Hiện tượng kích nổ sẽ gây hư hỏng cho Động
Máy nóng công suất giảm, xe chạy ỳ, âm thanh giống như tiếng gõ phát ra tại khu
vc động cơ là những dấu hiện thường thấy của hiện tượng kích nổ. Điều kiện làm
việc khắc nghiệt hơn bình thường, trục khuỷu có nguy cơ hỏng nặng.
Hiện tượng kích nổ phát sinh như thế nào?
Trên ôtô thường sử dụng loại động 4 kỳ (hút - nén - n- xả). Bắt đầu là khút,
pít tông di chuyn tđiểm chết trên (ĐCT) xuống điểm chết dưới (ĐCD). Áp suất
chênh lệch giữa bên trong bên ngoài xi-lanh, không khí được hút vào, xăng
th được hòa trộn trước với không khí trong họng hút hoặc phun trực tiếp vào
buồng đốt (động cơ phun xăng trực tiếp). Kết thúc kỳ hút, các su-páp nạp đóng lại,
knén được thực hiện khi pít-tông chuyển động từ ĐCD lên ĐCT, thtích giảm
dần trong khi áp suất và nhit độ của hỗn hợp tăng cao. cuối kỳ nén, bu-gi đánh
lửa châm cháy hỗn hợp. Thời điểm đánh lửa của bu-gi được tính toán sao cho quá
trình cháy diễn ra mãnh liệt, tạo áp suất cực đại vào đúng thời điểm pít-tông
ĐCT. Một nửa pít-tông di chuyển từ ĐCT tới ĐCD trong kỳ cháy giãn n, pít-tông
nhận ng lượng lớn, truyền tới trục khuỷu qua tay biên. Kxả nối tiếp sau được
đánh dấu bằng việc su-páp x mở, pít-tông tiến dần từ ĐCD lên ĐCT. Khí thải
được đẩy dần ra ngoài. Một chu kỳ tuần hoàn mới lặp lại, su-páp nạp mở, không
khí được hút vào trong xi-lanh.
Chu trìnhm việc của động cơ gồm 4 kỳ (Hút - Nén - Cháy giãn n-
Xả).
Hiện tượng kích nổ xuất hiện cuối kỳ nén, hòa khí (hỗn hợp không khí và nhiên
liệu) bốc cháy trước khi bu-gi đánh lửa. Đám cháy lan rộng, m theo đó áp suất
tăng cao ở khu vực xung quanh. Sva chạm giữa các làn sóng áp suất của các đám
cháy khác với nhau, với thành xi-lanh hoặc hoặc đám cháy phát sinh do bu-gi đánh
lửa tạo nên tiếng va đập thường được gọi là tiếng gõ. Kích nxảy ra đúng lúc pít-
tông trong quá trình đi từ ĐCD lên ĐCT, áp suất hỗn hợp bên trong buồng cháy
tăng vọt, tạo lực nén đè nặng xuống pít-tông. Trên ép xuống, dưới đẩy lên, trục
khuỷu, thanh truyền, pít-tông quá tải, đứng trước nguy biến dạng cong vênh
hoặc bị gẫy. Hòa khí bhao hụt trước khi kỳ cháy giãn nbắt đầu, công suất đầu
ra giảm mạnh. Năng lượng trong phản ứng cháy ở dạng nhiệt không được biến
đổi thành cơ năng. Nhiệt độ động cơ nóng quá mức bình thường.
Đầu pít-tông bcháy do hiện tượng kích nổ.
Nguyên nhân của hiện tượng kích nổ
Chsố ốc-tan đại lượng đặc trưng cho khả năng chống kích nổ của xăng. Kh
năng chống kích nổ của xăng A95 cao hơn loại A92. Động cơ tỷ số nén lớn đòi
hỏi xăng chỉ số ốc-tan ln. đó hãy tham khảo khuyến cáo ghi trong sổ tay
hướng dẫn sử dụng xe để biết loại xăng phù hợp cho xế yêu.
Bu-gi đánh lửa chậm, trong khi nhiệt độ và áp suất đã quá cao cũng dễ phát sinh
kích nổ. Lỗi từ hệ thống đánh lửa phần lớn xuất hiện những xe đời do đặt sai
góc đánh lửa. Những dòng xe hiện đại sử dụng hệ đánh lửa điện tử, lỗi thể do
thông tin sai lch từ cảm biến tín hiệu đầu vào.
Một nguyên nhân khác, trong buồng đốt chứa nhiều muội carbon nóng tạo lên
mồi châm cháy hòa khí.
Khắc phục hiện tượng kích nổ
Trong cuộc đua cắt giảm mức tiêu thnhiên liệu, giải pháp tăng tỷ số nén được coi
triệt để, tuy nhiên lại làm tăng khả năng kích nổ. Các nhà sản xuất động cơ đã
giải quyết vấn đề này theo nhiu hướng khác nhau. Dễ thấy nhất lẽ là s dụng
cảm biến giảm sát hiện tượng kích nổ. Khi phát hiện thấy hiện tượng này, máy
tính sđiều chỉnh theo hướng giảm nhiên liệu.
Nhưng đôi khi kích nxuất hiện chỉ đơn giản do bạn sử dụng sai nhiên liệu, hay
đã quá nhiều muội than bán trong buồng đốt. Vệ sinh vòi phun, m sạch bu-gi
là điều cần thiết.
Sdụng gioăng quy-náp mỏng để giảm tỷ số nén. Tuy nhiên biện pháp này ch
nên được xem xét nếu động vừa được đại tu vì ththợ máy đã lắp nhầm
gioăng.
Được ví như trái tim của ôtô, sự suy giảm chất lượng của động cơ sẽ làm cho chiếc
xe mất đi giá trị. Bởi thế hãy thường xuyên chú ý ti nó, để sớm phát hiện ra
những dấu hiệu bất thường, và hiện tượng kích nổ là một ví dụ.