H TH NG CHÍNH SÁCH C A DUTCH LADY VI T NAM
I. Khái quát công ty
Tên đ y đ : Công ty trách nhi m h u h n th c ph m n c gi i khát ướ
Dutch Lady Vi t Nam
Lĩnh v c ho t đ ng : Th c ph m - Gi i khát
Ngành ngh kinh doanh c a doanh nghi p :
-Phát tri n ngành chăn nuôi s a, bao g m vi c cung c p các d ch v
khuy n nông, thú y, th c ăn gia súc tinh d ch gi ng Frisianế
Holstein có ch t l ng cao; thi t l p h th ng thu mua s a và các tr m ượ ế
làm l nh;xây d ng các nhà máy ch bi n s a ế ế
-Th c hi n quy n nh p kh u th c ph m đ u ng; nguyên li u cho
s n xu t, gia công, đóng gói th c ph m và đ u ng.
T m nhìn s m ng kinh doanh c a doanh nghi p:
-T m nhìn chi n l c: t m nhìn chi n l c c a Dutch Lady Vi t Nam ế ượ ế ượ
là:”c i thi n cu c s ng’
-S m ng kinh doanh: Dutch Lady Vi t nam s m nh phát tri n, s n
xu t kinh doanh các s n ph m s a ch t l ng cao, giàu dinh d ng r t ượ ưỡ
đáng tin c y góp ph n xây d ng m t cu c s n kho m nh đ y s c
s ng
-Slogan: Cô gái Hà Lan – s n sàng m t s c s ng
Đ i t ng khách hàng - Th tr ng m c tiêu: ượ ườ
Dutch Lady do nhi u phân khúc nên h đ nh v “s n sàng m t s c s ng” cho
dòng s a n c và “cùng yêu khôn l n” kh ng đ nh s đa d ng s n ph m c a ướ
mình cho m i l a tu i nh m tách kh i thông đi p IQ đ c r t nhi u nhãn ượ
hi u s a l a ch n.
Phân đo n theo đ tu i: t p trung đ u m i l a tu i (chính xác t ng đ
tu i VD: t 1 đ n 3 , t 4 đ n 6 ) ế ế
+ S n ph m cho tr nh : Friso 3 , Friso 3 Gold , Friso 4 , Friso 4 Gold ,
Dutch Lady Gold STEP 123 & GOLD STEP 456 , Dutch Lady 123 & 456 , S a
ti t trùng cô gái hà lan , S a b t nguyên kem cô gái hà lan
+ S n ph m cho thi u nhi: FRISTI FRUITY, S a chua u ng cô gái hà lan , ế
+ S n ph m cho thanh thi u niên: YOMOST, S a ti t trùng gái hà lan, ế
S a b t nguyên kem cô gái hà lan, S a đ c cô gái hà lan
+ S n ph m cho ng i l n: S a ti t trùng Dutch Lady 100% nguyên ch t, ườ
S a ti t trùng cô gái hà lan, FRISO Goldsun MUM , hoàn h o , tr ng sinh … ườ
Phân đo n theo th tr ng ườ
Dutch Lady t p trung vào c th tr ng cao c p th p h n, phân khúc th ườ ơ
tr ng cao th ng n m trong tay các hãng s a n c ngoài, v i Dutch Lady ườ ườ ướ
s n ph m Friso, phân khúc th p h n FrieslandCampina Vinamilk n m gi do ơ
u th c nh tranh v giá , có kh năng c nh tranh các khu v c nông thôn .ư ế
Đ i th c nh tranh ch y u: ế Vinamilk, Nestle Vi t Nam, Nutifood,
HaNoimilk, M c Châu, Ba Vì. Trong đó đ i th c nh tr nh chính và m nh
là Vinamilk
II. Th c tr ng chính sách marketing c a Dutch Lady
1. Chính sách giá
1.1 Các nhân t nh h ng t i chi n l c giá c a Dutch Lady ưở ế ượ
1.1.1 Chi phí s n xu t kinh doanh
Đ u t công ngh , dây chuy n s n xu t ư
Y u t khoa h c công ngh m t y u t t o ra u th c nh tranh cho Dutchế ế ư ế
Lady, do đó công ty đã s d ng nhi u dây chuy n công ngh hi n đ i trên th ế
gi i v i chi phí đ u t cao nh : ư ư
-Dây chuy n s n xu t s a n c c a công ty đ c đ u t giá tr h n 50 tri u ướ ượ ư ơ
USD. Các thi t b trong h th ng đ u có tính đ ng b thu c th h m i, hi nế ế
đ i, đi u khi n t đ ng ho c bán t đ ng đáp ng đ c các yêu c u v ch t ượ
l ng và v sinh an toàn th c ph m và tiêu chu n qu c tượ ế
-Công ty các h th ng làm l nh s a đ c phân b ngay t i các đ a ượ
đi m thu mua , có trung tâm công ngh làm l nh hi n đ i đ m b o cho
s a t i ngon. V i dây chuy n s n xu t s a hi n đ i. ươ
Chi phí nguyên li u đ u vào
-Trong năm qua, nhi u lo i nguyên li u chi phí s n xu t đ u tăng
giá, c th : m c tăng cao nh t nh d u diesel v n hành máy móc tăng ư
t i 36%, giá nguyên li u tăng t 8 22%, chi phí nhân l c tăng 11%,
giá đi n tăng 5%…
Công ty FrieslandCampina Vi t Nam (nhãn hi u s a gái Lan) v a tăng 5%
giá bán các lo i s a n c và s a đ c đ ng b t đ u t ngày 13/2/2013 sau 1 ướ ườ
năm gi giá bình n. Nguyên nhân Dutch Lady ph i tính toán đi u ch nh tăng
m c giá bán s a trên th tr ng: ườ
-Trong năm qua, nhi u lo i nguyên li u chi phí s n xu t đ u tăng
giá, c th : m c tăng cao nh t nh d u diesel v n hành máy móc tăng ư
t i 36%, giá nguyên li u tăng t 8 22%, chi phí nhân l c tăng 11%,
giá đi n tăng 5%…
-Đi u ch nh giá bán s a nh m gi cho ng i tiêu dùng luôn đ c ườ ượ
h ng s n ph m ch t l ng cao nh t, an toàn nh t v i giá thànhưở ượ
phù h p.
Tr c đó, Công ty CP S a Vi t Nam (Vinamilk) cũng đã đi u ch nhướ
tăng giá bán t 5-7% do giá nguyên li u đ u vào tăng cao, vi c tăng giá
bán đã đ c th c hi nượ
-Công ty FrieslandCampina Vi t Nam cho bi t, t ngày 16.4.2013 công ế
ty đã tăng giá thu mua s a t i t 1.600 đ ng lên 2.000 đ ng/kg, tùy ươ
theo ch t l ng s n l ng s a, đ a giá thu mua s a bình quân lên ượ ượ ư
13.600 đ ng/kg.
-Hi n, m i năm, FrieslandCampina Vi t Nam thu mua trên 75.000 t n
s a t i t h n 3.000 h chăn nuôi s a, chi m m t ph n t l ng ươ ơ ế ư ượ
s a t i s n xu t t i Vi t Nam. ươ Hi n giá thu mua s a c a các Công ty
Vinamilk, FrieslandCampina Vi t Nam hi n t 11.000-11.600 đ ng/kg
Tuy nhiên gu n nguyên li u còn ch a t ch đ c: Vi t Nam vi c ư ượ
chăn nuôi s a đang còn r i rác, ch a s chăn nuôi t p trung, v i ư
quy l n.Bên c nh đó s a lo i đ ng v t khó nuôi, t l m c
b nh c a cao. Do đó gây khó khăn cho công tác thu mua s a. M c
công ty thu mua s a tr c ti p t các h gia đình nhân không qua ế
trung gian nên gi m đ c chi phí thu mua, đ m b o thu mua đ c s a ượ ượ
t i ngon nh t, ch t l ng tươ ượ t
-Ph thu c nhi u vào di n biên giá c ngu n nguyên li u n c ngoài: ướ
Do h n 70% đ u vào nh p kh u, giá s a b t th gi i s gây áp l cơ ế
lên ngành s a Vi t Nam. Ngu n nh p kh u tăng nh trong khi nhu c u
s a c a Đông Nam Á là r t l n. Di n bi n giá s a nh ng năm g n đây ế
khó d đoán đ c vì v y ngành s a Vi t Nam v n trong th b đ ng ượ ế
Chi phí bán hàng
K t qu thanh tra cho th y, chi phí bán hàng kho n chi phí chi m t lế ế
l n th hai trong giá s a, Dutch Lady là m t trong nh ng doanh nghi p có
chi phí bán hàng m c cao h n m c kh ng ch (theo qui đ nh chi phí ơ ế
qu ng cáo cho phép m c 10%) 19.2%. Trong khi đó, th ng hi u ươ
uy tín c a ngành hàng s a l i đ c hình thành ch y u t qu ng cáo. ượ ế
th th y m c đ dày đ c c a qu ng cáo s a trên các ph ng ti n ươ
thông tin đ i chúng c a Dutch Lady cũng m t nhân t đ y giá s a tăng
cao
- Các ch ng trình khuy n mãi nh ươ ế ư :“U ng s a Gái Lan đ i ba
kéo xinh x n”. “Sáng T o Ti c Yo! Trúng th ng ti c trong m tr ưở ơ
giá 2 T đ ng & 200 Tri u đ ng ti n m t.”. “CHO KHÁM PHÁ
MÙA HÈ”… đã giúp các s n ph m c a Dutch lady tr nên h p d n
h n v i khách hàng, đ c bi t là tr em. Các ch ng trình vì c ng đ ngơ ươ
nh : ch ng trình phát tri n ngành s a, khuy n h c đèn đom đómư ươ ế
-Đ ng th i dutch lady thành l p trung tâm t v n s c kh e mi n phí ư
Calximex. Các nhân viên t v n các chuyên gia dinh d ng c aư ưỡ
Dutch Lady luôn vui lòng gi i đáp t t c các câu h i c a khách hàng v
dinh d ng và s n ph m c a Dutch Lady mi n phíưỡ
1.1.2 Uy tín và ch t l ng s n ph m ượ
Đ c đánh giá là m nh. Hi n nay trên th tr ng trong n c, cái tên Dutch Ladyượ ườ ướ
cùng v i Vinamilk đ c xem là nh ng công ty s a hàng đ u trong n c. ượ ướ
Nh đã nói, Dutch Lady v i m t ngu n nguyên li u s a đ c đ u t đ t ch tư ượ ư
l ng cao cùng h th ng dây chuy n hi n đ i, các chi n d ch qu ng cáo,ượ ế
marketing, các cu c ch ng trình khuy n mãi vì c ng đ ng, t t c đã t o m t v ươ ế
th khá v ng ch c cho Dutch Ladyế