
HỆ THỐNG ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT MÔN VĂN TỪ 2001-2012
Người lập: Nguyễn Thị Hà- GV Ngữ văn- Trường THPT Quỳnh Lưu 4
Năm Đề
2001 1
Câu 1:(
2đ) Theo anh/chị, tiểu sử
của nhà văn Hêminguê có những
điểm gì đáng lưu ý?
Câu 2
:(8đ) Phân tích đoạn thơ sau đây trong bài "Tiếng hát con tàu" của Chế Lan Viên:
Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
(…) Nhưng trọn đời con nhớ mãi ơn nuôi
(Theo Văn Học 12, Tập 1, NXB Giáo dục, trang 120, 121)
2
Câu 1
:(2đ) Anh/chị hãy cho biết
Tác phẩm "Tuyên ngôn độc lập"
của chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời
trong hoàn cảnh nào và nhằm
mục đích gì?
Câu 2
:(8đ) Nhà văn Kim Lân có lần kể lại:
Tác phẩm "Vợ nhặt của ông "thực ra là một chương đã dược viết lại của truyện dài "Xóm ngụ
cư"(...). Ý của truyện: trong sự túng đói quay quắt, trong bất cứ hoàn cảnh khốn đốn nào, người
nông dân ngụ cư vẫn khoa khát vươn lên trên cái chết, cái thảm đạm, đẻ mà vui, mà hy vọng"
(Theo "Cách mạng kháng chiến và đời sống Văn học" (1945-1954))
Anh/chị hãy làm sáng tỏ ý tưởng nói trên, qua việc phân tích truyện ngắn "Vợ nhặt".
2002 1
Câu 1:(
2đ) Theo anh/chị, Enxa
Tơriôlê đã có vai trò như thế nào
trong cuộc đời và sự nghiệp sáng
tác của nhà thơ, nhà tiểu thuyết
Pháp Lui Aragông?
Câu 2
:(8đ) Anh/chị hãy phân tích cách nhìn người nông dân của hai nhân vật Hoàng và Độ
trong truyện ngắn "Đôi mắt" của Nam Cao. Từ đó nêu bật ý nghĩa tư tưởng của tác phẩm.
2
Câu 1
:(2đ) Theo anh/chị, hoàn
cảnh ra đời của bài thơ "Tây
Tiến" của Quang Dũng có những
điểm gì đáng lưu ý, giúp người
đọc hiểu thêm về tác phẩm này?
Câu 2:(
2đ) Anh/chị hãy trình
bày sơ lược những đặc điểm của
con người nhà văn Nguyễn
Tuân?
Câu 3
:(6đ) Phân tích đoạn thơ sau trong bài "Việt Bắc" của
Tố Hữu:
Nhớ gì như nhớ người yêu
(…)
Địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô
(Theo Văn học 12, tập 1, Phần VHVN, NXB Giáo dục, trang
155)
2003 1
Câu 1
(2 điểm) : Anh hoặc chị
hãy giới thiệu ngắn gọn tiểu sử
và sự nghiệp của nhà văn
Sôlôkhôp. Sáng tác nổi tiếng
nhất của ông là tác phẩm Sông
Đông êm đềm hay tác phẩm Số
phận con người ?
.
Câ
u 2
(8 điểm) :
Mới ra tù, tập leo núi
Hồ Chí Minh
Núi ấp ôm mây, mây ấp núi,
Lòng sông gương sáng, bụi không mờ ;
Bồi hồi dạo bước Tây Phong lĩnh,
Trông lại trời Nam, nhớ bạn xưa.
Nam Trân dịch
(Theo Văn học 12, Phần VHVN, NXB Giáo dục - 2002, trang 25)
Anh hoặc chị hãy phân tích bài thơ trên để nêu bật vẻ đẹp cổ điển và tinh thần hiện đại của tác
phẩm này

2
Câu 1
(2 điểm) : Theo anh hoặc
chị, hoàn cảnh ra đời bài thơ
Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu có
những điểm gì cần lưu ý, giúp
người đọc hiểu sâu thêm về tác
phẩm này?
Câu 2
(2 điểm) : Anh hoặc chị
hãy trình bày vắn tắt những nét
chính về phong cách nghệ thuật
của nhà văn Nguyễn Tuân.
Câu 3
(6 điểm) : Cảm nhận của anh hoặc chị về hình tượng
cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của nhà văn Nguyễn
Trung Thành.
2004 1 Câu 1 (2 điểm) Anh hoặc chị
hiểu như thế nào về nguyên lí
“Tảng băng trôi” của Hêminguê?
Hãy nêu tên hai tác phẩm của
nhà văn này.
Câu 2 (8 điểm) Hãy trình bày cảm nhận của anh hoặc chị về hình tượng nhân vật Nguyệt trong
truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu.
2
Câu 1
(2 điểm) Anh hoặc chị
hãy cho biết tác phẩm Tuyên
ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ
Chí Minh ra đời trong hoàn cảnh
nào?
Câu 2
(2 điểm) Theo anh hoặc
chị qua truyện ngắn Vợ nhặt,
Kim Lân muốn gửi đến người
đọc những ý tưởng gì ?
Câu 3
(6 điểm) Anh hoặc chị hãy phân tích đoạn thơ sau
trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu :
Những đường Việt Bắc của ta
(…)
Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng.
(Theo Văn học 12, tập một, phần VHVN, NXB Giáo dục -
2003, trang 156 )
2005 1
Câu 1
(2 điểm): Trước khi trở
thành nhà văn, Lỗ Tấn đã từng
học qua những nghề nào? Vì
mục đích gì ông chuyển sang
hoạt động văn nghệ? Nêu tên ba
tác phẩm của Lỗ Tấn.
Câu 2
(8 điểm): Anh chị hãy phân tích giá trị nhân đạo sâu sắc của truyện ngắn Vợ chồng A
Phủ (Tô Hoài - Văn học 12, Tập một, NXB Giáo dục, Hà Nội 2000)
2
Câu 1
(2 điểm): Anh chị hãy nêu
tên, thời gian sáng tác, nội dung
chính các tập thơ của Tố Hữu từ
1937 đến 1977.
Câu 2
(2 điểm): Trình bày ngắn
gọn ý nghĩa nhan đề truyện ngắn
Đôi mắt của Nam Cao
Câu 3
(6 điểm): Phân tích vẻ đẹp hình tượng người lính
trong đoạn thơ sau:
“…Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
(…) Sông Mã gầm lên khúc độc hành…”
(Trích Tây Tiến- Quang Dũng, Văn học 12, tập 1, NXB Giáo
dục, Hà Nội 2000, trang 76)
2006 1
Câu 1
(2 điểm): Những nét
chính nào trong cuộc đời của nhà
thơ Ê-xi-nin đã ảnh hưởng đến
sáng tác của ông?
Câu 2 (8 điểm): Anh chị hãy phân tích truyện ngắn Mùa lạc của Nguyễn Khải để làm rõ cảm
hứng hồi sinh trong tác phẩm
2
Câu 1
(2 điểm): Anh chị hãy
tình bày hoàn cảnh ra đời bài thơ
Tây Tiến của Quang Dũng.
Câu 2
(2 điểm): Trình bày ngắn
gọn quan điểm sáng tác văn học
của Hồ Chí Minh.
Câu 3 (6 điểm): Hãy phân tích đoạn thơ sau trong bài Tâm
tư trong tù của Tố Hữu:
“Cô đơn thay là cảnh thân tù
(…) Dưới đường xa nghe tiếng guốc đi về”
( Theo Văn học 12, tập 1, NXB Giáo dục, Hà Nội 2000, tr26)

3 Đề Phân Ban
PHẦN CHUNG CHO THÍ
SINH CẢ HAI BAN (3 điểm)
Anh chị hãy trình bày ngắn gọn
hiểu biết của mình về cuộc đời
của nhà văn M. Sô-lô-khôp. Nêu
tên hai tác phẩm tiêu biểu của
ông ?
PHẦN DÀNH CHO THÍ SINH TỪNG BAN (7,0 điểm)
Ban KHTN chọn câu 1a hoặc 1b
Câu 1a (7 điểm): Anh hoặc chị hãy phát biểu cảm nhận của mình về cảnh sắc thiên nhiên và con
người Việt Bắc qua đoạn thơ sau trong bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu:
”…Ta về mình có nhớ ta
(… ) Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung…”.
(Theo Ngữ văn 12-tập một, Sách giáo khoa thí điểm, Ban KHTN, Bộ 2, tr.98, NXB Giáo dục,
2005).
Câu 1b (7 điểm): Hãy trình bày suy nghĩ của anh hoặc chị về nhân vật bà Hiền trong truyện
ngắn Một người Hà Nội của nhà văn Nguyễn Khải
Ban KHTN&NV chọn câu 2a hoặc 2b
Câu 2a (7 điểm): Anh hoặc chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về nhân vật người đàn bà hàng
chài trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu.
Câu 2b (7 điểm): Cảm nhận của anh hoặc chị về đoạn thơ sau trong bài Tiếng hát con tàu của
Chế Lan Viên:
“Con tàu này lên Tây Bắc anh đi chăng?
(…) Nay dạt dào đã chín trái đầu xuân…”
(Theo Ngữ văn 12- tập một, SGK thí điểm Ban KHXH&NV, Bộ 1, tr.203-204, NXB Giáo dục,
2005)
2007 1 THPT KHÔNG PHÂN BAN
Câu 1 (2 điểm): Nêu những nét
chính về cuộc đời và sự nghiệp
văn học của Lui Aragông.
.
Câu 2
(3 điểm): Nhận xét ngắn
gọn về tình huống độc đáo trong
truyện Vợ nhặt của Kim Lân
Câu 3
(5 điểm): Phân tích cái hay, cái đẹp trong đoạn thơ
sau:
Mình đi, có nhớ những ngày
(…)
Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son.
(Trích Việt Bắc - Tố Hữu, Văn học 12 - tập một, tr.154-155,
NXB Giáo dục, H Nội, 2005)
2
Câu 1
(2 điểm): Chỉ mẹ là niềm
vui, ánh sáng diệu kỳ Chỉ mình
mẹ giúp đời con vững bước.
(Trích Thư gửi mẹ - Êxênin, Văn
học 12-tập hai, tr.55, NXB Giáo
dục, 2004).
Anh, chị hiểu hai câu thơ trên
như thế nào?
Câu 2
(3 điểm): Giải thích ý
nghĩa nhan đề truyện ngắn Rừng
xà nu của Nguyễn Trung Thành
Câu 3
(5 điểm): Phân tích vẻ đẹp người lái đò trong tùy bút
Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân.
3 Đề Phân Ban
PHẦN CHUNG CHO THÍ SINH CẢ HAI BAN (5,0 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Anh, chị hãy tóm tắt ngắn gọn truyện Thuốc của Lỗ
Tấn.
Câu 2 (3 điểm): Giải thích ý nghĩa nhan đề truyện ngắn Vợ nhặt của
Kim Lân.
PHẦN DÀNH CHO THÍ SINH TỪNG BAN (5,0 điểm)
Ban KHTN chọn câu 3a hoặc 3b
Câu 3a (5 điểm): Cảm nhận của anh, chị về cảnh thiên nhiên
Tây Bắc qua đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến của Quang
Dũng:
Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!

… Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.
(Theo Ngữ văn 12-tập một, Sách giáo khoa thí điểm, Ban
KHTN, Bộ 2, tr.80, NXB Giáo dục, 2005).
Câu 3b (5 điểm): Cảm nhận của anh, chị về nhân vật Việt
trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của Nguyễn
Thi.
Ban KHTN&NV chọn câu 4a hoặc 4b
Câu 4a (5 điểm): Anh, chị hãy phân tích cảm xúc của nhà
thơ Nguyễn Đình Thi trong đoạn thơ sau:
Sáng mát trong như sáng năm xưa
…Trong biếc nói cười thiết tha.
(Trích Đất nước-Nguyễn Đình Thi, Ngữ văn 12-tập một,
SGK thí điểm Ban KHXH&NV, Bộ 2, tr.202, NXB Giáo
dục, 2005)
Câu 4b (5 điểm): Anh, chị hãy phân tích hình ảnh con người
Tây Nguyên trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn
Trung Thành.
2008 1 THPT KHÔNG PHÂN BAN
Câu 1 (2 điểm)
Theo anh / chị, Enxa Tơriôlê có vai trò
như thế nào trong cuộc đời và thơ ca của
Lui Aragông?
Câu
2
(3 điểm)
Suy nghĩ của anh / chị về
nhan đề tác phẩm Mảnh
trăng cuối rừng của
Nguyễn Minh Châu?
Câu 3
(5 điểm)
Phân tích đoạn thơ sau trong bài Bên kia sông Đuống của
Hoàng Cầm:
Bên kia sông Đuống
…Bây giờ tan tác về đâu
(Theo Văn học 12, tập một, trang 79-80, NXB Giáo dục –
2006)
2
Câu 1
(2 điểm)
Nêu ngắn gọn quá trình sáng tác và các
đề tài chính của nhà văn Nguyễn Tuân.
Câu 2.
(3 điểm)
Anh/chị hiểu như thế nào
về tâm sự của Nguyễn
Khoa Điềm trong đoạn
thơ sau:
Em ơi
(…) Làm nên Đất nước
muôn đời
(Đất nước – trích Mặt
đường khát vọng, theo
Văn học 12,
tập một, tr. 249, NXB
Giáo dục – 2006)
Câu 3
(5 điểm)
Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ trong tác
phẩm Vợ nhặt của Kim Lân.
3 ĐỀ PHÂN BAN
I. PHẦN DÙNG CHUNG CHO THÍ SINH CẢ 2 BAN (5 điểm)
II. PHẦN DÀNH CHO THÍ SINH TỪNG BAN (5 điểm)
A. Thí sinh Ban KHTN chọn câu 3a hoặc 3b
Câu 3a (5 điểm)

Câu 1 (2 điểm)
Lòng nhân hậu của nhân vật An-đrây Xô-cô-lốp được thể hiện như
thế nào trong đoạn trích Số phận con người( Ngữ văn 12 - Sách giáo
khoa thí điểm) của M. Sô-lô-khốp?
Câu 2 (3 điểm)
Anh/chị suy nghĩ gì về quan niệm sống sau đây:
"Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn
được là tôi toàn vẹn".
(Hồn Trương Ba da hàng thịt - Lưu Quang Vũ)
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau trong bài Sóng của
Xuân Quỳnh:
Con sóng dưới lòng sâu
…Hướng về anh - một phương.
(Theo Ngữ văn 12 - tập một, sách giáo khoa thí điểm, Ban
KHTN, bộ 2, tr.113-114, NXB Giáo dục - 2005)
Câu 3b (5 điểm)
Anh/chị hãy phân tích tâm trạng nhân vật Tràng trong truyện
ngắn Vợ nhặt của Kim Lân.
B. Thí sinh Ban KHXH - NV chọn câu 4a hoặc 4b
Câu 4a (5 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau trong bài Tiếng hát
con tàu của Chế Lan Viên:
Ơi kháng chiến ! Mười năm qua như ngọn lửa
… Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa.
(Theo Ngữ văn 12 - tập một, sách giáo khoa thí điểm, Ban
KHXH&NV, bộ 1, tr204, NXB Giáo dục - 2005)
Câu 4b (5 điểm)
Anh/chị hãy phân tích nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn
Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân.
2009
Câu 1
(2 điểm) Trong truyện
ngắn Thuốc của Lỗ Tấn, khách ở
quán trà nhà lão Hoa đã bàn về
những chuyện gì?
Hãy cho biết điều nhà văn muốn
nói qua những chuyện ấy!
Câu 2
(3 điểm)
Anh/chị hãy viết một bài văn
ngắn (không quá 400 từ) phát
biểu ý kiến về tác dụng của việc
đọc sách
Phần II. Phần riêng 5 điểm
Câu 3a Theo chương trình Chuẩn-
Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ chồng A
Phủ của nhà văn Tô Hoài (phần trích trong Ngữ văn 12, Tập
hai, NXB Giáo dục 2008)
Câu 3b Theo chương trình Nâng cao
Phân tích vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong tác
phẩm: Ai đã đặt tên cho dòng sông? của nhà vănHoàng Phủ
Ngọc Tường (phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập
một, NXB Giáo dục 2008)
2010
Câu 1
(2 điểm): Nêu những nét
chính về cuộc đời và sự nghiệp
văn học của nhà văn M. Sô-–lô-
khốp.
Câu 2
(3 điểm): Hãy viết về một
bài văn ngắn (khoảng 400 từ)
trình bày suy nghĩ của anh/chị về
lòng yêu thương con người của
tuổi trẻ trong xã hội hiện nay.
Câu 3.a:
Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm):
Phân tích nhân vật Việt trong truyện ngắn Những đứa con
trong gia đình của Nguyễn Thi (phần trích trong Ngữ văn 12,
tập hai, NXB Giáo dục - 2008).
Câu 3.b: Theo chương trình Nâng cao(5,0 điểm):
Phân tích đoạn thơ sau trong bài Sóng của Xuân Quỳnh:
Dữ dội và dịu êm
… Bồi hồi trong ngực trẻ.
(Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một tr.122 - 123, NXB Giáo