Học cách nói "không" để
thành công
Việc vội vã nhận đơn đặt hàng và không thể đáp ứng được khi số lượng tăng
lên qnhanh đã khiến cho một doanh nhân trẻ phải hc cách từ chối và tập
trung vào đối tượng khách hàng chính ca mình.
Học cách nói "không" để thành công
Khi mới khởi nghiệp, niềm đam mê vi công việc có thể trở thành một tài sản
quý giá. Thế nhưng, khi niềm đam mê ấy khiến bạn nhận bất cứ dự án nào
đưa đến thì chúng sẽ khiến bạn cảm thấy thật khó khăn để có thể duy trì s
tập trung vào các giá trị cốt lõi của mình.
Kris Ruby là một ví dụ. Năm nay mới tròn 24 tuổi, nhưng Kris Ruby đã thành
lập Công ty Ruby Media LLC được 2 năm và hoạt động trong lĩnh vực quảng
cáo marketing trên các trang mạng xã hi tại thành phố New York (Mỹ). Sau
khi tt nghiệp Trường Đại học Boston, khoa Truyền thông, cô đã được mời
làm chuyên gia chiến lược mạng xã hội cho một công ty quốc gia. Chỉ sau 2
tháng, cô đã từ bỏ và tự thành lập Ruby Media Group."Mọi thứ bắt đầu khi
mt người nhận ra tôi phòng tp th dc và mun mời tôi về giúp công ty
của ông ta trong lĩnh vực mạng xã hi", Ruby giải thích. "Cùng với kiến thức
về PR và lớn lên trong một thế giới bùng nsự phát triển của mạng xã hi,
với tôi, đó thực sự điều tôi biết mình phải làm gì. Từ đó, tôi nhận ra rằng
mình có th kinh doanh nhờ công việc này", cô khẳng định.
Từ đó, cô luôn bận rộn với hàng tá công việc: vận hành công ty, viết blog,
tham gia các sự kiện nhằm mở rộng mối quan hệ. Cô bay từ New York đến
Seattle để thảo luận về việc gây dựng thương hiệu cá nhân và sang cả bang
Oregon để điều hành mt hội thảo về mạng xã hi. Những chuyến công tác
liên miên đã khiến cô mất phương hướng và bắt đầu lơi lỏng việc kiểm soát
ng ty.
Từ khi thành lập, Ruby Media Group đã tạo dựng một danh sách các khách
hàng thường xuyên và thu vlợi nhuận lên tới sáu chữ số. Nhưng dần dần,
Ruby nhn thấy càng ngày cô càng thấy một mình mình khó có thể điều hành
ng ty trong khi vẫn phải có đủ thời gian năng lượng để cung cấp một
dịch vụ có chất lượng tốt nhất. Sự khó khăn bị đẩy lên cực điểm vào tháng
9/2010, khi cô không thể duy trì lịch trình của mình và công vic kinh doanh
bắt đầu suy giảm.
"Kế hoạch của tôi kín đặc với đầy rẫy những cuộc hẹn mà không hề có phút
nghỉ ngơi. Việc tìm kiếm hợp đồng mới trở nên không còn quan trọng mà là
làm sao để tự mình giải quyết chúng tốt nhất", Ruby nhớ lại.
Khả năng làm việc của Ruby cùng với các khách hàng chính cũng bị ảnh
ởng. "Là một doanh nhân, bạn muốn có cảm giác mình có thể tự quản
mi thứ", cô nói, "nhưng kch hàng của bạn nên được coi là trng tâm". "Đ
làm được như thế, bạn phải hết sức cẩn thn, không nên quá tham lam và ôm
đồm khi nhận hợp đồng, để đến khi chính mình lại b quá tải vì chạy theo hợp
đồng", nữ doanh nhân 24 tuổi nhận xét.
Chng bao lâu sau, Ruby nhận ra rằng cô không thể một mình gánh vác mi
trách nhiệm. Vì thế cô tiến hành một kế hoạch gồm 2 phần: thuê một nhóm
nh khoảng 8 nhân viên hợp đồng và thực tập sinh để giảm bớt khối lượng
ng việc; hủy các chuyến bay đến nhiều nơi trên lãnh th và gim số lượng
hi thảo chuyên ngành mà cô tham gia, nhằm phục vụ tốt hơn khách hàng
đang có. "Hiện nay, tôi đã biết chn lọc hơn", Ruby chia sẻ.
Ruby nói rng cô học được cách nói không với đam mê của mình. "Tôi thực
sự hiểu rằng mình đã phục vụ khách hàng tốt nhất bằng cách nói không với
mt thứ mà tôi biết chắc rằng mình không thể dồn toàn tâm, toàn ý vào được,
thay vì nói có và cgắng trong tuyệt vọng và mt mỏi. Điều này thật sự có ý
nghĩa lớn với tôi", Ruby nói.
Chiến lược mới này đã giúp cô tăng cường mối quan hệ của mình vi các
khách hàng chủ chốt và có thời gian dành cho mình. "Khách hàng của bạn
chính là người được hưởng lợi khi bạn duy trì sự tập trung và cảm nhận sự
mi mẻ mỗi ngày", Ruby khng định.