H thng Hibrid là gì?
Các h thng (hybrid) lai ca ôtô là s kết hp ca hai ngun công sut dẩn động,
như một độngđốt trong và một môtơ điện nhằm thu được ưu điểm ca các s
có ích đã cung cp bi các ngun công sut này
trong khi sự bù đắp cho nhng khuyết điểm ca mổi cái khác nhau đ dẩn đến kết
qu hiu qu dẩn động hiu sut cao. Mt dù các h thng hybrid dùng một môtơ
điện, nhưng chúng không cn phi nạp điện t nguồn bên ngoài như các xe đin.
I/ Ba loi ca h thng Hybrid
Ba loi ph biến ca h thống Hybrid sau là đang được s dng hin nay trên th
trường.
1) H thng hybrid ni tiếp (series hybrid system)
Động cơ dẩn động một máy phát điện, và một môtơ điện s dng nguồn điện đã
phát ra từ máy phát này đ dẩn động các bánh xe. Đây đưc gi là h thng hybrid
ni tiếp bi vì công sut truyn ti bánh xe là ni tiếp. Nghĩa là công suất động cơ
và công suất môtơ là nối tiếp. H thng hybrid ni tiếp có th chạy động cơ công
sut nh ổn định tương đối nhng vùng hoạt động có năng suất cao. Phát điện và
cung cấp điện đến môtơ và nạp hiu sut cao cho ắc quy. Nó có hai môtơ, một là
máy phát điện mt chiu (mà nó có cùng cấu trúc như một môtơ điện) và mt
môtơ điện. H thống này đang được dùng Coaster Hybrid
H THNG HYBRID NI TIP
2) H thng hybrid song song((hybrid parallel system)
h thng hybrid song song thì cđộng cơ và môtơ điện đều dn động các bánh
xe, và công sut dẩn động t hai ngun này có thể được s dng tuỳ theo các điều
kin hiện hành. Điều này được gi là h thng hybrid song song bi vì công sut
truyền đến bánh xe là song song. Trong h thng này, ắc quy được np bi vic
chuyển môtơ điện để tác dộng như một máy phát điện, và dòng điện t c quy
được dùng để đẩn động các bánh xe. Mt dù nó có cấu trúc đơn giản nhưng hệ
thng hybrid song song không th dẩn động các bánh xe từ môtơ điện trong khi
vic np c quy xy ra cùng lúc khi mà h thng ch có một môtơ.
H THNG HYBRID SONG SONG
2) H thng Hybrid kết hp (ni tiếp/song song)series/parallel hybrid system:
H thng này kết hp h thng ni tiếp vi h thng song song nhm để cực đại
hoá các s giúp ích ca hai h thống. Nó có hai môtơ, và tuỳ thuộc vào điều kin
dẩn động, ch dùng môtơ điện hoc công sut dẩn động t cmôtơ điện và động
cơ, nhằm để đạt được mc hiu sut cao nhất. Hơn na, khi cn thiết, h thng dn
động các bánh xe trong lúc đồng thời đang phát điện dùng một máy phát. Đây là
h thống đã dung xe hybrid Prius và xe hybrid Estima.
H THNG HYBRID KT HP
II T l s dụng động cơ và mô-tơ điện trong mi h thng:
Vì h thng liên hoàn s dụng động cơ để sinh ra đin cho mô-vn hành bánh
xe, chúng có cùng lượng công việc như nhau.
H thng song song dùng động cơ như nguồn năng lượng chính, còn mô-tơ điện
chỉ để trợ giúp, nên động cơ được s dng nhiều hơn.
Vi h thng kết hp, có mt b phn liên tục thay đổi t l công sut từ động cơ
ti các trc lái. Vì mô-điện có th va vn hành xe, va làm nhim v to ra
dòng điện np nên so với động cơ, nó được s dng nhiều hơn đôi chút.
III Đặc tính ca các h thng hybrid:
Các h thng hybrid có bốn đặc tính sau:
1/ Giảm năng lượng mt:
H thng tự động dng sự đang chạy cm chng của động cơ, vì vy làm gim
năng lượng mà có th bình thường b lãnh phí.
2/ Phc hi và s dng lại năng lượng:
Năng lượng mà bình thường có th bphí như nhit trong lúc gim tc và khi
thắng được phc hi lại dưới dạng năng lượng điện, mà sau đó được dùng lại đ
cung cấp điện cho máy đè và môtơ đin.
3/ Môtơ trợ giúp:
môtơ điện tr giúp độngtrong khi gia tốc.
4/ Kim soát hoạt động hiu sut cao
H thng cực đại hoá hiu sut toàn phn ca xe bi việc dùng môtơ điện để chy
xe dưới các điều kiện đang hoạt động ở đó hiệu sut của động cơ là thấp và bi
việc dùng điện phát ra dưới các điu kin mà ở đó hiệu sut của động cơ là cao.
H thng hybrid kết hp có tt ccác đặc tính này và vì vy cung cp hiu sut
nhiên liu và công sut dẩn động tốt hơn.
S SO NH H THNG HYBRID