Hoạt động IR, muộn còn hơn không
Hoạt động IR: yếu và thiếu
Khoảng 10 năm gần đây, cụm từ “Quan hệ công chúng(PR – Public
Relation) trnên quá quen thuộc và phổ biến. Ai cũng hiểu được công việc
PR chính việc thiết lập và duy trì mối quan hệ giữa một tổ chức với các
nhóm công chúng liên quan để đạt được sự hiểu biết, chấp nhận lẫn nhau
thông qua các kênh truyn thông. Nhưng tìm một định nghĩa chính xác, đầy
đủ và thống nhất cũng không phải là chuyn dễ.
Và đến thời điểm hin tại, “Quan hvới nhà đầu tư” (IR – Investor Relation)
nổi lên như một công cụ quan trọng và tất yếu đối với mỗi doanh nghiệp.
Theo Giáo sư Paul Argenti, tác giả cuốn “The power of corporate
communication” (Sức mạnh của truyền thông hợp tác), IR là tất cả các hoạt
động công bố thông tin của doanh nghiệp với nhà đầu tư, nhằm thỏa mãn
cung cu về thông tin, mang lại li ích cho cả hai bên (Vneconomy).
Ở Việt Nam hiện nay, hoạt động IR đã phát triển như thế nào? Hu hết các
nhà đầu tư hiện nay chủ yếu dựa vào ngun tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà
nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, Trung tâm Giao dịch Chứng
khoán Hà Ni và website của các công ty chứng khn. Tuy nhiên, tt cả
lượng thông tin ấy vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư.
Trong sn 100 doanh nghiệp niêm yết trên sàn, nhiều doanh nghiệp vẫn
chưa có website dành cho nhà đầu tư tham khảo thông tin. Bên cnh một số
website cung cp đầy đủ thông tin về cơ cấu tổ chức, hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp kèm theo hướng dẫn sử dụng, tra cứu tng tin, vẫn có
những doanh nghiệp chưa cung cấp được đầy đủ thông tin về bản cáo bạch
mới nhất hoặc những thông tin liên quan đên hoạt động kinh doanh. Hoặc tệ
hơn, dù website vẫn tồn tại nhưng nhà đầu tư luôn gặp khó khăn khi truy cập
vào vì hệ thống qyếu. Chọn một mã chng khoán bất kỳ PVD (Tổng Cty
CP Khoan và Dịch vụ Khoan dầu khí), website đang trong tình trạng hoạt
động tốt. Chọn tiếp mục “Quan hệ cổ đông” và chẳng thấy thêm một thông
tin liên quan nào xuất hiện. Những trường hợp tương tự vẫn còn rất nhiều.
Vậy khi ấy, nhà đầu tư muốn tiếp cận tng tin, họ phải làm gì, họ hỏi ai?
Không khí chung ở sàn giao dịch thường ở trạng thái một nhóm người tập
trung trao đổi thông tin. Họ trao đổi và bàn luận về chínhch, về thị trường
m theo tâm lý chủ quan của mỗi nhân. Đây là nơi rất dễ phát sinh
những thông tin truyền miệng không xác thực. Hậu quả tất yếu là những tim
đồn râm ran, đến mức độ nào đó sgây hại cho doanh nghip có liên quan.
Và khi y, nhà đầu tư có càng ít thông tin là người bị “tổn thương” nhiều
nhất.
Chuyên nghip a hoạt động IR
Hoạt động PR và IRnhững điểm tương đồng vì cùng nhm vào việc củng
cố niềm tin và uy tín của doanh nghiệp. IR chính là hoạt động truyền thông
tài chính giúp nhà đầu tư nắm bắt được giá trị doanh nghiệp mt cách đầy đ
và trung thực nhất. Công cụ của IR không thể thiếu các báo cáo thường niên,
báo cáo tài chính quản trị công ty, các báo cáo phân tích hình tài chính, đầu
tư, thị trường… và một website thường xuyên cập nhật thông tin về tình
hình kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp đến với nhà đầu tư. Bên cạnh
đó, nhà đầu tư cần có những buổi giao u trực tuyến, hội nghị, hội thảo,
tham quan doanh nghiệp để hiểu rõ hơn hoạt động và cơ cấu tổ chức. Từ đó,
nhà đầu tư đủ cơ sở để đánh giá mức độ hiệu quả cũng như triển vọng mà
nơi mình chọn để đầu tư.
Các doanh nghiệp hiện nay ý thức rất rõ vic thiết lập mối quan hệ cổ đông
nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện hoạt động này một cách
hiệu quả. Nỗ lực của REE trong việc giao lưu hàng quý được xem là sự kiện
nhưng thực chất việc này phải được thực hiện từ lâu vì sxuất hiện rất sớm
của REE ngay từ những ngày đầu của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Cùng vi REE cònSAM , GMD, KDC nghĩ đến việc giao lưu trực tuyến
nhưng để đạt được hiệu quả lâu dài cần có sự đồng bộ, nhất quán