
H NG D N S D NG TÀI LI U ÔN T P THI THPT QU C GIAƯỚ Ẫ Ử Ụ Ệ Ậ Ố
MÔN: TI NG ANHẾ
(L u hành n i b )ư ộ ộ
Đ nâng cao ch t l ng công tác ôn t p cho h c sinh d thi k thi THPT qu c gia năm 2015 vàể ấ ượ ậ ọ ự ỳ ố
các năm ti p theo, đc bi t đi v i h c sinh ch a đt chu n ki n th c k năng, S GD&ĐT đã tế ặ ệ ố ớ ọ ư ạ ẩ ế ứ ỹ ở ổ
ch c h i th o xây d ng ch ng trình và tài li u ôn t p dành cho giáo viên và h c sinh. Đ đm b oứ ộ ả ự ươ ệ ậ ọ ể ả ả
hi u qu công tác ôn t p, cán b qu n lý, giáo viên và h c sinh c n l u ý m t s n i dung sau:ệ ả ậ ộ ả ọ ầ ư ộ ố ộ
1. Đi v i cán b qu n lýố ớ ộ ả
- T ch c rà soát ch t l ng th c c a h c sinh l p 12 đ phân lo i đi t ng h c sinh theoổ ứ ấ ượ ự ủ ọ ớ ể ạ ố ượ ọ
trình đ nh n th c, bàn giao ch t l ng cho giáo viên ph trách, ch đo t /nhóm b môn và giáo viênộ ậ ứ ấ ượ ụ ỉ ạ ổ ộ
tr c ti p ôn t p xây d ng xây d ng ch ng trình và n i dung d y h c phù h p v i t ng đi t ng,ự ế ậ ự ự ươ ộ ạ ọ ợ ớ ừ ố ượ
ph i h p v i cha m h c sinh t ch c t t công tác ôn t p.ố ợ ớ ẹ ọ ổ ứ ố ậ
- Xem xét và phê duy t k ho ch, n i dung gi ng d y c a b môn trên c s đ xu t c aệ ế ạ ộ ả ạ ủ ộ ơ ở ề ấ ủ
t /nhóm chuyên môn.ổ
- Qu n lý ch t ch công tác d y ôn t p c a giáo viên và h c sinh: h s s sách, k ho ch d yả ặ ẽ ạ ậ ủ ọ ồ ơ ổ ế ạ ạ
ôn t p c a nhà tr ng, n i dung, ch ng trình ôn t p, bài so n c a giáo viên (có phê duy t c a tậ ủ ườ ộ ươ ậ ạ ủ ệ ủ ổ
tr ng/tr ng nhóm b môn theo t ng chuyên đ), tài li u ôn t p c a h c sinh, t l chuyên c n c aưở ưở ộ ừ ề ệ ậ ủ ọ ỷ ệ ầ ủ
h c sinh, công tác thu chi và vi c th c hi n k ho ch ôn t p đã đ ra.ọ ệ ự ệ ế ạ ậ ề
- S p x p th i khóa bi u đm b o h p lý, không gây quá t i đi v i h c sinh trong t ng bu iắ ế ờ ể ả ả ợ ả ố ớ ọ ừ ổ
h c. M i bu i h c nên b trí h c t i đa 02 ti t/môn.ọ ỗ ổ ọ ố ọ ố ế
- Ch đo t /nhóm chuyên môn và giáo viên tr c ti p ôn t p th ng xuyên ki m tra s ti n bỉ ạ ổ ự ế ậ ườ ể ự ế ộ
c a h c sinh sau m i n i dung ho c chuyên đ. Vi c ra đ ki m tra đánh giá s ti n b c a h c sinhủ ọ ỗ ộ ặ ề ệ ề ể ự ế ộ ủ ọ
ph i đc th c hi n theo nguyên t c giáo viên tr c ti p gi ng d y không ra đ và ch m bài c a h cả ượ ự ệ ắ ự ế ả ạ ề ấ ủ ọ
sinh mình gi ng d y. Căn c k t qu kh o sát, hi u tr ng t v n, đ ngh giáo viên k p th i đi uả ạ ứ ế ả ả ệ ưở ư ấ ề ị ị ờ ề
ch nh PPDH, n i dung gi ng d y cho phù h p, cùng giáo viên tháo g khó khăn n y sinh trong quáỉ ộ ả ạ ợ ỡ ả
trình ôn t p.ậ
- Khuy n khích các tr ng đnh k t ch c l y ý ki n c a h c sinh đi v i các giáo viên tr cế ườ ị ỳ ổ ứ ấ ế ủ ọ ố ớ ự
ti p gi ng d y, n i dung, ch ng trinh, tài li u ôn t p, PPDH, … đ k p th i có các đi u ch nh c nế ả ạ ộ ươ ệ ậ ể ị ờ ề ỉ ầ
thi t, đm b o hi u qu ôn t p.ế ả ả ệ ả ậ
- Tri n khai tài li u ôn t p do t /nhóm b môn xây d ng d a trên tài li u này đn 100% h cể ệ ậ ổ ộ ự ự ệ ế ọ
sinh l p 12; khuy n khích g i ho c copy b n m m (file) cho h c sinh.ớ ế ử ặ ả ề ọ
- T o đi u ki n thu n l i cho các c p có th m quy n ti n hành thanh tra, ki m tra công tác ônạ ề ệ ậ ợ ấ ẩ ề ế ể
t p c a nhà tr ng.ậ ủ ườ
2. Đi v i giáo viênố ớ
- Căn c k t qu kh o sát ch t l ng c a h c sinh, cùng t /nhóm b môn xây d ng khungứ ế ả ả ấ ượ ủ ọ ổ ộ ự
ch ng trình, n i dung ôn t p chi ti t (bao g m th i l ng, n i dung, tài li u ôn t p) phù h p v iươ ộ ậ ế ồ ờ ượ ộ ệ ậ ợ ớ
t ng nhóm đi t ng h c sinh, trình hi u tr ng phê duy t.ừ ố ượ ọ ệ ưở ệ
- T ch c ôn t p theo đúng n i dung, ch ng trình đã xây d ng và đc hi u tr ng phê duy t.ổ ứ ậ ộ ươ ự ượ ệ ưở ệ
- Tr c khi lên l p ph i có bài so n. Bài so n ph i th hi n rõ các n i dung: yêu c u c n đtướ ớ ả ạ ạ ả ể ệ ộ ầ ầ ạ
v chu n ki n th c, k năng; chu n b c a giáo viên và h c sinh; ph ng pháp d y h c (ti n trình lênề ẩ ế ứ ỹ ẩ ị ủ ọ ươ ạ ọ ế
l p c a giáo viên và hình th c t ch c ho t đng h c c a h c sinh; d ki n chia n i dung c a t ngớ ủ ứ ổ ứ ạ ộ ọ ủ ọ ự ế ộ ủ ừ
chuyên đ theo t ng ti t d y trong đó có n i dung d y trên l p, có n i dung giao cho h c sinh làm ề ừ ế ạ ộ ạ ớ ộ ọ ở
nhà; bài so n có th so n theo t ng ch đ ho c theo t ng bu i d y ho c theo t ng ti t h c (ạ ể ạ ừ ủ ề ặ ừ ổ ạ ặ ừ ế ọ Tham
kh o bài so n ôn t p ph l c đính kèm);ả ạ ậ ở ụ ụ
1

- Th ng xuyên trao đi, h c t p kinh nghi m c a đng nghi p trong và ngoài nhà tr ng đườ ổ ọ ậ ệ ủ ồ ệ ườ ể
nâng cao năng l c chuyên môn và kinh nghi m trong công tác ôn t p h c sinh d thi THPT qu c gia.ự ệ ậ ọ ự ố
- Phô tô n i dung, tài li u ôn t p đn 100% h c sinh tham gia ôn t p, khuy n khích các h c sinhộ ệ ậ ế ọ ậ ế ọ
không tham gia ôn t p phô tô tài li u đ tham kh o và t h c (Không phô tô đáp án).ậ ệ ể ả ự ọ
- Ngoài ra, giáo viên tr c ti p gi ng d y c n tích c c t v n cho h c sinh trong vi c ch n mônự ế ả ạ ầ ự ư ấ ọ ệ ọ
thi t ch n, l a ch n c m thi t i các tr ng cao đng, đi h c hay c m thi t i đa ph ng đm bàoự ọ ự ọ ụ ạ ườ ẳ ạ ọ ụ ạ ị ươ ả
phù h p v i năng l c th c c a h c sinh.ợ ớ ự ự ủ ọ
3. V ph ng pháp gi ng d yề ươ ả ạ
- Giáo viên ph i s d ng PPDH phù h p v i t ng đi t ng h c sinh, s d ng linh ho t các kả ử ụ ợ ớ ừ ố ượ ọ ử ụ ạ ỹ
thu t d y h c và hình th c t ch c các ho t đng h c c a h c sinh tránh nhàm chán, n ng n v tâmậ ạ ọ ứ ổ ứ ạ ộ ọ ủ ọ ặ ề ề
lý cho h c sinh. C n có các bi n pháp đng viên, khích l s c g ng và ti n b c a h c sinh.ọ ầ ệ ộ ệ ự ố ắ ế ộ ủ ọ
- Đi v i k năng đc hi u (Reading comprehension): Không d y thành chuyên đ riêng mà ph iố ớ ỹ ọ ể ạ ề ả
đc d y xen k vào các chuyên đ khác trong su t quá trình ôn t p theo ph ng châm giáo viên giaoượ ạ ẽ ề ố ậ ươ
bài cho h c sinh làm tr c nhà (1 bài/tu n), sau đó ch a bài trên l p, h ng d n h c sinh các thọ ướ ở ầ ữ ớ ướ ẫ ọ ủ
thu t đc t ng lo i bài, gi i thích cách làm, đáp án, … K năng đc cũng đc th c hi n trong cácậ ọ ừ ạ ả ỹ ọ ượ ự ệ
gi d y chính khóa. Ngoài vi c gi i thích đáp án, cách làm bài, giáo viên c n khai thác các c u trúcờ ạ ệ ả ầ ấ
thông th ng (common structures) trong các bài đc hi u.ườ ọ ể
- Đi v i chuy n đ vi t: Giáo viên tích h p các d ng bài vi t theo các chuyên đ ng pháp. Víố ớ ề ề ế ợ ạ ế ề ữ
d , khi d y ụ ạ reported speech giáo viên đa ra các d ng bài luy n t p trong đó có các d ng bài hoànư ạ ệ ậ ạ
thành câu ho c chuy n đi câu (MCQs ho c t lu n). Bên c nh đó, v n nên b trí th i l ng phù h pặ ể ổ ặ ự ậ ạ ẫ ố ờ ượ ợ
đ d y k năng làm bài vi t t ng h p nh trong chuyên đ vi t c a tài li u này.ể ạ ỹ ế ổ ợ ư ề ế ủ ệ
- Giáo viên giao bài t p v nhà c th cho h c sinh, đng th i yêu c u h c sinh đc tr c tàiậ ề ụ ể ọ ồ ờ ầ ọ ọ ướ
li u c a bu i h c ti p theo; ch gi i thích các v n đ tr ng tâm ho c các n i dung mà h c sinh ch aệ ủ ổ ọ ế ỉ ả ấ ề ọ ặ ộ ọ ư
hi u rõ. Giáo viên không nên cung c p đáp án cho h c sinh khi giao bài t p v nhà ho c in đáp án vàoể ấ ọ ậ ề ặ
tài li u dành cho h c sinh.ệ ọ
4. V vi c s d ng đ dùng, thi t b d y h cề ệ ử ụ ồ ế ị ạ ọ
Ngoài giáo án ôn t p, giáo viên nên s d ng các đ dùng, thi t b d y h c phù h p v i t ng ki uậ ử ụ ồ ế ị ạ ọ ợ ớ ừ ể
bài nh : máy chi u đa năng (projector), máy chi u ghi v t th (object presenter), b ng ph , phi u h cư ế ế ậ ể ả ụ ế ọ
t p, … đ h n ch th i gian ghi b ng, ti t ki m th i gian cho các n i dung chính c a bài h c và tăngậ ể ạ ế ờ ả ế ệ ờ ộ ủ ọ
th i l ng luy n t p c a h c sinh. H n ch t i đa tình tr ng lên l p không s d ng đ dùng, TBDH.ờ ượ ệ ậ ủ ọ ạ ế ố ạ ớ ử ụ ồ
5. Đi v i h c sinhố ớ ọ
- Tích c c t h c t p, t nghiên c u tài li u trên c s đnh h ng c a giáo viên.ự ự ọ ậ ự ứ ệ ơ ở ị ướ ủ
- Trên c s t v n c a các giáo viên tr c ti p gi ng d y và năng l c c a mình, l a ch n mônơ ở ư ấ ủ ự ế ả ạ ự ủ ự ọ
thi t ch n, l a ch n c m thi t i các tr ng đi h c ho c c m thi t i đa ph ng cho phù h p.ự ọ ự ọ ụ ạ ườ ạ ọ ặ ụ ạ ị ươ ợ
- B trí th i gian h c t p h p lý có t p trung đi v i các môn thi THPT qu c gia.ố ờ ọ ậ ợ ậ ố ớ ố
- Ph ng châm ôn t p là t h c t p, nghiên c u là chính. H c sinh ph i xem tr c bài h c tr cươ ậ ự ọ ậ ứ ọ ả ướ ọ ướ
khi đn l p theo yêu c u c a giáo viên.ế ớ ầ ủ
2

G I Ý KHUNG PH I CH NG TRÌNH ÔN T P THI T T NGHI P THPTỢ Ố ƯƠ Ậ Ố Ệ
NĂM 2015 - MÔN TI NG ANHẾ
TT N i dungộTh iờ
l ngượ
(ti t)ếTrang
1 Phonetics 4 4
2
Tenses
8
19
Modal verbs 32
3 Subject verbs agreements 4 35
4 Relative clauses 4 42
5 Reported speech 8 52
6 Passive voice 4 59
7 Comparison 4 66
8 Conditional sentences 4 74
9 Gerund and Infinitive 4 78
10 Conjuctions 4 93
11 Prepositions 4 100
12 Phrasal verbs 4 113
13 Collocations 4 119
14 Writing 12 123
15 Communicative tasks 8 144
16 Reading comprehension 12 157
17 Practice Tests ans Mock tests 8 175
3

18 Appendix: Reference lesson plan 245
T ngổ100
THEME 1: PHONETICS
I. THEORY
A. CONSONANTS
1 C
C : đc phát âm b ng nhi u âm khác nhau: /s/ ; /k/; / ượ ằ ề /;/t/
C /s/ khi đng sau nó là ằE, I, Y: cent, cell, city, recycle
C /k/ khi đi sau b t c m u t nào tr ấ ứ ẫ ự ừ E, I, Y: come; cot; picture
C / / nh : official, deliciousư
C /t/ nh : cello, concertoư
2 G
G th ng đc phiên âm là /g /khi nó đi sau b t c m u t nào tr ( ườ ượ ấ ứ ẫ ự ừ E, Y, I )
G /[dʒ]/ khi sau nó là E, Y, I và t n cùng là “ge” c a m t tậ ủ ộ ừ: village, gym, giant,
gentle ( ngo i l gạ ệ /g / sau get, tiger...)
G trong ng / /, khi /ng/ đng cu i 1 t ho c m t g c t ứ ố ừ ặ ộ ố ừ / /t c làứ
/g /câm : sing, running
Ngo i l : Get /get/, Geese /gi:s/, Girl /gạ ệ ə:l/
3 N
N th ng đc phát âm là ườ ượ / n/
N / / khi nó đng tr c m u t mang âm/ k/,/ g/ứ ướ ẫ ự
uncle, drink, English
4 Qu th ng đc phiên âm là /kw/ : quite, quick, requireườ ượ
đôi khi qu /k/: quay, antique, liquor, queue
5 T
T th ng đc phiên âm là /t/ườ ượ
T tr c U đc phiên âm là /tướ ượ /
picture, century, ho c 1 s t nh question, suggestionặ ố ừ ư
T đc phiên âm là ượ / / : notion, potential
6 TH TH th ng đc phiên âm là ườ ượ / /
TH th ng đc phiên âm là ườ ượ / / they, this ,
7 GH,PH GH, PH th ng đc phiên âm là ườ ượ / f/: cough , phone , photo
8 F
F th ng đc phiên âm là ườ ượ /f /
F đc phiên âm là ượ /v / : of
4

9 CH CH th ng đc phiên âm là ườ ượ /t /:∫ watch, catch, teach,
CH đc phiên âm là ượ / k/ : Christmas, school, chemistry, chorus, monarch, echo,
mechanic, chaos
CH đc phiên âm là ượ / / :∫machine, chef, chute, Chicago, mustache ( moustache),
parachute
* Quy t c phát âm /s/ d ng đng t ngôi th 3 s ít + DT s nhi u +SH cáchắ ở ạ ộ ừ ứ ố ố ề
s s n u t n cùng là các âm ế ậ k , t,p, f ,
es iz ho c ặz sau các t có t n cùng là các âm ừ ậ ks, , t ,
S d ʒ, , z : glasses, washes, Felix's , Gorge's
s z sau các t t n cùng b ng các ph âm còn l i và nguyên âm khác ừ ậ ằ ụ ạ b, v, d,
g, l, m, n, , ә , ei, eә.
* “Se” cu i t th ng đc phát âm là / s/ ho c /z/ở ố ừ ườ ượ ặ
• Đc phiên âm là / s/ sau :ượ
nurse mouse sense, condense, promise purpose
Đc phiên âm là / z/ sau :ượ
/ ai/ rise / i/ noise / :/ vase
NOTES:
* Se: sau các nguyên âm th ng đc đc là / s/ ho c / z/ tùy thu c vào t ng t c thườ ượ ọ ặ ộ ừ ừ ụ ể
/ s/ /z /
/ei / base raise
/u: / loose lose
/i: / increase please
/ :/ horse cause
* Se / s/ ho c / z/ còn ph thu c vào t lo iặ ụ ộ ừ ạ
close ( a) /kl s/ (v ) close / kl z/
use (n ) ju: s (v ) use /ju: z/
3. ED:
5