 thì có m u d ch hay không? N u có thì nh th ư ế ậ nào? Quy lu t LTSS có đúng khi trao đ i b ng ti n? N u đúng thì v i đi u ki n nào c a t ủ ỷ ớ ề giá?
☻ 4) Mô hình LTSS nhiều sản phẩm
(THUYẾT TRÌNH)
Năng suất lao động QG1 (Mỹ)
10 6 1 $6/h (QG2) Anh 5 4 2 £2/h A B C Tiền lương
- £1 đ i E đ n v $ ơ ổ ị Tỷ giá hối đoái: E
ườ ậ
ừ ế ớ ậ ị
ị ứ ỷ
•Xem xét t ng tr ng h p có hay không m u ợ d ch và n u có thì mô hình m u d ch, v i các m c t giá khác nhau: E=1; 1,5; 1,8; 2; 4; 6; 8 •Rút ra k t lu n ế ậ
5) Giá trị và hạn chế của lý thuyết lợi
thế so sánh:
cho t ậ ố ế i ích m u d ch qu c t ị
ậ
i th tuy t đ i v t ố t ấ th m chí đ i v i ố ớ t ệ ố ề ấ ế ợ
ợ ố
t ng i th tuy t đ i v t ố ề ấ ệ ươ ổ ế ể ả
m u d ch) Giá tr :ị ch ng minh l ợ ứ c các qu c gia tham gia, ố ả các qu c gia không có l c các s n ph m ẩ . ả ả (Qu c gia không có l c các s n ph m v n có th trao đ i th ẫ ẩ ả i t m i và thu l ợ ừ ậ ạ ị
t lao đ ng là ộ ế
ạ ạ y u t ế ố ả • Trên th c t
ượ ộ ế ố ả
ề
ế ố i th so sánh có còn đúng hay
H n ch : ế • H n ch c a Ricardo là gi thi ế ủ ả c s d ng. s n xu t duy đ ử ụ ấ thì lao đ ng không ph i là y u t ự ế ấ ậ ợ
duy nh t, mà còn có nhi u y u t ế
• Gi i quy t b ng lý thuy t chi phí c h i c a ế ơ ộ ủ ằ • Quy lu t l không? ả
ế Haberler.
IV. LÝ THUYẾT CHI PHÍ CƠ
ộ ả ẩ
ố ượ ẩ ả
ơ ộ ủ ng c a m t s n ph m khác (V i) ủ ơ
HỘI CỦA HABERLER 1) Nội dung Lý thuyết chi phí cơ hội a) Khái niệm Chi phí cơ hội (Opportunity cost) Khái niệm: Chi phí c h i c a m t s n ph m (Lúa mỳ) là s l ộ ả c n ph i c t gi m, đ s n xu t thêm 1 đ n ả ắ v s n ph m th nh t ẩ
ể ả ấ ấ (Lúa mỳ). ầ ị ả ả ứ
(CPCHW) = ∆QC ∆QW
b) Ví dụ:
Mỹ Anh
Lúa
Vải
Mỹ: • ↑30W ↔ ↓20C ↑1W ↔↓2/3C (CPCHW)US = 2/3
• ↑20C ↔↓30W ↑1C ↔↓3/2W (CPCHC)US = 3/2
Vải Lúa mỳ mỳ 0 60 180 0 20 50 150 20 40 40 120 40 60 30 90 60 20 80 80 60 10 100 30 100 120 0 0 120
Anh: • (CPCHW)UK = 2 • (CPCHC)UK = 1/2
Xác định Lợi thế so sánh thông qua chi phí cơ hội
Mỹ
2 2/3
= =
3/2 1/2
= =
Anh •(CPCHw)uk = (Pw )uk Pc •(CPCHc)uk = (Pc )uk Pw
< >
ẩ
ậ
ả
•(CPCHw)us = (Pw )us Pc •(CPCHc)us = (Pc )us Pw • M có l i th so sánh v lúa mỳ ợ ỹ ề ế • Anh có l i th so sánh v v i ề ả ợ ế • M CMH SX, xu t kh u lúa mỳ, nh p kh u v i ẩ ỹ • Anh CMH SX, xu t kh u v i, nh p kh u lúa ẩ
ấ ấ
ả
ậ
ẩ
mỳ
ế
• Lý thuy t CPCH v n s d ng qui lu t l i th ế ậ ợ ẫ . i thích m u d ch qu c t ố ế ể ả ị
Tóm lược: ử ụ ậ
so sánh đ gi
• Khác bi t là gía so sánh đ ệ ượ c xác đ nh d a ị ự
ơ ộ ụ
i gi ượ ớ c khi m khuy t c a ế ủ t lao đ ng là ộ ế thi ế ả
trên chi phí c h i. • Do đó kh c ph c đ ắ Ricardo liên quan t duy nh t, y u t ế ố ấ
t “Ch có m t y u t s n i th so sánh, ế ộ ế ố ả trong lý thuy t l ế
ấ ế ợ ỉ ộ
ỗ ố ế ả
ả ẩ
ấ ơ ộ ơ ấ ẩ
ả ơ
c) Nội dung: Các giả thiết: ng t t ự ươ ngo i tr gi thi ạ ừ ả xu t duy nh t là lao đ ng” ấ Phát biểu: N u m i qu c gia chuyên môn hoá s n xu t ấ và xu t kh u s n ph m mà mình có chi phí ẩ c h i th p h n và nh p kh u s n ph m ẩ ậ t c mà mình có chi phí c h i cao h n thì t ấ ả ơ ộ i. các qu c gia đ u có l ợ
ố ề
2) Chi phí cơ hội không đổi và đường
giới hạn khả năng sản xuất.
ng ả ượ
ườ ợ ế ả ị
ể ủ ẩ
ể ả
ụ
“Chi phí cơ hội không đổi” (CPCHKĐ): theo qui mô s n l Khái niệm Đường giới hạn khả năng sản xuất (The production possibility frontier – PPF): PPF – là đ ng bi u th các k t h p s n l ng khác nhau c a hai s n ph m mà 1 ả ượ ờ khi đã s ử ấ đ ng th i qu c gia có th s n xu t ồ ố d ng toàn b các ngu n l c ồ ự . ộ Khi CPCH không đ i – PPF là đ ng th ng: ẳ ườ ổ
C
Mỹ
A4
Minh họa PPF của Anh, Mỹ
A3
A
Anh
A2
A1
V iả V iả
Qc 120 100 80 60 40 20
B
Qw
Lúa mỳ 60
0 30 60 90 120 150 180
B’
Anh
A’
Qc 120 100 80 60 40 20
C’
Qw
0 20 40 60
Mỹ Lúa mỳ 0 180 0 150 20 50 20 120 40 40 40 90 60 30 60 60 80 20 80 30 100 10 100 0 120 0 120
ơ ộ ả
i ườ ớ
Xác định CPCH thông qua đồ thị •Chi phí c h i (CPCH) c a 1 s n ph m ẩ ủ ng gi b ng đ nghiêng tuy t đ i c a đ ộ ệ ố ủ h n kh năng s n xu t (PPF) v i tr c t a đ ộ ớ ụ ọ ấ ả ả ng c a s n ph m đó: bi u th s n l ẩ ủ ả ị ả ượ
ằ ạ ể
Mỹ
C
Qc 120
Minh họa đồ thị CPCH
(CPCHc)us
= 3/2
(CPCHw)us = 2/3
B
Qw
• Mỹ: (CPCHW)US = 2/3 (CPCHC)US = 3/2
0
180
B’
Qc 120
Anh
(CPCHc)uk = 1/2
•Anh: (CPCHw)uk = 2 (CPCHc)uk = 1/2
Qw
0
(CPCHw)uk = 2 C’ 60
3) Thương mại với chi phí cơ hội không đổi
ả ấ
ả ấ ụ ằ ụ
i A’. ả ấ ụ i A. ạ
ổ
i th so sánh ợ ế ẩ
ỉ ả ỹ
i B ạ i B’ a) Khi không có mậu dịch: •S n xu t và tiêu th b ng nhau trên PPF •Mỹ: S n xu t và tiêu th 90W và 60C t ạ •Anh: S n xu t và tiêu th 40W và 40C t b) Khi có mậu dịch: Sản xuất: •Có m u d ch, CPCH không đ i, chuyên môn ị ậ hóa hoàn toàn: Ch s n xu t s n ph m có l ấ ả •M ch s n xu t lúa mỳ, 180W và 0C t ấ Anh ch s n xu t v i, 0W và 120C t ấ ả ỉ ả ỉ ả ạ
ị
ậ
ơ ộ
ớ
ổ
M u d ch v i Chi phí c h i không đ i K
C
Qc 120
B’
Qc 120
Mỹ
Anh
E
70 60
70C D’
70W
E’
A
70C
50 40
A’
QwC’
B 180
0
Qw
D 70W 110
0
90
60 70
40
T = 1
ố ượ ấ ấ ổ ấ ậ ậ
ẩ ẩ ậ ậ ằ ị
ị
ậ ằ ấ
Trao đổi thương mại: • 2/3 < (Pw/Pc)T < 2, C th : (Pw/Pc) ụ ể •Kh i l ng trao đ i: 70W đ i l y 70C ổ •M xu t kh u 70W đ i l y (nh p kh u) 70C ẩ ổ ấ ỹ •Anh xu t kh u 70C đ i l y (nh p kh u) 70W ẩ ổ ấ •Tam giác m u d ch BDE b ng tam giác m u d ch B’D’E’ •(M u d ch cân b ng: xu t kh u c a M ỹ ẩ i) b ng nh p kh u c a Anh và ng ủ c l ượ ạ ị ậ ủ ẩ ằ
ậ
ị ậ ấ ổ ụ ụ
ợ ậ ị
ả
ậ
ấ ổ ụ ụ ị ậ
Lợi ích mậu dịch: • MỸ: S n xu t: B (180W; 0C) ả Trao đ i: (–70W; +70C) Tiêu th (có m u d ch): E (110W; 70C) Tiêu th (Ko có m u d ch): A (90W; 60C) ị L i ích m u d ch: A→E (+20W; +10C) • ANH: S n xu t: B’ (0W; 120C) Trao đ i: (+70W; –70C) Tiêu th (có m u d ch): E’ (70W; 50C) Tiêu th (Ko có m u d ch): A’ (40W; 40C) ị L i ích m u d ch: A’→E’ (+30W; +10C) ậ ị ợ
4) Đường giới hạn tiêu dùng
ủ
i h n tiêu dùng c a ớ ạ ớ ườ ỹ ạ v i giá trao đ i ổ
ả
ng ươ ứ ổ ộ ằ
ạ
Đường giới hạn tiêu dùng của Mỹ: •Đ ng BK là đ ng gi ườ ng m i M khi có th ươ (Pw/Pc=1): đi qua đi m s n xu t (B) ấ ể có đ nghiêng b ng m c giá trao đ i th m i (Pw/Pc) = 1 •Ý nghĩa:
ườ
Qc 180 K
Mỹ
i h n ỹ
E2
C
120
E1
đ ườ ườ
E
(Pw/Pc)T = 1
90 70 60
A
Qw
Đ ng gi ớ ạ tiêu dùng c a Mủ • (Pw/Pc)T = 1 →Đ ng GHTD là ng BK • (Pw/Pc)T = 3/2 →Đ ng GHTD là ng BH
đ ườ ườ
0
90
60
B 180 i h n tiêu dùng cao h n PPF
• Các đ ng Gi
110 ơ
ớ ạ ườ
Đ ng gi
i h n
ườ
ớ ạ
Qc B’
120
Anh
tiêu dùng (GHTD) c a Anh
ủ
(Pc/Pw)T = 1
E’
E’1
A’
50 40 30
• (Pw/Pc)T = 1 ↔(Pc/Pw)T = 1 →Đ ng GHTD ườ
K’
C’
là đ ng B’K’ ườ
0
40
70
90
120
Qw
• Các đ
60 ng GHTD cao h n PPF
ườ ơ
5) Ví d l i góc đ lý ụ ợ ộ
i th so sánh d thuy t chi phí c h i ế ế
/gi ) ộ Năng su t lao đ ng ấ ạ ờ – W Lúa mỳ (gi
ướ ơ ộ Mỹ 6 4 30 Anh 1 2 60 V i ả (mét/gi ) - Cờ Ngu n l c lao đ ng (gi ) ờ ồ ự ộ
ỹ
•PPF c a M : ủ •PPF c a Anh: ủ
M : ỹ • (CPCHw)us = ; (CPCHc)us = Anh: (CPCHw)uk = ; (CPCHc)uk =
Tính chi phí c h i ơ ộ
ƯƠ
HI N Đ I V TH
Ế NG M I
CH Ệ
NG II: LÝ THUY T Ạ Ạ Ề ƯƠ QU C T . Ố Ế
NG Ề ƯƠ
• LÝ THUY T CHU N V TH Ạ
Ẩ Ố Ế Ố Ế Ớ Ằ
Ế M I QU C T (CÂN B NG QU C T V I CHI PHÍ C H I GIA TĂNG)
• LÝ THUY T HECKSCHER – OHLIN Ơ Ộ Ế
V TH I. LÝ THUY T CHU N Ế Ề ƯƠ
ạ
ế ủ ế ổ ể ớ
ỉ ậ ư i ề ậ ớ
Ẩ NG M I QU C T Ố Ế Ạ ế ổ ể 1)H n ch c a các lý thuy t c đi n: Lý thuy t c đi n v i chi phí c h i không đ i: ổ ơ ộ Ch t p trung nghiên c u cung, Ch a đ c p t ứ c u.ầ
ệ
ơ ộ ẩ
ầ ỗ ấ
ị ế ẩ
Khái ni m chi phí c h i gia tăng •Chi phí c h i c a m t s n ph m tăng d n theo ầ ộ ả ơ ộ ủ qui mô s n l ng ả ượ •Nghĩa là m t qu c gia ph i hy sinh tăng d n s ố ả ố ộ ng m t s n ph m đ s n xu t thêm m i m t l ộ ể ả ẩ ộ ả ượ đ n v ti p theo c a s n ph m khác ả ủ ơ
Nguyên nhân chi phí c h i gia tăng • Nguyên nhân c b n: tính đ c thù s n ph m ẩ
ơ ộ ặ
ả
c a y u t ủ ế ố ả ơ ả s n xu t ấ
• Ví d : ụ
ng
2) Chi phí c h i gia tăng và đ ơ ộ
gi
ả
ớ ạ
ng đ ớ
ườ ấ i h n kh năng s n xu t ng cong lõm h ườ
ướ
i m t đi m s n xu t b ng đ nghiêng
ả ấ
ả •V i CPCHGT thì PPF là ộ v g c t a đ . ề ố ọ •CPCH t ộ ấ ằ ả ể ộ ạ i đi m s n xu t, là đ ng PPF t tuy t đ i c a đ ộ ể ạ ườ ệ ố ủ nghiêng c a ti p tuy n v i đ . ng PPF ớ ườ ế ế ủ •
• •
ơ ộ
ố
Chi phí c h i gia tăng và PPF Qu c gia 1 Y 80
A
60
40
B
20
0
10
30 50
70
90 110 130
X
ạ ườ
ng bàng quan đ i chúng: ườ ạ
ườ ủ ộ ố
ườ ể
ạ ữ ẩ ạ ộ
3) Đ ng bàng quan đ i chúng (The Community Indifference curve) a)Khái ni m đ ệ •Khái ni m:ệ “Đ ng bàng quan đ i chúng c a m t qu c gia ng bi u th nh ng k t h p tiêu dùng khác là đ ế ợ ị i m t m c tho nhau c a hai s n ph m, mang l ả ứ ả ủ mãn tiêu dùng nh nhau cho xã h i” ộ ư
Đ ng bàng quan đ i chúng
ườ
ạ
Qu c gia 1
ố
A
M
Y 7 6 5
N
B
MRSxy(A) =3
BQ3
4 3
L
C
2
MRSxy(D) = 1/3
BQ2
D
1
BQ1
2
6
8
4
0
X
ng bàng quan đ i chúng
ấ ườ
ườ
ạ ể
ng BQĐC bi u th ị
ư ắ
ng bàng quan không c t nhau: ộ ứ
ề
ườ ườ
ng cong l ỷ ệ
ầ ả
b) Tính ch t đ •Các đi m trên cùng 1 đ ể m c đ tho mãn tiêu dùng nh nhau ả ộ ứ •Các đ ườ •Đ ng bàng quan càng cao thì m c đ tho ả ườ mãn tiêu dùng càng cao: •Đ ng bàng quan d c xu ng v bên ph i ả ố ố •Đ ng bàng quan là m t đ i v ồ ề ộ ườ thay th phía g c to đ (Nguyên nhân: T l ế ạ ộ biên c a s n ph m gi m d n) ẩ ả T l thay th c n biên ế ậ
ố ủ ỷ ệ
i h n tiêu dùng) ti p
ề ệ ố ư ng ngân sách (gi
i u hóa tiêu dùng: ế
ớ ạ
ng bàng quan.
Đi u ki n t •Khi đ ườ xúc v i đ ớ ườ •Ti p đi m là đi m tiêu dùng t ể •T i đi m tiêu dùng t
i u ể ố ư
i u: ế ạ ể ố ư MRSxy(A) = (Px/Py).
Y I/Py
A
E
BQ3 BQ2 BQ1
B
0
I/Px
X
4) Th ươ ơ ộ
(Tr ng m i v i chi phí c h i gia tăng ng h p qu c gia nh ) ỏ ố ạ ớ ườ ợ
i c a th gi ỏ ạ ủ ố i). ế ớ
ế ớ Px/Py)w = Pw = 1
i, ưở ả ớ
ng t ố ủ ấ ậ ớ
Mô hình: •2 qu c gia: Qu c gia 1 (nh ) và qu c gia 2 ố ố (Th gi i – Ph n còn l ế ớ ầ •2 s n ph m: X và Y ẩ ả •Giá th gi i: ( •Qu c gia nh : ỏ ố i giá th gi không có kh năng nh h ế ớ ả là bên ch p nh n giá c a qu c gia l n (th ế gi i).ớ
ng ạ ươ
c p): ự ấ
ng PPF ớ ạ
c p khi PPF ti p ườ ự ấ ự ế ằ
ủ ế
ườ
ẩ
a) Tr ng thái cân b ng khi không có th ằ m i (t cung t ạ ự Khi không có th ạ : ng m i ươ •Đ ng gi i h n tiêu dùng là đ ườ •Tr ng thái cân b ng t cung t ạ ng BQ đ i chúng xúc v i đ ạ ớ ườ •Là đi m A (50X, 60Y), đi m ti p xúc c a PPF và ể ể ng bàng quan 1: đ •CPCHx(A) = MRSxy(A) = (Px/Py)1 = PA •PA = 1/4 – giá s n ph m so sánh cân b ng n i ộ ằ ả ng m i). đ a (Giá so sánh khi không có th ạ ươ ị
ng m i (t
cung t
ạ th
c p)
Tr ng thái Cân b ng khi không có ằ ạ ự
ự ấ
ươ
Qu c gia 1 (nh ) ỏ ố
Y 80
BQ1
A
60
CPCHx(A) = PA = 1/4 = (Px/Py)1
40
20
X
0
10
70
90 110 130
30 50
i th so sánh
ạ
i: ( (Px/Py)1=PA=1/4 ế ớ Px/Py)w=Pw=1
ợ
i có l ề i th so sánh v Y Xác đ nh l ế ợ ị Khi không có th ng m i: ươ •Giá so sánh s/p X t i QG 1: ạ •Giá so sánh s/p X c a th gi ủ •(Px/Py)1 < (Px/Py)w •Qu c gia 1 có l ế ố •Th gi ế ớ i th so sánh v X ế
ợ b) Khi có th ề ng m i. ạ ươ
A d ch chuy n xu ng d ố ể ấ ừ ể
ổ ấ i, ố i khi cân b ng giá th ế ằ ầ ớ
•Pw không đ iổ •Qu c gia 1 CMHSX s/p X, trao đ i l y s/p Y. •Đi m s n xu t t ướ ị ả CPCH s/p X tăng d n, t i (Px/Py)w = Pw =1. gi
ớ
ấ ả ể
i ế ớ ẩ ẩ
ng ấ ả ể
ườ ị
ớ ạ ườ
i E(70X; 80Y): trao đ i 60X l y
ế ớ ườ ể
ấ ổ i (Px/Py)w = 1 ng bàng quan 3 cao ng bàng quan 1), đây chính là ườ
ị •Đi m s n xu t m i là B(130X; 20Y) ớ CPCHx(B) = PB = (Px/Py)w = Pw = 1. •QG 1 xu t kh u X, nh p kh u Y theo giá th gi ậ ấ (Px/Py)w = Pw = 1 •Ti p tuy n BK qua đi m s n xu t B, là đ ế ế i h n tiêu dùng c a QG 1 khi có m u d ch. gi ậ ủ ớ ạ • Tiêu dùng khi có m u d ch là ti p đi m E c a ủ ể ị ậ ế đ ng bàng i h n tiêu dùng BK v i đ ng gi ớ ườ quan đ i chúng 3. ạ •QG 1 tiêu th t ụ ạ 60Y v i QG 2 theo giá th gi ớ •Đi m tiêu dùng E trên đ h n so v i A (đ ớ ơ i ích m u d ch. l ậ ợ
Th
ng m i v i Chi phí c h i gia
ươ
ạ ớ
ơ ộ tăng (Qu c gia nh ) ỏ ố
BQ3
K
Qu c gia 1 (nh ) ỏ ố
E Y 80
BQ1
A
60
CPCHx(A) = PA = 1/4 = (Px/Py)1
40
C B
20
CPCHx(B)= PB=Pw=1
X
0
10
70
90 110 130
30 50
ị ợ ậ
ả
ậ
ấ ổ ụ ụ ị ậ
ậ
ợ ớ
L i ích m u d ch: S n xu t: B (130X; 20Y) Trao đ i: (–60X; +60Y) Tiêu th (có m u d ch): E (70X; 80Y) Tiêu th (Ko có m u d ch): A (50X; 60Y) ị L i ích m u d ch (Tiêu th ↑): E(BQ3) > A(BQ1) ị ụ •V i chi phí c h i gia tăng thì chuyên môn hoá là ơ ộ không hoàn toàn:
5) Th
ươ
ạ ớ
ng m i v i chi phí c h i gia tăng ng h p qu c gia l n) (Tr ố
ơ ộ ớ
ườ
ợ
ố
ớ ố
ng t ưở ả ớ i giá th ế
ố ả ố i.ớ
ng ươ
ng h p QG nh ) ỏ tr ự ườ
ợ i: cung t : (T ả ố ụ ạ A (50X; 60Y)
Mô hình: •2 qu c gia: Qu c gia 1 và Qu c gia 2 ố ố Qu c gia 1 l n so v i qu c gia 2 ớ •2 s n ph m: X và Y ẩ •Qu c gia l n: có kh năng nh h ả ớ gi a) Tr ng thái cân b ng khi không có th ằ ạ c p): m i (t ự ấ ạ ự Qu c gia 1 ng t ươ ố Qu c gia 1 s n xu t và tiêu th t ấ CPCHx(A) = MRSxy(A) = (Px/Py)1 = PA = 1/4
i Qu c gia 2 ố ố : ả ụ ạ A’ (80X; 40Y). ấ
Qu c gia 2 s n xu t, tiêu th t CPCHx(A’) = MRSxy(A’) = (Px/Py)2 = PA’ = 4
i th so sánh
Xác đ nh l ị Khi không có th ươ • Giá so sánh s/p X t ế ợ ng m i: ạ ạ ố
i): ố ế ớ
i qu c gia 1: (Px/Py)1 = CPCHx(A) = PA = 1/4 • Giá so sánh X c a qu c gia 2 (th gi ủ (Px/Py)2 = CPCHx(A’) = PA’ = 4
• (Px/Py)1 < (Px/Py)2 • Qu c gia 1 có l • Qu c gia 2 có l i th so sánh v X i th so sánh v Y ợ ợ ố ố ề ề ế ế
ng ạ ươ
c p) Tr ng thái cân b ng khi không có th ằ m i (T cung t ự ự ấ ạ
Qu c gia 1 (l n) ớ ố
Y 80
BQ1
A
60
CPCHx(A) = PA = 1/4 = (Px/Py)1
40
20
0
10
70
90 110 130
X
30 50
ng m i (t cung t ạ th c p) Tr ng thái Cân b ng khi không có ằ ạ ự ự ấ ươ
Y 140
Qu c gia 2 ố
120
100
CPCHx(A’) = PA’ = 4 = (Px/Py)2
80
60
40
A’
20
BQ1’
X
60
0
20
40
80 100
ng m i. ươ
QG 2. ố ừ ổ ấ
ừ ố ổ ấ
ầ
ễ ớ
ằ
i qu c gia 1 là B(130X; ớ ạ ữ ả ể
i qu c gia 2 là B’(120X; ớ ạ ể ả
ứ ậ ố ị
ằ
b) Khi có th ạ •Qu c gia 1 CMHSX và trao đ i l y s/p Y t CPCH s/p X tăng d n,ầ •Qu c gia 2 CMHSX s/p Y và trao đ i l y s/p X t QG 1. CPCH s/p Y tăng, CPCH s/p X gi m d n, ả •Chuyên môn hoá di n ra cho t i khi CPCH cân b ng gi a 2 qu c gia. (= 1) ố •Đi m s n xu t m i t ố ấ 20Y). CPCHx(B) = PB = 1. •Đi m s n xu t m i t ố ấ 40Y). CPCHx(B’) = PB’ = 1. •Qu c gia 1 và 2 trao đ i m u d ch theo m c giá ổ T = PB = PB’ = 1 cân b ng (Px/Py)
Th ươ
ng m i v i chi phí c h i gia tăng (Qu c gia l n – Qu c gia 1) ạ ớ ố ơ ộ ố
ớ BQ3
K
Qu c gia 1 (l n) ớ ố
E Y 80
BQ1
A
60
CPCHx(A) = PA = 1/4 = (Px/Py)1
40
C B
20
CPCHx(B) = PB = 1
0
10
70
90 110 130
X
30 50
ng m i v i chi phí c h i gia ươ
ơ ộ ố
Y 140
Th ạ ớ tăng (Qu c gia l n – Qu c gia 2) ớ ố CPCHx(B’) = PB’=1 Qu c gia 2 ố
B’
120
100
CPCHx(A’) = PA’ = 4 = (Px/Py)2
80
E’
60
C’
BQ3’
40
A’
K’
20
BQ1’
X
60
0
20
40
80 100
ng gi i h n tiêu dùng c a ế ủ ớ ạ
ậ
ng gi i h n tiêu dùng c a ế ủ ớ ạ
ậ
ế ậ ị
ế ậ ị
ể ể ể ể
A A’ E: l ↗ ợ E’: l ↗ ợ ậ ậ ị
ớ
ả ẩ
•Ti p tuy n BK là đ ườ ế q/g 1 khi có m u d ch. ị •Ti p tuy n B’K’ là đ ườ ế q/g 2 khi có m u d ch ị •Đi m tiêu dùng c a QG 1 khi có m u d ch là ti p ủ đi m E(70X, 80Y). •Đi m tiêu dùng c a QG 2 khi có m u d ch là ti p ủ đi m E’(100X, 60Y) •Gia tăng tiêu th t i ích m u d ch QG 1 ụ ừ ị •Gia tăng tiêu th t i ích m u d ch QG 2 ụ ừ •V i CPCH gia tăng thì CMH là không hoàn toàn: •QG 1 và QG 2 s n xu t c hai s n ph m X và Y ấ ả khi có m u d ch ả ậ ị
ị
ả
ậ
ị ậ
ợ
ụ
ậ
ị
ả
ậ
ị ậ
ụ
ợ
ậ
ị
L i ích m u d ch: ợ ậ • Qu c gia 1: ố S n xu t: B (130X; 20Y) ấ Trao đ i: (–60X; +60Y) ổ Tiêu th (có m u d ch): E (70X; 80Y) ụ Tiêu th (Ko có m u d ch): A (50X; 60Y) ị ụ L i ích m u d ch (Tiêu th ↑): E(BQ3) > A(BQ1) • Qu c gia 2: ố S n xu t: B’ (40X; 120Y) ấ Trao đ i: (+60X; –60Y) ổ Tiêu th (có m u d ch): E’ (100X; 60Y) ụ Tiêu th (Ko có m u d ch): A’ (80X; 40Y) ị ụ L i ích m u d ch (Tiêu th ↑) : E’(BQ3’) > A’(BQ1’)
i ích m u d ch ậ
ợ ợ
ợ ụ
chuyên môn hoá (Gains from ợ
ư ầ ỏ
ừ
ợ
ầ
ạ (nh ph n 4): ư i A (50X; 60Y)
ổ ng m i ươ ụ ạ
ng m i:
i A), ấ ạ
6) C c u l ị ơ ấ ợ L i ích m u d ch g m hai thành ph n: ầ ồ ị ậ •L i ích t trao đ i (Gains from Exchange) ổ ừ hay L i ích tiêu th •L i ích t ừ specialization). Phân tích qua ví d qu c gia 1 nh , nh ph n 4: ố ụ trao đ i: a)L i ích t Khi không có th •Q/g 1 s n xu t, tiêu th t ấ ả Khi có th ạ ươ •q/g 1 không chuyên môn hóa (s n xu t t •Trao đ i m u d ch theo giá
ả Pw = 1. ậ ổ ị
C c u l
i ích m u d ch ậ
ị
ơ ấ ợ BQ3
BQ2
H K Qu c gia 1 ố
T E Y 80
BQ1
A
60
C’
CPCHx(A) = PA = 1/4 = (Px/Py)1
40
20
B PB=Pw=1
C
0
10
70
90 110 130
X
30 50
ườ ớ ạ
ng gi ụ ế
i T (BQ2) – l A (BQ1) t i ích ợ
•AH là đ i h n tiêu dùng •Đi m tiêu th : T(30X, 80Y) khi AH ti p xúc BQ ể 2, trao đ i 20X l y 20Y (Pw=1) ấ ổ •Gia tăng tiêu th t ớ ụ ừ trao đ i t ổ ừ •
chuyên môn hóa ợ
i B (130X; 20Y), ạ
ổ ớ
ng t ươ i E(70X; 80Y) trên BQ3 ng h p qu c gia nh ) ỏ ố ầ
ợ ườ T (BQ2) t i E (BQ3) ph n 4: tr ụ ừ ớ
chuyên môn hóa i ích t b)L i ích t ừ •Q/g 1 chuyên môn hóa t •Trao đ i m u d ch v i giá Pw=1, ị ậ •Tiêu dùng t ạ •(T ự •Gia tăng tiêu th t – l ừ ợ
7) Th ng m i trên c s khác bi t th hi u ị ế ạ ệ ươ
ố ệ ườ
ơ ộ ị
i h n kh năng s n ng gi ớ ạ ả
ả t ệ ấ ố
ng m i: ạ
ố
ế ả ấ
ụ A ↔ BQ1 ti p xúc PPF ơ ở tiêu dùng ng PPF gi ng h t nhau v i Hai qu c gia có đ ớ ố chi phí c h i tăng d n,Th hi u tiêu dùng khác ị ế ầ bi t, M u d ch có di n ra hay không? ễ ệ ậ Ví d :ụ Qu c gia 1 và qu c gia 2; ố ố 2 s n ph m X và Y ẩ ả Q/g 1 và q/g 2 có đ ườ xu t gi ng nhau, th hi u tiêu dùng khác bi ị ế Khi không có th ươ •Qu c gia 1: S n xu t, tiêu th : CPCHx(A) = PA = (Px/Py)1
Th ươ ơ ở ệ t th ị
ng m i trên c s khác bi ạ hi u tiêu dùng ế
Qu c gia 1
ố
2 K
Y
E
1
A
PB=PB’
B≡B’
2’
C
Qu c gia 2
ố
E’
C’
A’
K’
1’
0
X
ố
ụ A’ ↔ BQ1’ ti p xúc PPF ả ế
ị ậ ễ
ề ề
ế ế ng m i: i th so sánh v X i th so sánh v Y ạ
i B; Q/g 2 s n xu t t i B’ ấ ạ ả
ổ ị
ậ i E trên BQ 2 i E’ trên BQ 2’ ụ ạ ụ ạ
• Qu c gia 2: S n xu t, tiêu th : ấ CPCHx(A’) = PA’ = (Px/Py)2 • A ≠ A’ ↔ PA ≠ PA’ ► M u d ch di n ra • Trong ví d : Pụ A < PA’ Q/g 1 có l ợ Q/g 2 có l ợ Khi có th ươ Q/g 1 s n xu t t ấ ạ ả PB = PB’ ↔ B ≡ B’ • 2 qu c gia trao đ i m u d ch: ố Q/g 1 tiêu th t Q/g 2 tiêu th t • C 2 qu c gia cùng có l i ợ ả ố
K t lu n
ậ
ố ệ ườ
ế ng GHKNSX gi ng h t ị ế
ễ ố
m u d ch. i t ị
ng GHKNSX gi ng h t ị ậ ợ ừ ậ ườ ệ
ố ị ế
•Hai qu c gia có đ ố nhau v i CPCH tăng d n, có th hi u tiêu dùng ầ ớ t thì m u d ch v n di n ra và các qu c khác bi ẫ ệ gia đ u có l ề •Hai qu c gia có đ ố nhau v i CPCH không đ i, có th hi u tiêu dùng ổ ớ t. Có m u d ch hay không??? khác bi ệ ậ ị
8) Đi u ki n m u d ch (T l m u d ch) ề ậ ị ị
ỷ ệ ậ ệ Terms of Trade (ToT)
• Khái ni mệ :
ng ề ậ ộ ố ươ
Đi u ki n m u d ch c a m t qu c gia là t ủ quan gi a giá xu t kh u và giá nh p kh u ẩ ẩ ệ ữ ị ấ ậ
• Qu c gia 1:
ạ
ố ToT1 = Px/Py • Qu c gia 2 (b n hàng): ố ToT2 = Py/Px = 1/ToT1
•
ỉ ố
• Th c t , ĐKMD đ ự ế ẩ ấ
= ToT = (x100%)
ậ Σaipi Σajpj ẩ
ỉ ố ỉ ố ẩ
ạ ẩ
ả
c tính trên c s ch s giá ượ ơ ở ẩ xu t kh u và ch s giá nh p kh u. ỉ ố IPx IPm IPx – Ch s giá xu t kh u trung bình ấ IPm – Ch s giá nh p kh u trung bình ậ ai – T tr ng s/p i trong kim ng ch xu t kh u ấ pi – Ch s giá s n ph m i xu t kh u ẩ ỷ ọ ỉ ố ấ ẩ
ẩ
ạ ậ ỷ ọ ỉ ố ẩ
ườ ề
ng phân tích dài h n ạ i nguyên nhân ớ
• aj – T tr ng s/p j trong kim ng ch nh p kh u ậ • pj – Ch s giá s n ph m j nh p kh u ẩ ả Khi ĐKMD tăng? Khi ĐKMD gi m? ả Đi u ki n m u d ch th ị ậ ệ Trong ng n h n, ph i chú ý t ả ạ ắ ĐKMD thay đ i.ổ
ế
ạ
Ví d : ụ Tính TOT và rút ra k t lu n ậ • Qu c gia A giai đo n 1995 – 2005 ố • IPx = 120% • IPm = 150% •
(Lý thuy t t l - The factor II. LÝ THUYẾT HECKSCHER – OHLIN ế ỷ ệ ế ố
các y u t endowment theory) t c a lý thuy t Heckscher-Ohlin thi ả
ng m i ế ạ : 2x2x2
ố
ả ẩ
ẩ s n xu t: Lao đ ng và T b n (L và ả ế ố ả ẩ ư ả ộ
ả
s n xu t c a s n ph m ế ố ả ấ ủ ụ ả ẩ
1) Các gi ế ủ V Mô hình th ươ ề •Hai qu c gia: qu c gia 1 và qu c gia 2 ố ố •Hai s n ph m: S n ph m X và s n ph m Y ả •Hai y u t ấ K) S n xu t: ấ •Tính thâm d ng y u t là không thay đ i: ổ
ạ ấ ư ệ ả
ợ ổ ấ
ấ
ổ ố
i h n, s d ng hoàn toàn. ố ử ụ
ng là c nh tranh hoàn h o: đ i v i c ố ớ ả ả
ấ
do hoàn toàn ươ
ạ s n xu t. ế ố ả là t ự ố ế i b ng 0.
i 2 qu c gia ố ư ạ
•Công ngh s n xu t nh nhau t i 2 qu c gia: ố •Chuyên môn hoá hoàn toàn không th x y ra. ể ả •L i su t theo quy mô không đ i trong s n xu t ấ ả (constant returns to scale) : •Y u t s n xu t : ế ố ả •T do di chuy n trong khuôn kh qu c gia. ể ự •Không di chuy n gi a các qu c gia. ữ ể •Các y u t SX có gi ớ ạ ế ố Th tr ng: ị ườ •Th tr ị ườ s n ph m và y u t ẩ ả •Th ng m i qu c t ạ •Chi phí v n t ậ ả ằ •Th hi u tiêu dùng là nh nhau t ị ế
ụ
ẩ 2) Thâm d ng y u t ụ ả
l ẩ ộ ế ỷ ệ
b n s d ng trong s n xu t s n ộ ử ụ
ẩ ả
ế ố (factor intensity) •S n ph m X là thâm d ng lao đ ng (labor- intensive) so v i s n ph m Y: n u t lao ớ ả đ ng trên t ấ ả ả ph m X l n h n trong s n xu t s n ph m Y: ẩ ấ ả ớ Ly Ky> (1) ị b n đ ể ư ả ộ
ấ ả
b n đ ể ư ả ộ ị
b n (capital- ư ả ả ả
ụ b n trên lao đ ng trong l ế ỷ ệ ư ả ộ
ư ả ơ Lx Kx Lx và Kx là s đ n v lao đ ng và t ố ơ s n xu t 1 đ n v X; ị ơ Ly và Ky là s đ n v lao đ ng và t ố ơ s n xu t 1 đ n v Y. ấ ị ơ •S n ph m Y là thâm d ng t ẩ intensive) n u t s n xu t Y là cao h n so v i X: ấ ả
ớ (2)
t ơ Kx Lx> Ky Ly
Ví d :ụ • Lx = 6 • Kx = 2
b n? ộ
ng t ư ả ế
• Ly = 8 • Ky = 4 ụ ử ụ ẩ ề ư ầ
i thích ấ ả ả
ụ ộ ế ẩ
ệ
•S n ph m nào thâm d ng lao đ ng, t ẩ ư ả •N u s l b n s d ng nh nhau, ư ả ố ượ trong s n xu t s n ph m nào c n nhi u t ả b n h n? Gi ả ơ •S n ph m nào thâm d ng lao đ ng n u so ả sánh: S n ph m nông nghi p và s/p công nghi p ệ ả S n ph m d t may và thép ệ ả ẩ ẩ
ư ừ ế ố
(factor abundance) ng pháp: ươ
ị ư ừ ư ừ
3) D th a y u t • Xác đ nh thông qua 2 ph − D th a v t th (Phisical abundance): ể ậ − D th a kinh t (Economic abundance): ế a) D th a kinh t ế (Economic abundance) ư ừ
ố
b n c a qu c gia 1 l ế ỷ ệ ữ ố gi a giá th p ấ ộ ộ ủ
(3) ố w1 r1 PL2 PK2 PL1 PK1
1), và
ng - w
ư ả ấ
2), và
ng – w
PL1, PK1 là giá lao đ ng (ti n l ộ b n (lãi su t – r giá t PL2, PK2 là giá lao đ ng (ti n l ộ b n (lãi su t – r giá t • Qu c gia 1 d th a lao đ ng n u t ư ừ lao đ ng trên giá t ư ả h nơ ch s này c a qu c gia 2: ỉ ố ủ w2 < ↔ r2< ề ươ 1) c a QG 1 ủ ề ươ 2) c a QG 2 ủ ư ả ấ
• Qu c gia 2 d th a t ố
l ế ỷ ệ ữ ố gi a giá t ấ ư ơ th p h n
(4)
<
b n n u t ư ừ ư ả b n trên giá lao đ ng c a qu c gia 2 ủ ộ ch s này c a qu c gia 1: ố ủ r2 PK1 ↔ w2 PL1
r1 w1<
ả ỉ ố PK2 PL2
ể (Phisical abundance)
l ế ỷ ệ ữ ộ
ổ ố
ố ớ ủ
(5)
b) D th a v t th ư ừ ậ • Qu c gia 1 d th a lao đ ng n u t gi a ư ừ ố b n c a qu c t ng s lao đ ng trên t ng s t ủ ố ư ả ộ ổ gia 1 l n h n ch s này c a qu c gia 2: ố ỉ ố TL2 TK2> ơ TL1 TK1
ố ố ổ ổ
TL1, TK1 là t ng s lao đ ng, t TL2, TK2 là t ng s lao đ ng, t • Qu c gia 2 d th a t
ổ ố
(6)
b n c a QG 1 ư ả ủ ộ b n c a QG 2 ủ ư ả ộ l gi a t ng b n n u t ố ế ỷ ệ ữ ổ ư ừ ư ả s t b n trên t ng s lao đ ng c a qu c gia 2 ủ ộ ố ố ư ả l n h n ch s này c a qu c gia 1: ố ủ ơ ớ TK1 TL1> ng pháp. ỉ ố TK2 TL2 • So sánh 2 ph ươ
• • Lý thuy t H-O có th áp d ng 2 ph ng pháp ụ ể ế ươ
ị ị ậ 4) N i dung lý thuy t Heckscher – Ohlin ế v mô hình m u d ch ề
t: Gi ng ph n 1 ố ả ộ a) Đ nh lý H-O ầ ế
ẽ ụ
ế
ộ b n ụ ụ ả ả
ư ừ ư ừ ư ả ố ố
ậ ị
•Gi thi •Phát bi u: ể M t qu c gia s xu t kh u s n ph m thâm d ng ấ ố ẩ ả ẩ ộ y u t ng đ i và nh p mà qu c gia đó d th a t ố ậ ố ư ừ ươ ế ố kh u s n ph m thâm d ng y u t mà qu c gia ụ ố ế ố ẩ ả ẩ ố ng đ i. đó khan hi m t ươ Mô hình: •S n ph m X thâm d ng lao đ ng ẩ S n ph m Y thâm d ng t ư ả ẩ •Qu c gia 1 d th a lao đ ng ộ b n Qu c gia 2 d th a t •Mô hình m u d ch: Qu c gia 1 xu t kh u X, nh p kh u Y ẩ Qu c gia 2 xu t kh u Y, nh p kh u X ẩ ẩ ẩ ấ ấ ậ ậ ố ố
ố ế ự
ng đ i v cung ng các y u t d a trên l ợ ế ủ ợ ứ i th so sánh, ế i th so sánh, là s ự ế ố
ố ề ố
ị
ộ b n. ư ả
Qu c gia 2 d th a t
• Tóm l cượ • Th ng m i qu c t ạ ươ • Ch ra nguyên nhân c a l ỉ t t khác bi ệ ươ s n xu t gi a các qu c gia. ữ ấ ả Minh h a đ th đ nh lý H-O ồ ị ọ • S/p X thâm d ng lao đ ng; ụ S/p Y thâm d ng t ụ • Qu c gia 1 d th a lao đ ng, ộ ư ừ ư ừ ư ả b n. ọ
►C n minh h a: Qu c gia 1 x/k X, nh p kh u Y(có LTSS v X) Qu c gia 2 x/k Y, nh p kh u X (có LTSS v Y) ố ố ầ ố ố ề ề ẩ ẩ ậ ậ
MINH H AỌ L I TH SO SÁNH Ế Ợ (GIÁ S/SÁNH KHI KHÔNG CÓ T/M I) Ạ
Đ
ƯỜ
NG GHKHSX (PPF)
CÁC Đ NG BÀNG ƯỜ QUAN Đ I CHÚNG Ạ (GI NG NHAU)
Ố
GIÁ Y U T Ế Ố S N XU T Ấ
Ả
CÔNG NGHỆ (GI NG NHAU)
Ố
CUNG Y U TẾ Ố S N XU T
Ả
Ấ
C U Y U T Ế Ố Ầ S N XU T Ấ Ả (GI NG NHAU) Ố
Minh h a đ th đ nh lý H-O ồ ị ọ ị
Y
K
B’
A’
C’
E ≡ E’
QG 1
BQ 2
A
BQ 1 B
C
K’
QG 2
0
X
ầ ụ ườ
ng s n ph m X, ả ẩ
ầ ụ ườ
ố ủ ị ố ượ ố ủ ng s n ph m Y ả ẩ ị ố ượ
ị ế
ươ
ố ạ ng m i ế ủ
ạ
ng PPF c a ớ ườ i A’. i A, v i PPF c a q/g 2 t ạ cung t c p ự ấ ủ ằ ớ ể ự
ố ố
i qu c ố ẩ ạ
•Đ ng PPF c a qu c gia 1 nghiêng g n tr c hoành bi u th s l ể •Đ ng PPF c a qu c gia 2 nghiêng g n tr c tung bi u th s l ể •Hai qu c gia có th hi u tiêu dùng gi ng nhau ố ố ng bàng quan gi ng nhau) (các đ ườ Khi không có th •Đ ng bàng quan 1 ti p xúc v i đ ườ qu c gia 1 t ố •Đi m A và A’ là đi m cân b ng t ể c a qu c gia 1 và qu c gia 2. ủ •CPCH s/p X (giá so sánh s n ph m X) t gia 1 và qu c gia 2 là P ố •PA < PA’ nên QG 1 có LTSS v X, QG 2 – v Y ả A và PA’ ề ề
ng m i ạ
ố ố Khi có th ả
ả
ầ i khi chi phí c h i ơ ộ
ạ ằ
B
i B, qu c gia 2 – t i B’: P ạ
ẩ
i E trên đ ườ ạ ạ
ẩ ậ
ng bàng quan 2 i E’ trên đ ườ ạ
ớ
ng bàng quan 2, tho mãn ườ ạ ả
ơ
ươ •Qu c gia 1 CMH s n xu t X, và qu c gia 2 – Y. ấ •QG 1: CPCHx tăng d nầ •QG 2: CPCHx gi m d n (CPCHy tăng d n) ầ •Chuyên môn hoá di n ra cho t ớ ễ i hai qu c gia cân b ng: c a X t ố ủ •Qu c gia 1 s n xu t t ố ấ ạ ả ố = PB’ (BK ≡ B’K’ ng u nhiên) ẫ •QG 1 xu t kh u s/p X (BC) và nh p kh u s/p Y ẩ ấ ậ ng bàng quan 2 (CE), đ t tiêu dùng t •QG 2 xu t kh u s/p Y (B’C’) và nh p kh u s/p X ẩ ấ (C’E’), tiêu dùng t •E trùng v i E’ •T i E và E’ trên đ tiêu dùng cao h n so v i t ớ ạ quan 1, C hai qu c gia có l i i A và A’ trên bàng ợ ố ả
b) Đ nh lý cân b ng giá y u t ằ ế ố ả
ầ ả
i s cân ế ố
ữ
ứ
ư ả ụ
b n b n ư ừ ư ả
s n xu t ị ấ (Factor Price Equalization Theorem) (Đ nh lý Heckscher-Ohlin-Samuelson). ị •Gi t: Gi ng ph n 1 thi ố ế •Phát bi u: ể Th d n t ng m i qu c t ố ế ẫ ớ ự ươ ạ ng đ i và tuy t đ i c a các y u t b ng giá t ệ ố ủ ươ ằ ố s n xu t đ ng nh t gi a các qu c gia. ố ấ ấ ồ ả Ví d mô hình: gi ng đ nh lý H-O Ch ng minh: ị ố ụ v mô hình m u d ch ị ậ ề • X thâm d ng lao đ ng; Y thâm d ng t ộ ụ •QG 1 d th a lao đ ng; QG 2 d th a t ộ ư ừ •Mô hình m u d ch : ậ Qu c gia 1 xu t kh u X, nh p kh u Y ẩ Qu c gia 2 xu t kh u Y, nh p kh u X ẩ ị ấ ấ ậ ậ ẩ ẩ ố ố
ị ậ ư
ố ạ w1/r1) th p ấ
ơ
i qu c gia 2 (
ơ ạ
ị
w1/r1 và w2/r2 cân b ng, khi đó ầ ằ
ộ
ố ắ
ụ ư ả ng tăng ( r1↓). ả ộ ả
i qu c gia 1 tăng lên ạ ộ
•Khi ch a có m u d ch: Giá so sánh lao đ ng t i qu c gia 1 ( ộ h n so v i t w2/r2), Đ ng nghĩa: i qu c gia 2 ( ớ ạ ồ ố Giá so sánh t r2/w2) th p ấ b n t ố ư ả ạ r1/w1). i qu c gia 1 ( h n t ố •Khi có m u d ch: ậ C n ch ng minh: ứ r2/w2 và r1/w1 cân b ngằ •Qu c gia 1 CMHSX s/p X thâm d ng lao đ ng, và c t gi m s/p Y thâm d ng t b n: T i QG 1 ạ ụ w1↑), c u ầ c u lao đ ng tăng → ti n l ề ươ ầ b n gi m → lãi su t gi m ( t ả ấ ư ả •Giá so sánh lao đ ng t ố (w1/r1)↑,
ắ
ả
ộ
ươ
r2↑); ả w2↓). ng gi m ( w2/r2)↓. i qu c ố ạ ộ i qu c gia 2 ộ
i hai ạ ộ ố
ả ố
ằ
ồ b n cân b ng. ằ
ư ả ằ
•Qu c gia 2 CMHSX s/p Y, c t gi m s/p X, ả ố •C u t b n tăng, → lãi su t tăng ( ầ ư ả ấ c u lao đ ng gi m → ti n l ề ươ ộ ầ •Giá so sánh lao đ ng t i qu c gia 2 ( ố ạ •Th ng m i làm giá so sánh lao đ ng t ạ gia 1 tăng, giá so sánh lao đ ng t ố gi m xu ng, và giá so sánh lao đ ng t ạ qu c gia s cân b ng. ằ ẽ •Giá so sánh lao đ ng cân b ng cũng đ ng ộ nghĩa v i giá so sánh t ớ •Giá y u t c a s n ph m t ủ s n xu t cân b ng khi giá so sánh ấ ằ i hai qu c gia cân b ng ẩ ế ố ả ả ạ ố
Th c t
Th c t ự ế : ự ế , cân b ng giá y u t ế ố ả
ấ t v giá y u t ế ố
s n xu t là ệ ề ố
ằ không hoàn toàn và s khác bi ự s n xu t là r t đáng k gi a các qu c gia. ể ữ ả Đ c bi ng ặ ấ t là v ti n l ề ề ươ
ấ ệ Nguyên nhân:
Xu h ng cân b ng giá y u t ế ố ả s n xu t gi a ấ ữ ằ
các qu c gia trong dài h n: ướ ố ạ
ị
ả
ề ị
c) Đ nh lý Rybczynski (Rybczynski Theorem) Các gi thi t: ế • Gi ng các gi thi ả ố ệ
ổ ki n: Giá so sánh c a s n ph m không đ i t c a đ nh lý H-O, Thêm đi u ế ủ ủ ả ẩ
Phát bi u: ể
ự ủ ộ ế ố ả
ủ ả ượ
đó, và làm gi m s n l s n xu t s ấ ẽ ng c a s n ph m thâm d ng ụ ẩ ng c a s n ủ ả ả ượ ả ả
tăng l ớ ỷ ệ
tăng s n l ng cung y u t S gia tăng cung c a m t y u t làm tăng s n l y u t ế ố ph m còn l ẩ T l ỷ ệ l ượ i. ạ ả ượ ế ố ả ng l n h n so v i t ơ ớ s n xu t. ấ
ứ
ị
Ch ng minh đ nh lý Rybczynski ư ả
b n b n. ụ ư ừ ư ả
s qu c gia 1 là nh . ỏ
ng ươ i Pw. i A và trao đ i th ổ ế ớ ớ
ứ ng X tăng; s n l ng Y gi m. ả ượ ả
•X thâm d ng lao đ ng, Y thâm d ng t ụ ộ •QG 1 d th a lao đ ng, QG 2 d th a t ư ừ ộ •Gi ố ả ử •Khi có th ạ ng m i: ươ •Qu c gia 1 s n xu t t ấ ạ ả ố m i, v i chi phí c h i b ng giá th gi ơ ộ ằ ạ •Gi sả ử: cung lao đ ng tăng ộ C n ch ng minh: ầ S n l ả ượ Ý nghĩa:
Minh h a đ nh lý Rybczynski
ọ
ị
Qu c gia 1
ố
CPCHx(A) = PA = Pw
Y U H
A
A’ Y1 Y2 CPCHx(A’) = PA’ = Pw
X1 X2 F V 0
X
t: Gi ng ph n 1 ầ ị ố d) Đ nh lý Stolper-Samuelson ế
ẩ
ẩ
ả ế ố ả ẩ
ạ
ng m i: i A và xu t kh u s n ph m X, ẩ ấ ẩ ả
ạ s giá th gi Pw) tăng lên t i ớ P’w
i s/p X ( :
w1) tăng; Giá t b n ( Gi thi ả Phát bi u:ể S tăng giá so sánh c a m t s n ph m s d n ự ẽ ẫ ủ ộ ả thâm d ng trong s n xu t giá y u t i s tăng t ấ ả ụ ế ố ớ ự i. còn l gi m giá c a y u t s n ph m đó và làm ạ ế ố ủ ả •T l s n xu t l n h n t tăng l tăng giá y u t ơ ỷ ệ ấ ớ ỷ ệ giá c a s n ph m ả ủ •Ch ng minh: ứ Khi t do th ươ ự •QG 1 s n xu t t ấ ạ ả i A = Pw) (CPCHx t •Gi ế ớ ả ử •C n ch ng minh ứ ầ Giá lao đ ng ( ộ ư ả r1) gi m ả
Minh h a đ nh lý Stolper-Samuelson
ọ
ị
Y
U
CPCHx(A) = PA = Pw A
CPCHx(B) = PB = P’w
B
0
V
X
ụ
ố
Ví d tình hu ng khác: ậ
ố • Qu c gia 1 đánh thu nh p kh u • Giá lao đ ng và t
ế ẩ b n thay đ i th nào?! ổ
ộ ị
ủ ộ
, i thu ng m i qu c t ố ế ạ i phân ph i l ố ạ ươ ạ ớ ụ
ế ư ả Ý nghĩa đ nh lý Stolper-Samuelson: Đánh giá tác đ ng c a th công c chính sách t/m i t nh p ậ ể ứ ế
i thích ngh ch lí Loentief
ng 5) Ki m ch ng lý thuy t Heckscher-Ohlin: a) Ngh ch lý Leontief (Leontief paradox): b) Lý l ị c) H n ch khác c a lý thuy t H-O: 2 hi n t ạ ủ ệ ượ
ị gi ẽ ả ế ẫ
ế mâu thu n v i lí thuy t H-O ớ - Gia tăng m u d ch gi a các n c phát tri n t ế ữ ậ ị ướ ể ừ
nh ng năm 1960: ữ
ệ ẩ ổ
ố
- Gia tăng trao đ i các s n ph m công nghi p ả gi ng nhau (cùng nhóm hàng hoá) gi a q/gia ữ
III. Một số lý thuyết mới về
thương mại quốc tế:
ả ạ ế ươ ng m i trên c s hi u qu theo ơ ở ệ
ế ng m i n i b ngành ạ ộ ộ
ệ ề ươ ạ
ế
R., 1966) ẩ
•Lý thuy t th quy mô •Lý thuy t th ươ ng m i qu c t •Các lý thuy t công ngh v th : ố ế ế - Lý thuy t kho ng cách công ngh (M. Posner, ệ ả 1961) - Lý thuy t vòng đ i s n ph m (Vernon ế ờ ả •Lý thuy t c nh tranh ế ạ